Tin vui: Thương mại điện tử (TMĐT) là một ngành đang bùng nổ.
Tin xấu: …điều đó cũng có nghĩa là nó cạnh tranh hơn bao giờ hết.
Để chuẩn bị đầy đủ để cạnh tranh và thành công, bạn cần biết mình đang cạnh tranh với ai – và đây chính là lúc việc phân tích đối thủ TMĐT phát huy tác dụng.
Phân Tích Đối Thủ TMĐT Là Gì?
Phân tích đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực TMĐT là việc khám phá xem ai là đối thủ của bạn, cùng với điểm mạnh và điểm yếu của họ. Là một ngành kinh doanh trực tuyến, loại phân tích này hoàn toàn dựa vào các tín hiệu và dữ liệu kỹ thuật số.
Tại Sao Việc Phân Tích Đối Thủ TMĐT Lại Quan Trọng?
Nếu bạn không biết rõ về bối cảnh cạnh tranh, bạn khó có thể định vị doanh nghiệp của mình theo cách tốt nhất. Bằng cách tìm hiểu sâu về các đối thủ TMĐT, bạn có thể:
- Xác định các xu hướng thị trường trực tuyến
- Đo lường hiệu suất của chính mình
- Khám phá các cơ hội kinh doanh
- Tiết lộ điểm mạnh và điểm yếu của bạn
- Tối ưu hóa toàn bộ chiến lược marketing của bạn
Cách Thực Hiện Phân Tích Đối Thủ Cạnh Tranh TMĐT
Dưới đây là cách thực hiện một bài phân tích đối thủ TMĐT trong 5 bước:
1. Xác định mục tiêu của bạn
Là một doanh nghiệp TMĐT, mục tiêu của bạn hiện tại là gì? Bước đầu tiên của bất kỳ phân tích cạnh tranh nào là xác định mục tiêu kinh doanh của bạn, cho dù đó là mở rộng sang thị trường mới, tăng thị phần, hay cải thiện thứ hạng tìm kiếm.
2. Xác định các đối thủ TMĐT của bạn
Tiếp theo: khám phá xem bạn thực sự đang cạnh tranh với ai. Có nhiều loại đối thủ khác nhau – đối thủ trực tiếp, gián tiếp và một số đối thủ ngách.
Để xác định các đối thủ TMĐT của bạn, bạn có thể tự nghiên cứu thủ công hoặc sử dụng các công cụ để làm việc này. Các công cụ như Organic Competitors của Similarweb có thể cung cấp cho bạn một cái nhìn đồ thị về các đối thủ chính của bạn về mặt tìm kiếm tự nhiên.
3. Phân tích sản phẩm của đối thủ
Khi bạn đã có ý tưởng về các đối thủ TMĐT của mình, đã đến lúc xem xét những gì họ đang cung cấp. Chúng ta muốn biết tất cả: Sản phẩm, Giá cả, và Nền tảng bán hàng.
Công cụ Search Ads của Similarweb có thể cho bạn biết mọi thứ bạn cần biết về cách đối thủ của bạn đang marketing cho từng sản phẩm của họ. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ Segment Analysis để đi sâu vào dữ liệu về hiệu suất của các sản phẩm đó và xem kênh marketing nào đang mang lại lưu lượng truy cập.
4. Đo lường định vị thương hiệu của họ
Định vị thương hiệu là bước tiếp theo. Nó xem xét:
- Họ đang hoạt động trong ngành hoặc thị trường nào?
- Họ đang nhắm đến đối tượng nào?
- Họ đang giải quyết vấn đề gì?
- Họ làm tốt nhất điều gì?
Công cụ Website Segment của Similarweb xem xét sức mạnh của các tên miền được chọn trong một ngành, xếp chúng vào các nhóm Người chơi Mới nổi, Đang phát triển, Dẫn đầu hoặc Trì trệ. Để hiểu rõ hơn về đối tượng mục tiêu của một thương hiệu, bạn có thể bắt đầu bằng cách xem lướt qua trang web chính, các tài khoản mạng xã hội và các bài đánh giá trực tuyến. Các công cụ như website demographics của Similarweb cung cấp cho bạn insight về nhân khẩu học và sở thích của khán giả.
Các công cụ như website demographics của Similarweb cung cấp cho bạn insight về nhân khẩu học và sở thích của khán giả.
Bằng cách xem xét các từ khóa mà đối thủ của bạn đang xếp hạng hoặc đấu thầu, bạn sẽ có được một ý tưởng tốt về các lĩnh vực tập trung và thế mạnh của một doanh nghiệp.
5. Tiết lộ chiến lược marketing của họ
Nếu bạn đã thực hiện bước trước, bạn đã đi trước một bước cho bước này. Nghiên cứu của bạn về định vị thương hiệu đã cho bạn insight về những gì đối thủ của bạn đang làm, bao gồm cả việc xem xét chiến lược từ khóa của họ.
Với Similarweb, bạn có thể sử dụng các tính năng phân tích và dữ liệu mới nhất để tìm hiểu sâu về toàn bộ chiến lược marketing, bao gồm: chiến lược content, SEO, PPC, mạng xã hội, và tiếp thị liên kết.
Đừng Để Đối Thủ Của Bạn Có Tất Cả Niềm Vui
Hãy thực hiện phân tích đối thủ TMĐT, tối ưu hóa chiến lược marketing của bạn, nổi bật trong một ngành công nghiệp cạnh tranh và vượt qua tất cả các đối thủ chính của bạn. Nếu bạn muốn bỏ qua việc nghiên cứu thủ công và muốn có một nền tảng marketing tất cả trong một để làm việc khó cho bạn, Similarweb có thể là lựa chọn dành cho bạn.
Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)
Các thành phần chính của một phân tích cạnh tranh toàn diện là gì?
Một phân tích cạnh tranh toàn diện thường bao gồm việc đánh giá các trang web, sản phẩm, chiến lược giá, chiến thuật marketing, đánh giá của khách hàng và sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ.
Tôi nên tiến hành phân tích cạnh tranh cho doanh nghiệp TMĐT của mình bao lâu một lần?
Tần suất tiến hành phân tích cạnh tranh phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Tuy nhiên, nên tiến hành phân tích cạnh tranh ít nhất hàng quý hoặc bất cứ khi nào có những thay đổi đáng kể trên thị trường.
Tôi có thể sử dụng những công cụ nào để tiến hành phân tích cạnh tranh hiệu quả?
Có một số công cụ có sẵn để tiến hành phân tích cạnh tranh, từ các tùy chọn miễn phí như Google Alerts, đến các công cụ trả phí như Similarweb.
Làm thế nào tôi có thể tận dụng các insight từ phân tích cạnh tranh để cải thiện doanh nghiệp TMĐT của mình?
Khi bạn đã thu thập được các insight từ phân tích cạnh tranh, bạn có thể sử dụng chúng để tinh chỉnh các chiến lược của riêng mình. Ví dụ, bạn có thể xác định các khoảng trống trên thị trường và phát triển các đề xuất bán hàng độc đáo (USP).