Bước đầu tiên của một doanh nghiệp trong việc phát triển kế hoạch marketing là xác định được tập khách hàng mục tiêu. Việc xác định được tập khách hàng mục tiêu sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp bạn, cụ thể như:
- Tiết kiệm tối đa chi phí marketing
- Tối đa doanh thu và lợi nhuận thu về.
- Tiết kiệm thời gian và chi phí nhân lực
Vậy khách hàng mục tiêu là gì?
Khách hàng mục tiêu là một nhóm người được xác định bởi các thuộc tính và đặc điểm chung khác nhau, nói đơn giản hơn, thì tập khách hàng mục tiêu là những người có nhiều khả năng sẽ mua/sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.
Đối với người bán hàng trực tuyến, điều quan trọng khi xác định tập khách hàng mục tiêu là phải xem xét các đặc điểm và hành vi chung của tập khách hàng hiện tại. Hãy theo dõi trên các kênh truyền thông mạng xã hội, những người đang thích hay đăng ký theo dõi kênh của bạn, xác định vị trí địa lý cũng như phương thức thanh toán hay dùng cũng giúp bạn xác định được tập khách hàng tiềm năng rõ ràng hơn.
Vậy đối với những nhóm sản phẩm/ dịch vụ đặc thù thì sao, chẳng hạn như những nền tảng đào tạo trực tuyến, hoặc những dịch vụ phần mềm chuyên dụng… thì quá trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ phải liên quan tới những nghiên cứu chuyên sâu hơn, phức tạp hơn.
Và tiếp theo đây, chúng ta hãy cùng tìm hiểu các yếu tố bạn có thể dùng để xác định khách hàng mục tiêu nhé!
Thực tế thì những đặc điểm khách hàng mục tiêu của bạn sẽ liên quan mật thiết với các thuộc tính sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ví dụ: một đại lý SEO sẽ thu hút những công ty có sự đầu tư vào website; Và một ứng dụng theo dõi lượng đường trong máu sẽ nhận được sự quan tâm từ những người mắc bệnh tiểu đường…
Nếu bạn còn đang mơ hồ về đặc điểm nhận dạng tập khách hàng mục tiêu của mình, hãy dựa vào những yếu tố sau đây để phân tích và xác định rõ hơn nhé.
1. Nhân khẩu học
Loại phân tích đối tượng mục tiêu cơ bản nhất là phân tích xác định bởi nhân khẩu học. Các yếu tố nhân khẩu học bao gồm:
- Tuổi
- Giống
- Tình trạng kinh tế xã hội
- Thu nhập
- Giáo dục
- Tình trạng hôn nhân
- Nghề nghiệp
2. Thị hiếu
Bạn muốn biết đối tượng của mình có những thị hiếu hay mỗi quan tâm nào, thì hãy tìm hiểu rõ hơn về:
- Sở thích
- Môn thể thao yêu thích
- Sach yêu thích
- Thể loại âm nhạc và phim yêu thích
- Xu hướng chính trị
- Các hoạt động xã hội đã tham gia
3. Hành vi tiêu dùng
Trong kinh doanh, điều quan trọng tạo nên thành công là phải hiểu được hành vi tiêu dùng trực tuyến của khách hàng, đặc biệt là liên quan đến quyết định mua hàng. Phân tích cách mọi người mua hàng cho phép bạn điều chỉnh thiết kế UX / UI của trang web, các chiến dịch marketing, cũng như bức tranh kinh doanh toàn cảnh, cụ thể, bạn cần hiểu rõ những điều sau của người dùng:
- Quá trình mua hàng diễn ra bao lâu?
- Họ thích mạng xã hội nào hơn?
- Tùy chọn thanh toán nào được ưa chuộng?
- Họ biết đến bạn thông qua kênh marketing nào?
Cuối cùng, chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc những cách tìm và nghiên cứu đối tượng mục tiêu như sau:
- Tìm hiểu tính cách người mua: Hãy tưởng tượng ai sẽ là khách hàng tiềm năng của bạn. Ai sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sản phẩm, dịch vụ của bạn? Tạo hồ sơ khách hàng chi tiết bao gồm dữ liệu nhân khẩu học, sở thích và hành vi mua hàng rồi từ đó tìm kiếm khách hàng có nhiều đặc điểm trùng với hồ sơ mẫu đó.
- Khảo sát: Sử dụng những phần mềm khảo sát đơn giản, miễn phí, chẳng hạn như SurveyMonkey, để hỏi trực tiếp khách hàng của bạn về sở thích của họ. SurveyMonkey cho phép bạn tạo nhiều bảng câu hỏi và dễ dàng chia sẻ vào danh bạ cũng như lên mạng xã hội.
- Sử dụng Google Analytics: Thu thập dữ liệu bằng GA về thông tin nhân khẩu học và hành vi trực tuyến của tập khách hàng mục tiêu.
- Similarweb: Công cụ phân tích đối tượng của Similarweb sẽ giúp bạn xác định được rõ nhân khẩu học, thị hiếu cũng như hành vi trực tuyến của tập khách hàng mục tiêu, không chỉ của bạn mà còn của các đối thủ cạnh tranh.
- Sử dụng Facebook và Twitter: Sử dụng các công cụ phân tích của các nền tảng truyền thông xã hội cũng sẽ cung cấp cho bạn đủ những cơ sở dữ liệu bạn cần.
- Phân tích từ tập khách hàng hiện tại: Phân tích sở thích và đặc điểm của tập khách hàng hiện tại cũng là một cách mang lại thông tin và số liệu chính xác.
- Dựa vào phản hồi qua email, website: Phản hồi sau khi mua hàng hoặc dữ liệu tương tác với khách hàng cũng sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn sâu hơn về nhu cầu cũng như thị hiếu của người dùng.
- Các nhóm trực tuyến: Tham gia các nhóm trực tuyến có liên quan và tham gia vào các cuộc thảo luận online cũng là một cách giúp bạn nắm bắt rõ xu hướng mua hàng cũng như những vấn đề nổi trội đang diễn ra trong thị trường.
Bước quan trọng nhất trong việc phát triển các chiến lược tiếp thị là tiếp cận đúng người vào đúng thời điểm. Bạn có thể thiết lập chiến lược thương hiệu và chiến lược tiếp thị của mình bằng cách làm việc chăm chỉ để xác định khách hàng mục tiêu của mình. Nó sẽ là nền tảng vững chắc để bạn có thể phát triển thương hiệu của mình theo thời gian.
Theo dõi các bài blog sau của AMS để hiểu hơn về marketing thị trường nhé!