Làm sao để tránh mất khách hàng vào tay đối thủ?

Mục lục

Lưu lượng truy cập của bạn không tăng như mong đợi? Tỷ lệ chuyển đổi của bạn đang giảm mạnh? Hay nút hủy đăng ký trên email marketing của bạn bị click liên tục?  

Nếu trả lời có cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này, điều đó sẽ chỉ ra rằng khách hàng tiềm năng đang bỏ đi và ngày càng xa rời doanh nghiệp của bạn. 🚪 

Bây giờ, đến câu hỏi lớn tiếp theo: Khách hàng mục tiêu của bạn đang đi đâu? 

Trường hợp xấu nhất là họ đang đến với những đối thủ chính của bạn. Bài viết sau đây AMS sẽ hướng dẫn bạn cách để ngăn khách hàng rơi vào tay đối thủ:  

 

5 cách để ngừng mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh  

 

  1. Hiểu khách hàng của bạn đang đi đâu (và tại sao)

 

Vậy chuyện gì đang xảy ra? Đối thủ của bạn có gì mà bạn không có?  

Để biết được điều này, bạn cần tìm hiểu đối thủ về những gì họ cung cấp, cách họ quảng bá, khách hàng mục tiêu của họ và mọi thứ đang diễn ra như thế nào đối với họ.  

Các công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh như Similarweb sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu về hiệu suất trang web và mức độ tương tác của tất cả đối thủ, giúp bạn thực hiện phân tích SWOT. Đó chính là điểm mạnh và điểm yếu, cũng như cơ hội và mối đe dọa của bạn. 

 

 

 

Bằng cách so sánh nhiều đối thủ cùng một lúc, bạn có thể đánh giá mức độ chia sẻ lưu lượng truy cập giữa tất cả các đối thủ và ưu tiên các đối thủ lớn nhất đang cạnh tranh trực tiếp với mình. Điều này sẽ giúp bạn tận dụng tối đa thời gian cũng như công sức của mình.  

Tuy nhiên, đối thủ của bạn không chỉ là về lưu lượng truy cập trang web tổng thể. Hãy xem xét các chiến dịch SEO và PPC của họ từ đó thực hiện phân tích khoảng trống nội dung (content gap analysis) và khoảng trống từ khoá (keyword gap) để xem nơi bạn đang bỏ lỡ và tìm ra cơ hội cho trang web của riêng mình. 

 

 

Trong quá trình nghiên cứu này, bạn có thể sẽ tìm thấy những trang có hiệu suất đặc biệt cao đối với đối thủ của mình. Có thể chúng cứ xuất hiện khi bạn nhập một từ khóa trên tìm kiếm.  

 

 

Để nắm được các con số hay là tất cả các từ khóa khác, hãy đến Organic Page. Tại đây, bạn sẽ có thể nắm được toàn bộ thông tin về hiệu suất của trang, với các chi tiết bao gồm:  

  • Số lần nhấp  
  • Thay đổi số lần nhấp từ các tháng trước  
  • Xu hướng hàng năm  
  • Vị trí trung bình trên tìm kiếm  
  • Từ khóa liên kết đến trang này  
  • Từ khóa hàng đầu  
  • Tính năng SERP  

 

  1. Hiểu khách hàng mục tiêu của bạn tốt hơn đối thủ

 

Nghiên cứu đối thủ kỹ lưỡng là điều rất tốt, tuy nhiên nếu không có kiến thức thích hợp về khách hàng mục tiêu của mình, bạn sẽ không bao giờ đi được xa. Điều này bao gồm việc hiểu khách hàng nào có thể đang hướng tới đối thủ …

  

 

Hãy sử dụng các công cụ như Audience Overlap để xem mức độ trùng lặp giữa khách hàng của bạn và đối thủ. Hãy tính toán điều này vào chiến lược cạnh tranh của mình.  

Bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của mình là ai để thực sự hiểu hành vi của người mua đồng thời hoàn thiện trải nghiệm người dùng. Nếu không có kiến thức này, họ sẽ thoát khỏi hành trình của người dùng trên đường đi, hoặc tệ hơn: họ sẽ không bao giờ tham gia vào hành trình đó. 

 

 

Những điều bạn muốn biết về khách hàng của mình:  

  • Hành vi mua sắm  
  • Tuổi tác và giới tính  
  • Vị trí/địa lý  
  • Sở thích và đam mê  
  • Các trang web yêu thích khác  

Bạn có thể lấy loại thông tin này thông qua cơ sở dữ liệu khách hàng hiện tại của mình và phỏng vấn họ, ngay cả khi chỉ là việc gửi khảo sát hoặc bảng câu hỏi.  

 

  1. Phân tích các chiến thuật quảng cáo của đối thủ

 

Bây giờ bạn đã biết một chút về hiệu suất trên kênh số của đối thủ và phát hiện ra sự trùng lặp cộng với điểm tương đồng giữa các đối tượng của mình. Từ đó, hãy bắt đầu xem xét các chiến thuật marketing và quảng cáo của họ.  

Nhưng làm thế nào để bạn có được những insight về chiến lược marketing của đối thủ?  

Dữ liệu cho phép bạn làm điều đó và chỉ khi bạn có quyền truy cập vào dữ liệu chính xác mà đối thủ không có. 

 

 

Các công cụ như Similarweb sẽ phân tích chuyên sâu về nguồn lưu lượng truy cập, bao gồm cả số liệu thống kê đằng sau mỗi kênh. Bạn thậm chí có thể thấy cụ thể các nền tảng truyền thông xã hội khác nhau và các giới thiệu để phát hiện các quan hệ đối tác có thể đang thu hút khách hàng của mình, khiến họ chọn đối thủ thay vì bạn. 

 

 

 

  1. Làm nổi bật các unique selling point

 

Vậy bạn có thể chiến thắng họ ở đâu? Bạn có gì mà họ không có?  

Điểm bán hàng độc đáo hoặc USP sẽ mang đến lợi thế cạnh tranh cho bạn.  

Hãy nắm lấy điều đó, chấp nhận và mở rộng nó. Có thể bạn sẽ là một lựa chọn thay thế giá rẻ hơn, có thể là bạn bao gồm giao hàng miễn phí, cũng có thể là bạn bao gồm tiền hoàn lại. Dù là gì, hãy đảm bảo mọi người đều biết về điều đó.  

Hãy lấy cảm hứng từ các chiến thuật quảng cáo của đối thủ và tất cả những gì bạn phải làm là khiến kế hoạch quảng cáo của mình tốt hơn họ gấp 10 lần. Hãy bắt đầu suy nghĩ về cách bạn có thể ăn cắp từ khóa của đối thủ, thúc đẩy tìm kiếm trả phí, chỉnh sửa các trang mạng xã hội của mình và kết nối nhiều hơn với khách hàng thông qua những content chất lượng.  

 

  1. Tối ưu hóa thông điệp và chiến lược

 

Nhưng không phải tất cả đều là về lợi thế cạnh tranh và qua cách nói “Hãy nhìn đây, đây là lý do tại sao chúng tôi tốt hơn”.  

Bạn cần xem xét chiến lược hiện tại của mình và thông điệp của nó. Hãy tự hỏi mình những câu hỏi như:  

  • Tôi có thể lấy cảm hứng từ những điểm mạnh nào của đối thủ?  
  • Làm thế nào tôi có thể biến những điểm yếu của đối thủ thành cơ hội kinh doanh?  
  • Thông điệp của chúng tôi có rõ ràng và xúc tích không?  

Vấn đề là, nhiều khi các thương hiệu cho rằng khách hàng mục tiêu của họ có hiểu biết sâu rộng, trong khi thực tế cho thấy rằng thông điệp của họ chỉ khiến khách hàng rơi vào mơ hồ để rồi họ đi thẳng đến điểm thanh toán của đối thủ. Và chỉ cần có vậy, bạn lại tiếp tục mất khách hàng vào tay đối thủ cạnh tranh trực tiếp của mình.  

Lấy tất cả những gì bạn đã học được trong quá trình nghiên cứu và phát triển một chiến lược thu hút khách hàng mục tiêu của mình, đơn giản chỉ bằng cách nêu bật bạn là ai, bạn giải quyết vấn đề gì và tại sao bạn tốt hơn những thương hiệu khác.  

Và đừng quên, bối cảnh tìm kiếm luôn thay đổi, vì vậy chiến lược của đối thủ của bạn cũng sẽ như vậy. Đừng bị bỏ lại phía sau và hãy tiếp tục công việc bằng cách thường xuyên theo dõi và tối ưu hóa các chiến lược của mình.  

 

Xây dựng chiến lược marketing của bạn với dữ liệu số 

 

Bài học rút ra từ câu chuyện? Sức mạnh lớn nhất bạn nắm trong tay là dữ liệu.  

Chỉ dữ liệu mới có thể cho bạn biết mọi thứ bạn cần về thành công và thất bại của chính mình không chỉ là về một doanh nghiệp online, mà còn cả mọi thứ bạn muốn biết về đối thủ của mình, chưa kể đến cơ hội thu hút khách hàng của bạn chống lại họ.  

Similarweb có tất cả dữ liệu, insight và công cụ bạn cần để thực hiện các hoạt động về:  

Tất cả để bạn có thể tránh việc mất khách hàng vào tay đối thủ và luôn đi đầu trong ngành của mình.  

Hãy dùng thử Similarweb miễn phí ngay hôm nay.  

 

Câu hỏi thường gặp  

 

Tại sao tránh mất khách hàng vào tay đối thủ lại quan trọng? 

 

Trong bối cảnh kinh doanh cạnh tranh hiện nay, việc mất khách hàng vào tay đối thủ có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và thị trường của bạn. Việc giữ chân khách hàng là điều cần thiết để có được thành công trong lâu dài.  

 

Làm cách nào để xác định đối thủ của mình?  

 

Để xác định các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự trong ngành của bạn, hãy tiến hành nghiên cứu thị trường, tìm kiếm trên web hoặc sử dụng các công cụ phân tích cạnh tranh như Similarweb để có cái nhìn tổng quan hơn về đối thủ trên online của mình. 

 

Tôi có thể sử dụng những chiến lược nào để phân biệt doanh nghiệp của mình với các đối thủ?  

 

Tập trung vào các đề xuất giá trị độc đáo, dịch vụ khách hàng đặc biệt, đổi mới sản phẩm và marketing hiệu quả. Làm nổi bật những điểm khác biệt của doanh nghiệp để thu hút và giữ chân khách hàng.  

 

Sự hiện diện online đóng vai trò gì trong việc duy trì tính cạnh tranh?  

 

Sự hiện diện trực tuyến mạnh mẽ là rất quan trọng cho khả năng hiển thị. Đầu tư vào một trang web thân thiện với người dùng, sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và tận dụng các chiến lược marketing online để tiếp cận và thu hút khách hàng mục tiêu của bạn.  

 

Tôi nên đánh giá và điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình thường xuyên như thế nào để duy trì tính cạnh tranh?  

 

Thường xuyên đánh giá xu hướng thị trường, phản hồi của khách hàng và hiệu quả hoạt động của đối thủ. Điều chỉnh chiến lược của bạn cho phù hợp để luôn linh hoạt và đáp ứng với các điều kiện kinh doanh thay đổi. 

 

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay