Cách xác định nhu cầu thị trường nhanh chóng và hiệu quả

Mục lục

Để bắt tay vào công việc kinh doanh các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu thị trường để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên cách xác định nhu cầu thị trường lại không hề đơn giản. Để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công việc này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Nhu cầu thị trường là gì?

Trước khi tìm hiểu về các cách xác định nhu cầu thị trường bạn cần hiểu về khái niệm này. Nhu cầu thị trường (Market Demand) có nghĩa là những nhu cầu hay những mong muốn của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ nào đó trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích thì nhu cầu thị trường sẽ có 3 cấp độ đó là Cần (Need), Mong muốn (Want) và Nhu cầu (Demand), cụ thể: 

  • Cần (Need): Đây là nhu cầu tự nhiên của con người có sẵn mà không phải do ai đó tạo ra. Bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn và mong muốn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nào đó để đáp ứng nhu cầu của bản thân.
  • Mong muốn (Want): Không giống với cấp độ cần, mong muốn chính là một cách để bạn có thể cụ thể hoá nhu cầu tự nhiên bằng các sản phẩm hay một dịch vụ. Cấp độ này sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố như văn hoá, môi trường và tính cách của mỗi người.
  • Nhu cầu (Demand): Nhu cầu chính là mong muốn của người dùng đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường và có khả năng chi trả để sở hữu hay sử dụng. Các nhu cầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố kinh tế.
Nhu cầu thị trường là mong muốn của khách hàng đối với một sản phẩm
Nhu cầu thị trường là mong muốn của khách hàng đối với một sản phẩm

5 cách xác định nhu cầu thị trường nhanh chóng

Dưới đây là cách xác định nhu cầu thị trường giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những hướng đi đúng đắn và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.

Sử dụng công cụ SimilarWeb để quan sát hành vi khách hàng

SimilarWeb là một công cụ dùng ước tính và phân tích về số lượng truy cập của các trang web. Người dùng có thể xem  được lưu lượng truy cập của bất kỳ trang web nào qua đó có thể kiểm tra và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ cạnh tranh là một cách xác định nhu cầu thị trường hiệu quả mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Một trong những tính năng nổi bật của phần mềm này chính là xác định được hành vi của khách hàng. 

Khách hàng là những người sẽ trực tiếp sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, họ còn là người sẽ đưa ra những ý kiến khách quan và chính xác nhất về sản phẩm của bạn. Qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Phương pháp này có ỹ nghĩa rất quan trọng trong việc quyết định mua sản phẩm và mang tính ảnh hưởng đến các chiến lược marketing.

Sử dụng phần mềm SimilarWeb để quan sát hành vi người tiêu dùng
Sử dụng phần mềm SimilarWeb để quan sát hành vi người tiêu dùng

 

Thử nghiệm sản phẩm mẫu

Một trong những cách xác định nhu cầu thị trường được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là thử nghiệm các sản phẩm mẫu trưng bày cho khách hàng dùng thử. Khi thực hiện phương pháp này doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được nhu cầu của khách hàng thông qua việc quan sát cử chỉ, thái độ của họ. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được sự lựa chọn về chiến lược giá, sản phẩm và chiến dịch marketing phù hợp với nhu cầu mà thị trường đang quan tâm.

Mở cuộc khảo sát

Để nắm rõ về  nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp còn thực hiện nhiều cuộc khảo sát để thăm dò ý kiến và phản hồi của khách hàng để xem họ có hài lòng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của hay không. Các cuộc khảo sát sẽ được triển khai thông qua nhiều hình thức khác nhau như qua email, điện thoại hay điều tra trực tiếp.

Mở cuộc khảo sát để xác định nhu cầu thị trường
Mở cuộc khảo sát để xác định nhu cầu thị trường

Thực hiện các nhóm trọng điểm 

Một cách xác định nhu cầu thị trường hiện nay đó là thực hiện các nhóm trọng điểm để thảo luận về chất lượng và các tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Thông qua việc này doanh nghiệp sẽ đưa ra các nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.

Thu thập và phân tích dữ liệu từ việc bán hàng

Doanh nghiệp hãy dùng sự phát triển công nghệ thông tin để có thể thu thập thông tin và phân tích các dữ liệu mua hàng. Doanh nghiệp của bạn có thể dùng các công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội để thu thập về thói quen tìm kiếm cũng như sở thích của khách hàng. 

Nhiều công ty còn tiến hành phỏng vấn những khách hàng có trải nghiệm không tốt về sản phẩm như một cách xác định nhu cầu thị trường. Bởi vì, thông qua tương tác với khách hàng doanh nghiệp sẽ mau chóng nắm bắt được những mong muốn của khách hàng  để có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý về sản phẩm.

Thu thập và phân tích dữ liệu mua hàng để nắm được nhu cầu thị trường
Thu thập và phân tích dữ liệu mua hàng để nắm được nhu cầu thị trường

Biết cách xác định nhu cầu thị trường sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hiểu rõ về những mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Từ đó có thể xây dựng được chiến lược bán hàng một cách hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đọc đã nắm được những phương pháp trên để triển khai chiến dịch marketing thành công.

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay