Sức mạnh thương hiệu là nền tảng của bất kỳ doanh nghiệp thành công nào. Nó có thể là chìa khóa để thu hút nhiều khách hàng hơn, xây dựng lòng trung thành và tăng doanh số.
Nếu bạn đã thành công tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ và nổi bật trên thị trường, thì bạn sẽ làm thế nào để theo dõi và đo lường sức mạnh thương hiệu đó? Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn một cách đo lường sức mạnh của thương hiệu vô cùng nhanh chóng và thông minh. Hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!
Sức mạnh thương hiệu là gì?
Là sự nổi tiếng và sự tin tưởng vào thương hiệu của một công ty từ khách hàng. Nó bao gồm các yếu tố như lòng trung thành của khách hàng, nhận diện thương hiệu và thị phần. Và nó có thể là một yếu tố quan trọng trong việc xác định sự thành công của một doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của sức mạnh thương hiệu trong kinh doanh
Thương hiệu mạnh mẽ là thương hiệu luôn đứng vững trên thị trường. Chúng dễ dàng nhận biết, được đánh giá cao và có một đội ngũ lớn khách hàng trung thành. Sức mạnh thương hiệu cao không tự nhiên mà có, mà nó đến từ sự cố gắng liên tục và hiệu suất bền vững trong một thời gian dài.
Dưới đây là 8 đặc điểm của một thương hiệu có sức mạnh:
- Thiết lập được các kết nối mạnh mẽ với khách hàng.
- Nổi bật và đáng nhớ.
- Thiết lập chuỗi cung ứng mạnh mẽ và mối quan hệ tốt với các nhà cung cấp hoặc đối tác.
- Cung cấp thông điệp và hình ảnh nhất quán.
- Tạo ra các mối quan hệ tin tưởng, trung thành và ý nghĩa.
- Khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
- Có một tông giọng thương hiệu phong cách và độc đáo.
- Các sản phẩm và dịch vụ được định nghĩa rõ ràng.
3 cách đo lường sức mạnh thương hiệu theo cách truyền thống
Các công ty đều có cách thức đo lường theo nhiều cách khác nhau; một số chọn thuê ngoài, còn một số thì sử dụng nguồn lực nội bộ. Dưới đây là 3 cách đo lường truyền thống vẫn thường được các agency và các công ty ứng dụng để thấu hiểu sức mạnh thương hiệu của mình.
- Sử dụng mô hình đo lường sức mạnh thương hiệu.
Các công ty nghiên cứu thị trường như Brand Finance, GFK, Nielsen và BrandTrust kinh doanh trên việc cung cấp dịch vụ đo lường sức mạnh thương hiệu cho các thương hiệu lớn, cung cấp những báo cáo đo lường và chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI)
Chỉ số sức mạnh thương hiệu (BSI) là một chỉ số khách quan đánh giá hiệu suất của một thương hiệu trên nhiều yếu tố, chẳng hạn như nhận thức về thương hiệu, sự trung thành của khách hàng và thị phần. BSI được thiết kế để cung cấp một chỉ số toàn diện về hiệu suất của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Thông thường, nó được sử dụng để theo dõi tiến độ phát triển của một thương hiệu và cũng có thể cung cấp thông tin cho các chiến lược marketing và xây dựng thương hiệu.
Tuy nhiên, để có được các báo cáo này, các doanh nghiệp cần phải đặt hàng và chờ đợi. Ngoài ra, việc thuê ngoài sẽ gây tốn kém và khiến doanh nghiệp trở nên bị phụ thuộc vào các nguồn bên ngoài để nắm bắt được thông tin.
- Lắng nghe cộng đồng mạng xã hội
Cách thứ hai để đo lường sức mạnh thương hiệu, đó là thông qua các chiến dịch lắng nghe mạng xã hội. Các doanh nghiệp sử dụng dữ liệu này để phân tích cảm xúc của khách hàng và theo dõi hiệu quả marketing thương hiệu của mình. Thông qua việc theo dõi xã hội, các công ty có thể xác định được những thông điệp và chiến dịch phù hợp với khách hàng mục tiêu, nhận ra những xu hướng mới nổi và đo lường tác động của các chiến dịch. Họ cũng có thể sử dụng dữ liệu này để tối ưu hóa nội dung, các sản phẩm và dịch vụ khách hàng.
Mặc dù phương pháp này rất hữu ích, nhưng không có cách nhanh chóng và dễ dàng để đo lường sức mạnh thương hiệu so với các đối thủ trên thị trường vì không phải tất cả các thương hiệu và thị trường đều có sự hiện diện đầy đủ trên các phương tiện truyền thông xã hội.
- Khảo sát
Một trong những phương pháp để đo lường sức mạnh thương hiệu là theo dõi các cuộc đàm thoại xung quanh thương hiệu trên mạng xã hội. Tuy nhiên, dữ liệu thu được qua các khảo sát thường bị ảnh hưởng bởi các sai sót, do đó không phải lúc nào cũng chính xác. Vì vậy, dù khảo sát có hữu ích nhưng nó không đưa cho các thương hiệu thông tin đầy đủ để ra quyết định dựa trên dữ liệu.
Đo lường sức mạnh thương hiệu theo cách số hóa
Chúng ta đang bước vào một thời đại mới với công nghệ thông tin số, thấu hiểu được điều đó, Similarweb đã nghiên cứu và cung cấp cho doanh nghiệp công cụ đánh giá sức mạnh thường hiệu vô cùng thông minh và hiệu quả.
Bằng cách xem xét hành vi thực tế của khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và sở thích của khách hàng, từ đó doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định tốt hơn và thông minh hơn. Hệ thống thông tin của Similarweb phân tích hàng tỷ tín hiệu digital hàng ngày, giúp các công ty theo dõi sức mạnh thương hiệu một cách nhanh chóng, chính xác và dễ dàng hơn bao giờ hết.
Định vị thương hiệu dễ dàng hơn với công cụ brand tracking
Hiện nay, các thương hiệu cần phải luôn đặt tay lên nhịp đập của thị trường và gần gũi với các chỉ số hiệu quả của thương hiệu để công ty có thể phản ứng nhanh chóng đối với sự thay đổi, vì hành vi và xu hướng của người tiêu dùng có thể thay đổi bất ngờ bất cứ lúc nào.
Các phương pháp truyền thống không thể cạnh tranh được với cách Similarweb đang khảo sát và đánh giá thương hiệu của bạn và đối thủ cạnh tranh. Hãy cùng tìm hiểu các số liệu chúng tôi sử dụng để đo lường sức mạnh thương hiệu nhé.
Số lượng branded search volume
Branded search volume đo lường số lượng truy vấn tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm có bao gồm tên thương hiệu của bạn. Số liệu này biểu thị mức độ nhận biết cũng như sự quan tâm của khách hàng đến thương hiệu của bạn. Số lượng truy vấn tìm kiếm càng cao thì thương hiệu sẽ có sức mạnh càng lớn.
Số lượng lưu lượng truy cập tự nhiên (organic traffic volume)
Số lượng lưu lượng truy cập tự nhiên đo lường số lượng khách truy cập vào một trang web thông qua kết quả tìm kiếm tự nhiên mà không mất bất kỳ chi phí quảng cáo nào. Nó không bao gồm lưu lượng truy cập được trả phí như từ quảng cáo mạng xã hội hoặc nguồn quảng cáo khác.
Tại sao nó liên quan đến sức mạnh thương hiệu: Chỉ số này có thể được sử dụng để đo lường sự phổ biến và tầm ảnh hưởng của thương hiệu, vì một lượng truy cập tự nhiên cao có thể cho thấy thương hiệu đang thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng. Nó cũng có thể được sử dụng để đánh giá hiệu quả của nỗ lực SEO của thương hiệu, vì một lượng truy cập tự nhiên cao cho thấy thương hiệu xếp hạng cao cho các từ khóa và cụm từ liên quan. Cuối cùng, một lượng truy cập tự nhiên cao là một chỉ số phản ánh sức mạnh thương hiệu, vì nó cho thấy thương hiệu đã và đang tương tác rất tích cực với người tiêu dùng.
Hành vi tìm kiếm chéo của khán giả
Định nghĩa: Thước đo lòng trung thành của khán giả cho thấy số lượng khách truy cập (dưới dạng phần trăm) truy cập trang web độc quyền so với những người truy cập hai hoặc nhiều trang web trong một phiên. Tỷ lệ khách truy cập độc quyền càng cao chứng tỏ lòng trung thành của khách hàng càn lớn. Đây là một chỉ số tuyệt vời để đo lường sức mạnh thương hiệu một cách chính xác và nhanh chóng.
Số liệu hiệu quả của ứng dụng di động – Lượt cài đặt và tải xuống
Có ba điểm dữ liệu chính lấy ra từ dữ liệu lượt cài đặt và lượt tải xuống phục vụ cho việc cho phân tích ứng dụng như sau:
Độ sâu cài đặt: phần trăm trung bình các thiết bị trong một thị trường xác định có ứng dụng được cài đặt.
Tải xuống: Số liệu ước tính tổng lượt tải xuống ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng. Điều này có thể bao gồm nhiều lần tải xuống từ cùng một thiết bị hoặc tài khoản người dùng.
Cài đặt duy nhất: những cài đặt này chỉ được đếm một lần, dựa trên tài khoản Google Play duy nhất của người dùng, do đó nếu một ứng dụng được cập nhật hoặc cài đặt lại, nó sẽ không được tính trong con số này.
Tại sao những số liệu này lại liên quan đến sức mạnh của thương hiệu: Mức độ cài đặt sâu cao cho thấy sự quan tâm lớn của khách hàng đối với ứng dụng của thương hiệu trên thị trường. Tương tự, số lượng cài đặt duy nhất cho thấy có bao nhiêu khách hàng mới đang lựa chọn tương tác sâu với thương hiệu.
Một lần nữa AMS muốn khẳng định tầm quan trọng của sức mạnh thương hiệu cũng như mong muốn mang tới cho Doanh nghiệp những thông tin và công cụ hữu ích để thấu hiểu, quản lí và tăng cường sức mạnh cho thương hiệu ngày một thành công, lớn mạnh.
Nếu bạn đang quan tâm đến việc đo lường sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp và muốn sử dụng SimilarWeb để giúp bạn, hãy liên hệ với AMS – đại lý của SimilarWeb Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các giải pháp đo lường thương hiệu chuyên nghiệp và hiệu quả để giúp bạn đánh giá sức mạnh của thương hiệu của mình trên thị trường. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn đo lường sức mạnh thương hiệu của doanh nghiệp của bạn.