10 mẹo làm content marketing thu hút mà marketer cần biết

Mục lục
10 Mẹo Làm Content Marketing Thu Hút Mà Marketer Cần Biết

Content marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động digital marketing ngày nay. Qua bài viết này, hãy cùng AMS bàn luận về 10 mẹo làm content marketing thu hút mà ai trong nghề cũng cần phải biết nhé. 

1. Đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể.

Khi mục tiêu marketing của bạn được đặt ra một cách cụ thể và có số liệu rõ ràng, bạn mới có thể đánh giá hiệu suất các chiến dịch của mình một cách khách quan và dễ dàng khắc phục thiệt hại khi có sai lệch sảy ra. 

Trong đó, việc đặt ra chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) là rất quan trọng, hãy sử dụng KPIs để theo dõi hiệu quả những chiến lược marketing, từ đó chúng ta mới có thể thiết lập benchmarks chuẩn xác. 

Ngoài ra, còn một số những số liệu digital marketing không kém phần quan trọng như: 

– Lưu lượng truy cập trang web: Luồng dữ liệu trên toàn bộ hệ thống Internet hoặc trong các liên kết mạng nhất định của các trang cấu thành.   

– Tỷ lệ thoát: Tần suất khách truy cập rời khỏi trang web của bạn 

– Tỷ lệ tương tác: Tần suất người dùng thực hiện các hoạt động trên web, ví dụ như thích hoặc chia sẻ nội dung. 

– Thời gian trung bình trên trang. 

– Tỷ lệ chuyển đổi. 

– Chi phí thu hút khách hàng (CAC). 

– Lợi tức đầu tư (ROI). 

-… 

Trên đây là một số những số liệu marketing phổ biến nhất. Bạn có thể lựa chọn theo dõi và phân tích những số liệu nào phù hợp với những mục tiêu marketing của doanh nghiệp mình. 

2. Nắm rõ tập khách hàng mục tiêu.

Xác định được tập đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiếp cận họ dễ dàng và khéo léo hơn. Bạn có thể xác định họ đang sử dụng kênh tương tác nào, đang quan tâm về sản phẩm dịch vụ gì, nhu cầu ra sao… từ đó tạo content phù hợp để thu hút họ một cách thông minh và hiệu quả. 

Để làm được điều đó, hãy xây dựng Audience Personas – hình mẫu đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Trong đó, Audience Personas sẽ được phân khúc theo nhân khẩu học, sở thích, mục tiêu mua hàng và nhu cầu. 

3. Ưu tiên trải nghiệm người dùng.

Các nhà phát triển web thường cố gắng làm sao cho các trang web của họ ngày càng trở nên thân thiện với người dùng, nhằm thu hút khách truy cập và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Làm content marketing cũng vậy, để đạt được hiệu quả mong muốn, content của bạn nên gần gũi, gợi lên sự đồng cảm, hứng thú từ người đọc, từ đó dẫn họ tới hoạt động tương tác và quyết định mua hàng. 

Việc định hình trải nghiệm người dùng phụ thuộc chủ yếu vào hình thức cũng như chất lượng content của bạn. Để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng nhu cầu và sở thích của tập khách hàng mục tiêu, không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường, từ đó diễn giải và đưa ra giải pháp cho nhu cầu của họ. Đừng quên sử dụng nút kêu gọi để thu hút khách hàng gửi về phản hồi cũng như góp ý, đó mới là điều cần ưu tiên. 

4. Áp dụng mô hình HHH

“HHH” là viết tắt của “hero, hub, hygiene” 

HERO: Nhiệm vụ chính nhằm tăng lượt reach tới khách hàng và nhận thức về thương hiệu. 

HUB: Là kênh chính mà nhãn hàng muốn khách hàng hướng tới, mục tiêu của Hub là kéo doanh thu về cho nhãn hàng. 

HYGIENE: Loại conten này sẽ xuất hiện khi người dùng phát sinh nhu cầu và tìm kiếm về một vấn đề liên quan trên Internet (như blogs, các bài review,…). 

Ban đầu, đây là một quy trình tạo content được Google phát triển như một chiến lược video marketing cho YouTube, và sau đó được điều chỉnh và sử dụng rộng rãi cho các kênh quảng cáo khác. Mô hình này cho phép bạn tạo content marketing thân thiện, gần gũi, thu hút được tất cả các phân khúc khách hàng của thị trường mục tiêu trên tất cả các kênh markerting

5. Sở hữu tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ.

Thương hiệu là giá trị cốt lõi, là bản chất và câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt. Một tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ sẽ tạo ra một giá trị doanh nghiệp riêng biệt, giúp định vị chỗ đứng trong thị trường và xây dựng lòng tin của khách hàng. 

Hãy bắt đầu bằng cách xem xét lại thực trạng tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp bạn, xem lại bộ giá trị cốt lõi cũng như xứ mệnh, lập một danh sách những điểm quan trọng cần duy trì cũng như những điểm cũ cần sửa đổi, thay thế. Từ đó thiết lập một bộ giá trị cốt lõi và xứ mệnh mới để đội content marketing có thể dựa vào và tập trung xây dựng content chỉ xoay quanh những yếu tố quan trọng này. 

6. Cá nhân hoá và thu hút hành động.

Content của bạn cần phải hấp dẫn, cần thực sự gần gũi như đang trực tiếp trò chuyện với khách hàng và khéo léo dẫn dắt họ thực hiện các bước tiếp theo. Chìa khóa để làm cho content thành công chính là cá nhân hoá và thu hút hành động khách hàng. 

Vậy làm thế nào để có thể như đang trò chuyện cùng khách hàng? bạn có thể sử dụng ngôn ngữ ngôi thứ hai như “bạn” và “của bạn”, đồng thời đề cập và chia sẻ những từ khoá, chủ đề liên quan tới chính tập khách hàng mục tiêu. Để làm cho nội dung trở nên thiết thực hơn, hãy đưa ra những lời kêu gọi khéo léo để khách hàng thực hiện những hành động cụ thể (như mua hàng, feedback, tương tác…) 

7. Sử dụng đa dạng các loại content không chỉ riêng văn bản.

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các loại hình content, không chỉ có bài đăng chia sẻ, blog, mà còn có podcast, hình ảnh, video youtube, tương tác VR AR,… 

Để tối đa hóa hiệu quả hoạt động marketing, hãy tạo nhiều loại nội dung linh hoạt để tiếp cận đa kênh và đa tập khách hàng. 

Bước đầu tiên, bạn nên tìm hiểu loại phương tiện mà khách hàng của bạn đang sử dụng để tương tác với thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Sau đó, tạo chiến lược content marketing một cách chủ động và phù hợp. 

Khi tạo nội dung, hãy sử dụng một số mẹo thích hợp cho SEO, chẳng hạn như hashtag trên mạng xã hội hoặc thẻ YouTube, đây là một trong những thủ thuật để có được nhiều lượt xem hơn trên YouTube mà ai cũng cần phải biết. 

 8. Sử dụng số liệu, dữ liệu chuẩn xác.

Số liệu và dữ liệu chuẩn xác giúp làm cho nội dung của bạn trông thuyết phục và hấp dẫn đọc hơn. Có một cách biểu thị dữ liệu tuyệt vời đó chính là sử dụng đồ họa thông tin (Infographic), loại hình này khiến dữ liệu, số liệu trở nên dễ hiểu, dễ phân tích cũng nhưng dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội.

9. Làm mới nội dung thường xuyên

Cập nhật nội dung định kỳ sẽ giúp nội dung luôn mới mẻ và gần với khách hàng hơn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để kéo dài thời gian sử dụng của những nội dung cũ đã xuất bản mà bạn có thể chưa biết tới. Đừng quên cân nhắc ưu tiên cập nhật những nội dung nhận được nhiều lưu lượng truy cập cũng như tương tác trước nhé. 

10. Theo dõi tổng thể.

Theo dõi các chiến dịch nội dung của bạn thường xuyên và liên tục giúp đảm bảo rằng các hoạt động marketing đã và đang đạt được những kết quả như mong muốn và mang về lợi nhuận hiệu quả. Bạn còn có thể “sao chép” các chiến thuật rất tốt trước đó cũng như tránh những bước đi sai lầm. 

Để thực hiện công tác theo dõi, hãy theo dõi KPIs bằng cách sử dụng dashboard tổng và các công cụ báo cáo chuyên dùng. Lên lịch đánh giá thường xuyên để đánh giá hiệu suất marketing từ đó thực hiện các điều chỉnh phù hợp và kịp thời. 

10 mẹo làm content marketing mà chúng tôi đã đưa ra trên đây là chìa khóa cần thiết để mở khóa tiềm năng chiến lược của doanh nghiệp bạn. Theo dõi tin tức, blogs từ AMS thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức marketing mới nhé! 

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay