Blog

In Search Podcast: 7 Lỗi SEO Thương Mại Điện Tử Thường Gặp & Cách Khắc Phục

Mục lục

 

Bạn mắc bao nhiêu lỗi SEO thương mại điện tử phổ biến nhất?  

Đó là chủ đề chúng ta đang thảo luận hôm nay với một người tự nhận mình là chuyên gia về CRO, tăng trưởng và SEO. Anh ấy là một chuyên gia tư vấn về tăng trưởng thương mại điện tử dày dặn kinh nghiệm và là diễn giả quốc tế, mang lại mức tăng trưởng ba chữ số cho các thương hiệu thương mại điện tử. Chào mừng nồng nhiệt Luke Carthy đến với podcast SEO In Search.  

Trong tập này, Luke chia sẻ bảy lỗi SEO thương mại điện tử phổ biến và cách khắc phục chúng, bao gồm:  

  1. Xử lý các biến thể  
  2. Phân trang (Pagination) 
  3. Điều hướng theo mặt  

Bảy lỗi SEO thương mại điện tử đau đớn cần tránh và cách khắc phục chúng với Luke Carthy  

 

  1. Xử lý các biến thể  

 

David: Hôm nay chúng ta đang thảo luận về bảy lỗi SEO thương mại điện tử phổ biến đau đớn cần tránh và cách khắc phục chúng. Bắt đầu với số một, xử lý các biến thể.  

Luke: Để ghi nhận, xử lý các lỗi thông thường có lẽ chiếm 80% công việc của tôi với tư cách là một nhà tư vấn thương mại điện tử. Biến thể thực sự là một điều thú vị. Đối với bất kỳ ai sử dụng nền tảng Shopify cụ thể, đây sẽ là một điểm khó. Để làm rõ, khi chúng ta nói về các biến thể, chúng ta đang nói về các menu thả xuống mà bạn có trên trang sản phẩm riêng lẻ, thường dành riêng cho màu sắc, kích thước và những thứ tương tự. Nhưng nơi nó trở nên tồi tệ là khi mọi người sử dụng các biến thể cho những thứ có khối lượng tìm kiếm lành mạnh, và do đó bạn không thể xếp hạng cho chúng. Để nói rõ, các biến thể của Shopify không được lập chỉ mục.  

Để đưa cho bạn một ví dụ hoàn hảo, rất nhiều người quan tâm đến kiểu dáng, cho dù đó là kiểu dáng ôm sát hay ống loe, và nhiều kiểu dáng khác. Tôi không quá am hiểu thời trang để hiểu tất cả nhưng có khá nhiều kiểu. Bây giờ, khi mọi người đặt sản phẩm, giả sử là một chiếc Levi’s 501, thì bạn đã có kích thước của mình, cho dù đó là chiều dài hay vòng eo, và sau đó bạn có các đường cắt. Bây giờ, rất nhiều người sẽ tìm kiếm các đường cắt cụ thể, nhưng nếu bạn biến nó thành một biến thể, bạn đang tự cô lập mình khỏi rất nhiều loại khối lượng tìm kiếm. Vì vậy, những gì xảy ra ở đó là bạn đang bỏ lỡ nhiều khách hàng tiềm năng. Như chúng ta đã biết, đặc biệt trong thế giới thương mại điện tử, các truy vấn cụ thể chi tiết đuôi dài dễ xếp hạng hơn và chuyển đổi tốt hơn nhiều thứ như Levi’s 501 hoặc quần jeans nam. Giải pháp cho việc này là biến những biến thể có nhiều khối lượng tìm kiếm này thành các danh mục sản phẩm hoặc các sản phẩm riêng lẻ. Đó có lẽ là một trong ba vấn đề phổ biến hàng đầu mà tôi thấy với các khách hàng thương mại điện tử có nhiều sản phẩm. Nó chỉ là các biến thể được cấu hình sai.  

 

  1. Phân trang  

 

D: Và lỗi thứ hai là phân trang.  

L: Nó hơi giống với các biến thể từ quan điểm kỹ thuật. Nhưng điều mà chúng ta thường thấy là nếu bạn có một danh mục với bảy hoặc tám trang kết quả, các trang từ hai đến tám sẽ bị canonize trở lại trang một. Vì vậy, nếu bạn đang sử dụng Webflow, mặc dù chúng tôi hiểu rằng về bản chất nó không phải là một nền tảng thương mại điện tử, tôi nghĩ hầu hết các trang  Webflow mà tôi đã làm việc đều gặp vấn đề này. Mặc dù về mặt kỹ thuật, nó nên bỏ qua các canonicals. Một URL phân trang nên tham chiếu tới chính nó. Vì vậy, trang hai, nên tự canonize thành trang hai, v.v., thay vì canonize tất cả mọi thứ thành trang một, điều này chỉ cản trở tính truy cập, khả năng tìm kiếm, v.v.  

 

  1. Phân loại và sắp xếp danh mục  

 

D: Chúng ta đi đến lỗi thứ ba, phân loại và sắp xếp danh mục.  

L: Đúng vậy, làm cách nào để chắt lọc điều này trong vài phút. Tôi thấy điều này hết lần này đến lần khác với các khách hàng thương mại điện tử, xây dựng các danh mục. Bây giờ, cách tôi thích thấy cấu trúc danh mục trên trang web giống như cách bố trí siêu thị địa phương của bạn. Nếu bạn có các lối đi sắp xếp không tốt và khó sử dụng, điều này sẽ gây khó khăn cho người dùng, nhưng sau đó cũng gây khó khăn cho việc thu hút lưu lượng truy cập tìm kiếm. Vì vậy, việc đầu tư, nghiên cứu từ khóa và tìm hiểu những thứ mà mọi người đang tìm kiếm thực sự đáng giá, sau đó căn chỉnh các danh mục của bạn theo điều đó.  

Tôi thấy rất nhiều khách hàng có thể sử dụng bộ lọc quá mức. Giả dụ như nước hoa. Bạn sẽ có nước hoa nam, nước hoa nữ, giảm giá clearance và các danh mục cấp cao nhất. Nhưng tất nhiên, như chúng tôi đã nói trước đây, các truy vấn tìm kiếm cấp cao nhất không có tỷ lệ chuyển đổi cao và cạnh tranh rất gay gắt. Vì vậy, khi bạn nghĩ về nước hoa nam, thì tất cả các phân loại con của nó là gì? Các thương hiệu khác nhau, cho dù đó là thương hiệu thiết kế hay những thương hiệu ở phân khúc thấp hơn. Có rất nhiều thứ khác nhau bạn có thể nhảy vào. Đây là tất cả các phân loại con mà chúng ta nên tạo và rất nhiều người bỏ qua những thứ này trên bàn. Và nó cướp đi lưu lượng truy cập trả phí bởi vì bạn đang thiếu các landingpage chuyên dụng, đó là một điểm cộng. Nhưng thứ hai, rất nhiều truy vấn cạnh tranh thấp, tỷ lệ chuyển đổi cao. Một vấn đề thực sự phổ biến mà tôi thấy.  

D: Vì vậy, hãy căn chỉnh các danh mục của bạn với những gì mọi người đang tìm kiếm. Điều này có nghĩa là bạn nên thêm các danh mục mới thường xuyên khi khối lượng tìm kiếm xuất hiện và xóa các danh mục khi khối lượng tìm kiếm bắt đầu biến mất?  

L: Chắc chắn rồi. Điều tôi sẽ nói là đối với hầu hết mọi người và đối với hầu hết các danh mục theo chiều dọc thì khá là tươi mới. Chúng không thường xuyên thay đổi trừ khi bạn đang ở trong lĩnh vực thời trang hàng đầu, hoặc thứ gì đó di chuyển rất nhiều như điện thoại di động hoặc công nghệ. Nhưng nếu bạn trong lĩnh vực nước hoa, trang phục, có thể là nhiều loại vitamin, chúng thường tươi mới. Nhưng khi danh mục sản phẩm của bạn mở rộng và lớn hơn, có thể bạn sẽ di chuyển sang các lĩnh vực mới, sản phẩm mới, bạn hợp nhất một số thứ, thì danh mục là hoàn toàn quan trọng. Nhưng nó không dễ dàng như tạo cái mới và xóa cái cũ. Bạn cũng phải bảo quản các chuyển hướng, đảm bảo quảng cáo của bạn không liên kết đến những thứ không còn tồn tại nữa, nhưng nói thì dễ hơn làm. Nhưng trước khi bạn ra mắt trang web, danh mục nên là điều bạn dành nhiều thời gian cho khi nói đến SEO.  

 

  1. Tìm kiếm trên trang web  

 

D: Và lỗi thứ tư là tìm kiếm trên trang web.  

L: Ôi chao, tôi có rất nhiều câu chuyện kinh dị trong lĩnh vực này. Và đây thực sự là nơi một khoản tiền khá lớn của tôi với tư cách là một nhà tư vấn đến từ việc giải quyết một số điểm khó khăn thực sự này. Tôi sẽ sử dụng một ví dụ cổ điển mà không tiết lộ tên, bởi vì tôi không muốn gặp rắc rối. Tôi từng làm việc cho một thương hiệu trước khi trở thành nhà tư vấn độc lập, nơi mà 80% doanh số của họ là các sản phẩm mang thương hiệu riêng và họ hoạt động trong lĩnh vực điện. Bây giờ, điều thực sự thú vị là khi bạn tìm kiếm thương hiệu cụ thể đó, bạn sẽ thấy nó chiếm 80% doanh thu của họ, mặt hàng đầu tiên xuất hiện là một dây cáp USB 20 năm tuổi mà họ không còn bán nữa, tiếp theo là rất nhiều sản phẩm cũ ngưng sản xuất, thay vì là những thứ mới lạ, được yêu cầu nhiều mà thương hiệu cụ thể này nổi tiếng. 

Như bạn có thể tưởng tượng, khi tôi đưa dữ liệu này cho Giám đốc điều hành và nói, “Này, chỉ để thông báo cho bạn về thương mại điện tử, bạn nhận được khoảng 30.000 tìm kiếm mỗi tháng cho thương hiệu của mình. Và mặt hàng đầu tiên mọi người nhìn thấy là một dây cáp USB 99 xu cơ bản.” Bạn cảm thấy thế nào?” Bạn có thể tưởng tượng phản ứng không mấy ấn tượng trong tình huống này. Vấn đề là, tôi ngay lập tức được giao nhiệm vụ sửa chữa nó, nhưng tìm kiếm trên trang web thường bị bỏ bê, và có rất nhiều vai trò khác nhau trong đó. Vấn đề với những người này là do họ đã đặt thứ tự sắp xếp mặc định theo độ tuổi, sản phẩm cũ nhất trước tiên, điều này không hiệu quả. Chúng ta phải nghĩ đến tính theo mùa, chúng ta có hàng tồn kho, chúng ta phải nghĩ đến tính liên quan và cá nhân hóa. Có rất nhiều yếu tố khác nhau. Nhưng tìm kiếm trên trang web, cho đến nay là một trong những đòn bẩy lớn nhất cho cả doanh thu và tỷ lệ chuyển đổi. Không phải là một thứ quá SEO, nhưng SEO là thứ toàn cầu thúc đẩy doanh thu. 

 

  1. Điều hướng theo mặt  

 

D: Chúng ta đến lỗi thứ năm, điều hướng theo mặt.  

L: Điều hướng theo mặt có hai mặt về khả năng sử dụng và SEO. Chúng ta sẽ bắt đầu với cái sau. Khi nói đến điều hướng theo mặt, nó có thể tạo ra một lượng URL dường như vô tận với các hoán vị khác nhau. Màu sắc, kích thước, thương hiệu, dải giá, và danh sách cứ tiếp tục. Vì vậy, khi bạn kết hợp tất cả các URL hoán vị này với nhau, đặc biệt nếu bạn bán hàng chục nghìn sản phẩm, nơi bạn có hàng triệu và hàng triệu URL có thể thu thập, điều này chỉ kéo dài công cụ tìm kiếm và nó sẽ khiến họ khó truy cập trang web của bạn hơn. Nhưng quan trọng hơn, nó thực sự làm chậm trang web của bạn vì việc thu thập thông tin điều hướng theo mặt thường không được lưu trong bộ nhớ cache. Vì vậy, có rất nhiều công việc của máy chủ đang diễn ra, điều này làm chậm nó cho những người thực sự muốn truy cập sản phẩm, trang chủ hay bộ sưu tập.  

Thực sự, không có quy tắc cứng và nhanh ở đây. Nhưng nếu bạn thấy rằng các công cụ tìm kiếm đang dành nhiều thời gian để thu thập thông tin điều hướng theo mặt của bạn và nó có giá trị thấp, thì đó hoàn toàn là điều cần xem xét vì nó gần như chắc chắn làm giảm đáng kể hiệu suất tìm kiếm của bạn.  

Từ góc độ UX, các tùy chọn lọc có ở đó có hữu ích không? Tôi thấy rất nhiều trang web không phải vậy, chỉ đơn giản là thương hiệu và giá tối thiểu. Hãy suy nghĩ về cách khách hàng của bạn mua sắm. Mọi người muốn tìm kiếm, tinh chỉnh và đào sâu những thứ gì vì đây là yếu tố phân biệt bạn so với đối thủ cạnh tranh, điều này giúp mọi người dễ dàng tìm thấy sản phẩm của bạn hơn. Điều này cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn và giảm bớt sự phụ thuộc vào chi tiêu trả tiền. Bạn đang tạo ra một trải nghiệm mà nhiều người muốn xem. Và điều này rất sâu sắc trong các lĩnh vực khá chuyên biệt như chăm sóc sức khỏe, chăm sóc da, nơi bạn có thể tìm kiếm các thành phần hoạt tính, thương hiệu cụ thể, kích cỡ, nhiều thứ để chơi, nhưng nhiều người hiểu sai về điều hướng theo mặt, điều này hoàn toàn phá hủy hiệu suất SEO, đặc biệt khi nói đến SEO kỹ thuật.  

 

  1. Bỏ quên người dùng  

 

D: Bạn có thể nói về điều này cho đến khi mặt bạn xanh xao, tôi có thể đặt câu hỏi về nó cho đến khi mặt tôi xanh xao, nhưng có lẽ đó là một dấu hiệu cho thấy chủ đề ngách cụ thể đó mà chúng ta cần cố gắng dành toàn bộ một tập cho tương lai. Chúng ta hãy chuyển sang lỗi thứ sáu, đó là quên mất người dùng.  

L: Là một SEOer, tôi phải liên tục nhắc nhở mình mình đang làm việc này cho ai. Và khách hàng của tôi luôn quan tâm đến hiệu suất của người dùng. Họ có hạnh phúc? Họ có chi tiền không? Họ có quay lại không? Giữ chân khách hàng. Vì vậy, đôi khi chúng ta có thể bị lạc trong các khía cạnh của SEO kỹ thuật nhưng điều vô cùng quan trọng là đảm bảo rằng nó luôn hướng đến những gì người dùng muốn, những gì họ cần, những gì họ mong đợi và những gì họ nhận được ở nơi khác. Nó có nhanh không? Nó có sạch sẽ không? Các biến thể có hợp lý không? Khi tóm tắt tất cả các vấn đề phổ biến mà chúng ta đang nói đến, chúng ta phải đưa tất cả trở lại với người dùng. Người dùng có hạnh phúc không? Cá nhân tôi tin rằng trải nghiệm người dùng là ưu tiên hàng đầu, và những gì họ mong đợi được thấy. Thứ tự sắp xếp sản phẩm và các tùy chọn sắp xếp mà bạn có sẵn và sau đó lấy nhu cầu và mong muốn của người dùng và đảo ngược kỹ thuật điều đó thành SEO. Nhưng rất nhiều lần chúng ta nghĩ về SEO kỹ thuật trong trường hợp bị cô lập và điều đó được ưu tiên hơn những gì người dùng thực sự muốn. Nhưng SEO không trả hóa đơn, phải không? Chính khách hàng đến với trang web và chi tiền. Đó thực sự là điều mà khách hàng quan tâm.  

 

  1. Tùy chọn sắp xếp  

 

D: Bạn đã đề cập đến tùy chọn sắp xếp một vài lần ở đó. Đó là số bảy. Bạn có điều gì muốn nói thêm về tùy chọn sắp xếp không?  

L: Có. Cái này rơi vào một nhóm tương tự như điều hướng theo mặt. Đơn giản, tùy chọn sắp xếp mặc định của bạn thường giống như Được đề xuất hoặc Độ phổ biến, và sau đó bạn phải sắp xếp theo thứ tự thấp đến cao, cao đến thấp, A đến Z, và tất cả các hoán vị đó. Thông thường, như một quy tắc cứng và nhanh, và luôn có một ngoại lệ cho trang này, chúng không nên truy cập được cho công cụ tìm kiếm vì không ai sẽ tìm kiếm nước hoa nam theo thứ tự giá cả. Và nếu có, bạn có thể khá chắc chắn rằng đó không phải là một từ khóa thương mại thực sự. Đó không phải là thứ bạn đặc biệt muốn xếp hạng, vì nó ít có khả năng dẫn đến doanh số. Vì vậy, nó phụ thuộc vào những gì người dùng quan tâm. Và nếu người dùng không quan tâm đến nó, thì có lẽ nó không nên truy cập được cho công cụ tìm kiếm. Đó là sự pha trộn giữa trải nghiệm người dùng, những gì họ mong đợi, những gì khách hàng muốn, so với những gì công cụ tìm kiếm có thể truy cập.  

Và nó nên có một sự hiệp lực chặt chẽ. Không nên có nhiều thứ mà công cụ tìm kiếm có quyền truy cập mà người dùng không quan tâm. Và lý do tại sao là vì công cụ tìm kiếm dành cho những người muốn mua đồ của bạn. Chúng được thiết kế dành cho người dùng.  

Để tóm tắt tất cả những gì tôi đã nói, nếu bạn bán 5.000 sản phẩm, bạn có 100 danh mục, bạn thu thập dữ liệu trang web và bạn có 450.000 URL có thể thu thập, thì có thể bạn đang gặp vấn đề. Điều đó thường liên quan đến một hoặc nhiều trong tất cả các vấn đề phổ biến mà chúng ta đã nói đến cho đến nay. 

Trái Gai Pareto – Xem lại Thứ Tự Sắp Xếp Sản Phẩm  

D: Chúng ta hãy kết thúc với Trái Gai Pareto. Pareto nói rằng bạn có thể đạt được 80% kết quả mong muốn chỉ với 20% nỗ lực. Vậy, theo bạn, hoạt động SEO nào mang lại kết quả đáng kinh ngạc chỉ với mức nỗ lực vừa phải?  

L: Chúng tôi đã nói về điều này ngay trước khi ghi âm. Tôi đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Thật kỳ lạ vì về mặt kỹ thuật, nó không phải là SEO. Nhưng tôi muốn nói rằng điều quan trọng nhất bạn có thể làm, đặc biệt nếu bạn có một danh mục sản phẩm lớn, là suy nghĩ về thứ tự sắp xếp các sản phẩm của mình, cả trên kết quả tìm kiếm và trên các trang danh mục. Lý do tại sao điều này thực sự quan trọng là vì nếu chúng ta chia một trang web thương mại điện tử thành các mẫu trang, thì mẫu trang lớn nhất của bạn theo số lượng người dùng duy nhất, thường là các trang danh mục bộ sưu tập, tiếp theo là trang chủ và sau đó là các sản phẩm của bạn. Đôi khi có những thay đổi về thứ tự này nhưng có một quy tắc nhanh và chắc chắn xác định theo cách này. Vì vậy, nếu nhiều người truy cập vào các trang này, thì điều vô cùng quan trọng là thứ tự bạn hiển thị các sản phẩm đó. Chúng tôi đã đề cập đến điều này một chút rồi. Bởi vì bạn có thể có một bộ quy tắc áp dụng cho tất cả các trang danh sách sản phẩm của mình mà không có các danh mục phụ, và điều này sẽ tác động sâu sắc đến khả năng khám phá sản phẩm, tỷ lệ chuyển đổi, doanh số bán hàng, giá trị đơn hàng trung bình và tất cả những thứ tốt đẹp đó cùng một lúc, thú vị là sau đó nó giải phóng được rất nhiều sự kháng cự, xung đột và ngân sách liên quan đến SEO để bạn tiếp tục và thực hiện một số công việc kỹ thuật.  

Mặc dù có thể cho rằng, nó không phải là một phần của SEO, nhưng nó liên quan đến toàn bộ trải nghiệm siêu thị đó. Đơn giản là đảm bảo rằng bạn xây dựng thứ gì đó dành cho người dùng của mình và việc xác định thứ tự sắp xếp mặc định cho tôi là điều thực sự có tác động lớn nhất đến sự tăng trưởng doanh thu và hiệu suất.  

D: Tuyệt vời. Tôi là người dẫn chương trình David Bain và bạn có thể tìm thấy Luke Carthy tại lukecarthy.com. Luke, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tham gia podcast In Search SEO.  

L: Cảm ơn một lần nữa.  

D: Và cảm ơn bạn đã lắng nghe. Hãy xem tất cả các tập trước và đăng ký dùng thử miễn phí nền tảng Similarweb qua trang web similarweb.com. 

 

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí