Với các công cụ hỗ trợ, bạn có thể phân tích đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả. Từ đó xác định ưu/nhược điểm cũng như thích ứng với những thay đổi của thị trường. Theo dõi bài viết để tìm hiểu chính xác cách phân tích website đối thủ bằng similarweb. Lặp lại công việc này thường xuyên để theo dõi đối thủ, nhờ đó đưa ra các quyết định khả thi giúp nâng cao sự phát triển của doanh nghiệp.
Bài viết này sẽ cho bạn một lộ trình tổng thể với các mẹo hữu ích và mẫu phân tích trang Web miễn phí để có thể so sánh doanh nghiệp của bạn và đối thủ.
Các yếu tố cần quan tâm khi phân tích website của đối thủ cạnh tranh
Đầu tiên, bạn cần phải thu thập và phân tích thông tin về đối thủ cạnh tranh.Bạn có thể chia phân tích cạnh tranh của mình thành bốn lĩnh vực chính:
Công ty: Thông tin về quy mô công ty, vị trí, thông tin doanh nghiệp, v.v.
Khách hàng: Nhân khẩu học, sở thích và đặc điểm của đối tượng mục tiêu.
Sản phẩm và giá: Thông tin liên quan đến sản phẩm như: tính năng, ưu đãi, ứng dụng…..
Marketing: Cách tiếp cận chiến lược, công cụ SEO, các kênh triển khai, chiến dịch tiếp thị….
Phân tích website đối thủ bằng similarweb hiệu quả
1. Xác định đối thủ cạnh tranh
Trước hết, bạn cần tìm những công ty cung cấp sản phẩm/dịch vụ cùng danh mục với bạn và phân loại thành các cấp độ khác nhau theo ba yếu tố:
- Đối tượng khách hàng
- Họ đang tập trung giải quyết vấn đề nào của khách hàng
- Sản phẩm họ cung cấp là gì
Các đối thủ cạnh tranh chính của bạn là các đối thủ trực tiếp sẽ giống hệt bạn trong cả ba lĩnh vực: Cùng đối tượng mục tiêu, Các giải pháp cho cùng một vấn đề và có chung danh mục sản phẩm.
Loại thứ hai là đối thủ gián tiếp – giống nhau ở hai trong ba yếu tố. Ví dụ, họ có thể nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng và đưa ra giải pháp cho cùng một vấn đề, nhưng khác sản phẩm hoàn toàn khác.
2. Nghiên cứu tổng quan về các đối thủ
Sau khi bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh, bước tiếp theo đó là thu thập thông tin cơ bản về họ. Tốt nhất là phân tích từ ba đến năm công ty cho mỗi nhóm. Sau khi có thông tin, bạn hãy ghi lại những điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ.
Đảm bảo những thông tin sau:
- Thông tin cơ bản: quy mô công ty, vị trí, số lượng nhân viên và năm thành lập….
- Xác định vị trí và thị phần trên thị trường: mức độ nhận biết thương hiệu, phạm vi sản phẩm, phương thức phân phối sản phẩm (có ứng dụng dành cho thiết bị di động hay không).
3. Kiểm tra các trang web của đối thủ
- Cấu trúc trang: có các trang cho mỗi sản phẩm, ngành, dịch vụ hay tất cả?
- Có trang Blog thay không, nếu có thì nội dung chủ yếu là gì
- Có những CTA nào, có cung cấp tài liệu hay dịch vụ,… miễn phí nào không, chẳng hạn như báo cáo, nội dung hoặc tư vấn không?
- Trang web có hỗ trợ trực tuyến bằng chatbox hay không
- Họ có các kênh truyền thông và hỗ trợ nào: Facebook, Email, Zalo,…
Chú ý đến các tính năng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà đối thủ nói đến trên website. Ngoài ra, hãy xác định điều gì làm cho mỗi đối thủ cạnh tranh trở nên độc đáo và những tính năng nào là chung cho tất cả.
Quan trọng nhất, bạn cần xác định Unique Selling Proposition (USP) của mỗi đối thủ. Mỗi doanh nghiệp định vị bản thân theo một cách cụ thể và trang web của doanh nghiệp có thể cung cấp các thông tin có giá trị cho lợi thế cạnh tranh, đồng thời phát hiện ra các cơ hội để bạn tạo sự khác biệt cho chính mình.
Bên cạnh việc tìm các điểm độc đáo, đặc biệt bạn cũng phải quan tâm đến các điểm còn thiếu của đối thủ. Đây sẽ là cơ hội để bạn vượt xa đối thủ của mình. Ví dụ, nếu tất cả các đối thủ trong ngành đều cung cấp bản dùng thử hoặc tài liệu miễn phí, nhưng chỉ có một doanh nghiệp không cung cấp, điều này cho thấy rằng họ đã tự định vị mình như một công ty hoặc dịch vụ ưu tú. Điều đó có thể đúng hoặc sai, việc của bạn là phải tìm câu trả lời cho câu hỏi đó. Nếu đúng thì họ ưu tú ở điểm nào, nếu không thì bạn có thể loại bỏ một đối thủ trong ngành.
4. Phân tích chiến lược tiếp cận thị trường
Bước tiếp theo bạn cần nghiên cứu các chiến lược tạo khách hàng tiềm năng của họ. Để làm được điều này, bạn cần đặt mình vào vị trí của khách hàng và thực sự khám phá các kênh bán hàng của họ. Đọc một vài bài đăng trên blog, đăng ký/mua một vài sản phẩm/dịch vụ họ cung cấp.
Mục tiêu của bạn cần xác định:
- Đối thủ giải quyết pain points nào của khách hàng
- USP của họ là gì và cách họ thực hiện nó
- Thông điệp chính của họ dành cho khách hàng là gì
- Referral marketing từ những kênh nào
- Cách họ phục vụ khách hàng (trang web hoặc ứng dụng)
Phân tích website đối thủ bằng similarweb, bạn có thể nhanh chóng đi sâu vào các liên kết Referral marketing đến website và xem kênh nào có nhiều lưu lượng truy cập nhất và khám phá các cơ hội giới thiệu lưu lượng truy cập mới để tận dụng.
5. Xác định tính cách và hành trình khách hàng
Chỉ dựa trên các trang web của đối thủ, bạn có thể biết đối thủ đang nhắm mục tiêu đến nhóm nhân khẩu học nào. Với phân tích phù hợp, bạn cũng có thể thu hẹp giới tính, địa lý … có quan trọng đối với hành trình khách hàng hay không.
Nhưng phân tích trang web chỉ giải quyết một phần của câu đố phân tích cạnh tranh. Ngày nay, bạn cần nhìn vào toàn cảnh kỹ thuật số và bạn bè của tôi, bao gồm cả trí thông minh ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Vào năm 2021, hơn 58% lưu lượng truy cập web đến từ thiết bị di động, một xu hướng được thiết lập để tiếp tục tăng theo thói quen của người tiêu dùng ưu tiên thiết bị di động. Tôi đã xem xét một số liệu cập nhật về tỷ lệ lưu lượng truy cập theo nền tảng sử dụng dữ liệu Similarweb và thiết bị di động tiếp tục tăng: vào tháng 6 năm nay, tỷ lệ này ở mức 65% đối với thiết bị di động.
Vì vậy, khi xem xét tính cách người mua và theo dõi hành trình của người tiêu dùng ; bạn cần phải coi phân tích ứng dụng như một phần của khóa học.
6. Sản phẩm và giá
Bước tiếp theo của quá trình phân tích website đối thủ bằng similarweb đó là tìm hiểu tính năng, giá cả và thị trường phân phối của các sản phẩm của đối thủ. Các công ty khác cung cấp những gì, chi phí là bao nhiêu? Ngoài ra bạn cũng cần phân tích cách cấu trúc giá có các cấp độ khác nhau không? Giá bao gồm những gì? Công ty có giảm giá, tặng quà hoặc dùng thử miễn phí không? Kiểm tra chính sách hoàn lại tiền bằng cách xem phần giá cả và Câu hỏi thường gặp (FAQ) của trang web.
Điều tra chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh giúp bạn hiểu được mô hình kinh doanh của họ. Bây giờ bức tranh sẽ trở nên rõ ràng hơn: đối tượng mục tiêu , nội dung và thông điệp đều phải được phản ánh trong mô hình định giá của họ.
7. Đọc nhận xét của khách hàng
Cách công ty giới thiệu bản thân và sản phẩm của mình là một chuyện, nhưng khách hàng nhìn nhận công ty như thế nào lại là một chuyện hoàn toàn khác. Để có cái nhìn khách quan về hiệu suất của đối thủ cạnh tranh, hãy nhìn qua lăng kính của khách hàng.
- Đọc nhận xét của khách hàng và đánh giá mức độ phù hợp của cả hai.
- Đọc qua các vấn đề và câu hỏi do người dùng đưa ra để phát hiện ra những điểm yếu tiềm ẩn. Xem liệu công ty có trả lời các nhận xét từ người dùng hay không và như thế nào.
- Tìm kiếm các đánh giá trong các diễn đàn và các nhóm review (nếu có)
- Đánh giá phản hồi về ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ (nếu có). Có bất kỳ tính năng bị thiếu hoặc các lĩnh vực khiếu nại phổ biến không? Mọi người yêu thích hoặc không thích điều gì về ứng dụng của họ?
Tùy thuộc vào ngành, có thể có các trang web đánh giá so sánh sản phẩm của đối thủ cạnh tranh cho bạn. Hãy nhớ rằng, những thứ này thường được điều hành bởi các chi nhánh (những người xác nhận sản phẩm để đổi lấy hoa hồng) và họ quan tâm đến việc ủng hộ nhau hơn.
Khám phá trải nghiệm người dùng trên trang web hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động của bạn là một phần quan trọng trong quá trình phân tích trang web cạnh tranh. Nó cho bạn biết về mức độ thành công của sản phẩm và liệu định vị và chiến lược có hiệu quả hay không.
8. Khám phá các kênh tiếp thị hiệu quả nhất
Nếu bạn làm theo tất cả các bước trên, bạn đã khám phá ra các kênh tiếp thị quan trọng nhất . Bạn biết công ty sử dụng nền tảng truyền thông xã hội nào. Bạn sẽ nhận được các chiến dịch tiếp thị qua email, bản tin, v.v. của họ.
Vậy tiếp theo là gì? Tìm hiểu xem công ty có sử dụng trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC) hay không. Nhập tên thương hiệu, sản phẩm hoặc các từ khóa có liên quan trên Google để nhận câu trả lời. Nếu có một biểu tượng nhỏ với từ “Quảng cáo” bên cạnh liên kết của đối thủ cạnh tranh, thì đó là tìm kiếm có trả tiền. Cuối cùng, đừng quên điều tra chương trình liên kết (nếu có) và tìm kiếm mức độ lưu lượng truy cập.
Đó là rất nhiều thông tin cần xử lý, nhưng nó vẫn không cho bạn biết kênh nào thành công nhất trong việc tạo ra lưu lượng truy cập và khách hàng tiềm năng. Bạn có thể dễ dàng nhận được loại dữ liệu này với Similarweb Digital Research Intelligence. Tại đây, bạn sẽ thấy dữ liệu và thông tin chi tiết về lượng lưu lượng truy cập mà mỗi kênh tiếp thị thúc đẩy, cũng như các số liệu trang web có giá trị khác để đánh giá hiệu suất của các kênh tiếp thị của đối thủ cạnh tranh của bạn.
Dưới đây là một số hướng dẫn hữu ích giúp bạn chuyển dữ liệu thành thông tin chi tiết và khám phá cách phân tích đối thủ cạnh tranh của mình.
Một trang web nhận được một lượng lớn lưu lượng truy cập từ:
- Direct có một lượng khán giả trung thành và gắn bó và rất có thể là nhận thức về thương hiệu mạnh mẽ.
- Referrals có thể có một chiến lược liên kết mạnh mẽ hoặc nhận được mức độ phủ sóng phương tiện truyền thông quan trọng.
- Organic search (Tìm kiếm không trả tiền) đang tối ưu hóa cho các thứ hạng hàng đầu trong kết quả tìm kiếm.
- Paid search (Tìm kiếm trả tiền) đang chi tiêu ngân sách quảng cáo để tăng nhận thức về thương hiệu và nhắm mục tiêu đến các đối tượng có liên quan.
- Email có khả năng có một lượng lớn khách hàng trung thành tương tác thông qua danh sách gửi thư được sở hữu.
- Display ads (Quảng cáo hiển thị hình ảnh) đang chi tiêu ngân sách quảng cáo để tăng nhận thức về thương hiệu và thu hút đối tượng phù hợp.
9. Theo dõi và đo lường mạng xã hội
Hãy xem xét kỹ hơn các hoạt động truyền thông xã hội của đối thủ, lần này tập trung vào người tiêu dùng nhiều hơn. Kiểm tra số lượng người theo dõi và mức độ tương tác cũng như loại bài đăng nào phổ biến và cách người theo dõi tương tác, như: Thích, bình luận, chia sẻ,…
Similarweb cung cấp cho bạn các số liệu tương tác để thêm số thực vào nghiên cứu này. Dễ dàng so sánh sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ cạnh tranh mới , chiến lược tiếp thị, hành vi khách hàng và thành công dựa trên dữ liệu thực tế.
10. Chiến lược từ khóa
Nghiên cứu chiến lược SEO của đối thủ cạnh tranh của bạn và tối ưu hóa PPC để xác định những từ khóa mà họ đang tập trung. Tùy thuộc vào danh mục, có thể có nhiều từ khóa có thể tăng lưu lượng truy cập và lượt xem trang. Bạn có thể truy cập dữ liệu đáng tin cậy bằng cách sử dụng Công cụ Nghiên cứu Từ khoá (Keyword Research Tool) trong việc phân tích website đối thủ bằng similarweb, cho phép bạn đo lường lưu lượng truy cập được tạo bởi một từ khoá cụ thể đến một trang web cụ thể từ bất kỳ công cụ tìm kiếm nào . Hơn nữa, bạn có thể tìm thấy thông tin về vị trí trang web, các trang đích liên quan đến SERP, CPC và volume của từ khóa.
Với Mục đích từ khóa (Search Intent) là thông số sẽ cung cấp cho bạn khả năng hiểu mục đích đằng sau một truy vấn tìm kiếm. Nó cung cấp cho bạn lý do tại sao một người tìm kiếm thứ gì đó trên Google. Tại đây, bạn có thể lọc theo năm loại mục đích chính, bao gồm điều hướng, giao dịch, cung cấp thông tin, địa phương và tìm kiếm việc làm. Khi tìm kiếm thông tin chi tiết chính về chiến lược từ khóa của đối thủ cạnh tranh, thông tin như thế này giúp bạn xác định các từ khóa cần tập trung vào.
11. Điểm chuẩn so với các chỉ số tương tác chính
Sau khi hoàn tất các bước 1-10, bạn sẽ có mọi thứ cần thiết để biết cách phân tích đối thủ cạnh tranh một cách hiệu quả. Tạo bảng tính của riêng bạn (hoặc sử dụng mẫu phân tích đối thủ cạnh tranh trên trang web của chúng tôi) để theo dõi dữ liệu bạn đã khám phá về bối cảnh cạnh tranh , công ty của riêng bạn và thông tin sản phẩm tiếp theo.
Xem dữ liệu phù hợp với dữ liệu của đối thủ cạnh tranh, giúp bạn biết chính xác cách bạn phù hợp với bối cảnh. Nó sẽ chỉ ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa. Một cái gì đó chúng tôi biết và yêu thích: điểm chuẩn của đối thủ cạnh tranh.
Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các loại điểm chuẩn khác nhau để phân tích dữ liệu về hiệu suất trang web và ứng dụng cũng như chỉ số tương tác của người dùng . Chúng có thể bao gồm tỷ lệ thoát, người dùng hoạt động hàng ngày, nguồn lưu lượng truy cập và khối lượng tìm kiếm. Bằng cách này, bạn sẽ có được cái nhìn tốt nhất về ai đang giành được phần lưu lượng truy cập và ai đang mất đi sự quan tâm của người tiêu dùng. Sau đó, đặt mục tiêu và tạo điểm chuẩn của riêng bạn.
Cách sử dụng dữ liệu để phát triển chiến lược
Các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn thông tin về các đối thủ, thị trường. Tuy nhiên, việc sử dụng các thông tin đó như thế nào lại là một vấn đề khác cần giải quyết. Dưới đây là một số cách mà bạn có thể áp dụng thông tin để nâng cao chiến lược kinh doanh của mình.
Đánh giá các chiến lược của đối thủ cạnh tranh hiệu quả như thế nào trong việc thu hút khách hàng
Xác định các kênh mà bạn có thể tận dụng hiệu quả nhất. Ví dụ: nếu mạng xã hội là một kênh thành công cho tất cả các đối thủ của bạn, thì nó cũng đầy hứa hẹn cho bạn – mặc dù bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt. Có thể bạn sẽ khám phá ra một kênh mới mà đối thủ của bạn chưa khám phá ra. Đây có thể là cơ hội của bạn, vì vậy hãy sáng tạo!
So sánh tỷ lệ chuyển đổi và đánh giá hiệu suất ở các giai đoạn khác nhau
Phân tích lượt truy cập trang giúp bạn xác định các khu vực để cải thiện tỷ lệ thoát , hành trình của người mua, tỷ lệ chuyển đổi Thương mại điện tử , v.v. Bạn có thể tránh bị mất cơ hội trong kênh của chính mình bằng cách phát hiện điểm yếu trong kênh của đối thủ cạnh tranh và học hỏi từ những sai lầm của họ.
Xác định và đánh giá các nhân tố chính
Khi bạn tiết lộ thông tin về hiệu suất của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể xác định các lĩnh vực mà mỗi đối thủ cạnh tranh đưa ra thách thức đối với bạn. Luôn xem xét lưu lượng truy cập web và ứng dụng cùng nhau. Chỉ xem xét một trong những điều này một cách riêng biệt sẽ không cung cấp cho bạn bức tranh đầy đủ về những gì đang thực sự xảy ra trên thị trường của bạn. Rút ra kết luận về vị trí của bản thân và nơi đầu tư thời gian và ngân sách của bạn.
Cách Similarweb có thể nâng cao phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn
Bây giờ bạn đã biết cách phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn cần chọn các công cụ để thu thập dữ liệu có liên quan. Google Analytics cung cấp nền tảng, nhưng nó không đủ để cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu cần thiết để định hình chiến lược của bạn và đưa ra quyết định quan trọng về những động thái cần thực hiện tiếp theo.
Phân tích website đối thủ bằng similarweb có thể giúp bạn hiểu đầy đủ về khán giả của mình bằng cách cho phép bạn:
- Xác định thành phần nhân khẩu học của cơ sở khách hàng so với đối thủ cạnh tranh.
- Xác định các trang web mà người tiêu dùng đang truy cập và nội dung họ thấy hấp dẫn nhất.
- Xem tác động của ứng dụng dành cho thiết bị di động đối với thị trường của bạn.
- Hiểu cá tính của người mua và theo dõi hành trình của người tiêu dùng.
Cải thiện vị trí thị trường của bạn thông qua phân tích đối thủ cạnh tranh định kỳ, cho phép bạn:
- Đánh giá những người chơi mới nổi hoặc đang suy giảm .
- Xác định xu hướng ngành và chiến lược tiếp thị có thể nhân rộng.
Trong bảng sau, bạn sẽ thấy sơ qua các tính năng để giúp bạn tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh cấp tiếp theo của mình. Chúng tôi đã kết nối từng khu vực trọng tâm với tính năng Similarweb có liên quan sẽ cung cấp cho bạn thông tin chuyên sâu cần thiết.
Kết luận
Biết cách phân tích đối thủ cạnh tranh là một chuyện, nhưng thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh một cách có hệ thống cho phép bạn hình thành các chiến lược để tiếp tục thành công.
Với một cái nhìn đầy đủ về thị trường, bạn có thể đánh giá chính xác bối cảnh cạnh tranh của mình và hiểu rõ về các cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp của bạn. Công cụ phân tích website đối thủ bằng similarweb sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn việc đó.
Đăng ký miễn phí để được tư vấn miễn phí từ đối tác chính thức của Similarweb tại Việt Nam
Link: https://similarweb.vn/