Nếu bạn muốn có thêm lưu lượng truy cập, bạn cần cho Google và các công cụ tìm kiếm khác biết chính xác website của bạn nói về điều gì và tại sao người tìm kiếm muốn truy cập trang của bạn. Bạn có thể để thuật toán của Google tự tìm hiểu, nhưng nếu bạn muốn có lưu lượng truy cập chất lượng, bạn cần giao tiếp với Google bằng ngôn ngữ của riêng nó: HTML. Bài viết này sẽ đi sâu vào meta tags SEO, hướng dẫn bạn cách tối ưu các thẻ này để đạt hiệu quả cao nhất.
Meta tags là gì?
Đơn giản, meta tags là các thẻ HTML dạng văn bản tồn tại để cung cấp thông tin cho công cụ tìm kiếm về nội dung của một trang web. Các thẻ không hiển thị với khách truy cập website của bạn, nhưng hiển thị trong mã nguồn website. Người tìm kiếm sẽ thấy tiêu đề và mô tả meta của bạn trên SERP (Search Engine Results Page). Chúng là các từ khóa và cụm từ ngắn mô tả nội dung trang web của bạn. Meta tags có thể được sử dụng cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) bằng cách giúp công cụ tìm kiếm hiểu và phân loại các trang website của bạn. Chúng có thể rất cần thiết cho chiến lược marketing số của bạn, vì chúng giúp khách truy cập tìm thấy website của bạn thông qua công cụ tìm kiếm và khuyến khích nhấp chuột.
Ví dụ, giả sử bạn là một tác giả tiểu thuyết trinh thám bán chạy. Bạn có thể sử dụng các từ như “tiểu thuyết bán chạy nhất” hoặc “tiểu thuyết trinh thám” trong meta tags của mình. Nếu ai đó tìm kiếm trên Google một trong các thuật ngữ này, công cụ tìm kiếm sẽ tự động biết website của bạn có liên quan dựa trên các thẻ meta.

Các loại meta tags khác nhau
Có nhiều thông tin bạn muốn truyền tải cho công cụ tìm kiếm về website của mình, vì vậy có một số các loại meta tags khác nhau hỗ trợ SEO và đều có mục đích riêng.
Dưới đây là một số các loại meta tags quan trọng nhất cần nắm bắt:
- Thẻ tiêu đề (Title): Đây thực tế không phải là một meta tag (mà là một yếu tố HTML), nhưng thường được gọi là một, nó là tiêu đề cho trang web của bạn. Giống như tiêu đề của một cuốn sách hoặc một bộ phim, nó nên cung cấp cho công cụ tìm kiếm một ý tưởng chung về nội dung trang của bạn. Mỗi trang trên website của bạn nên có một tiêu đề duy nhất dài khoảng 50-60 ký tự. Nhiều chuyên gia SEO cũng bao gồm tên website ở cuối (ví dụ: Tiêu đề | Similarweb). Đây là trọng tâm của Meta title SEO.
- Mô tả meta (Meta description): Phần này nên cung cấp thêm chi tiết về nội dung của trang. Mô tả meta của bạn nên là duy nhất cho mỗi trang, dài khoảng 150-160 ký tự và có lời kêu gọi hành động (call-to-action) để khuyến khích nhấp chuột. Đây là trọng tâm của Meta description SEO.

- Thẻ meta robots (Robots meta tags): Thẻ meta robots cho công cụ tìm kiếm biết liệu bạn có muốn một trang hiển thị trong kết quả tìm kiếm hay không, hoặc liệu các liên kết trong đó có nên được công cụ tìm kiếm theo dõi hay không. Ví dụ, bạn có thể muốn trang chủ của mình được lập chỉ mục để hiển thị, nhưng một trang “Cảm ơn bạn đã đăng ký” nên được gắn thẻ “noindex” (nghĩa là nó sẽ không hiển thị trong kết quả).
- Thẻ meta viewport (Viewport meta tags): Thẻ meta viewport cho Google biết về kích thước nội dung trên trang. Điều này quan trọng trong thế giới ngày nay vì khách truy cập website có thể xem trang của bạn từ các thiết bị khác nhau, chẳng hạn như máy tính hoặc điện thoại. Việc xác định viewport cho trình duyệt internet biết cách hiển thị trang để có trải nghiệm người dùng tối ưu.
- Thẻ Hreflang (Hreflang tags): Thẻ hreflang xác định ngôn ngữ và quốc gia của website của bạn. Điều này quan trọng nếu bạn có đối tượng khách hàng quốc tế và muốn mọi người ở các quốc gia khác nhau xem website của bạn bằng ngôn ngữ tương ứng của họ.
- Thẻ Canonical (Canonical tag): Thẻ này chỉ định nguồn gốc ban đầu của nội dung trên website. Nếu nội dung được hiển thị nhiều lần trên internet, điều quan trọng là phải ghi chú nguồn gốc ban đầu. Điều này khắc phục các vấn đề SEO có thể phát sinh nếu bạn có nội dung trùng lặp trên web.
- Thẻ Open Graph (Open graph tags): Bạn đã thấy website của mình trông như thế nào trên mạng xã hội chưa? Hình ảnh, tiêu đề và mô tả được hiển thị đều được định nghĩa là Open Graph tags trong mã HTML của website của bạn.

- Meta keywords: Thẻ meta keywords thường chứa danh sách các thuật ngữ bạn đang tối ưu hóa trang của mình. Bạn có thể cho Google biết các từ khóa meta của mình, nhưng không phải tất cả các công cụ tìm kiếm đều quét chúng vì các từ này nên đã có trong tiêu đề và mô tả của bạn. Khuyến nghị hiện tại là không nên bao gồm thẻ meta keywords trong mã của bạn, và nó đã thực sự không còn được sử dụng trong nhiều năm.
- Thẻ Alt text (Alt text tag): Một bức ảnh có thể đáng giá ngàn lời nói, nhưng không phải khi nói đến tối ưu hóa hình ảnh. Tích hợp từ khóa vào thẻ meta này để mô tả hình ảnh trên website của bạn để chúng dễ tiếp cận với cả công cụ tìm kiếm và người khiếm thị. Chọn các từ ngữ vẽ nên một bức tranh. Đây là một phần của Alt text hình ảnh.
Meta tags giúp ích gì cho SEO?
Chúng ta đã đề cập nhiều đến thuật ngữ SEO, vì vậy trước khi tiếp tục, hãy quay lại những điều cơ bản. Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là quá trình đảm bảo website của bạn dễ dàng được thu thập dữ liệu và giá trị của nó đối với người dùng được công cụ tìm kiếm hiểu rõ. Vấn đề là có hàng tỷ website trên web và trừ khi bạn viết về một chủ đề rất ngách, có lẽ có hàng nghìn website khác đang cạnh tranh để có cùng lưu lượng truy cập.
Để đánh bại đối thủ cạnh tranh, bạn cần một chiến lược SEO tổng thể với meta tags là yếu tố trung tâm. Các thẻ meta về cơ bản là phần tóm tắt cốt lõi (Cliffsnotes) của website của bạn. Google không muốn đọc và phân tích toàn bộ văn bản trên website của bạn, vì vậy bạn viết phần tóm tắt này để cho nó biết chính xác giá trị cốt lõi mà trang của bạn cung cấp.
Điều này mang lại lợi ích cho tất cả các bên. Công cụ tìm kiếm cung cấp kết quả có liên quan cho người dùng và bạn thu hút được những người dùng có liên quan đến website của mình. Đây chính là tầm quan trọng của meta tags trong việc kết nối nội dung với người dùng.
Cách sử dụng meta tags cho SEO
Bạn có thể nghĩ rằng việc định nghĩa các thẻ meta của mình là một nhiệm vụ đơn giản vì bạn biết website của mình nói về điều gì. Nhưng hãy suy nghĩ lại. Nếu bạn muốn meta tags của mình đảm bảo hiệu suất cao nhất cho SEO, hãy bắt đầu bằng nghiên cứu từ khóa meta tags. Dưới đây là cách thực hiện:
Bước 1: Xác định từ khóa cần sử dụng
Bạn có thể biết đối thủ cạnh tranh của mình là ai, nhưng bạn có biết những gì trong meta tags của họ không? Bạn luôn có thể truy cập website của họ, nhấp chuột phải “Kiểm tra” (Inspect) và tự mình sàng lọc mã và các thẻ meta. Hoặc bạn có thể đơn giản sử dụng trang Từ khóa (Keywords) trong công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh của Similarweb để khám phá các từ khóa mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho đối thủ cạnh tranh của bạn – có khả năng là những từ họ đang sử dụng. So sánh tối đa năm website cùng một lúc và nhận danh sách các từ khóa hàng đầu mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng trong vài giây.

Bước 2: Tìm kiếm từ khóa hiệu quả hơn đối thủ cạnh tranh
Bây giờ bạn đã biết đối thủ cạnh tranh của mình nhắm mục tiêu từ khóa nào, bạn cần tìm cách đánh bại họ. Bạn có thể làm điều này bằng cách sao chép các từ khóa hiệu quả nhất của họ, nhưng quan trọng hơn là tạo ra các từ khóa của riêng bạn, cụ thể hơn, hoặc các từ khóa đuôi dài (long-tail keywords), để mang lại cho bạn lợi thế đáng kể so với đối thủ cạnh tranh.
Quay lại ví dụ tác giả bán chạy của chúng ta. Từ khóa của bạn có thể là “sách”, nhưng những người quan tâm đến việc đọc sách của bạn có lẽ không nhập từ đó vào thanh tìm kiếm của họ. Thay vào đó, họ có thể nhập “sách về mẹ và con gái” hoặc “sách có kết thúc bất ngờ.” Những từ khóa này cụ thể hơn nhiều và có nhiều khả năng mang lại lưu lượng truy cập chất lượng cho website của bạn. Đây là một phần quan trọng của nghiên cứu từ khóa meta tags.
Bạn không chắc chắn cách tìm các từ khóa đuôi dài phù hợp? Hãy tìm các thuật ngữ có lưu lượng truy cập cao nhất và mức độ cạnh tranh thấp nhất để sử dụng trong meta tags của bạn.
Có rất nhiều công cụ tạo ý tưởng từ khóa bạn có thể sử dụng, như Similarweb Keyword Generator, để giúp bạn tìm ra các từ khóa đuôi dài mang lại nhiều lưu lượng truy cập nhất cho bạn. Các công cụ này cho bạn biết chính xác những gì mọi người đang nhập vào Google, có bao nhiêu người đang tìm kiếm các thuật ngữ này và có bao nhiêu đối thủ cạnh tranh của bạn đang nhắm mục tiêu các thuật ngữ này.

Bước 3: Viết meta tags của bạn
Khi bạn đã tìm ra các từ khóa, hãy bắt đầu sử dụng chúng để xây dựng tiêu đề trang, thẻ tiêu đề, mô tả meta, thẻ HTML và các thẻ khác cho website của bạn. Dưới đây là một vài phương pháp hay nhất để tạo các loại meta tags của bạn.
- Cụ thể: Điều gì mô tả tốt nhất nội dung của trang cụ thể này? Thay vì viết một cái gì đó như “sách của tôi,” hãy chọn “tiểu thuyết trinh thám bán chạy nhất.”
- Độc đáo: Mỗi trang trên website của bạn nên có meta tags độc đáo. Nếu bạn sử dụng cùng một loại lặp đi lặp lại, nó có thể tạo ấn tượng với Google rằng các trang không độc đáo, và kết quả là không quan trọng.
- Sử dụng từ khóa thực tế: Các thẻ meta của bạn nên là những từ thực tế mà ai đó sẽ nhập vào công cụ tìm kiếm. Điều này có nghĩa là đảm bảo bạn không chỉ nhồi nhét một loạt từ khóa, hoặc nhồi nhét từ khóa (keyword stuffing), điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến trải nghiệm người dùng. Công cụ tìm kiếm thực sự phạt loại nội dung này bằng cách đẩy nó xuống thấp hơn trong SERP. Đây là lưu ý quan trọng khi tối ưu meta tags.
Bước 4: Giám sát và điều chỉnh hiệu suất trang
Bạn đã làm rất tốt việc tìm ra những từ khóa vàng! Bây giờ bạn cần giám sát hiệu suất của chúng và thực hiện các điều chỉnh nếu cần. Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo các điểm chuẩn và theo dõi mọi thay đổi trong lưu lượng truy cập mỗi tháng. Bạn sẽ có thể thấy những từ khóa nào đang trở nên “nóng” hơn và những từ khóa nào có thể cần được thay thế bằng các từ khóa tốt hơn trong tương lai.
Bạn cũng có thể theo dõi cách bạn đang hoạt động so với đối thủ cạnh tranh. Bạn đã tăng thị phần lưu lượng truy cập cho các từ khóa của mình chưa? Nếu có, thật tuyệt vời! Nếu không, có thể đã đến lúc xem xét lại các từ khóa đó.
Điều gì xảy ra nếu Google thay đổi thẻ tiêu đề của bạn?
Bạn đã rất cố gắng để tạo tiêu đề dựa trên các từ khóa bạn muốn sử dụng để thu hút đối tượng khách hàng, và đột nhiên, bạn nhận ra rằng Google tự động thay đổi tiêu đề của bạn mà bạn không hề hay biết.
Đừng lo lắng. Điều này thực sự rất phổ biến và có thể là một dấu hiệu cho thấy bạn cần thay đổi các thẻ meta của mình bằng các từ khóa phù hợp hơn. Trên thực tế, vào ngày 24 tháng 8 năm [năm cụ thể], Google đã thông báo rằng họ đã triển khai một hệ thống mới để tạo tiêu đề cho các trang web. Trong bài đăng đó, Google cho biết:
“…Chúng tôi đang sử dụng văn bản mà con người có thể nhìn thấy trực quan khi họ truy cập một trang web. Chúng tôi xem xét tiêu đề hoặc dòng tiêu đề trực quan chính hiển thị trên một trang, nội dung mà chủ sở hữu trang web thường đặt trong thẻ H1 hoặc các thẻ tiêu đề khác, và nội dung lớn và nổi bật thông qua việc sử dụng các kiểu trình bày.”
Về cơ bản, Google muốn đảm bảo rằng các tiêu đề hoàn toàn phù hợp với nội dung được liệt kê trên trang. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tiêu đề của bạn, Google sẽ sử dụng văn bản bạn đã viết trên trang chủ của mình làm tiêu đề. Đây là một vấn đề thường gặp khi tối ưu H1 và các thẻ khác.
Bạn có thể làm gì nếu Google thay đổi tiêu đề của bạn?
Đừng lo lắng! Nếu tiêu đề của bạn bị thay đổi, nhưng bạn không thích, có một vài điều bạn có thể làm.
- Rút ngắn tiêu đề: Bạn có thể muốn giải thích mọi thứ về website của mình trong tiêu đề, nhưng quá nhiều ký tự và Google thậm chí sẽ không đọc nó. Các phương pháp hay nhất khuyến nghị giữ tiêu đề dưới 60 ký tự. Điều này đảm bảo tiêu đề của bạn ngắn gọn, liên quan và được tối ưu hóa để xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Đây là một phần của Meta title SEO.
- Loại bỏ các từ khóa không cần thiết: Bạn cần đảm bảo mình không nhồi nhét từ khóa trong tiêu đề. Điều này gây hại cho SEO của bạn và có thể khiến Google bỏ qua website của bạn. Đảm bảo tiêu đề của bạn không lặp lại và mỗi từ đều có mục đích.
- Kiểm tra lại nếu bạn quên tiêu đề: Bạn đã rất cố gắng để tạo một mô tả meta tuyệt vời và các thẻ được tạo hoàn hảo, đến nỗi bạn quên định nghĩa tiêu đề hoặc sử dụng ngôn ngữ “mẫu” như đặt tên trang chủ của bạn là “Trang chủ” hoặc đơn giản là tên website của bạn. Trong những trường hợp này, Google muốn đảm bảo khách truy cập website biết trang của bạn thực sự nói về điều gì, vì vậy nó sẽ tạo một tiêu đề mới. Nếu bạn quên định nghĩa tiêu đề, bạn có thể đơn giản viết một cái và thêm nó vào siêu dữ liệu của website của bạn.
Sẵn sàng để bắt đầu? Hãy thử Similarweb miễn phí ngay bây giờ.


