Blog

Marketing: Phương pháp để dự đoán trong một tương lai không thể đoán trước

Mục lục

 “Không có tiền lệ” là một cụm từ trở nên ngày càng phổ biến kể từ năm 2020. “Phổ biến” mặc dù không phải là từ chính xác để mô tả cụm từ trên tuy nhiên lại được được sử dụng ngày càng nhiều.  

Điều này không thực sự đáng ngạc nhiên khi xem xét những gì chúng ta đã trải qua trong vài năm qua khi mà có bao nhiêu người trong số chúng ta có thể dự đoán được:  

  • Một đại dịch toàn cầu  
  • Một cuộc chiến tranh lớn trên đất liền nổ ra ở châu Âu  
  • Vương quốc Anh có ba thủ tướng trong hai tháng  
  • Châu Âu trải qua đợt nắng nóng kỷ lục với một số nơi đạt trên 45°C  
  • Hình ảnh chụp mugshot của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trở thành một xu hướng lan truyền trên mạng 

Điều này chỉ cho doanh nghiệp thấy tốc độ thay đổi rất lớn. Vấn đề là, những điều không thể đoán trước sẽ càng trở nên khó khăn hơn khi doanh nghiệp làm việc trong lĩnh vực marketing; một lĩnh vực yêu cầu cần phải hiểu rõ thời đại và môi trường mà chúng ta đang sống để đưa ra chiến lược marketing phù hợp.  

Marketing là một vũ trụ thu nhỏ của xã hội. Nó phản ánh những gì đang xảy ra xung quanh và với doanh nghiệp, vì vậy doanh nghiệp cần phải biết được điều gì sắp xảy ra.  

Chúng tôi đã tìm hiểu và đưa ra lựa chọn tốt nhất (và đáng tin cậy hơn) dành cho doanh nghiệp đó là dữ liệu.  

Tại Similarweb, chúng tôi đo lường thế giới kỹ thuật số (digital world). Gần đây, Richard Robinson (AVP tại Similarweb ở khu vực vương quốc Anh và Bắc Âu) được mời chia sẻ những phát hiện của chúng tôi về bối cảnh năm 2023 trong một buổi nói chuyện tại MAD//Fest, để giúp các marketer xác định và sử dụng dữ liệu phù hợp để đưa chiến lược của họ lên một tầm cao mới trong một thế giới đầy thử thách và cạnh tranh.  

Anh ấy đã tóm tắt một số phát hiện chính bên dưới, nhưng bạn có thể xem bản ghi hình sau đây: 

Marketing luôn luôn thay đổi liên tục 

Như Richard đã nói, marketing là một vũ trụ thu nhỏ của xã hội – vì vậy khi xã hội luôn thay đổi, marketing phải theo sát và thích ứng với những thay đổi đó. Những thay đổi như:  

  • Cách chúng ta tìm kiếm  
  • Những gì chúng ta tìm kiếm  
  • Loại nội dung chúng ta tương tác nhiều nhất  
  • Cân bằng giữa công việc và cuộc sống của chúng ta (và việc nó ảnh hưởng đến cách chúng ta tìm kiếm)  
  • Sở thích và đam mê chung của chúng ta  

Các xu hướng và mùa hàng năm có ảnh hưởng nhất định đến điều này, nhưng chính những xu hướng mới và nhiều lúc là chưa từng có khiến cho việc lập chiến lược trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt là những xu hướng mà ngay cả Google  cũng không thể biết trước được.  

Những thứ không thể xác định trước cộng với tốc độ thay đổi rất nhanh đã khiến nhiều marketer không thể xây dựng chiến lược một cách chuẩn xác.  

Hãy xem các kênh marketing và cách chúng ta tạo content với chúng như một ví dụ:  

Phải mất 8 năm để YouTube đạt được 1 tỷ người dùng, Facebook mất 7 năm, Instagram và TikTok mất 5 năm – và bây giờ TikTok trở thành kênh xã hội được mua sắm nhiều nhất ở Vương quốc Anh trong số tất cả các kênh đó.  

Nhưng không chỉ là về các kênh của người tiêu dùng và kênh marketing. Còn rất nhiều thứ khác đang thay đổi trong hệ sinh thái digital marketing của chúng ta nữa…  

  • Môi trường pháp lý mà chúng ta hoạt động đang thay đổi, và chúng ta đang đưa ra nhiều quyết định marketing dựa trên dữ liệu hơn và thấy được sức ảnh hưởng của các cơ quan quản lý.  
  • Người tiêu dùng của chúng ta đang thay đổi – ai có thể nghĩ được rằng Gen Z sẽ chống lại chính văn hóa binge drinking của Anh dẫn đến các danh mục mới trên thị trường như đồ uống ít hoặc không có cồn?  
  • Và cuối cùng, công nghệ đang thay đổi – hãy lấy Generative AI hoặc ChatGPT làm ví dụ; liệu có ai trong chúng ta từng nghe nói về nó trước tháng 11 năm ngoái?  

Vì vậy, trong bối cảnh này, tôi muốn chia sẻ với doanh nghiệp một số suy nghĩ và hiểu biết về việc không chỉ là tồn tại trong thế giới khó đoán này, mà còn là cách để phát triển mạnh mẽ trong môi trường đó.  

 

Thay đổi về hành vi của người mua trong năm 2023  

 

Với dữ liệu, chúng tôi có thể đưa ra nhiều dự đoán hơn để giúp các marketer tập trung vào những điều thích hợp cho năm 2023 và hơn thế nữa, lập kế hoạch tốt hơn và… tiếp thị bản thân theo cách có liên quan nhất có thể.  

Hãy xem xét một số hành vi của người tiêu dùng mà chúng tôi đã thấy trong năm 2023 – phần lớn trong số đó chúng tôi đã thấy nó sắp xảy ra và có thể tiếp tục nhìn thấy hành trình của người tiêu dùng nhờ vào dữ liệu chính xác, mới mẻ của người dùng thực tế:  

1) Hiệu ứng Son môi (Lipstick effect) 

Hiệu ứng Son môi có nghĩa là sự chuyển dịch từ việc mua hàng hóa xa xỉ và quy mô lớn sang những danh mục dễ quản lý hơn, chẳng hạn như mỹ phẩm và làm đẹp. Và doanh nghiệp có thể thấy tất cả điều đó trong dữ liệu của Similarweb.  

Danh mục “Trang web về Làm đẹp và Mỹ phẩm” đã tăng trưởng 14% theo năm trên toàn cầu (YoY), nhưng không chỉ dừng lại ở lưu lượng truy cập trang web. Chúng tôi cũng đã thấy sự gia tăng các lượt truy cập được chuyển đổi trong nhiều cửa hàng xa xỉ hàng đầu. 

 

 

Vậy điều này có nghĩa là gì? Đây chính xác là những thông tin chi tiết mà doanh nghiệp muốn có khi nói đến việc lập chiến lược marketing của mình.  

Dữ liệu chuyển đổi không chỉ là một phần trong số các chỉ số của riêng doanh nghiệp mà họ cần xem xét mà còn là một phần trong nghiên cứu đối thủ cạnh tranh – điều mà họ thực sự cần theo dõi.  

Hãy nhìn kỹ hơn vào các trang phổ biến (popular pages) của đối thủ cạnh tranh, chỉ số tương tác của họ và tỷ lệ chuyển đổi của họ để xem những gì đang mang lại hiệu quả cho họ, những gì họ đang tận dụng và những gì bạn đang thiếu trong chiến lược của riêng mình. Điều này có thể dành cho toàn bộ chiến lược digital marketing của doanh nghiệp, nhưng để đi vào cụ thể hơn cho chiến lược từ khóa (keyword strategy) của doanh nghiệp để đảm bảo rằng họ đang đi đúng hướng trong chiến lược tìm kiếm của mình. 

Ngoài ra, việc xác định tất cả những người chơi đang phát triển trong lĩnh vực của doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Dữ liệu có thể cung cấp một cái nhìn về bối cảnh cạnh tranh mà doanh nghiệp có thể hoàn toàn không biết, cho dù đó là xu hướng bùng nổ hay những đối thủ cạnh tranh chưa từng nghe đến. 

2) Từ “tự mình thực hiện” cho đến việc “tăng hiệu quả chiến lược”  

Trong một cuộc khủng hoảng kinh tế, một điều khác mà chúng ta luôn nói đến là tác động đến nhà ở. Giá nhà giảm, mọi người di chuyển ít thường xuyên hơn, vì vậy cuối cùng thị trường nhà ở gặp khó khăn.  

Khi mọi người không chuyển nhà, họ có xu hướng đầu tư vào những ngôi nhà mà họ đã sinh sống – mọi người chi nhiều hơn cho những thứ như thiết bị làm vườn và những thứ mới cho ngôi nhà.   

Nhưng trong những năm gần đây, việc này không còn xảy ra nữa. Lĩnh vực thương mại điện tử: Nhà và Vườn đã chứng kiến ​​mức giảm toàn cầu -7% về lưu lượng truy cập trang web, cho thấy mọi người không còn quan tâm nhiều nữa.  

Tuy nhiên, luôn có chỗ để tìm kiếm cơ hội dù là rất nhỏ trong thời kỳ suy thoái vĩ mô. Giải pháp Shopper Intelligence của chúng tôi cho chúng ta biết rằng DIY & Tools là một danh mục đang phát triển trên Amazon UK, với doanh thu tăng 4% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,2 tỷ bảng Anh. Vì vậy, nếu doanh nghiệp đang kinh doanh máy búa và cờ lê, dữ liệu có thể cho bạn biết quốc gia và kênh nào nên nhắm mục tiêu.  

Các thuật ngữ tìm kiếm phổ biến nhất trong Nhà và vườn (Home & Garden) hiện nay là gì? Dưới đây là một vài ví dụ:  

  • Nồi chiên không dầu  
  • Giá để giày  
  • Lò vi sóng  
  • Ghế gaming  
  • Máy hút ẩm  

Nhu cầu phổ biến chỉ là một điều cần cân nhắc trong chiến lược marketing nhưng doanh nghiệp cũng sẽ muốn xem xét nhu cầu ở các khu vực và nền kinh tế khác nhau để tận dụng tối đa tất cả các cơ hội có thể, theo cách tốt nhất có thể.  

Chúng ta đều đã nghe nói rằng “nội dung là vua”, nhưng khách hàng cũng vua. Trên thực tế, hầu hết thời gian, khách hàng là động lực chính đằng sau các chiến lược marketing và nội dung của chúng tôi. Công việc của chúng tôi là gì? Công việc của chúng tôi chỉ là bắt kịp và tiếp tục theo dõi các loại nội dung phù hợp với đối tượng của mình và theo dõi những gì họ đang tìm kiếm trong thời gian thực với dữ liệu từ khóa mới.  

Hãy mong đợi điều bất ngờ – bởi vì nó khiến điều bất ngờ trở nên… được mong đợi. Và sử dụng dữ liệu là cách duy nhất doanh nghiệp có thể làm điều đó hiệu quả.  

Tại sao dữ liệu là chìa khóa để hiểu khách hàng của doanh nghiệp 

 

Dữ liệu người dùng thực tế, thời gian thực và đáng tin cậy là câu trả lời cho yêu cầu của doanh nghiệp: “Tôi muốn biết đối tượng mục tiêu của tôi đang làm gì”.  

Khi được hỏi, người tiêu dùng sẽ nói rằng họ đang làm việc này, nhưng thực tế họ lại làm việc khác. Đây là lý do tại sao dữ liệu hành vi có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định kinh doanh thực sự hiệu quả. Dữ liệu không nói dối! 

Hãy lấy thời trang thân thiện với môi trường làm ví dụ.  

Ví dụ: Sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thương hiệu thời trang thân thiện với môi trường  

Trong những năm gần đây, với 65% người mua thời trang cho biết họ có ý thức hơn bao giờ hết về môi trường và tính bền vững. Và dữ liệu cũng hỗ trợ điều này đến một mức độ nào đó – lưu lượng truy cập đến các trang web thân thiện với môi trường đã tăng 156% so với cùng kỳ năm ngoái và các nhà bán lẻ đồ cũ như Vinted đã tăng trưởng 162%.  

Tuy nhiên, dữ liệu cũng cho thấy điều này không có tác động đến các nhà bán lẻ thời trang nhanh – trên thực tế, họ vẫn đang phát triển mạnh mẽ với tốc độ tăng trưởng 158% so với cùng kỳ năm ngoái. 

 

 

Ví dụ: Sự gia tăng của “mua trước, trả sau” (BNPL) trong mua sắm online  

Như chúng tôi đã đề cập, người tiêu dùng thích nghi với thời đại mà họ (chúng ta) đang sống. Trong cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay, các nhà cung cấp “mua trước, trả sau” (BNPL) đã thực sự chủ động trong lĩnh vực này. Và đây là một lĩnh vực đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.  

Dưới đây là một số liệu về lưu lượng truy cập trên máy tính và thiết bị di động đến các nhà cung cấp BNPL lớn nhất: 

 

 

Nhưng có một bước giữa các nhà cung cấp tín dụng và người tiêu dùng: Đó là các doanh nghiệp thương mại điện tử mà người tiêu dùng mua sắm.  

Họ nên đứng ở đâu trong xu hướng BNPL này? Câu hỏi dễ dàng, với câu trả lời dễ dàng: Họ nên áp dụng nó nếu muốn phát triển. Theo dữ liệu của chúng tôi, chúng tôi có thể thấy rằng các công ty đã triển khai giải pháp BNPL trên trang web của họ đã cho thấy mức tăng +13% trong số lượt truy cập trang web được chuyển đổi khi so sánh với những công ty chưa triển khai. 

 

 

Những gì doanh nghiệp có thể làm khi thực hiện một chiến dịch marketing? Hãy nắm bắt cơ hội này, hợp tác với các nhà cung cấp phù hợp và chiến lược marketing BNPL của doanh nghiệp một cách công khai – cho dù đó là trong tiêu đề và mô tả meta của doanh nghiệp, quảng cáo trả phí, phương tiện truyền thông xã hội hay nội dung trang web của loại dữ liệu này, doanh nghiệp có sức mạnh ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh – không chỉ các quyết định tiếp thị – và đưa vai trò của mình lên một tầm cao mới.  

 

Dự đoán những điều không thể đoán trước: Những điểm chính  

 

Vậy tóm lại – đây là năm điểm chính của tôi về cách dự đoán trong một thế giới không thể đoán trước:  

1) Sử dụng dữ liệu để xác thực: Hãy liên tục tự hỏi mình những câu hỏi về các chiến lược của bạn như “điều này có còn phù hợp không?” và “doanh nghiệp của tôi có nên tập trung vào điều này không?”.  

2) Theo dõi dữ liệu hành vi: Dữ liệu đáng tin cậy hơn là chỉ dựa vào lời nói của khách hàng – hãy theo dõi hành trình của họ để thực sự hiểu những gì họ đang làm và xu hướng đang ở đâu.  

3) Tận dụng tối đa những hiểu biết mới để phát hiện sớm xu hướng và thay đổi hành vi: Sử dụng dữ liệu người dùng thực tế và thời gian thực của Similarweb để phát hiện những thay đổi này và điều chỉnh cho phù hợp.  

4) Tìm kiếm cơ hội nhỏ trong thời kỳ suy thoái vĩ mô: Với dữ liệu phù hợp, bạn có thể tìm thấy những cơ hội để tập trung, chiến đấu và giành CHIẾN THẮNG trong một thị trường cạnh tranh.  

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí