Blog

Hướng dẫn chi tiết 6 yếu tố phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả

6 yeu to phan tich doi thu canh tranh
Mục lục

Bằng cách phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn có thể hiểu rõ hơn về những chiến lược và chiến thuật mà họ đang sử dụng để thu hút khách hàng và định hướng phát triển doanh nghiệp. Từ đó bổ sung, cải thiện các chiến lược trong tương lai của mình. Cùng khám phá cách tiến hành phân đối thủ một cách tổng quan nhất qua bài viết dưới đây.

 

Phân tích đối thủ cạnh tranh có thể giúp gì cho doanh nghiệp của bạn?

 

Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình nghiên cứu các hoạt động online/ offline để hiểu các chiến lược tiếp thị của họ và xác định cơ hội tiềm năng của doanh nghiệp.

 

Việc phân tích có thể tiết lộ các hoạt động cụ thể mà họ đang hoặc sắp tiến hành, từ đó bạn có thể áp dụng và bổ sung cho hoạt động kinh doanh của mình.

 

Cần phân tích điều gì của đối thủ cạnh tranh

 

Xác định các lỗ hổng trong chiến lược của đối thủ để giúp bạn quyết định kênh đầu tư, thời gian, nguồn lực… của mình khi lên kế hoạch kinh doanh, nội dung, tối ưu hóa tìm kiếm, v.v… Một số yếu tố của đối thủ bạn nên chú ý nhiều hơn trong quá trình phân tích của mình:

 

1. Xác định và lập danh sách đối thủ cạnh tranh

 

Đương nhiên, đây là bước đầu tiên phải nhắc đến, nếu như đã có danh sách đối thủ cụ thể, bạn có thể chuyển sang yếu tố thứ hai trong bài viết.

Còn nếu như bạn chứ có hoặc vẫn đang trong quá trình xác định đối thủ của mình. Có thể tham khảo 3 cách sau đây

 

 

 

 

xac dinh doi thu canh tranh
Các yếu tố để xác định đối thủ cạnh tranh

 

  • Thông qua các buổi hội thảo, sự kiện, thông tin trong ngành: Đây là cơ hội để bạn gặp gỡ trực tiếp các đối thủ trong ngành cũng như những đối tác tiềm năng trong tương lai.
  • Tìm kiếm các từ khóa quan trọng nhất của bạn trên Google: Đây là cách phổ thông nhất để tìm kiếm những cơ sở hoạt động trong ngành. Thông thường, chúng ta sẽ quan tâm các vị trí quảng cáo và 10 kết quả đầu tiên
  • Phần mềm chuyên dụng và các công cụ trực tuyến như: Semrush, Ahrefs và đặc biệt với SimilarWeb

 

2. Phân tích định vị

 

Yếu tố tiếp theo trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh, bạn sẽ cần phải tìm hiểu vị trí thị trường của họ. Điều này liên quan đến việc kiểm tra xem đối thủ đã tạo hình ảnh hoặc định vị thương hiệu của họ như thế nào và họ muốn được người tiêu dùng nhìn nhận ra sao.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách xem xét thông điệp thương hiệu của họ và cách họ tiếp cận với khách hàng để hiểu rõ hơn vị trí của họ trong mối quan hệ với thị trường mục tiêu.

 

Ban do dinh vi doi thu canh tranh
Bản đồ định vị đối thủ cạnh tranh

Kiểm tra web, USP, giá bán, các kênh truyền thông,… và tìm hiểu thị trường cốt lõi và đang tập trung kênh bán hàng nào. Quá trình bán hàng của họ bao gồm những gì? Họ có áp dụng cách tiếp cận đa kênh để bán hàng và hỗ trợ khách hàng không? Họ đang phát triển hay đang giảm quy mô?

 

Đối với các câu hỏi trên, bạn có thể tìm kiếm:

 

  • Slogan, câu chuyện thương hiệu: thông thường những thông tin này bạn có thể dễ dàng tìm thấy trên trang chủ của đối thủ.
  • Tầm nhìn và sứ mệnh trên trang “Giới thiệu về chúng tôi”: Có thể là một form mẫu chung của hầu hết các website hiện nay. Đây sẽ là nơi bạn lấy được nhiều thông tin nhất.
  • Các nội dung đang tập trung triển khai: Kênh blog, mạng xã hội của đối thủ cũng là nơi để bạn thu nhập thông tin một cách chính xác nhất.

 

3. Phân tích đối thủ cạnh tranh qua hiệu suất website và trải nghiệm người dùng

 

Cần có một cái nhìn khách quan về chất lượng của từng trang web cạnh tranh để xác định điểm mạnh và điểm yếu. Điều này bắt đầu với hiệu suất web và trải nghiệm người dùng. Có một số yếu tố chính cần phân tích khi đánh giá các thông số trang web này, chẳng hạn như:

 

  • Tốc độ tải của website như thế nào ?
  • Bố cục có dễ điều hướng không?
  • Văn bản có được định dạng tốt và dễ đọc không?
  • Hình ảnh có đúng kích thước và tối ưu hóa không?
  • Có bất kỳ liên kết hoặc hình ảnh bị hỏng nào không?
  • Thiết kế tổng thể thân thiện với người dùng như thế nào?
  • Trang giỏ hàng và thanh toán có dễ sử dụng không

 

theo doi truy cap cua doi thu canh tranh

 

Để làm cho mọi thứ khách quan hơn, bạn sẽ hãy tạo bảng tính điểm (ví dụ: thang điểm từ 1 đến 5) cho từng khía cạnh của hiệu suất trang web. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng so sánh trực tiếp các trang web khác nhau, bao gồm cả của bạn.

 

4. Nội dung và chiến lược truyền thông

 

Nội dung rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức. Nếu muốn tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi khách hàng tiềm năng và phát triển cơ sở khách hàng của mình, chúng ta cần liên tục xuất bản nội dung chất lượng cao. Đây cũng là yếu tố cần được chú ý nhiều nhất trong việc phân tích đối thủ cạnh tranh.

phan tich noi dung ca chien luoc truyen thong cua doi thu

Cách tốt nhất để phân tích yếu tố này là thông qua trải nghiệm với tư cách là người dùng. Lần lượt truy cập từng trang web và xem họ sản xuất loại nội dung nào (bài đăng trên blog, video, podcast,..v.v.).

 

  • Các nội dung tập trung vào chủ đề nào? Có bao nhiêu chủ đề chính? Hình ảnh, giọng văn ra sao?
  • Đối thủ của bạn có booking báo chí hay không? nếu có là những báo nào
  • Tần suất ra sản phẩm nội dung là bao lâu
  • Có bao nhiêu kênh truyền thông, mỗi kênh có lượt tương tác ra sao

 

Xác định các định dạng và chủ đề nội dung, đồng thời xem xét cách họ chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trả tiền từ nội dung của họ. Làm điều này cho phép bạn xác định điểm mạnh và điểm yếu của họ khi thực hiện chiến lược nội dung.

 

Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định các chủ đề mà họ chưa đề cập hoặc các định dạng nội dung mà họ không cung cấp và sử dụng những khoảng trống này để thông báo cho chiến lược của riêng bạn.

 

Khi bạn đã xem nội dung của họ, đã đến lúc chuyển sang sự hiện diện trên mạng xã hội của họ. Cân nhắc loại nội dung họ chia sẻ và cách họ sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng. Thực hiện việc này trên các kênh truyền thông xã hội như Facebook, Instagram để xem họ đang sử dụng từng kênh như thế nào để thu hút các đối tượng mục tiêu khác nhau.

 

5. Phân tích đối thủ cạnh tranh qua chiến lược SEO

 

Nhìn vào trang web có thể biết được chiến lược SEO của họ và điều này có thể được thể hiện rõ hơn với công cụ Similarweb. Hiểu cách họ tối ưu hóa website với các công cụ tìm kiếm, bạn có thể áp dụng các kỹ thuật tương tự cho trang web của mình.

 

Các công cụ như Similarweb sẽ cung cấp những thông tin chi tiết có giá trị, chẳng hạn như phân tích nội dung sẽ cho biết những từ khóa mà đối thủ đang xếp hạng mà bạn không và ngược lại. Chỉ điều đó thôi cũng có thể giúp bạn tạo ra một kế hoạch nội dung mới.

 

phan tich chien luoc SEO cua doi thu

 

Similarweb cũng cung cấp thông tin chi tiết về SEO OffPage, chẳng hạn như chiến lược liên kết ngược của họ . Điều này bao gồm thông tin như số lượng liên kết mà họ nhận được từ các trang web khác, loại trang web đang liên kết đến chúng, các loại liên kết, v.v.

 

Khi bạn thực hiện phần này, hãy nhớ rằng không phải tất cả các chiến lược SEO đều phù hợp với tất cả mọi người. Cố gắng xác định chiến lược của mỗi đối thủ một lợi thế cạnh tranh và sau đó phát triển chiến lược của riêng bạn để phù hợp với mục tiêu kinh doanh của mình.

 

6. Phân tích SWOT

 

Phân tích SWOT sẽ giúp bạn xác định điểm mạnh/yếu của đối thủ. Nó cũng có thể giúp bạn phát hiện những điểm yếu trong tổ chức của mình và cải thiện chúng.

 

  • Điểm mạnh của đối thủ cạnh tranh của bạn là gì? Họ làm gì thực sự tốt về sản phẩm, chiến lược nội dung, tiếp thị, tương tác xã hội, v.v.?
  • Điều gì họ không làm tốt?
  • Họ có những lợi thế gì so với công ty của bạn? Bạn có lợi thế gì hơn họ?
  • Họ đã xác định được bất kỳ cơ hội nào trong thị trường của bạn chưa? Họ đã bỏ lỡ những cơ hội nào?
  • Bạn sẽ coi đối thủ cạnh tranh này là một mối đe dọa theo những cách nào?

 

phan tich doi thu canh tranh bang SWOT

 

Khi bạn đã tiến hành phân tích SWOT, bạn có thể so sánh và đối chiếu những điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ. Bạn sẽ có thể xác định các cơ hội bị bỏ lỡ và khoảng trống trên thị trường mà bạn có thể tận dụng, cũng như bất kỳ mối đe dọa nào để bảo vệ mình trước. Điều này cho phép bạn định vị thương hiệu của mình tốt hơn trong thị trường ngách và luôn dẫn đầu cuộc chơi trong bối cảnh cạnh tranh ngày nay.

 

Kết luận

 

Phân tích đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn cái nhìn sâu sắc về những lỗ hổng trong thị trường của bạn. Đánh giá vị trí của đối thủ cạnh tranh trên thị trường, các chiến thuật và dịch vụ của họ sẽ cho phép bạn xác định những cách mới để thu hút và phục vụ khách hàng mục tiêu của mình.

 

Nếu bạn cần tìm hiểu và tư vấn thêm về công cụ Similarweb thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0326291803. AMS là đơn vị đối tác duy nhật của Similarweb tại Việt Nam.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí