Lưu lượng truy cập của bạn không tăng như mong đợi? Tỷ lệ chuyển đổi của bạn đang giảm mạnh? Hay nút hủy đăng ký trên email marketing của bạn bị click liên tục?
Nếu trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, điều đó sẽ chỉ ra rằng khách hàng tiềm năng đang bỏ đi và ngày càng xa rời doanh nghiệp của bạn. 🚪
Bây giờ, đến câu hỏi lớn tiếp theo: Khách hàng mục tiêu của bạn đang đi đâu?
Trường hợp xấu nhất là họ đang đến với những đối thủ chính của bạn. Bài viết sau đây AMS sẽ hướng dẫn bạn cách để ngăn khách hàng rơi vào tay đối thủ:
5 cách để ngừng mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh
- Hiểu khách hàng của bạn đang đi đâu (và tại sao)
Vậy chuyện gì đang xảy ra? Đối thủ của bạn có gì mà bạn không có?
Để biết được điều này, bạn cần tìm hiểu đối thủ về những gì họ cung cấp, cách họ quảng bá, khách hàng mục tiêu của họ và mọi thứ đang diễn ra như thế nào đối với họ.
Các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh như Similarweb sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về hiệu suất trang web và mức độ tương tác của tất cả đối thủ, giúp bạn thực hiện phân tích SWOT. Đó chính là điểm mạnh và điểm yếu, cũng như cơ hội và mối đe dọa của bạn.
Bằng cách so sánh nhiều đối thủ cùng một lúc, bạn có thể đánh giá mức độ chia sẻ lưu lượng truy cập giữa tất cả các đối thủ và ưu tiên các đối thủ lớn nhất đang cạnh tranh trực tiếp với mình. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian cũng như công sức của mình.
Tuy nhiên, đối thủ của bạn không chỉ là về lưu lượng truy cập trang web tổng thể. Hãy xem xét các chiến dịch SEO và PPC của họ từ đó thực hiện phân tích khoảng trống nội dung (content gap analysis) và khoảng trống từ khoá (keyword gap) để xem nơi bạn đang bỏ lỡ và tìm ra cơ hội cho trang web của riêng mình.
Trong quá trình nghiên cứu này, bạn có thể sẽ tìm thấy những trang có hiệu suất đặc biệt cao đối với đối thủ của mình. Có thể chúng cứ xuất hiện khi bạn nhập một từ khóa trên tìm kiếm.
Để nắm được các con số hay là tất cả các từ khóa khác, hãy đến Organic Page. Tại đây, bạn sẽ có thể nắm được toàn bộ thông tin về hiệu suất của trang, với các chi tiết bao gồm:
- Số lần nhấp
- Thay đổi số lần nhấp từ các tháng trước
- Xu hướng hàng năm
- Vị trí trung bình trên tìm kiếm
- Từ khóa liên kết đến trang này
- Từ khóa hàng đầu
- Tính năng SERP
- Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn tốt hơn đối thủ
Nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng là điều rất tốt, tuy nhiên nếu không có kiến thức thích hợp về khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ không bao giờ đi được xa. Điều này bao gồm việc hiểu khách hàng nào có thể đang hướng tới đối thủ …
Hãy sử dụng các công cụ như Audience Overlap để xem mức độ trùng lặp giữa khách hàng của bạn và đối thủ. Hãy tính toán điều này vào chiến lược cạnh tranh của mình.
Bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của mình là ai để thực sự hiểu hành vi của người mua đồng thời hoàn thiện trải nghiệm người dùng. Nếu không có kiến thức này, họ sẽ thoát khỏi hành trình của người dùng trên đường đi, hoặc tệ hơn: họ sẽ không bao giờ tham gia vào hành trình đó.
Những điều bạn muốn biết về khách hàng của mình:
- Hành vi mua sắm
- Tuổi tác và giới tính
- Vị trí/địa lý
- Sở thích và đam mê
- Các trang web yêu thích khác
Bạn có thể lấy loại thông tin này thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của mình và phỏng vấn họ, ngay cả khi chỉ là việc gửi khảo sát hoặc bảng câu hỏi.
- Phân tích các chiến thuật quảng cáo của đối thủ
Bây giờ bạn đã biết một chút về hiệu suất trên kênh số của đối thủ và phát hiện ra sự trùng lặp cộng với điểm tương đồng giữa các đối tượng của mình. Từ đó, hãy bắt đầu xem xét các chiến thuật marketing và quảng cáo của họ.
Nhưng làm thế nào để bạn có được những insight về chiến lược marketing của đối thủ?
Dữ liệu cho phép bạn làm điều đó và chỉ khi bạn có quyền truy cập vào dữ liệu chính xác mà đối thủ không có.
Các công cụ như Similarweb sẽ phân tích chuyên sâu về nguồn lưu lượng truy cập, bao gồm cả số liệu thống kê đằng sau mỗi kênh. Bạn thậm chí có thể thấy cụ thể các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và các giới thiệu để phát hiện các quan hệ đối tác có thể đang thu hút khách hàng của mình, khiến họ chọn đối thủ thay vì bạn.
- Làm nổi bật các unique selling point
Vậy bạn có thể chiến thắng họ ở đâu? Bạn có gì mà họ không có?
Điểm bán hàng độc đáo hoặc USP sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho bạn.
Hãy nắm lấy điều đó, chấp nhận và mở rộng nó. Có thể bạn sẽ là một lựa chọn thay thế giá rẻ hơn, có thể là bạn bao gồm giao hàng miễn phí, cũng có thể là bạn bao gồm tiền hoàn lại. Dù là gì, hãy đảm bảo mọi người đều biết về điều đó.
Hãy lấy cảm hứng từ các chiến thuật quảng cáo của đối thủ và tất cả những gì bạn phải làm là khiến kế hoạch quảng cáo của mình tốt hơn họ gấp 10 lần. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể ăn cắp từ khóa của đối thủ, thúc đẩy tìm kiếm trả phí, chỉnh sửa các trang mạng xã hội của mình và kết nối nhiều hơn với khách hàng thông qua những content chất lượng.
- Tối ưu hóa thông điệp và chiến lược
Nhưng không phải tất cả đều là về lợi thế cạnh tranh và qua cách nói “Hãy nhìn đây, đây là lý do tại sao chúng tôi tốt hơn”.
Bạn cần xem xét chiến lược hiện tại của mình và thông điệp của nó. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:
- Tôi có thể lấy cảm hứng từ những điểm mạnh nào của đối thủ?
- Làm thế nào tôi có thể biến những điểm yếu của đối thủ thành cơ hội kinh doanh?
- Thông điệp của chúng tôi có rõ ràng và xúc tích không?
Vấn đề là, nhiều khi các thương hiệu cho rằng khách hàng mục tiêu của họ có hiểu biết sâu rộng, trong khi thực tế cho thấy rằng thông điệp của họ chỉ khiến khách hàng rơi vào mơ hồ để rồi họ đi thẳng đến điểm thanh toán của đối thủ. Và chỉ cần có vậy, bạn lại tiếp tục mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.
Lấy tất cả những gì bạn đã học được trong quá trình nghiên cứu và phát triển một chiến lược thu hút khách hàng mục tiêu của mình, đơn giản chỉ bằng cách nêu bật bạn là ai, bạn giải quyết vấn đề gì và tại sao bạn tốt hơn những thương hiệu khác.
Và đừng quên, bối cảnh tìm kiếm luôn thay đổi, vì vậy chiến lược của đối thủ của bạn cũng sẽ như vậy. Đừng bị bỏ lại phía sau và hãy tiếp tục công việc bằng cách thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa các chiến lược của mình.
Xây dựng chiến lược marketing của bạn với dữ liệu số
Bài học rút ra từ câu chuyện? Sức mạnh lớn nhất bạn nắm trong tay là dữ liệu.
Chỉ dữ liệu mới có thể cho bạn biết mọi thứ bạn cần về thành công và thất bại của chính mình không chỉ là về một doanh nghiệp online, mà còn cả mọi thứ bạn muốn biết về đối thủ của mình, chưa kể đến cơ hội thu hút khách hàng của bạn chống lại họ.
Similarweb có tất cả dữ liệu, insight và công cụ bạn cần để thực hiện các hoạt động về:
- Phân tích đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu từ khóa
- Benchmarking
- Monitoring và tracking
Tất cả để bạn có thể tránh việc mất khách hàng vào tay đối thủ và luôn đi đầu trong ngành của mình.
Hãy dùng thử Similarweb miễn phí ngay hôm nay.
Câu hỏi thường gặp
Tại sao tránh mất khách hàng vào tay đối thủ lại quan trọng?
Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh hiện nay, việc mất khách hàng vào tay đối thủ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và thị trường của bạn. Việc giữ chân khách hàng là điều cần thiết để có được thành công trong lâu dài.
Làm cách nào để xác định đối thủ của mình?
Để xác định các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trong ngành của bạn, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường, tìm kiếm trên web hoặc sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh như Similarweb để có cái nhìn tổng quan hơn về đối thủ trên online của mình.
Tôi có thể sử dụng những chiến lược nào để phân biệt doanh nghiệp của mình với các đối thủ?
Tập trung vào các đề xuất giá trị độc đáo, dịch vụ khách hàng đặc biệt, đổi mới sản phẩm và marketing hiệu quả. Làm nổi bật những điểm khác biệt của doanh nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng.
Sự hiện diện online đóng vai trò gì trong việc duy trì tính cạnh tranh?
Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ là rất quan trọng cho khả năng hiển thị. Đầu tư vào một trang web thân thiện với người dùng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tận dụng các chiến lược marketing online để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu của bạn.
Tôi nên đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình thường xuyên như thế nào để duy trì tính cạnh tranh?
Thường xuyên đánh giá xu hướng thị trường, phản hồi của khách hàng và hiệu quả hoạt động của đối thủ. Điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp để luôn linh hoạt và đáp ứng với các điều kiện kinh doanh thay đổi.