Tổng hợp các cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Mục lục
cách nghiên cứu thị trường ngách

Thị trường ngách là một phân khúc thị trường quan trọng quyết định rất nhiều đến hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần biết cách nghiên cứu thị trường ngách kỹ càng trước khi bắt đầu triển khai. Cùng tìm hiểu những kiến thức về thị trường này trong bài viết dưới đây.

Thị trường ngách là gì?

Trước khi tìm hiểu về các cách nghiên cứu thị trường ngạch như thế nào bạn cần nắm được khái niệm thị trường ngách là gì. Thị trường ngách có tên tiếng anh là Niche Market được hiểu là một phần nhỏ của thị trường lớn hơn và có nhu cầu cụ thể riêng. Xét về tổng thể thị trường lớn và thị trường ngách sẽ có nhiều điểm khác biệt. 

Thị trường này đòi hỏi sự nỗ lực tiếp thị theo kênh và hướng đến việc xác định một nhóm khách hàng đầu tiên cùng với nhu cầu cụ thể của họ. Các doanh nghiệp sẽ nhắm đến thị trường ngách để giảm đi sự cạnh tranh, tăng  lợi nhuận, xây dựng lòng trung thành với nhóm đối tượng bị các doanh nghiệp khác bỏ qua. 

Lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: Thay vì cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa, bạn có thể triển khai dịch vụ giặt thảm khổ lớn. Bởi bạn nhận thấy rằng có một số khách hàng thường than phiền rằng những công ty dịch vụ vệ sinh nhà cửa không có dịch vụ giặt thảm lớn hoặc giặt nhưng không sạch. Bạn sẽ tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng này để xây dựng thị trường ngách của mình. 

Qua ví dụ trên bạn có thể thấy cách nghiên cứu thị trường ngách sẽ giúp bạn có cơ hội tập trung vào chất lượng thay vì bận tâm đến vấn đề giá cả. Việc các doanh nghiệp nhắm đến đối tượng hẹp hơn cũng cho phép các doanh nghiệp tập trung đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng hơn.

Thị trường ngách là một phân khúc của thị trường lớn hơn
Thị trường ngách là một phân khúc của thị trường lớn hơn

 

Cách nghiên cứu thị trường ngách như thế nào?

Nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường ngách phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu. Nếu bạn cố gắng ra mắt cửa hàng của mình trong một thị trường đông đúc sẽ có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt. Việc tập trung vào thị trường ngách sẽ làm giảm đi các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả nhất.

Chọn ngạch bạn giỏi hoặc là sở thích

Nếu bạn vẫn chưa biết cách chọn ngách nào cho phù hợp, hãy bắt đầu với lĩnh vực mà bạn yêu thích và có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó. Chìa khóa để chọn được thị trường ngách hoàn hảo là bạn nên tìm ra tệp chung giữa việc bạn yêu thích và việc bạn giỏi. Bạn có thể trả lời những câu hỏi dưới đây để biết tìm được ngách hiệu quả.

  • Bạn đã rèn luyện và phát triển những kỹ năng nào đặc biệt?
  • Bạn có thể sẵn sàng làm công việc gì ngay cả khi không được trả tiền công?
  • Bạn/người khác thường gặp vấn đề gì và bạn rất muốn giải quyết triệt để hay không?
  • Nếu bạn có nhiều thời gian và dư dả về tài chính bạn sẽ làm gì?
Lựa chọn ngách theo sở thích và sở trường của bạn
Lựa chọn ngách theo sở thích và sở trường của bạn

Khảo sát thị trường 

Khi đã có ý tưởng sơ bộ, cách nghiên cứu thị trường ngách tiếp theo là bạn có thể tiến hành khảo sát thị trường để khám phá những khó khăn và thuận lợi mà có thể phải đối mặt. Hãy biết tận dụng các kênh từ website hay mạng xã hội nơi mà khách hàng mục thuộc thị trường ngách sẽ để lại ý kiến hay thắc mắc đến lĩnh vực mà bạn sắp theo đuổi.

Khảo sát thị trường là các nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả
Khảo sát thị trường là các nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả

Nghiên cứu mức độ cạnh tranh bằng phần mềm SimilarWeb

Bạn đừng nghĩ thị trường ngách là không có sự cạnh tranh, chỉ là đối thủ của bạn sẽ ít hơn thôi, hoặc có thể trong tương lai sẽ xuất hiện các đối thủ tiềm năng. Chính vì vật một cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả đó là bạn nên phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng một công cụ hỗ trợ đắc lực đó là SimilarWeb. Phần mềm này sẽ giúp phân tích và đánh giá website của đối thủ một cách chi tiết nhất. 

Nếu kết quả thông tin hiển thị càng ít chứng tỏ ngách của bạn đang có ít đối thủ, cơ hội để bạn phát triển kinh doanh sẽ càng cao. Bạn đừng quên nhấn vào xem và nghiên cứu nội dung của các website của đối thủ để tìm ra những lỗ hổng của họ, từ đó có thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm tối ưu hơn.

SimilarWeb là phần mềm phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả
SimilarWeb là phần mềm phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả

Đánh giá về lợi nhuận

Cách nghiên cứu thị trường ngách còn bao gồm việc đánh giá khả năng sinh lời của hoạt động kinh doanh. Thông qua nhiều hình thức quảng cáo, bạn có thể tìm kiếm những từ khóa thuộc ngách của mình. Đồng thời phân tích từ khoá nào đạt được ít nhất 10.000 lượt tìm kiếm mỗi ngày hay không. Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường ngách bạn chọn có khả năng sinh lợi nhuận.

Qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã hiểu được khái niệm về thị trường ngách. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp thì không nên bỏ qua những cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả được chia sẻ ở trên nhé!

Nếu bạn muốn tối ưu hoá chiến lược Marketing của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, hãy liên hệ với AMS – đại lý của Similarweb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ Marketing hiệu quả để giúp bạn tăng trưởng và phát triển kinh doanh của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay