Sau đã vạch ra chiến lược phù hợp để quảng bá cũng như kinh doanh sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, bất cứ phòng kinh doanh nào cũng muốn chiến dịch đó sẽ mang lại hiểu quả cao nhất có thể. Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo bán hàng B2B cần thiết để giúp bạn đạt thậm chí vượt được mục tiêu đã đề ra.
1. Tập trung vào nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng
Một điểm chung của tất cả các chiến lược bán hàng hiệu quả là thấu hiểu khách hàng tiềm năng của bạn cần gì. Thông thường, hầu hết các đại diện bán hàng đều tập trung vào các lợi thế cạnh tranh, giá hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt hơn là giá trị mà sản phẩm đó có thể mang đến cho khách hàng tiềm năng.
Vì vậy, khi tiếp cận một khách hàng tiềm năng, bạn nên dẫn dắt cuộc trò chuyện theo những hướng có lợi cho họ. Đây là điều làm cho khách hàng cảm thấy họ đang bỏ tiền ra một cách xứng đáng. Bằng cách nêu bật điểm khó khăn hoặc thách thức mà khách hàng gặp phải, sau đó chỉ rõ phương hướng giải quyết vấn đề, bạn sẽ chứng minh được lợi ích của sản phẩm và thu hút khách mua hàng.
2. Uy tín
Tất cả chúng ta đều biết rằng khách hàng luôn hoài nghi về uy tín cũng như độ đáng tin cậy của nhân viên bán hàng. Vì đơn giản nhân viên sale luôn cố gắng bằng mọi cách để có thể chốt sale, đạt KPI, hưởng hoa hồng,…
Vì vậy, khi một khách hàng tiềm năng hỏi bạn một câu hỏi; nếu bạn không biết câu trả lời, đừng bịa ra. Bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn nếu nói: “Em chưa nắm được thông tin mà anh chị cần, em sẽ tìm hiểu và phản hồi anh chị vào ngày mai nhé”. Một cách khác để chứng minh độ tin cậy là trung thực về bất kỳ hạn chế nào của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể gây phản ứng ngược, nhưng trung thực là chiến lược tốt nhất – và khách hàng tiềm năng sẽ thấy bạn là người chân chính, thay vì cảm thấy bạn như “chỉ đang cố gắng chốt deal”.
3. Áp dụng phương pháp bán hàng tư vấn
Thay vì chỉ tập trung giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, hãy trò chuyện với khách hàng như một nhà tư vấn, hãy giúp khách hàng tiềm năng hiểu hơn về thị trường, về những đối thủ cạnh tranh, đưa ra những lời khuyên cho những kế hoạch kinh doanh của họ – đó mới chính là điều đưa bạn lên một tầm cao mới – khiến bạn trở nên vô giá. Và khách hàng cũng khó có thể nói không trước một người bán hàng có tâm như vậy.
4. Hãy cụ thể trong tiếp cận khách hàng
Trong lúc tiếp cận tập khách hàng tiềm năng, bạn phải luôn đặt hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của mình lên hàng đầu.
Hiểu được đâu là tập khách hàng lý tưởng thì mọi năng lượng và công sức bán hàng bạn bỏ ra mới không thực sự lãng phí, mà tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều.
5. Linh hoạt và nhanh nhẹn
Để chiến lược bán hàng của bạn mang lại hiệu quả cao, bạn sẽ phải quen với việc tiếp nhận vấn đề và phản ứng nhanh chóng, sẵn sàng đối phó với các sự cố thường gặp. Việc bạn cần làm khi gặp trở ngại chính là tìm kiếm các giải pháp thông minh để vượt qua nhanh chóng, cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
6. Tận dụng sức mạnh của việc kể chuyện
Truyền tải thông điệp của thương hiệu bằng câu chuyện là một kỹ năng bán hàng quan trọng. Chúng ta đều có xu hướng đón nhận thông tin qua câu chuyện hơn là thông qua những thông tin khô khan và trừu tượng.
Bằng cách kết hợp những câu chuyện thành công của khách hàng và thương hiệu của bạn, bạn có thể tạo ra sự đồng cảm và tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách đầy hiệu quả. Việc sử dụng câu chuyện cũng giúp bạn minh họa rõ ràng tác động của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị mà thương hiệu của bạn có thể mang lại cho họ.
Nếu kể chuyện đúng cách, thì đây sẽ là một chiêu thức vô cùng hiệu quả, mang đến các kết quả không ngờ và khách hàng cũng sẽ luôn ghi nhớ và ấn tượng với bạn.
7. Luôn dõi theo khách hàng
Một khách hàng tiềm năng có thể sẽ không phản hồi một cách nhanh chóng trong lần liên lạc đầu tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là họ trở thành một đối tượng không khả thi. Đôi khi, mọi người đều rất bận rộn hoặc email của bạn bị lạc trong hộp thư đến của họ. Chúng ta ai cũng đã từng trải qua những tình huống như vậy.
Nhưng hãy kiên trì và tiếp tục theo dõi.
Bạn cũng có thể thử cách khác sáng tạo hơn để trở nên thu hút, nổi bật hơn. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với khách hàng tiềm năng vào dịp lễ, bạn có thể gửi cho họ một chiếc voucher hoặc một phiếu tặng một tách cà phê. Nếu bạn biết ngày sinh nhật của họ, hãy gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc một chiếc bánh cupcake vào ngày đó.
Ngay cả khi không có dịp đặc biệt, bạn vẫn có thể gửi một email theo dõi đơn giản để hỏi họ đang làm gì và liệu họ có sẵn sàng thực hiện cuộc gọi hoặc cuộc hẹn gặp gỡ trong tương lai gần không.
Những lần như vậy có thể sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh và nổi bật trong mắt khách hàng. Và ngay cả khi khách hàng từ chối mua, thì việc theo dõi tích cực và cá nhân hóa của bạn có thể sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và thậm chí họ sẽ nghĩ lại và mua hàng vào dịp sau.
Vì vậy, hãy luôn dõi theo và quan tâm tới khách hàng của bạn nhé!
Nếu bạn đang tìm kiếm cách nâng cao chiến dịch bán hàng B2B của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, hãy liên hệ với AMS – Đại lý của SimilarWeb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các giải pháp Marketing B2B tối ưu để giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng và phát triển kinh doanh. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra chiến dịch bán hàng B2B thành công.