Blog

On-Page SEO: Checklist Chuyên Sâu Mọi Thương Hiệu Cần Có

Mục lục

Việc theo dõi các trang web của bạn tăng thứ hạng và thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp. On-page SEO có thể hỗ trợ bạn đạt được những kết quả này như một phần của chiến lược SEO tổng thể. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích On-page SEO là gì và cung cấp một checklist On-page SEO với 9 bước cần thực hiện để cải thiện hiệu quả của nó.

 

On-page SEO là gì?

 

On-page SEO là quá trình thực hiện các cải tiến đối với các trang web của bạn nhằm phục vụ cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm. Mục tiêu chính là cải thiện trải nghiệm người dùng cho khách truy cập website và đạt thứ hạng cao hơn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs).

 

Quá trình này được thực hiện như thế nào? Bạn cần đầu tư nguồn lực để tối ưu On-page SEO cho các trang của mình. Điều này có thể bao gồm tối ưu hình ảnh SEO, cải thiện thời gian tải trang, meta tags SEO và Alt text tối ưu, v.v. Yếu tố cốt lõi là tập trung vào các yếu tố xếp hạng quan trọng và tối ưu hóa một cách chiến lược. Khi các yếu tố trên trang được cải thiện, website của bạn sẽ được công cụ tìm kiếm ưu tiên với khả năng hiển thị cao hơn trên SERPs.

 

Ngược lại, Off-page SEO đề cập đến các yếu tố SEO bên ngoài website của bạn giúp thúc đẩy xếp hạng một trang trên SERPs, chẳng hạn như backlink.

 

Mặc dù Google không chia sẻ số liệu thống kê cụ thể về số lượt tìm kiếm hàng ngày, HubSpot ước tính rằng công cụ tìm kiếm này xử lý khoảng 63.000 truy vấn tìm kiếm mỗi giây. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tối ưu hóa mọi khía cạnh của trang web.

 

Số lượt tìm kiếm ước tính của Google
Số lượt tìm kiếm ước tính của Google

 

Bây giờ, hãy cùng đi vào checklist On-page SEO.

 

Checklist On-page SEO gồm 9 bước

1. Nghiên cứu từ khóa

 

Nghiên cứu từ khóa là hoạt động tìm kiếm các từ khóa mà đối tượng khách hàng sử dụng để tìm kiếm thông tin trên công cụ tìm kiếm. Hoạt động này sẽ giúp bạn xây dựng một tập hợp các từ khóa đuôi ngắn có mức độ cạnh tranh cao, và các từ khóa đuôi dài. Giả sử bạn là Warby Parker, một website bán kính râm thương hiệu. Bạn sẽ muốn nghiên cứu các từ khóa liên quan và xây dựng các trang web được tối ưu hóa phù hợp.

Ví dụ, một từ khóa cho trang này có thể là “Kính mắt nữ” – từ khóa này xuất hiện trong thẻ tiêu đề và là chủ đề của trang web này. Chúng tôi mong đợi các từ khóa khác trên trang này cũng liên quan đến kính mắt nữ.

 

Kính mắt nữ của Warby Parker làm ví dụ về On-page SEO
Kính mắt nữ của Warby Parker làm ví dụ về On-page SEO

 

Khi bạn có một trang web được tối ưu hóa cho từ khóa chính, bạn cần bao gồm các từ khóa liên quan và đảm bảo cung cấp thông tin phù hợp với ý định tìm kiếm (search intent) của người dùng, tức là họ muốn mua, muốn tìm thông tin hoặc muốn tìm một website. Đối với website này, nhiều trang sẽ tập trung vào khách truy cập có ý định thực hiện giao dịch.

 

Để nghiên cứu từ khóa nhằm tối ưu On-page SEO cho các trang web của bạn, bạn có thể bắt đầu bằng phân tích đối thủ cạnh tranh SEO.

 

Sử dụng công cụ từ khóa của Similarweb, bạn có thể nhập thương hiệu của mình và bốn đối thủ cạnh tranh hàng đầu để xem những từ khóa nào mà mỗi bên đang xếp hạng.

 

Tại đây, chúng ta có thể thấy 12 từ khóa hàng đầu cho warbyparker.com và các đối thủ cạnh tranh trên toàn thế giới trong sáu tháng qua.

 

 Similarweb Competitive Analysis Keywords cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO
Similarweb Competitive Analysis Keywords cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO

 

Bạn có thể đi sâu hơn một chút với công cụ Keyword Gap trong Công cụ nghiên cứu từ khóa, cung cấp một biểu đồ Venn về các từ khóa mang lại lưu lượng truy cập cho website của bạn cũng như đối thủ cạnh tranh.

 

Similarweb Keyword Gap cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO
Similarweb Keyword Gap cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO

 

Sau đó, kiểm tra các cơ hội được đề xuất và thậm chí là các tính năng SERP mà bạn đang bỏ lỡ mà bạn có cơ hội nắm bắt.

 

Một số yêu cầu On-page SEO chung, hiệu quả cần ghi nhớ khi bạn tiến hành nghiên cứu từ khóa On-page là bao gồm:

  • Một từ khóa mục tiêu chính duy nhất cho trang web của bạn và liên quan đến truy vấn của đối tượng khách hàng.

 

  • Đặt từ khóa mục tiêu trong toàn bộ văn bản, trong đoạn văn đầu tiên và cuối cùng, trong H1 (thẻ tiêu đề), và mô tả meta.

 

  • 3 – 5 từ khóa liên quan, mỗi từ được sử dụng một lần trong nội dung.

Tuy nhiên, hãy lưu ý. On-page SEO đòi hỏi nghiên cứu từ khóa và sắp xếp vị trí từ khóa chu đáo trên tất cả các trang web của doanh nghiệp bạn.

 

Các từ khóa cần tránh

 

Công cụ tìm kiếm ngày càng thông minh hơn và chúng có thể nhận ra bất kỳ thực hành từ khóa nào hy sinh trải nghiệm của người đọc.

 

Bạn không nên lạm dụng từ khóa. Đảm bảo từ khóa của bạn được tích hợp tự nhiên vào nội dung cũ và mới. Mật độ từ khóa cao có thể báo hiệu việc nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing) cho thuật toán của Google và nên tránh, nếu không bạn sẽ đối mặt với việc bị phạt bằng thứ hạng thấp. Ngoài ra, nó tạo ra trải nghiệm người dùng kém cho khách truy cập website của bạn.

 

Một cạm bẫy phổ biến khác là trùng lặp từ khóa (keyword cannibalization). Điều này xảy ra khi nhiều trang web trên website của bạn xếp hạng cho cùng một từ khóa. Kết quả? Bạn đang cạnh tranh với chính mình. Hãy cố gắng thay đổi bằng cách làm cho các từ khóa của bạn cụ thể cho từng bài đăng blog hoặc trang web.

 

2. Meta tags

 

Meta tags SEO giúp các trình thu thập dữ liệu công cụ tìm kiếm (web crawlers) hiểu các trang web của bạn.

 

Các thẻ meta nằm trong HTML của website của bạn. Điều quan trọng là bạn phải thiết lập các thẻ meta của mình một cách chính xác và tối ưu hóa chúng để đạt được kết quả tốt nhất.

 

Một số ví dụ về thẻ “meta” bao gồm thẻ <title> và <meta name=”description”> trong mã của trang – hoặc tiêu đề trang và mô tả meta của bạn. Chúng thường xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google để cho người tìm kiếm biết trang của bạn nói về điều gì, ngoài việc cho công cụ tìm kiếm biết:

 

Kết quả tìm kiếm của Google cho kính mắt nữ làm ví dụ về On-page SEO
Kết quả tìm kiếm của Google cho kính mắt nữ làm ví dụ về On-page SEO

 

Tiêu đề cho kết quả đầu tiên là “Kính mắt nữ & Kính thiết kế | LensCrafters” và mô tả meta giải thích nội dung trên trang tìm kiếm của Google. Ví dụ, “Duyệt kính mắt nữ trực tuyến hoặc ghé qua LensCrafters để được trợ giúp tìm cặp kính mắt nữ hoàn hảo.”

 

Dưới đây là một số phương pháp tốt nhất cần ghi nhớ cho mô tả meta:

  • Giới hạn số ký tự khoảng 155 ký tự hoặc ít hơn, nếu không mô tả của bạn có thể bị cắt bớt khi hiển thị trên SERPs.
  • Bao gồm từ khóa trọng tâm của trang sớm trong tiêu đề.
  • Làm cho nó mang tính thông tin và có thể thực hiện được, thu hút người đọc nhấp vào trang của bạn.

 

3. Tối ưu thẻ H1

 

H1 của bạn, Heading 1, thường là tiêu đề trang. Tối ưu H1 cần mô tả rõ ràng nội dung trên trang web và bao gồm từ khóa chính. Đây là tiêu đề trên chính trang web thực tế, trái ngược với tiêu đề hiển thị trên SERP. Gần đây, Google đã có xu hướng sử dụng thẻ H1 làm tiêu đề hiển thị trên các trang kết quả tìm kiếm của họ.

 

H1 của bạn nên cho người đọc biết trang nói về điều gì và khiến họ muốn tiếp tục đọc. Các tiêu đề khác đều hỗ trợ thẻ H1 chính trong một hệ thống phân cấp rõ ràng. Ví dụ, trong bài đăng này, H1 là: “On-Page SEO: Checklist Chuyên Sâu Mọi Thương Hiệu Cần Có.” Tất cả các tiêu đề H2, H3, H4 đều hỗ trợ chủ đề chính này. On-page SEO hiệu quả luôn bao gồm các tiêu đề hỗ trợ — H2 và đôi khi H3 và H4, điều này đưa chúng ta đến phần tiếp theo.

 

4. Cấu trúc thẻ tiêu đề SEO theo hệ thống phân cấp

 

Dù là trên máy tính hay điện thoại, hầu hết người dùng internet ngày nay đều lướt qua nội dung. Các tiêu đề và tiêu đề phụ giúp bạn chia nhỏ nội dung thành các phần dễ hiểu, để đối tượng khách hàng của bạn và công cụ tìm kiếm có thể ngay lập tức hiểu logic và cấu trúc thẻ tiêu đề SEO tổng thể của trang của bạn.

 

Dưới đây là một phân tích nhanh và ví dụ về cấu trúc thẻ tiêu đề SEO:

  • Thẻ H1 bao gồm chủ đề chính của trang.
  • Thẻ H2 bao gồm các điểm chính của trang, hỗ trợ H1.
  • H3 cung cấp thêm thông tin chi tiết về H2.
  • H4 cung cấp thêm thông tin chi tiết về H3.

 

Điều quan trọng cần lưu ý là không phải mọi trang đều cần H3 và H4. Ví dụ của chúng tôi:

H1: On-Page SEO: Checklist Chuyên Sâu On-Page SEO

H2: On-page SEO là gì?

H2: Checklist On-page SEO gồm 9 bước

H3: 1. Nghiên cứu từ khóa

H4: Các thực hành từ khóa cần tránh

H3: 2. Meta tags

H3: 3. Tối ưu H1

H3: 4. Cấu trúc thẻ tiêu đề theo hệ thống phân cấp

H3: 5. Nội dung chất lượng cao

H3: 6. Liên kết nội bộ

H3: 7. Tối ưu hình ảnh

H3: 8. Featured snippets

H3: 9. Schema markup

H2: Kết luận

 

Đảm bảo mỗi tiêu đề phụ chỉ chứa ít hơn 300 từ, và tránh các câu và đoạn văn dài dòng trong mỗi khối nội dung để cải thiện khả năng đọc.

 

5. Nội dung chất lượng cao

 

Mặc dù tầm quan trọng của tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, người đọc vẫn là ưu tiên hàng đầu khi viết nội dung. Bạn muốn thông báo, thu hút và gây ấn tượng với họ bằng nội dung của mình.

 

Dưới đây là những yếu tố cần có của nội dung chất lượng SEO:

 

Nội dung chất lượng cao dễ tiếp cận, được nghiên cứu, ngắn gọn, có giá trị và được trau chuốt
Nội dung chất lượng cao dễ tiếp cận, được nghiên cứu, ngắn gọn, có giá trị và được trau chuốt

 

  • Dễ tiếp cận: Làm cho bài viết dễ hiểu, lý tưởng ở cấp độ đọc lớp 8.
  • Được nghiên cứu: Sử dụng các nguồn đáng tin cậy để sao lưu các tuyên bố và thông tin của bạn.
  • Rõ ràng và ngắn gọn: Tránh sử dụng các từ ngữ thừa thãi chỉ để tăng số lượng từ hoặc chèn từ khóa.
  • Có giá trị: Cung cấp thông tin hữu ích để giúp trả lời các câu hỏi của người đọc.
  • Được trau chuốt: Đọc lại bài viết của bạn để phát hiện bất kỳ lỗi ngữ pháp nào, đảm bảo giọng văn nhất quán và kiểm tra lại các lỗi thực tế từ nghiên cứu của bạn.

 

Hãy ghi nhớ các nguyên tắc On-page SEO khi bạn soạn thảo, nhưng đừng bao giờ đặt chúng lên trên sự dễ hiểu, hấp dẫn và chất lượng cao của nội dung.

 

Có rất nhiều công cụ hữu ích nếu bạn cần trợ giúp tạo nội dung chất lượng, như Hemingway Editor Grammarly giúp kiểm tra ngữ pháp và văn phong. Nếu bạn đang tìm kiếm các đề xuất SEO, Clearscope có thể đặc biệt hữu ích.

 

6. Liên kết nội bộ

 

Nếu một khách hàng tiềm năng hoặc người đọc đã đọc nội dung của bạn, hãy xem xét việc dẫn họ đến nhiều thông tin hữu ích hơn trên website của bạn. Nội dung của bạn có thể đề cập đến thông tin liên quan được lưu trữ ở các phần khác của website.

 

Thêm liên kết nội bộ SEO vào nơi có liên quan để giúp đối tượng khách hàng của bạn bổ sung kiến thức của họ! Một phương pháp hay nhất trong On-page SEO là sử dụng một từ khóa có liên quan làm anchor text cho một liên kết nội bộ.

 

Một lời cảnh báo – đừng tùy tiện thêm liên kết nội bộ vào nơi chúng không liên quan. Công cụ tìm kiếm và người đọc thông minh hơn thế, và bạn sẽ nhanh chóng mất thứ hạng trang và người đọc nếu bạn dẫn họ đến nội dung không phù hợp.

 

Ví dụ điển hình: Trang kính mắt nữ trên website của Warby Parker liên kết đến một trang cho mỗi mẫu kính mắt nữ mà họ cung cấp. Cũng có các liên kết nội bộ đến một “bài kiểm tra khung” để giúp bạn tìm kính mắt tốt nhất. Tất cả các liên kết nội bộ này đều hữu ích và rất dễ nhấp đối với một người đang duyệt kính mắt với ý định mua.

 

7. Tối ưu hình ảnh

 

Mọi nhà quản lý SEO đều biết rằng một nội dung nên có hình ảnh liên quan. Các thư viện ảnh miễn phí như UnsplashPexels giúp việc tìm nguồn hình ảnh dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng điều đó là chưa đủ, tối ưu hình ảnh SEO là rất quan trọng.

 

Alt text cho hình ảnh giúp công cụ tìm kiếm hiểu mức độ liên quan của hình ảnh với nội dung của bạn. Trong Alt text cho hình ảnh, hãy đảm bảo bao gồm các chi tiết cụ thể về nội dung trong hình ảnh cho những người sử dụng trình đọc màn hình cũng như từ khóa chính của bạn để nâng cao On-page SEO.

 

Ví dụ về Alt text cho On-page SEO của các loại bong bóng trò chuyện khác nhau
Ví dụ về Alt text cho On-page SEO của các loại bong bóng trò chuyện khác nhau

 

8. Tối ưu Featured Snippet

 

Featured Snippet SEO cung cấp thông tin để trả lời trực tiếp truy vấn tìm kiếm của bạn ở đầu trang kết quả tìm kiếm. Đây có thể là một định nghĩa, danh sách, bảng hoặc thậm chí là video. Dưới đây là một ví dụ:

 

Kết quả tìm kiếm của Google cho "Kính dùng để làm gì" tiếp theo là Featured Snippet làm ví dụ cho On-page SEO
Kết quả tìm kiếm của Google cho “Kính dùng để làm gì” tiếp theo là Featured Snippet làm ví dụ cho On-page SEO

 

Đoạn nổi bật nhỏ đó được gọi là featured snippet, và nó chỉ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm hàng đầu cho câu hỏi của bạn. Bạn có thể tối ưu Featured Snippet cho trang của mình và quảng bá các từ khóa SEO để có featured snippets.

 

Bạn có thể kiểm tra hiệu suất của mình trên trang từ khóa (Keywords) trong Similarweb dưới công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh (Competitive Analysis) và tìm các từ khóa xếp hạng cho featured snippets trong cột tính năng SERP (SERP features).

 

Ví dụ, từ khóa “kính râm có gọng” không được liên kết với tính năng SERP featured snippet.

 

Similarweb Keywords và SERP Features cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO
Similarweb Keywords và SERP Features cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO

 

Mặt khác, trong ví dụ dưới đây, từ khóa “tại sao card đồ họa lại đắt” có thể được tối ưu hóa cho một featured snippet.

 

Similarweb Keywords và SERP Features cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO
Similarweb Keywords và SERP Features cho warbyparker.com và đối thủ cạnh tranh làm ví dụ về On-page SEO

 

9. Schema markup

 

Schema markup SEO giúp bạn phân loại nội dung của mình sâu hơn. Đây là một công cụ khác giúp công cụ tìm kiếm hiểu và xếp hạng nội dung của bạn. Một dạng dữ liệu có cấu trúc (SD), schema markup thêm các danh mục vào thông tin trên trang web của bạn.

 

Một ví dụ phổ biến là các trang web công thức nấu ăn. Nếu bạn tìm kiếm một công thức trên Google, schema markup cung cấp cho bạn thời gian nấu và lượng calo cho công thức trước khi bạn nhấp vào kết quả.

 

Dữ liệu có cấu trúc như schema markup có thể giúp bạn tăng lưu lượng truy cập tự nhiên đến website của bạn.

 

Kết luận

 

On-page SEO là một trong những phương pháp tiếp thị nội dung hiệu quả nhất. Hãy giữ checklist On-page SEO này để làm hướng dẫn tối ưu hóa trang từng bước khi bạn tối ưu các trang web đang hoạt động và tạo nội dung chất lượng cao mới cho website hoặc khách hàng của mình.

 

Với checklist On-page SEO này và các công cụ SEO như Similarweb, bạn sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu từ khóa và đối thủ cạnh tranh chính xác và toàn diện nhất để tận dụng tất cả các cơ hội On-page SEO của mình. Bắt đầu đạt được thứ hạng SERP cao hơn và lưu lượng truy cập tự nhiên ngay bây giờ.

 

Câu hỏi thường gặp (FAQs) về On-page SEO

 

1. On-page SEO là gì?

On-page SEO là quá trình thực hiện các cải tiến đối với các trang web của bạn nhằm phục vụ cả người tìm kiếm và công cụ tìm kiếm, với mục tiêu tăng thứ hạng của bạn.

 

2. Off-page SEO là gì?

Off-page SEO đề cập đến các yếu tố bên ngoài website của bạn giúp thúc đẩy thứ hạng của website trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm). Ví dụ, backlink từ việc xây dựng liên kết hoặc tiếp thị truyền thông xã hội.

 

3. Các kỹ thuật On-page SEO là gì?

Có một số kỹ thuật On-page SEO bạn có thể sử dụng:

 

Bạn đã sẵn sàng để nâng cao hiệu suất website của mình với On-page SEO chưa? Hãy bắt đầu áp dụng checklist On-page SEO này ngay hôm nay và sử dụng Similarweb để khám phá và tối ưu hóa các cơ hội tiềm năng.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí