Kể từ những ngày đầu của Google, backlink luôn là một yếu tố xếp hạng quan trọng. Các công cụ tìm kiếm coi liên kết là phiếu bầu tin cậy từ một website này sang một website khác, thể hiện rằng trang đó đáng được chú ý. Nhưng trước khi bạn gửi hàng nghìn yêu cầu liên kết spam trên LinkedIn (hoặc tệ hơn là mua chúng trên Fiverr), bạn cần hiểu rõ: Backlink là gì và chúng cải thiện SEO của bạn như thế nào; cách xây dựng backlink chất lượng; những liên kết nào bạn nên theo đuổi và những liên kết nào nên tránh. Đây chính xác là những gì chúng tôi sẽ trình bày trong bài viết này. Hãy bắt đầu với những điều cơ bản.
Backlink là gì?
Backlink trong SEO là các siêu liên kết từ một website bên thứ ba trỏ đến một trang trên website của bạn.
Có hai loại backlink:
- Liên kết đến (Inbound links): Là các liên kết trỏ đến website của bạn từ các website khác.
- Liên kết đi (Outbound links): Là các liên kết trỏ từ website của bạn đến các website khác.

Những liên kết này đóng vai trò quan trọng trong SEO của bạn, và backlink chất lượng sẽ nâng cao uy tín và khả năng hiển thị của website của bạn trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP).
[video-embedder url=”https://www.youtube.com/watch?v=4_vDIkmMPew”]
Tại sao Backlink quan trọng?
Google và các công cụ tìm kiếm khác coi các liên kết từ các website đáng tin cậy đến website của bạn như những lời giới thiệu. Càng có nhiều backlink chất lượng, công cụ tìm kiếm càng xem website của bạn đáng tin cậy và có liên quan. Website của bạn càng đáng tin cậy và có liên quan, nó càng có khả năng xếp hạng trong kết quả tìm kiếm để trả lời các truy vấn của người dùng. Đây chính là tầm quan trọng của backlink trong SEO.
Ngoài thứ hạng cao hơn, backlink cũng có thể mang lại cho website của bạn lưu lượng truy cập trực tiếp chất lượng cao. Nếu nội dung mà khách truy cập đến từ đó có liên quan về mặt chủ đề với nội dung của bạn, họ có khả năng sẽ tương tác với nội dung của bạn.
Backlink follow và nofollow: Sự khác biệt?
Không phải tất cả các liên kết đều có giá trị như nhau trong SEO – một số truyền giá trị liên kết (link equity), trong khi những loại khác thì không. Hay nói cách khác, chúng ta có:
- Liên kết dofollow (hoặc follow).
- Liên kết nofollow.
Backlink nofollow không truyền giá trị liên kết và không trực tiếp ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn. Nếu bạn đang liên kết đến một trang mà bạn không muốn giới thiệu, bạn có thể tránh giới thiệu nó bằng cách thêm chỉ thị ‘nofollow’.
Ví dụ: bạn đang viết một bài đăng blog về một chủ đề gây tranh cãi và muốn tham khảo một nguồn trình bày một quan điểm hoặc ý kiến khác. Tuy nhiên, bạn muốn làm rõ rằng bạn không tán thành hoặc quảng bá quan điểm cụ thể đó. Đây là lúc một liên kết nofollow phát huy tác dụng. Để báo hiệu cho công cụ tìm kiếm rằng một liên kết là nofollow, bạn chỉ cần thêm thuộc tính rel=“nofollow” vào mã HTML của mình, như sau:
<a href=”https://www.example.com” rel=”nofollow”>Truy cập ví dụ</a>
Backlink dofollow truyền giá trị liên kết đến website của bạn và được coi là một yếu tố xếp hạng. Bạn không cần chỉ định một liên kết là dofollow, và bất kỳ liên kết nào không có thuộc tính rel sẽ được coi là một liên kết dofollow.
Cả hai loại liên kết đều có vị trí của chúng. Trong khi backlink dofollow sẽ cải thiện quyền uy của bạn, backlink nofollow giúp nội dung của bạn dễ khám phá hơn. Một hồ sơ backlink lành mạnh thường bao gồm sự kết hợp của cả hai loại.
Làm thế nào để nhận biết Backlink chất lượng?
Nếu bạn muốn thấy nội dung của mình tăng thứ hạng, bạn nên tập trung vào chất lượng hơn là số lượng khi nói đến backlink của mình.
Thực tế, không ai (ngoài những bộ óc bậc thầy của Google) biết giá trị mà Google gán cho các liên kết, nhưng chúng ta biết rằng có một số yếu tố góp phần vào chất lượng backlink, bao gồm:
1. Mức độ liên quan về chủ đề
Các liên kết kiếm được từ một trang có liên quan về chủ đề với trang của bạn sẽ truyền nhiều giá trị liên kết hơn so với một trang không liên quan.
Ví dụ: Nếu một công ty tiếp thị ở London viết một bài báo về hồ sơ người mua (buyer personas) và sau đó liên kết đến một nhà hàng thức ăn nhanh ở Singapore, rõ ràng liên kết đó không liên quan và sẽ truyền rất ít (nếu có) giá trị liên kết.
2. Độ tin cậy và quyền uy
Các liên kết đến từ các trang có thẩm quyền mang trọng lượng lớn hơn các liên kết từ các trang yếu hơn. Bạn có thể xem liệu một trang có thẩm quyền hay không bằng báo cáo Backlinks của Similarweb bằng cách xem xét Điểm tin cậy trang (Page Trust Score – PTS). PTS dựa trên hồ sơ liên kết của trang.

3. Anchor text chứa từ khóa mục tiêu
Anchor text đề cập đến văn bản có thể nhấp của một liên kết (thường có màu xanh lam và gạch chân). Khi Google thu thập dữ liệu một trang web và tìm thấy một liên kết, nó sử dụng anchor text để xác định xem URL đích có liên quan đến trang liên kết hay không.
Anchor text Backlink là một trong những tín hiệu liên kết mạnh mẽ nhất để xếp hạng các website, và nếu một liên kết trỏ đến một trang và chứa các từ khóa hoặc cụm từ phù hợp, có khả năng cao trang đó sẽ xếp hạng cho các từ đó.
Việc tìm thấy ‘Nhấp vào đây’ làm anchor text liên kết là phổ biến, nhưng nếu bạn có bất kỳ ảnh hưởng nào, bạn nên cố gắng có các anchor text phù hợp với ngữ cảnh khi có thể, ví dụ:
- Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về [từ khóa].
- Bạn có thể tải xuống báo cáo [từ khóa] đầy đủ.
- Truy cập hướng dẫn hoàn chỉnh của chúng tôi về [từ khóa].
Bạn có thể xem anchor text của bất kỳ liên kết nào với báo cáo Backlinks của Similarweb.

Cách kiểm tra Backlink: Audit và Phân tích
Audit Backlink là một phần quan trọng của SEO của bạn, và bằng cách kiểm tra chúng, bạn có thể tìm thấy một số cơ hội SEO mà bạn chưa từng biết đến.
Có hai cách để kiểm tra các liên kết của bạn:
1. Báo cáo Liên kết của Google Search Console
Google Search Console Backlink là một công cụ được yêu thích trong cộng đồng SEO và cung cấp một lượng lớn dữ liệu miễn phí. Các chuyên gia SEO yêu thích Search Console vì nó cho phép bạn xem cách Google nhìn nhận website của bạn mà không cần theo dõi các từ khóa cụ thể.

Báo cáo Liên kết của Search Console bao gồm bốn trang:
- Liên kết ngoài (External links).
- Liên kết nội bộ (Internal links).
- Các website liên kết hàng đầu (Top linking sites).
- Văn bản liên kết hàng đầu (Top linking text).
Nếu bạn nhấp vào nút “Thêm” (More) trên Liên kết ngoài, bạn sẽ được chuyển hướng đến báo cáo Các trang được liên kết hàng đầu (Top Linked Pages). Báo cáo này cho bạn thấy các trang nhận được nhiều liên kết nhất trên website của bạn. Bạn có thể thấy số lượng liên kết mà mỗi trang đã kiếm được cũng như các website liên kết đến các trang đó.
Sử dụng dữ liệu này theo hai cách.
Đầu tiên, hãy cố gắng hiểu loại nội dung nào nhận được nhiều liên kết nhất. Bạn có thể nhận thấy rằng các loại nội dung cụ thể nhận được nhiều liên kết nhất, ví dụ:
- Bài đăng dữ liệu.
- Công cụ miễn phí.
- Hướng dẫn hoàn chỉnh.
Bằng cách hiểu loại nội dung nào nhận được nhiều liên kết nhất, bạn có thể tăng cường loại nội dung đó và tạo ra nhiều mồi nhử liên kết (link bait) hơn.
Thứ hai, bạn có thể thấy chính các website liên kết đến nội dung của bạn. Bạn sẽ thấy rằng nếu bạn tạo nội dung tuyệt vời, một số website sẽ liên kết đến website của bạn nhiều lần. Các website liên kết đến bạn nhiều lần là cơ hội dễ dàng. Sử dụng dữ liệu này để tìm ra loại nội dung mà họ thường liên kết đến và liên hệ với họ. Nếu bạn làm điều này đúng cách, bạn có khả năng xây dựng mối quan hệ với họ, điều này có thể dẫn đến các cơ hội trong tương lai.
Chúng tôi sẽ trình bày cách xây dựng backlink dựa trên dữ liệu ngay sau đây.
2. Phân tích Backlink với Similarweb
Cách thứ hai để audit backlink của bạn là sử dụng một công cụ như Similarweb Backlink Analysis, cung cấp cho bạn dữ liệu backlink nhanh chóng và có thể thực hiện được cho bất kỳ website nào.
Hãy lấy URL theecohub.com/ làm ví dụ. Ngay lập tức, bạn có thể thấy một số chỉ số cấp cao, như Tên miền giới thiệu (Referring Domains) và Backlinks.

Nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, bạn sẽ tìm thấy Backlink mới và Backlink bị mất (New vs. Lost backlinks).

Backlink mới cho bạn thấy liệu nỗ lực tiếp cận liên kết của bạn có hiệu quả hay không. Ngược lại, Backlink bị mất là quan trọng cần theo dõi, vì có một số lý do khiến bạn có thể mất liên kết. Ví dụ, website có thể đã cập nhật một trang. Điều này thường là vô ý, và nếu bạn hành động nhanh chóng và liên hệ với chủ website, bạn có thể cứu được liên kết đó.
Bạn cũng có thể xem các chỉ số cấp cao như Các quốc gia hàng đầu và Phân phối TLD.

So sánh các chỉ số này với các chỉ số của đối thủ cạnh tranh của bạn để xem các liên kết tiềm năng của bạn đến từ đâu. Điều này sẽ giúp bạn ưu tiên các nỗ lực link building của mình.
Báo cáo Tên miền giới thiệu (Referring Domains report)
Nhìn vào báo cáo Tên miền giới thiệu, bạn sẽ thấy tất cả các tên miền đang liên kết đến một website. Hơn nữa, nó sẽ cung cấp cho bạn Điểm tin cậy tên miền (Domain Trust Score – DTS). Điểm này đại diện cho sức mạnh hồ sơ backlink của một tên miền. Điểm càng cao, càng tốt.
Bạn cũng có thể xem mỗi tên miền liên kết đến website của bạn bao nhiêu lần và liệu các liên kết là dofollow hay nofollow.

Đây là dữ liệu cực kỳ hữu ích khi nói đến việc tạo một chiến lược xây dựng backlink.
Ví dụ, nếu bạn đang phân tích website của mình, bạn muốn tìm kiếm các website liên kết đến website của bạn nhiều lần. Điều này cho thấy họ thấy nội dung của bạn đáng được liên kết, biến họ thành một đối tượng tiềm năng tuyệt vời và là người bạn nên cân nhắc xây dựng mối quan hệ từ góc độ link building.
Bạn cũng nên xây dựng mối quan hệ với các website liên kết nhiều lần đến đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn. Mặc dù họ có thể chưa liên kết đến bạn, nhưng họ có lẽ sẽ sẵn sàng liên kết đến nội dung giống như của bạn.
Nhưng đừng quên, chất lượng quan trọng hơn số lượng. Ưu tiên các tên miền có DTS cao và sử dụng liên kết dofollow.
Báo cáo Backlinks
Sau đó là báo cáo Backlinks; tại đây bạn có thể xem các liên kết thực tế trỏ đến website của bạn, và thậm chí phân tích các liên kết đến một trang cụ thể bằng cách sử dụng bộ lọc URL mục tiêu (Target URL).
Giả sử bạn đang xem xét website của đối thủ cạnh tranh, hãy lọc dữ liệu để hiển thị các liên kết bị mất và đánh giá chúng. Nếu các liên kết đó bị mất gần đây, đây có thể là cơ hội của bạn. Có lẽ trang mà họ ban đầu liên kết đến đã lỗi thời. Đây là lúc bạn có thể hành động và kiếm một liên kết bằng cách trình bày nội dung cập nhật.
Khi bạn làm điều này, bạn nên ưu tiên nội dung chất lượng cao bằng cách xem xét Điểm tin cậy trang (Page Trust Score – PTS) và xem xét anchor text để hiểu bản chất của các liên kết. Gợi ý: Các liên kết tốt nhất của bạn sử dụng anchor text Backlink chứa từ khóa.

Hãy sử dụng ví dụ về The Eco Hub. Ở đây, chúng tôi đã lọc kết quả để hiển thị các liên kết cho URL theecohub.com/what-is-compostable/. Bạn sẽ nhận thấy rằng phần lớn anchor text Backlink là cho từ ‘compostable’ hoặc các biến thể của nó.
Bây giờ bạn đã biết cách xem dữ liệu backlink của mình và đối thủ cạnh tranh, bạn đã sẵn sàng biến điều đó thành một chiến lược xây dựng backlink mạnh mẽ chưa?
7 bước để xây dựng Backlink hiệu quả
Nếu bạn đã từng quản lý nội dung, bạn sẽ quen thuộc với những yêu cầu trao đổi liên kết LinkedIn thường xuyên gây khó chịu. Những yêu cầu không mục tiêu này gần như không có cơ hội đạt được liên kết. Thay vì bị mọi người theo dõi bạn trên LinkedIn bỏ qua, hãy hành động một cách chiến lược. Đó là chìa khóa để khiến ai đó liên kết đến nội dung của bạn.

Có 7 bước để tạo ra một chiến lược xây dựng hiệu quả:
1. Hiểu loại liên kết cần theo đuổi
Khi xây dựng chiến lược xây dựng backlink, trước tiên bạn cần hiểu loại liên kết nào cần theo đuổi. Phân tích khoảng trống backlink (backlink gap analysis) là một cách tuyệt vời để giúp bạn làm điều đó. Đó là một chiến lược cạnh tranh sẽ nhanh chóng giúp bạn:
- Hiểu loại liên kết nào hoạt động trong lĩnh vực của bạn.
- Ưu tiên các nỗ lực link building của bạn.
- Luôn dẫn đầu đối thủ cạnh tranh.
Bạn có thể làm điều này theo hai cách:
- Phân tích tên miền của đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Khi bạn phân tích các tên miền của đối thủ cạnh tranh hàng đầu, bạn có thể nhận thấy một số tên miền liên kết đến tất cả chúng. Đặt mục tiêu kiếm liên kết từ các tên miền này theo thời gian. Hãy coi đây là các liên kết cấp độ đầu vào.
- Phân tích các trang để xếp hạng theo từ khóa cụ thể: Nếu bạn muốn xếp hạng nội dung của mình theo một từ khóa mục tiêu, hãy lấy các trang xếp hạng hàng đầu và phân tích backlink của chúng. Một lần nữa, bạn có thể tìm thấy các tên miền liên kết đến tất cả chúng.
Với một phân tích khoảng trống backlink vững chắc, bạn sẽ có một danh sách các backlink cần xây dựng. Bước tiếp theo của bạn là đảm bảo bạn có nội dung đáng được liên kết đến.
2. Xây dựng nội dung chất lượng, có mục tiêu
Bất kể danh sách đối tượng tiềm năng của bạn tốt đến đâu, nỗ lực link building của bạn sẽ không thành công nếu không có nội dung phù hợp.
“Nội dung phù hợp” có ý nghĩa khác nhau tùy theo ngành. Ví dụ, trong một công ty SAAS, các công cụ miễn phí có xu hướng hoạt động tốt. Vậy, làm thế nào để bạn tìm ra loại nội dung bạn nên tạo?
Dữ liệu backlink, dĩ nhiên.
Báo cáo Liên kết của Similarweb sẽ thông báo cho bạn loại nội dung mà đối tượng tiềm năng của bạn thường liên kết đến. Đó có phải là dữ liệu không? Công cụ miễn phí? Hướng dẫn tối ưu?
Bắt đầu bằng cách phân tích backlink của riêng bạn và của các đối thủ cạnh tranh hàng đầu. Sử dụng bộ lọc URL mục tiêu để xem tất cả các liên kết mà một trang đã kiếm được:

Ở giai đoạn này, bạn đang tìm kiếm các trang nhận được nhiều liên kết nhất.
Hãy dành thời gian cho bước này. Bạn càng làm tốt điều này, bạn càng có nhiều khả năng tạo ra một nội dung mồi nhử liên kết có giá trị cao. Và nếu nội dung của bạn có giá trị đủ cao, bạn có khả năng kiếm được liên kết mà không cần nhiều nỗ lực.
3. Xây dựng liên kết hỏng (Broken link building)
Khi chiến lược nội dung mục tiêu của bạn đang phát triển tốt, đã đến lúc tìm kiếm các cơ hội từ liên kết hỏng trong ngành của bạn.
Nếu bạn tìm thấy các liên kết hỏng có liên quan và bạn có nội dung cập nhật có thể thay thế liên kết bị hỏng đó, hãy liên hệ với chủ website và cho họ biết.
Bạn cũng có thể sử dụng tiện ích mở rộng Chrome có tên Check My Links để tìm các liên kết hỏng trên bất kỳ website nào. Chỉ cần cài đặt nó và duyệt xung quanh các website trong lĩnh vực của bạn.

Nếu bạn biết một website đã di chuyển sang một tên miền mới, đây có thể là một cơ hội lớn. Hãy liên hệ với các website ban đầu đã liên kết đến tên miền cũ, cho họ biết bạn có nội dung thay thế được cập nhật. Bạn sẽ ngạc nhiên về số lượng cơ hội liên kết bạn có thể tìm thấy.
4. Xây dựng liên kết trả phí (Paid link building)
Tuyên bố từ chối trách nhiệm: Chúng tôi không khuyến nghị mua liên kết, vì điều này vi phạm nguyên tắc của Google. Nếu bạn trả tiền cho backlink, bạn phải bao gồm thuộc tính rel=“sponsored”.
Tuy nhiên, nếu bạn không có chuyên môn để xây dựng liên kết nội bộ, bạn có thể thuê một công ty link building, nhưng hãy đảm bảo rằng công ty đó sử dụng các chiến thuật link building mũ trắng (white hat).
5. Guest posting (Đăng bài của khách)
Mặc dù Google coi các liên kết từ bài đăng của khách là liên kết quảng bá và nên được nofollow, nhiều chuyên gia SEO vẫn sử dụng guest posting cho mục đích SEO. Tuy nhiên, guest posting vẫn có thể rất có giá trị đối với doanh nghiệp của bạn ngay cả khi các liên kết là nofollow.
Bài đăng của khách sẽ giúp bạn:
- Tiếp cận một đối tượng mục tiêu lớn.
- Mang lại lưu lượng truy cập có mục tiêu đến website của bạn.
- Thiết lập chuyên môn của bạn.
- Xây dựng mối quan hệ.
6. Tìm các website đang tìm kiếm nguồn
Một cách khác để kiếm liên kết là tìm các website đang chủ động tìm kiếm tài nguyên.
Bạn có thể tìm thấy chúng ở những nơi như HARO (Help A Reporter Out). HARO kết nối các nhà báo với người tạo nội dung. Những nhà báo này đang chủ động tìm kiếm nội dung để bổ sung cho các câu chuyện của riêng họ từ các chuyên gia về chủ đề. Nếu họ chọn nội dung của bạn, họ rất có khả năng sẽ liên kết ngược lại website của bạn.

7. Tiếp cận liên kết (Link outreach)
Khi bạn đã tạo một danh sách đối tượng tiềm năng vững chắc và bạn có nội dung mà họ có khả năng sẽ liên kết đến, bước tiếp theo của bạn là liên hệ với chủ website. Khi thực hiện tiếp cận liên kết, khó khăn bạn gặp phải là khi một yêu cầu liên kết đến đột ngột, nó gần như luôn thất bại.
Vậy, làm thế nào để bạn tăng tỷ lệ phản hồi tiếp cận liên kết của mình?
Mấu chốt là coi tiếp cận liên kết như xây dựng mối quan hệ. Điều này có nghĩa là cá nhân hóa email tiếp cận của bạn và thể hiện sự hiểu biết rõ ràng về nội dung của người nhận. Hơn nữa, khi bạn tiếp cận, hãy cố gắng tìm cách cung cấp cho họ một thứ gì đó đổi lại, ví dụ như một tính năng trong bản tin sắp tới của bạn.
Mẹo chuyên nghiệp: Cố gắng tạo một mối quan hệ thực sự với đối tượng tiềm năng của bạn trên mạng xã hội trước khi tiếp cận. Hãy chân thành và dành thời gian cho nó. Điều này sẽ làm tăng đáng kể cơ hội kiếm được liên kết từ họ.
Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Backlink
1. Backlink là gì và chúng hoạt động như thế nào?
Backlink là các liên kết từ một trang của một website đến một trang khác. Khi nhiều website liên kết đến cùng một trang web, công cụ tìm kiếm xem backlink đó là chất lượng cao và sẽ thúc đẩy thứ hạng của nó trên SERP (trang kết quả của công cụ tìm kiếm).
2. Làm thế nào để có được Backlink?
Có một số phương pháp để xây dựng backlink:
- Xem xét các nguồn giới thiệu hàng đầu của bạn.
- Kiểm tra các liên kết đi và gửi email tiếp cận.
- Sử dụng báo cáo của Google Search Console để tìm cơ hội mới.
- Kiểm tra những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm.
- Tìm các liên kết hỏng và đề xuất nội dung của bạn như một sự thay thế.
- Tạo nội dung chất lượng cao mà các website muốn liên kết đến.
- Viết lời chứng thực để đổi lấy liên kết.
- Guest blogging (Đăng bài của khách).
3. Tại sao Backlink quan trọng?
Backlink quan trọng vì chúng cho công cụ tìm kiếm biết rằng nội dung của bạn có giá trị. Việc bao gồm backlink sẽ làm tăng khả năng hiển thị website của bạn trên công cụ tìm kiếm cũng như lưu lượng truy cập tự nhiên. Đây là một tầm quan trọng của backlink không thể phủ nhận.
Bạn đã sẵn sàng để xây dựng một hồ sơ backlink chất lượng và thúc đẩy thứ hạng website của mình chưa? Hãy bắt đầu áp dụng chiến lược xây dựng backlink này ngay hôm nay và sử dụng Similarweb để khám phá các cơ hội tiềm năng.


