Hướng Dẫn Hoàn Chỉnh Về Liên Kết Nội Bộ Trong SEO
Các chiến thuật SEO hiệu quả nhất là những chiến thuật mang lại lợi ích cho người dùng. Liên kết nội bộ là một trong những chiến thuật đó, vì việc sử dụng liên kết nội bộ một cách thông minh sẽ mang lại lợi ích cho cả người dùng và trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm. Điều này không chỉ liên quan đến việc kết nối các trang của bạn; mà còn là về việc hướng dẫn người dùng và công cụ tìm kiếm đến nội dung có giá trị nhất của bạn theo một chiến lược cụ thể. Bài viết này sẽ cung cấp một hướng dẫn cách xây dựng hiệu quả, giúp bạn tối ưu hóa website của mình.
Liên kết nội bộ (internal links) là gì?
Liên kết nội bộ là các siêu liên kết (hyperlink) kết nối các trang trong cùng một website. Chúng rất quan trọng vì chúng tổ chức nội dung của bạn một cách hợp lý, giúp người dùng dễ dàng khám phá trang web của bạn. Không giống như liên kết ngoài (external links), giúp giữ chân người dùng trên trang web của bạn, có khả năng cải thiện mức độ tương tác và nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.
Bằng cách sử dụng chúng một cách chiến lược, bạn có thể cải thiện cả trải nghiệm người dùng và hiệu suất SEO của trang web.

So sánh Liên kết nội bộ và Liên kết ngoài
Mặc dù liên kết nội bộ và liên kết ngoài đều quan trọng trong SEO, chúng thực hiện các chức năng khác nhau.
- Liên kết nội bộ: Là các siêu liên kết kết nối các trang khác nhau trong cùng một website. Chúng giúp tổ chức nội dung và giúp người dùng cùng công cụ tìm kiếm dễ dàng điều hướng trang web của bạn. Chúng là một phần quan trọng của bất kỳ hoạt động SEO nào, giúp thiết lập cấu trúc trang web rõ ràng trong khi hướng khách truy cập đến các trang quan trọng nhất của bạn.
- Liên kết ngoài (External links): Là các siêu liên kết liên kết một website này với một website khác. Có hai loại liên kết ngoài:
- Liên kết đi (Outbound links): Các liên kết này hướng người dùng từ trang web của bạn đến các trang web khác. Bằng cách cung cấp các tài nguyên và ngữ cảnh hữu ích cho nội dung của bạn, bạn báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn được nghiên cứu kỹ lưỡng và được kết nối với các nguồn có thẩm quyền.
- Liên kết đến (Inbound links / Backlinks): Đây là các liên kết từ các website khác trỏ về trang web của bạn. Chúng rất quan trọng đối với SEO của bạn vì chúng làm tăng quyền uy và độ tin cậy của trang web. Backlink được coi là một yếu tố chính trong thứ hạng công cụ tìm kiếm, vì chúng báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng nội dung của bạn có giá trị và được người khác tin cậy.
Hai thuật ngữ quan trọng trong liên kết nội bộ
1. Anchor text
Anchor text là văn bản có thể nhấp (clickable text) trong một siêu liên kết. Nó đóng vai trò quan trọng trong SEO, và anchor text hiệu quả cung cấp ngữ cảnh cho người dùng cũng như báo hiệu cho công cụ tìm kiếm về nội dung của trang được liên kết. Hơn nữa, việc có anchor text chứa từ khóa liên quan có thể tăng cường khả năng nội dung được liên kết sẽ xếp hạng cho các tìm kiếm phù hợp.
Ví dụ: Nếu bạn liên kết đến một bài viết có tiêu đề “Lập Bản Đồ Từ Khóa trong 4 Bước Dễ Dàng: Hướng Dẫn + Mẫu Miễn Phí” bằng cách sử dụng anchor text như “lập bản đồ từ khóa”, “hướng dẫn lập bản đồ từ khóa” hoặc “cách lập bản đồ từ khóa”, bạn đang giúp Google và người đọc nhận ra trọng tâm của trang, đồng thời củng cố mức độ liên quan của từ khóa.
2. Nofollow links
Nofollow links là chỉ dẫn cho công cụ tìm kiếm không truyền giá trị liên kết (link equity) đến trang đích. Mặc dù có thể có một số giá trị khi sử dụng nofollow cho các liên kết ngoài, tốt hơn hết là sử dụng dofollow cho liên kết nội bộ, điều này giúp phân phối giá trị liên kết đồng đều trên toàn bộ trang web của bạn, giúp toàn bộ trang web của bạn hoạt động tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của liên kết nội bộ đối với SEO
Một chiến lược liên kết nội bộ được cân nhắc kỹ lưỡng và nhất quán có thể mang lại lợi ích cho website của bạn theo hai cách:
- Tăng độ uy tín của trang web của bạn
- Giúp người dùng và công cụ tìm kiếm dễ dàng điều hướng hơn

1. Liên kết nội bộ giúp Google và người đọc hiểu về trang được liên kết
Liên kết nội bộ trong SEO chiến lược hỗ trợ nội dung trên toàn trang web của bạn bằng cách kết nối người dùng với thông tin liên quan. Thực hành này không chỉ hướng dẫn khách truy cập sâu hơn vào trang web của bạn mà còn giúp trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm lập bản đồ nội dung của bạn hiệu quả hơn, có khả năng tăng mức độ liên quan và thứ hạng. Hơn nữa, cần lên kế hoạch tốt thiết lập một hệ thống phân cấp nội dung rõ ràng, thể hiện mối quan hệ giữa các trang và làm nổi bật thông tin chính.
2. Liên kết nội bộ giúp Google và người dùng tìm thấy các trang của bạn
Cách xây dựng liên kết nội bộ hiệu quả đảm bảo tất cả các trang đều có thể khám phá được, giảm sự xuất hiện của Orphan pages (những trang không có internal links) mà công cụ tìm kiếm có thể bỏ qua. Nếu công cụ tìm kiếm không thể tìm thấy chúng, bạn có thể chắc chắn rằng người dùng cũng không thể tìm thấy chúng. Chúng tạo điều kiện cho việc thu thập dữ liệu toàn diện và nhanh chóng hơn trên trang web của bạn, cải thiện cả trải nghiệm người dùng và hiệu suất SEO.
3. Liên kết nội bộ thiết lập mối quan hệ giữa các trang
Liên kết nội bộ cũng tạo ra một bản đồ mối quan hệ kết nối các thuật ngữ mà người tìm kiếm đang tìm kiếm và hiển thị mối quan hệ giữa các trang khác nhau trên trang web của bạn. Việc sử dụng đúng giúp công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web của bạn và cho phép công cụ tìm kiếm nhận ra một nhóm nội dung theo chủ đề trên trang web của bạn. Điều này giúp người dùng dễ dàng điều hướng từ trang này sang trang khác.
4. Liên kết nội bộ tăng cường quyền uy của trang
Bằng cách liên kết từ các trang có quyền uy cao của bạn đến các trang có quyền uy thấp hơn trong trang web của bạn, bạn có thể truyền giá trị liên kết (link equity). Thực hành này củng cố nền tảng SEO tổng thể của trang web của bạn và cải thiện tiềm năng xếp hạng của các trang ít được biết đến hơn.
Các loại liên kết nội bộ
Các loại liên kết nội bộ khác nhau hoạt động theo những cách khác nhau để nâng cao trải nghiệm người dùng và SEO. Sử dụng mỗi loại liên kết nội bộ trong nội dung trên trang web của bạn là một cách thông minh để cải thiện điều hướng trang web và SEO trên trang.
- Liên kết điều hướng (Navigational links): Đây là những liên kết giúp người dùng điều hướng qua các phần chính của website. Chúng thường được tìm thấy trong tiêu đề hoặc menu chính và hướng dẫn người dùng đến các trang quan trọng như Trang chủ, Giới thiệu, Dịch vụ hoặc Liên hệ.
- Liên kết chân trang (Footer links): Các liên kết này được đặt ở phần chân trang của website. Chúng thường bao gồm các trang ít nổi bật hơn nhưng vẫn quan trọng như Điều khoản dịch vụ, Chính sách bảo mật hoặc liên kết đến các hồ sơ mạng xã hội.
- Liên kết thanh bên (Sidebar links): Các liên kết này xuất hiện ở thanh bên của website và thường trỏ đến nội dung liên quan, bài viết phổ biến hoặc các danh mục cụ thể. Chúng giúp người dùng khám phá các tài nguyên hoặc phần bổ sung của trang web mà không rời khỏi trang hiện tại. Điều này phục vụ mục đích kép là giữ chân người dùng trên trang web và nâng cao các chỉ số tương tác của người dùng cũng như thời lượng phiên.
- Liên kết Breadcrumb (Breadcrumb links): Liên kết Breadcrumb cung cấp một dấu vết hiển thị đường dẫn của người dùng từ trang chủ đến vị trí hiện tại của họ trên trang web. Chúng thường được đặt ở đầu trang và giúp điều hướng trang web cũng như trải nghiệm người dùng bằng cách hiển thị hệ thống phân cấp của các trang.
- Liên kết ngữ cảnh / Liên kết trong văn bản (Contextual links / In-text links): Đây là những liên kết được nhúng trong nội dung chính của một trang, thường trỏ đến các bài viết liên quan hoặc các trang nội bộ có liên quan. Các liên kết ngữ cảnh giúp cải thiện SEO bằng cách cung cấp các kết nối có liên quan giữa các phần nội dung và giữ chân người dùng.
9 Phương pháp hay nhất để xây dựng liên kết nội bộ
Dưới đây là một số phương pháp hay nhất để giúp bạn phát triển một chiến lược liên kết nội bộ có cấu trúc tốt, hiệu quả và bổ sung cho chiến lược SEO tổng thể của bạn:
- Tận dụng các cụm chủ đề (topic clusters): Tổ chức nội dung của bạn thành các cụm chủ đề, trong đó một trang “trụ cột” (pillar page) trung tâm bao gồm một chủ đề rộng và liên kết đến các trang “cụm” (cluster pages) liên quan khác với nội dung chi tiết hơn. Cách tiếp cận này củng cố cấu trúc liên kết nội bộ, giúp công cụ tìm kiếm hiểu được độ sâu nội dung của bạn về một chủ đề cụ thể và cải thiện thứ hạng cho các từ khóa rộng và liên quan.
- Sử dụng anchor text mô tả: Đảm bảo anchor text được sử dụng trong liên kết nội bộ rõ ràng, liên quan và mô tả nội dung của trang được liên kết. Điều này giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu ngữ cảnh của liên kết.
- Liên kết đến các trang sâu, không chỉ các trang cấp cao nhất: Tập trung vào việc liên kết đến các trang sâu hơn, cụ thể hơn (như bài đăng blog, trang danh mục hoặc sản phẩm) thay vì chỉ trang chủ hoặc các phần cấp cao nhất. Điều này phân phối giá trị liên kết trên toàn trang web của bạn.
- Ưu tiên liên kết đến các trang quan trọng: Đặt liên kết nội bộ một cách chiến lược đến các trang có mức độ ưu tiên cao mà bạn muốn xếp hạng tốt hơn hoặc nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn.
- Sử dụng hệ thống phân cấp logic: Liên kết nội bộ nên tuân theo một đường dẫn có cấu trúc, theo hệ thống phân cấp. Ví dụ: liên kết từ các trang danh mục chính đến các trang danh mục phụ và sau đó đến nội dung hoặc trang sản phẩm cụ thể.
- Kiểm tra liên kết nội bộ thường xuyên: Tiến hành kiểm tra định kỳ để phát hiện các liên kết bị hỏng, nội dung lỗi thời hoặc cơ hội thêm các liên kết mới vào nội dung mới. Sử dụng công cụ kiểm tra trang web của Similarweb để kiểm tra liên kết nội bộ đang hoạt động tốt và cập nhật những liên kết không còn hoạt động, xác minh rằng liên kết nội bộ của bạn được cấu trúc theo các tiêu chuẩn SEO mới nhất.
- Sử dụng liên kết nội bộ trong nội dung ngữ cảnh: Bao gồm liên kết nội bộ trong phần nội dung chính của văn bản, không chỉ ở chân trang, thanh bên hoặc menu. Các liên kết ngữ cảnh trong nội dung có trọng lượng lớn hơn và cải thiện trải nghiệm người dùng.
- Chỉ liên kết đến nội dung liên quan: Đảm bảo rằng liên kết nội bộ được đặt ở nơi có liên quan, mang lại giá trị cho người đọc. Điều này giúp tăng cường tương tác của người dùng và giữ họ trên trang web của bạn lâu hơn.
- Sử dụng breadcrumb để điều hướng tốt hơn: Triển khai liên kết breadcrumb để giúp người dùng và công cụ tìm kiếm hiểu cấu trúc trang web và tối ưu hóa điều hướng.
Xác định các vấn đề về liên kết nội bộ với Similarweb
Lỗi chuyển hướng 301 nội bộ
Chuyển hướng 301 nội bộ có thể làm chậm tốc độ trang web của bạn hoặc làm giảm giá trị liên kết. Những lỗi này có thể được xác định bằng công cụ Site Audit của Similarweb, trong phần ‘SEO’ > ‘Availability’. Tại đây, báo cáo có thể giúp loại bỏ bất kỳ chuyển hướng 301 không cần thiết nào để trang web của bạn chạy nhanh hơn và giá trị liên kết của bạn được phân phối tốt hơn.

Liên kết nội bộ bị hỏng (Broken links)
Các liên kết bị hỏng sẽ gây khó chịu cho người dùng và khiến trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm khó khám phá trang web của bạn hơn. Tìm chúng bằng công cụ Site Audit của Similarweb bằng cách truy cập ‘SEO’ > ‘Discoverability’ > ‘Internal Linking’. Việc sửa chữa các liên kết bị hỏng này sẽ giữ cho trang web của bạn có thể sử dụng được đồng thời cải thiện SEO của bạn.

Orphan pages
Orphan pages khiến người dùng và công cụ tìm kiếm khó tìm thấy nội dung, làm giảm khả năng hiển thị. Có một cách dễ dàng để xác định chúng bằng Similarweb: chọn tab Site Audit trong thanh điều hướng bên trái và nhấp vào ‘SEO’, ‘Discoverability’, và ‘Internal Linking’. Sau đó, nhấp vào ‘Orphan Pages’.

Đảm bảo người dùng có thể tìm thấy chúng bằng cách liên kết ngược lại chúng. Điều này sẽ giúp khả năng thu thập dữ liệu, từ đó cải thiện SEO của bạn.
Trang cụt (Dead-end pages)
Hành trình người dùng bị cắt đứt bởi các trang cụt (dead-end pages) không có liên kết đi. Kiểm tra định kỳ và tối ưu hóa liên kết sẽ cho phép bạn xác định và khắc phục những lỗi này, và tối ưu hóa các trang này bằng liên kết nội bộ có thể cải thiện mức độ tương tác và giữ chân người dùng.
Cannibalization (Trùng lặp từ khóa)
Cannibalization xảy ra khi các trang tương tự cạnh tranh cho cùng một từ khóa, điều này thường trở nên trầm trọng hơn khi liên kết chúng từ cùng một anchor text. Để ngăn chặn điều này, hãy đảm bảo rằng mỗi trang có một anchor text khác nhau, bao gồm từ liên kết nội bộ.
Ví dụ: nếu một trang danh mục có tên ‘giày chạy bộ’ và một bài đăng blog về ‘giày chạy bộ tốt nhất’ được liên kết từ ‘giày chạy bộ’, điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh. Điều này nên được khắc phục bằng cách liên kết trang danh mục từ ‘giày chạy bộ’ và bài đăng blog từ ‘giày chạy bộ tốt nhất’. Một bản đồ từ khóa giúp phân phối từ khóa một cách chính xác.

Kiểm tra liên kết nội bộ định kỳ
Kiểm tra liên kết nội bộ thường xuyên có thể giúp đảm bảo chúng hoạt động như dự định và không ảnh hưởng tiêu cực đến SEO kỹ thuật hoặc dẫn khách truy cập đi lạc. Sử dụng công cụ kiểm tra liên kết nội bộ như Site Audit của Similarweb hoặc Google Search Console sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu cần thiết để giải quyết mọi vấn đề về liên kết nội bộ và cải thiện trang web của bạn:
Công cụ Site Audit của Similarweb
Công cụ kiểm tra liên kết nội bộ của Similarweb là một cách hiệu quả để kiểm tra nội bộ trang web của bạn. Truy cập tab ‘SEO’ trong Similarweb và nhấp vào ‘Discoverability’, sau đó ‘Internal Linking’.

Khi bạn đến đó, bạn sẽ có thể xem xét cấu trúc liên kết nội bộ của trang web, điều này sẽ giúp bạn hiểu các trang của bạn được kết nối như thế nào trên toàn trang web. Điều này sẽ giúp bạn nhận thấy bất kỳ khoảng trống nào và các cơ hội dễ dàng khác mà bạn có thể đã bỏ lỡ với chiến lược liên kết nội bộ của mình.
Công cụ này có thể hữu ích khi bạn muốn tối ưu hóa trang web của mình để cải thiện SEO, trải nghiệm người dùng hoặc cả hai. Khi bạn kiểm tra liên kết nội bộ với kiểm tra trang web kỹ thuật này, nó sẽ làm cho trang web của bạn dễ khám phá hơn.
Google Search Console
Một trong những cách tốt nhất để tiến hành kiểm tra liên kết nội bộ là sử dụng Google Search Console, cung cấp phân tích chi tiết về cách Google lập chỉ mục trang web của bạn. Để làm như vậy, chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Google Search Console của bạn và truy cập ‘Links’ (Liên kết), nơi bạn có thể tìm thấy danh sách các liên kết ngoài và liên kết nội bộ trỏ đến các trang web của bạn. Sau đó, bạn có thể xem xét liên kết nội bộ và xem sự phân phối của chúng giữa các trang của bạn.

Việc sử dụng Google Search Console cho SEO rất được khuyến nghị. Dữ liệu này có thể tiết lộ các lĩnh vực cần tối ưu hóa nếu có quá nhiều liên kết nội bộ trỏ đến một trang và không đủ đến một trang khác, điều này có thể có nghĩa là một số trang quan trọng của nó đang nhận được ít quyền uy liên kết nội bộ hơn. Điều này sẽ giúp bạn tăng cường SEO và đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt nhất trên trang web của bạn.
Tối ưu hóa liên kết nội bộ ngay hôm nay
Ngoài việc làm cho trang web của bạn trở thành mộxt nơi hữu ích hơn cho bất kỳ ai truy cập, liên kết nội bộ đóng vai trò là một thành phần quan trọng trong chiến lược liên kết nội bộ và tối ưu hóa ngoài trang của bạn. Rốt cuộc, nếu người dùng và trình thu thập dữ liệu có thể dễ dàng đi qua trang web của bạn, thì bạn đang thiết lập nó để dễ khám phá hơn và bổ ích hơn cho tất cả những ai truy cập nó.
Chiến lược liên kết nội bộ của bạn có thể được hợp lý hóa tốt hơn bằng cách chạy kiểm tra định kỳ trang web của bạn để đảm bảo rằng các liên kết của bạn hoạt động bình thường và cải thiện cấu trúc trang web của bạn. Site Audit của Similarweb sẽ cung cấp cho bạn một báo cáo chi tiết về liên kết nội bộ của bạn, cho bạn thấy vấn đề nằm ở đâu và cách khắc phục chúng. Hãy bắt đầu làm cho liên kết nội bộ của bạn hoạt động ngay bây giờ và gặt hái những lợi ích từ những nỗ lực SEO gia tăng của bạn.
Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Liên kết nội bộ
1. Nên có bao nhiêu liên kết nội bộ trong một bài đăng blog?
Không có quy tắc cụ thể về số lượng liên kết nội bộ hoặc liên kết đi bạn nên sử dụng trong một bài đăng blog. Số lượng lý tưởng phụ thuộc vào các yếu tố như độ dài của bài viết, liệu bạn có đang cố gắng tăng khả năng hiển thị của một số trang nhất định hay không và mức độ cạnh tranh của các từ khóa chính. Tuy nhiên, theo hướng dẫn chung, việc bao gồm 5-10 liên kết nội bộ cho mỗi 2.000 từ thường được khuyến nghị để đảm bảo phân phối giá trị liên kết hiệu quả.
2. Một trang sản phẩm nên có bao nhiêu liên kết nội bộ?
Không có quy tắc cố định về số lượng liên kết nội bộ cần bao gồm trên một trang sản phẩm. Số lượng tối ưu phụ thuộc vào các yếu tố như độ dài của mô tả sản phẩm, tầm quan trọng của các trang liên quan và mức độ cạnh tranh của các từ khóa bạn đang nhắm mục tiêu. Theo đề xuất chung, hãy đặt mục tiêu 5-10 liên kết nội bộ cho mỗi 2.000 từ để phân phối giá trị liên kết hiệu quả và nâng cao điều hướng người dùng trên toàn trang web của bạn.
3. Nên bao gồm bao nhiêu liên kết nội bộ trong một bài đăng blog?
Khi thêm liên kết nội bộ vào một bài đăng blog, sự cân bằng là chìa khóa. Quá nhiều liên kết có thể làm loãng giá trị của chúng, khiến công cụ tìm kiếm khó hiểu được trang nào là quan trọng nhất. Hãy hướng tới một cấu trúc rõ ràng, nơi các trang chính liên kết đến các danh mục và các danh mục liên kết đến nội dung liên quan. Theo hướng dẫn, bao gồm 5-10 liên kết nội bộ được đặt hợp lý trong các bài đăng dài hơn (khoảng 2.000 từ), nhưng tránh việc liên kết quá mức để đảm bảo công cụ tìm kiếm có thể dễ dàng xác định hệ thống phân cấp blog của bạn và ưu tiên các trang quan trọng.
4. Tôi nên kiểm tra liên kết nội bộ của mình bao lâu một lần?
Bạn nên dành thời gian để kiểm tra liên kết nội bộ của mình ít nhất mỗi quý một lần. Nếu bạn có đủ nguồn lực để thực hiện hàng tháng hoặc hàng tuần – thì càng tốt. Bằng cách kiểm tra các liên kết của bạn một cách thường xuyên, bạn đảm bảo rằng chúng có thể hoạt động tốt, liên quan và có chức năng, đồng thời cung cấp cho người dùng và công cụ tìm kiếm cách tốt nhất để điều hướng qua trang web của bạn.
Bạn muốn cải thiện thứ hạng website và trải nghiệm người dùng ngay hôm nay? Hãy bắt đầu xây dựng và kiểm tra liên kết nội bộ hiệu quả. Sử dụng Similarweb Site Audit để nhận báo cáo chi tiết và khắc phục các lỗi liên kết nội bộ của bạn.


