Blog

Chiến Lược Marketing Số: Hướng Dẫn Toàn Diện

Mục lục

Trong thế giới cạnh tranh như một trận đấu thể thao chuyên nghiệp, kỹ năng cá nhân của các cầu thủ là chưa đủ; chiến lược của huấn luyện viên mới là yếu tố quyết định. Tương tự, chiến lược Marketing số của bạn cũng vậy. Nó là bản đồ thành công của bạn, và nếu không có nó, bạn sẽ khó đạt được mục tiêu trong môi trường kỹ thuật số đầy biến động. Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn cách xây dựng chiến lược Marketing số để đồng bộ đội ngũ, phát huy thế mạnh của họ và thu hút đối tượng mục tiêu của bạn.

 

Chiến lược Marketing là gì?

 

Một chiến lược marketing là bản đồ đường đi cho các nỗ lực tiếp thị của một công ty. Nó phác thảo cách công ty sẽ tiếp cận đối tượng mục tiêu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ và đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

 

Chiến lược Marketing số là gì?

 

Chiến lược Marketing số là quá trình phác thảo cách bạn sẽ đạt được các mục tiêu trong kế hoạch tiếp thị kỹ thuật số tổng thể, bao gồm việc tăng cường hiện diện trực tuyến của bạn. Điều này có nghĩa là xem xét các kênh khác nhau bạn sẽ sử dụng và cách bạn sẽ sử dụng chúng để khuyến khích cả khách hàng tiềm năng đến từ kênh inbound (tự tìm đến) và outbound (được tiếp cận). Để tạo ra một chiến lược Marketing số hiệu quả, bạn nên sử dụng dữ liệu từ khắp doanh nghiệp để thông báo, dự đoán và thích ứng với bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi.

 

So sánh chiến lược Marketing truyền thống và Marketing số

 

Chiến lược marketing truyền thống thường thiếu công nghệ và dữ liệu, những yếu tố cho phép marketing số có thể tùy chỉnh và nhắm mục tiêu chính xác, cũng như khả năng theo dõi hiệu quả.

 

Một quảng cáo marketing truyền thống sau khi được triển khai (ví dụ: trên xe buýt) sẽ không thể chỉnh sửa hay thay đổi. Ngược lại, Marketing số cho phép điều chỉnh linh hoạt và đo lường tức thì.

 

8 loại chiến lược Marketing số phổ biến

 

Có 8 loại hình marketing số phổ biến, và tương ứng với đó là 8 loại chiến lược Marketing số khác nhau:

 

  1. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): Nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm để thu hút lưu lượng truy cập tự nhiên.
  2. Quảng cáo trả tiền theo lượt nhấp (PPC): Các chiến dịch quảng cáo trả tiền trên các công cụ tìm kiếm và các nền tảng khác.
  3. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing): Hợp tác với các đối tác để quảng bá sản phẩm/dịch vụ và nhận hoa hồng.
  4. Tiếp thị nội dung (Content marketing): Tạo và phân phối nội dung có giá trị để thu hút và giữ chân đối tượng khách hàng.
  5. Email marketing: Gửi email đến danh sách khách hàng để xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy bán hàng.
  6. Tiếp thị truyền thông xã hội (Social media marketing): Tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội.
  7. Quảng cáo video (Video advertising): Sử dụng video để quảng bá sản phẩm/dịch vụ trên các kênh trực tuyến.
  8. Quảng cáo tự nhiên (Native advertising): Các quảng cáo được thiết kế để hòa hợp với định dạng và chức năng của nền tảng mà chúng xuất hiện.

 

Cách xây dựng chiến lược Marketing số: 5 bước nhanh chóng

 

Dưới đây là 5 bước cần thiết để tạo nên một chiến lược Marketing số hiệu quả:

 

1. Xác định mục tiêu và KPI phù hợp

 

Đầu tiên và quan trọng nhất, bạn cần xác định mục tiêu Marketing số và các chỉ số hiệu suất chính (KPIs) mà bạn đang hướng tới. Những mục tiêu này có thể là một phần của bức tranh lớn hơn (ví dụ: tăng gấp đôi lưu lượng truy cập website trong một năm) hoặc là một mục tiêu ngắn hạn hơn (ví dụ: thâm nhập một thị trường mới trong quý 1).

 

Dù là mục tiêu nào, việc theo dõi tiến độ, thúc đẩy đội ngũ đạt được các mục tiêu này và đảm bảo mọi người đều thống nhất, làm việc hiệu quả là rất quan trọng.

 

Trong khi các mục tiêu đầy thách thức là yếu tố quan trọng để tăng trưởng và thành công trong kinh doanh, chúng cần có sự cân bằng hoàn hảo giữa tính thách thức và tính thực tế. Để hiểu điều gì là thực tế đối với ngành và quy mô doanh nghiệp của bạn, việc đánh giá chuẩn mực cạnh tranh là rất quan trọng.

 

Hãy tham khảo Báo cáo Benchmark Marketing năm 2025 của chúng tôi, nơi chúng tôi đã đánh giá 7 ngành lớn, các kênh tiếp thị chính mà họ sử dụng và cách họ sử dụng chúng.

 

2. Định nghĩa đối tượng mục tiêu của bạn

 

Chiến lược Marketing số của bạn xoay quanh cách bạn có thể tiếp cận đối tượng mục tiêu, thu hút sự chú ý của họ, khiến họ tương tác và biến họ thành khách hàng.

 

Nếu không hiểu sâu sắc đối tượng mục tiêu thực sự của bạn là ai, bao gồm các điểm yếu và hành vi mua hàng của họ, các nỗ lực tiếp thị của bạn sẽ không mang lại hiệu quả.

 

Nhưng còn nhiều điều hơn thế nữa. Bằng cách đi sâu vào các chân dung người mua (buyer personas), bạn sẽ có được thông tin chi tiết về nhiều điều hơn là chỉ độ tuổi, chức danh công việc hoặc tình trạng hôn nhân. Nó có thể xây dựng một bức tranh lớn hơn về những người bạn đang bán hàng, chi tiết cách họ sử dụng các kênh tiếp thị khác nhau, cũng như những sở thích hoặc thói quen khác mà họ có và các xu hướng họ sẽ theo dõi – đây là “chất liệu vàng” cho bất kỳ kế hoạch Marketing số nào.

 

Minh họa sở thích đối tượng khách hàng của TechCrunch trong chiến lược Marketing số
Minh họa sở thích đối tượng khách hàng của TechCrunch trong chiến lược Marketing số

 

Một ví dụ về điều này là theo dõi các thuật ngữ tìm kiếm đang thịnh hành có thể liên quan đến đối tượng của bạn. Bạn có thể sử dụng dữ liệu từ khóa này để truyền cảm hứng cho nội dung quảng cáo PPC, nội dung blog và mạng xã hội của bạn, hoặc xây dựng các chiến dịch xoay quanh các chủ đề đang thịnh hành. Điều này mang lại yếu tố cá nhân hóa trong mắt đối tượng mục tiêu của bạn và cho phép bạn tận dụng làn sóng tăng trưởng lượng tìm kiếm.

 

3. Kiểm toán tài sản kỹ thuật số hiện có

 

Trước khi bạn bắt đầu nghĩ “Tôi có quá nhiều việc phải làm, tôi nên bắt đầu từ đâu”, điều thực sự có lợi là xem xét những gì bạn đã có. Đây là bước quan trọng trong việc kiểm toán tài sản số hiện có.

 

Mặc dù một số tài liệu có thể không còn tốt nữa, nhưng một số tài liệu này có thể được:

 

  • Cập nhật và tối ưu hóa cho chiến lược Marketing số năm 2024 của bạn.
  • Làm mới với các tính năng sản phẩm hoặc hình ảnh mới.
  • Chia nhỏ để tạo ra các tài sản kỹ thuật số mới hơn, nhỏ hơn.
  • Sử dụng làm nguồn cảm hứng cho các tài sản kỹ thuật số trong tương lai.

 

Khi bạn đã tập hợp các tài sản kỹ thuật số hiện có của mình, bạn cần xác định vị trí của chúng trong hành trình hoặc phễu khách hàng, vốn thường được chia thành:

 

  • TOFU (Top of Funnel): Nhằm vào các khách hàng tiềm năng ở giai đoạn đầu của hành trình của họ, để tạo nhận thức và tăng khả năng hiển thị của bạn.

 

  • MOFU (Middle of Funnel): Nhằm vào các mục tiêu ở trạng thái cân nhắc, khi họ tìm kiếm một giải pháp cho một vấn đề cụ thể mà sản phẩm của bạn giải quyết.

 

  • BOFU (Bottom of Funnel): Nhằm vào các người mua tiềm năng, nơi bạn thuyết phục họ rằng giải pháp của bạn là tốt nhất với thông tin và giá trị cụ thể của sản phẩm.

 

Minh họa phễu TOFU-MOFU-BOFU
Minh họa phễu TOFU-MOFU-BOFU

 

Khi bạn đã thống nhất những gì bạn có thể sử dụng từ các tài sản kỹ thuật số hiện có, điều này có thể truyền cảm hứng cho nhiều nội dung hơn để bổ sung cho từng giai đoạn của phễu.

 

Một điều khác sẽ truyền cảm hứng cho bạn về các tài sản kỹ thuật số mới? Xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì.

 

4. Thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh

 

Để biết đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì, bạn phải thực hiện nghiên cứu. Các công cụ phân tích đối thủ Marketing số như Similarweb cung cấp cho bạn tất cả dữ liệu và thông tin chi tiết bạn cần để tiết lộ chiến lược Marketing số của đối thủ cạnh tranh, bao gồm:

 

  • Các kênh tiếp thị đang hoạt động hiệu quả cho họ.
  • Danh sách từ khóa tự nhiên so với trả phí.
  • Các quảng cáo có nhiều lượt nhấp nhất.
  • Các trang có hiệu suất tốt nhất.
  • Và nhiều hơn nữa!

 

Bằng cách thực hiện loại phân tích đối thủ Marketing số này trên khoảng 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn, bạn sẽ chuẩn bị cho chiến lược của riêng mình với nguồn cảm hứng, kiến thức về những điều cần tránh, tối ưu hóa và các phương pháp hay nhất.

 

Các kênh tiếp thị của đối thủ cạnh tranh trong chiến lược Marketing số
Các kênh tiếp thị của đối thủ cạnh tranh trong chiến lược Marketing số

 

Về cơ bản, đây là cơ hội để bạn lấy ý tưởng của các đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình… và làm cho ý tưởng của bạn tốt hơn gấp 10 lần.

 

Quảng cáo tìm kiếm trong chiến lược Marketing số
Quảng cáo tìm kiếm trong chiến lược Marketing số

 

Ở đây, các đối thủ cạnh tranh của wired.com có thể xem xét các quảng cáo tìm kiếm đang hoạt động của thương hiệu, đưa ra ý tưởng về các lĩnh vực trọng tâm và cách nó đang quảng bá các lĩnh vực trọng tâm đó.

 

Nếu phân tích đối thủ cạnh tranh là điều bạn muốn tìm hiểu thêm (cách thực hiện, những điều nên và không nên làm), hãy xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thực hiện phân tích đối thủ cạnh tranh cho marketing số.

 

5. Lập kế hoạch chiến dịch và tạo nội dung

 

Bây giờ bạn đã có một loạt thông tin chi tiết quan trọng, được hỗ trợ bởi dữ liệu chính xác và có thể thực hiện được, để bắt đầu lập kế hoạch chiến dịch và lập kế hoạch nội dung Marketing số của bạn.

 

Bạn nên có đủ thông tin để hiểu:

 

  • Kênh tiếp thị nào là tốt nhất để tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn.
  • Cách sử dụng các kênh tiếp thị đó một cách hiệu quả nhất có thể.
  • Nội dung nào có khả năng tăng tỷ lệ tương tác của bạn.

 

Điều này, đến lượt nó, sẽ giúp bạn xác định mục tiêu Marketing số, đặt ngân sách thực tế và tạo lịch tiếp thị để bạn có thể bắt đầu xây dựng nội dung của mình và đưa mọi thứ lên mạng.

 

Các ví dụ về chiến lược Marketing số

 

1. Chiến lược Marketing SEO: Pepsi.com

 

Xem xét thương hiệu lớn Pepsi, chúng ta có thể thấy lưu lượng truy cập tự nhiên chiếm ưu thế, cho thấy đội ngũ marketing của họ thực sự làm việc hiệu quả với SEO – đặc biệt là vì sản phẩm của họ được bán trên nhiều website.

 

Lưu lượng truy cập kênh của Pepsi trong chiến lược Marketing số
Lưu lượng truy cập kênh của Pepsi trong chiến lược Marketing số

 

Bằng cách sử dụng dữ liệu phân tích website của Similarweb, bạn có thể thấy tháng 3 năm 2023 đã có một sự thúc đẩy đặc biệt, cho thấy có một chiến dịch (thành công) đã được triển khai vào thời điểm đó. Và vâng, chỉ dẫn đó là chính xác.

 

Đó là thời điểm Pepsi Nitro được ra mắt; loại cola có truyền khí nitơ đầu tiên. Điều này đã truyền cảm hứng cho một loạt các tìm kiếm tò mò với cả ý định thông tin và giao dịch, và ‘pepsi nitro’ và ‘nitro pepsi’ đã lọt vào top 3 thuật ngữ tìm kiếm cho gã khổng lồ thương hiệu đó trong tháng.

 

Pepsi Nitro trong chiến lược Marketing số của Pepsi
Pepsi Nitro trong chiến lược Marketing số của Pepsi

 

2. Chiến lược Marketing PPC: Booking.com

 

Booking.com luôn có sự hiện diện mạnh mẽ trong các tìm kiếm về du lịch và chỗ ở, đặc biệt với các nỗ lực tiếp thị trả phí, và có vẻ như thương hiệu đang sử dụng chuyên môn này để thâm nhập các thị trường mới.

 

Đi sâu vào dữ liệu, chúng ta có thể thấy rằng cả các quảng cáo hàng đầu hiện tại và các trang đích trả phí đều hướng tới một mục tiêu tổng thể là xây dựng nhận diện thương hiệu trên khắp Châu Âu.

 

Kết hợp danh sách từ khóa liên quan với bản địa hóa thực sự là chìa khóa để thâm nhập các thị trường mới.

 

Quảng cáo tìm kiếm của Booking.com trong chiến lược Marketing số
Quảng cáo tìm kiếm của Booking.com trong chiến lược Marketing số

 

3. Chiến lược Marketing truyền thông xã hội: BBC.co.uk

 

Giống như việc thâm nhập các khu vực địa lý mới, BBC đã chú trọng hơn vào tiếp thị truyền thông xã hội để tiếp cận đối tượng khách hàng mới và phân phối nội dung của họ rộng hơn. Như bạn thấy, thương hiệu không thực sự sử dụng quảng cáo trả phí hoặc quảng cáo hiển thị:

 

Các kênh tiếp thị của BBC trong chiến lược Marketing số
Các kênh tiếp thị của BBC trong chiến lược Marketing số

 

Với dữ liệu Similarweb, chúng ta có thể tìm hiểu thêm về cách BBC sử dụng mạng xã hội để tăng phạm vi tiếp cận nội dung và tỷ lệ tương tác, bao gồm các nền tảng được sử dụng và tỷ lệ giữa mỗi nền tảng.

 

Nâng tầm hiệu quả Marketing số với Similarweb

 

Để tạo ra một chiến lược Marketing số hiệu quả, bạn cần dữ liệu. Dữ liệu sẽ cung cấp thông tin, giáo dục, tối ưu hóa, ưu tiên và giúp bạn thích ứng với bối cảnh kỹ thuật số luôn thay đổi.

 

Similarweb trang bị cho bạn mọi thứ bạn cần để xây dựng và thực hiện một chiến lược Marketing số thành công, bao gồm tất cả dữ liệu cho:

 

 

Hãy thử tất cả những điều này (và hơn thế nữa) miễn phí ngay hôm nay.

 

Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Chiến lược Marketing số

 

1. Chiến lược Marketing số là gì?

Chiến lược Marketing số là một kế hoạch dài hạn để đạt được các mục tiêu marketing có thể đo lường được bằng kỹ thuật số, sử dụng các công cụ kỹ thuật số.

 

2. Các ví dụ về chiến lược Marketing số là gì?

Các loại chiến lược Marketing số bao gồm SEO, tiếp thị nội dung, tiếp thị liên kết và quảng cáo video.

 

3. Chiến dịch Marketing số là gì?

Một chiến dịch marketing số là một kế hoạch được đặt ra để đạt được các mục tiêu marketing ngắn hạn. Một chiến dịch marketing số là một kế hoạch nhỏ hơn trong chiến lược Marketing số tổng thể của bạn.

 

Hãy bắt đầu xác định mục tiêu Marketing sốsử dụng Similarweb để phân tích đối thủ cạnh tranh ngay hôm nay!


LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí