Hướng Dẫn Cơ Bản Cách Nghiên Cứu doanh nghiệp

Mục lục

Có nhiều hình thức nghiên cứu doanh nghiệp khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu của từng đối tượng. Những mục đích đó có thể là để biết thêm các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thị trường, hoặc đi sâu vào tìm hiểu các nhà lãnh đạo ngành và phân tích nguyên nhân thành công của họ. 

Nếu muốn vượt qua những đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Càng có nhiều thông tin, bạn càng nhanh chóng phát hiện ra và tận dụng cơ hội tiềm năng, phản ứng nhanh với sự thay đổi và phát triển của thị trường. 

Hãy cùng AMS khám phá cách nghiên cứu một doanh nghiệp, phân tích chiến lược và chiếm lĩnh thị phần của họ qua bài viết này nhé! 

Nghiên cứu doanh nghiệp là gì? 

Là việc thu thập và phân tích thông tin về một doanh nghiệp và khách hàng của họ để từ đó bạn có thể ra quyết định tối ưu hóa chiến lược của mình. 

Trong thời thế cạnh tranh thị trường khốc liệt như hiện nay, việc biết cách nghiên cứu công ty khác là một yếu tố quyết định trong kinh doanh. Thực tế, trong một báo cáo khảo sát năm 2022 về tình hình tình cạnh tranh đã cho thấy 98% doanh nghiệp đồng ý rằng nghiên cứu đối thủ là một việc cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công. 

Nghiên cứu một công ty giống như bạn đang làm công việc của một thám tử. Bạn càng đào sâu thông tin, kết quả nhận được càng rõ nét. 

Và dưới đây là 8 bước cơ bản trong quá trình nghiên cứu một công ty: 

1. Theo dõi các đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Bất cứ doanh nghiệp nào đều muốn biết chính xác đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là những ông lớn đang đứng đầu, của mình đang làm gì, ở đâu và bối cảnh cạnh tranh trong ngành đang thay đổi như thế nào. Vì doanh nghiệp có thể tận dụng những dữ liệu này để lên kế hoạch cẩn thận cho bước tiến tiếp theo cũng như để dự trù ứng phó cho mọi trường hợp có thể sảy ra trong tương lai. 

Với công cụ Similarweb Digital Research Intelligence của chúng tôi, bạn sẽ nhận được các thông báo tức thì về các thay đổi về bối cảnh cạnh tranh cũng như tình hình thị phần trên thị trường. Ngoài ra, công cụ còn phân tích rõ nét các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành của bạn để từ đó mang lại cho bạn những ý tưởng kinh doanh và những mục tiêu mới. 

2. Benchmark

Sau khi bạn đã nắm bắt được tình hình thị trường, bạn cần đào sâu vào hiệu suất của đối thủ. Bạn cần hiểu rõ các số liệu và chỉ số hiệu suất của họ để có thể đánh giá so sánh với doanh nghiệp của bạn. 

Để giúp bạn xác định được đối thủ của mình đang đi đến đâu, công cụ nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp của Similarweb sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Với công cụ này, bạn có thể phân tích dữ liệu từ nhiều trang web hoặc tên miền được sở hữu bởi một công ty duy nhất, từ đó đưa ra các con số thống kê tổng hợp để đánh giá thị phần của đối thủ. 

Bằng cách đo lường hiệu suất của đối thủ, bạn có thể đưa ra các chỉ số để đánh giá và so sánh với các chỉ số của doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ có một cái nhìn chi tiết về kích thước doanh nghiệp, thị phần của nó và so sánh với các đối thủ khác trên thị trường. Từ đó, bạn có thể tạo ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả và phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng tốt nhất. 

3. So sánh lưu lượng truy cập và tương tác

Ngày nay, chỉ xét đến số liệu lưu lượng truy cập và tương tác trên website không đủ để đánh giá một doanh nghiệp. Để hiểu được đầy đủ toàn cảnh digital của bất kỳ công ty nào, bạn cần kết hợp thông tin từ các ứng dụng di động cùng với các chỉ số truy cập trên máy tính để bàn và trên thiết bị di động để có một cái nhìn đầy đủ trước khi đưa ra bất kỳ nhận xét hay quyết định nào. 

Công cụ nghiên cứu và phân tích của Similarweb sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong việc so sánh lưu lượng này, ví dụ chúng tôi muốn tìm hiểu về các bên cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, như booking.com, Expedia và Airbnb để có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp du lịch.   

Từ những số liệu thu thập được từ công cụ Similarweb, chúng ta có thể thấy được Booking.com, Airbnb, Expedia, Agoda và Hotels.com là những trang web hàng đầu của ngành du lịch, trên cả Android và iOS, để tìm hiểu sâu hơn về từng thương hiệu, hãy liên hệ chúng tôi để nhận tài khoản dùng thử ngay hôm nay nhé. 

4. Thấu hiểu thị hiếu khách hàng.

Hiện nay, hiểu được hành vi trình duyệt các trang web khác nhau của khách hàng sẽ cho bạn biết được sự quan tâm của họ đang được đặt ở đâu. Có thể họ đang tìm kiếm những sản phẩm tiêu dùng cụ thể hoặc đang quan tâm tới các khoá học trực tuyến bất kỳ… 

Công cụ audience interests cho phép bạn đánh giá hành vi duyệt web của khách hàng mục tiêu, giúp bạn hiểu được mục đích của người dùng và quá trình mua hàng của họ. Từ đó có thể phát hiện ra một thị trường mới hoặc đưa ra được những chiến lược thu hút khán giả mới. 

5. Pinpoint audience overlap

Doanh nghiệp nào đang giữ chân tập khách hàng tiềm năng của bạn? Với tính năng Audience Overlap của Similarweb, bạn có thể phân tích các số liệu và thông tin về sự truy cập trùng lặp của khách hàng qua đến năm trang web trong một khoảng thời gian và vùng địa lý nhất định. Từ đó, bạn có thể đánh giá được những khách hàng tiềm năng nào mình đã bỏ lỡ chưa tiếp cận đến. 

Đây cũng là một cách tốt để đo lường lòng trung thành của khách hàng. Bạn sẽ thấy tỷ lệ những khách hàng đang truy cập vào một trang web duy nhất/ tổng lượng khách tiếp cận là nhiều hay ít. 

6. Nghiên cứu chi tiết cụ thể.

Bạn đang muốn nghiên cứu cụ thể về những công ty đang cạnh tranh với mình, thì công cụ Segment Analysis của Similarweb sẽ cho phép bạn phân tích chi tiết các phần trong những trang web mà bạn quan tâm. Điều này có thể giúp bạn so sánh và đánh giá các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của các đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ, nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo muốn tung ra dòng sản phẩm quần áo trẻ em, bạn có thể sử dụng công cụ này để phân tích các sản phẩm quần áo trẻ em đang có trên thị trường của các đối thủ cạnh tranh để có hướng đi đúng trong bước tiếp kinh doanh của mình. 

7. Nghiên cứu những chiến lược gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để có được những thông tin chuẩn xác, bạn cần phân tích được dữ liệu chuyển đổi trong ngành của mình. Bạn cần hiểu về quy trình chuyển đổi, các từ khóa và kênh tiếp thị nào đang đưa người dùng đến trang web của bạn, và xu hướng nào mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm. 

Bạn có thể nhìn rõ dữ liệu chuyển đổi trong ngành của mình thông qua công cụ Conversion Analysis của Similarweb. Công cụ này cho thấy hiệu suất chuyển đổi của mỗi công ty và các kênh marketing, chiến lược marketing hiệu quả cũng như lợi nhuận của họ. Ngoài ra, bạn còn có thể so sánh và đánh giá những chỉ số của mình so với những chỉ số trung bình trong ngành. 


8. Nghiên cứu và phân tích hiệu suất của các ứng dụng di động.

Khi nghiên cứu về một doanh nghiệp, bạn cần phải xem xét tất cả các phương thức và công cụ tiếp cận khách hàng, bao gồm phân tích các ứng dụng di động và lưu lượng truy cập web cũng như truy cập web trên di động. Một khi bạn đã biết hiệu suất ứng dụng di động của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng để tập trung đổi mới chiến lược ứng dụng của doanh nghiệp mình.  

Với việc người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm trên điện thoại di động (46% người dùng hiện nay đã hoàn tất quá trình mua hàng thông qua điện thoại di động), thông tin về ứng dụng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bất kỳ loại nghiên cứu doanh nghiệp nào.  

Nếu bạn muốn phân tích các ứng dụng cạnh tranh, bạn cần xem xét: 

Lượt tải xuống  

Người dùng hoạt động hàng tháng / hàng ngày  

Số lần truy cập / thời gian truy cập  

Số lần truy cập trung bình trên mỗi người dùng  

Xếp hạng ứng dụng tổng thể  

Xếp hạng ứng dụng trong danh mục cụ thể 

Mức độ loyalty của người dùng  

Thống kê người dùng của ứng dụng 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tin cậy sử dụng công cụ Similarweb App Intelligence Premium để xem đầy đủ xếp hạng, lượt tải xuống, thống kê tương tác và thống kê sử dụng trên cả hệ điều hành Android và iOS. Bằng cách tường tận và kết hợp những thông tin này lại với nhau, bạn sẽ có được một bức tranh chân thật toàn cảnh về những thành tích đã đạt cũng như nguyên nhân thành công của bất cứ một doanh nghiệp nào. 

Ứng dụng theo 8 bước này và bạn sẽ nhanh chóng có thể nghiên cứu bất kỳ công ty nào trong bất kỳ lĩnh vực nào như một chuyên gia. Khám phá các nguồn thông tin quan trọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ để từ đó hình thành chiến lược thành công của riêng mình. 

Nếu bạn muốn nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thông tin về khách hàng của doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với AMS – đại lý của SimilarWeb Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các giải pháp nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp và chính xác để giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn

 

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay