Vì sao doanh nghiệp SME cần quan tâm đến thị trường ngách (Niche Market) và làm thế nào để sinh lời hiệu quả?

Mục lục
Thi-truong-ngach-niche-market-la-gi

Trước hết, cần hiểu rõ thị trường ngách (niche market) là gì? Đó là phân khúc thị trường bao gồm những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể có nhu cầu khác với phần lớn thị trường còn lại. Họ có sở thích và đặc điểm riêng, đòi hỏi các công ty và thương hiệu phải điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu đặc biệt của họ. 

 

Xác định một thị trường ngách đồng nghĩa với việc xác định một khoảng trống trong thị trường của doanh nghiệp. Chẳng hạn, doanh nghiệp phát hiện ra một nhóm khách hàng cụ thể mà sản phẩm hiện tại không làm họ cảm thấy hoàn toàn thoả mãn. Doanh nghiệp có thể chủ động đáp ứng những nhu cầu đó bằng một sản phẩm đã được điều chỉnh, hoặc thậm chí là phát triển dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Và, ai biết điều đó có thể dẫn đến đâu? 

 

Chìa khoá thành công về lợi nhuận trong thị trường ngách không nằm ở việc doanh nghiệp tiếp cận được bao nhiêu người, mà là giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho những khách hàng đó, cũng như khả năng họ quay lại. Đó là về sức mạnh của việc cung cấp được sản phẩm không thể thiếu đối với một số nhóm khách hàng nhỏ, đồng thời vẫn đáp ứng được số đông. 

 

5 lợi ích của việc nghiên cứu thị trường ngách

 

Ít cạnh tranh hơn 

 

Tập trung vào một phân khúc cụ thể của thị trường đồng nghĩa với việc có ít đối thủ cạnh tranh hơn, tạo điều kiện cho thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng nổi bật và trở thành người dẫn đầu. 

 

Lòng trung thành của khách hàng

 

Khi một doanh nghiệp điều chỉnh các sản phẩm và thông điệp của mình nhắm vào một đối tượng cụ thể, họ cũng sẽ tạo ra mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng.

Cách tiếp cận nhắm mục tiêu này có nhiều khả năng tạo được tiếng vang với họ cũng như đẩy mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng lên cao.

 

Lợi nhuận cao hơn

 

Do tính khan hiếm và độc nhất, các sản phẩm được thiết kế riêng biệt cho thị trường ngách thường có mức giá cao hơn. Giá trị cảm nhận được của những sản phẩm này khiến khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều cho những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ.

 

Marketing tập trung

 

Khi nhắm mục tiêu vào các thị trường ngách, bản chất của sản phẩm buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh hoạt động marketing một cách hiệu quả để tạo được sức ảnh hưởng với khách hàng. Cách tiếp cận tập trung này có thể giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn và tối ưu hoá tác động của các khoản đầu tư marketing.

 

Làm thế nào để xác định thị trường ngách: 7 mẹo từ chuyên gia

 

Doanh nghiệp có thể là một đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” nếu nắm bắt được cơ hội ở những thị trường ngách tiềm năng. Điểm mấu chốt ở đây là tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp và biến họ trở thành của riêng mình. Similarweb cung cấp cho doanh nghiệp công cụ nghiên cứu thị trường mạnh mẽ để thực hiện điều đó, bằng cách:

 

Sử dụng nhóm ngành sẵn có của Similarweb

 

Similarweb tự hào sở hữu dữ liệu của hơn 200 ngành/ lĩnh vực kinh doanh được tổng hợp tự động bởi AI trong Top các website dẫn đầu – và thị trường ngách của doanh nghiệp có thể có thể nằm trong số đó. Ví dụ: Từ một ngành chung Tài chính, còn có các phân ngành nhỏ hơn như Ngân hàng và Tín dụng, Bảo hiểm và Đầu tư mà doanh nghiệp có thể khám phá để tìm kiếm thông tin khách hàng của mình.

 

xac-dinh-thi-truong-ngach-bang-similarweb
Tính năng nghiên cứu thị trường Similarweb

 

Tạo một ngành tùy chỉnh theo dụng ý của mình

 

Người dùng không tìm thấy lĩnh vực phù hợp trong danh sách sẵn có? Similarweb cho phép doanh nghiệp tự tạo danh sách ngành dựa trên những nghiên cứu, hiểu biết của mình về lĩnh vực/ thị trường ngách mục tiêu. Khả năng này được thực hiện trong tính năng Market Analysis:

 

tim-thi-truong-ngach-bang-similarweb-1
Nghiên cứu thị trường ngách với Similarweb

 

Hiểu rõ thị trường mục tiêu đã chọn

 

Sau khi doanh nghiệp đã xác định được ngành của mình, bước tiếp theo là có được cái nhìn tổng quan về thị trường doanh nghiệp đã chọn. 

Ví dụ: Lưu lượng truy cập vào ngành Mẹ và Bé đã tăng 49.88% trong 12 tháng qua, tính đến tháng 4 năm 2024: 

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb
Nghiên cứu thị trường Mẹ và Bé

 

Kiểm tra hiệu suất đối thủ

 

Tiếp theo, hãy dành thời gian khám phá các ‘Đối thủ đang Tăng trưởng và ‘Đối thủ đang Suy giảm’ Thông tin này mang đến cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về thị phần thức tế trên thị trường, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những thay đổi về sở thích của người tiêu dùng và các xu hướng mới nổi.

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb-1
Similarweb cho bạn biết khi nào đối thủ tăng trưởng hoặc giảm sút

 

Bằng cách phân tích những công ty đang thành công và thất bại trong một thị trường ngách, doanh nghiệp có thể học hỏi được những điều giá trị và định vị thương hiệu của mình để lấp đầy khoảng trống thị trường.

 

Những phân tích doanh nghiệp có thể thu được từ các đối thủ này để giúp doanh nghiệp tìm ra thị trường ngách bao gồm:

 

  • Xu hướng mới nổi và sở thích của người tiêu dùng: Đối thủ thường đạt được thành công bằng cách nhắm vào sở thích mới của người tiêu dùng hoặc đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng. Theo dõi những doanh nghiệp này có thể tiết lộ những điều quan trọng về đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Mô hình kinh doanh hoặc công nghệ sáng tạo: Tương tự, các đối thủ đang tăng trưởng có thể đang sử dụng các mô hình kinh doanh và công nghệ mới giúp họ khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và khiến họ hấp dẫn trong phân khúc thị trường ngách. Phân tích sâu hơn về những điều này có thể giúp doanh nghiệp có ý tưởng về cách thức mới để tiếp cận khách hàng.
  • Chiến lược từ khóa và nội dung: Xem xét từ khóa, nội dung, và chiến lược SEO đang thu hút lượng truy cập cho họ. Điều này có thể tiết lộ những chủ đề hoặc sản phẩm đang gây chú ý từ công chúng và có thể làm nổi bật các lĩnh vực ngách chưa được khai thác tối đa.

 

Nghiên cứu sâu hơn về nhân khẩu học

 

Phân tích theo độ tuổi và giới tính của các trang web cùng ngành có thể cung cấp những insight về hành vi, sở thích của người tiêu dùng cũng như các thị trường ngách tiềm năng.

 

Doanh nghiệp có thể tìm thấy dữ liệu nhân khẩu học đối tượng này cho ngành Mẹ và Bé trong Nghiên cứu thị trường, nơi doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan rõ ràng về đối tượng cốt lõi của họ trong 12 tháng qua:

 

Thống kê nhân khẩu học thị trường Mẹ và Bé

 

Ví dụ, nhóm tuổi 25-34 chiếm phần lớn thị trường và tỉ lệ nam nữ gần như nhau, nhưng khi doanh nghiệp so sánh dữ liệu với năm 2022-23, có một sự gia tăng 5% của nhóm đối tượng nam giới. Chứng tỏ các “đấng mày râu” đang ngày càng quan tâm tới các sản phẩm cho vợ con, đáng để trở thành mục tiêu nhắm đến bởi các thương hiệu trong tương lai gần.

 

Nghiên cứu thị trường quốc tế mới

 

Không chỉ giới hạn trong nước, doanh nghiệp cũng có thể xem dữ liệu các quốc gia khác để xác định nơi nào thị trường tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các thị trường mới nổi đầy tiềm năng.

 

Mặc dù trong ví dụ này, thị trường Việt Nam hiện đang chiếm phần lớn thị phần, nhưng các quốc gia khác như Hàn Quốc (tăng 267.55%), Indonesia (tăng 14.69%) và Malaysia (tăng 66.35%) là những thị trường ngách tiềm năng cần theo dõi. Ngoài ra, hãy lưu ý đến những thị trường đang suy giảm hoặc tăng trưởng thấp để có thể đưa ra những quyết định kinh doanh sinh lời nhất.

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb-3
Nghiên cứu thị trường quốc tế với Similarweb

 

Kết luận

 

Xác định thị trường ngách sinh lời là chìa khóa dẫn đến thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Similarweb với kho dữ liệu số và công cụ phân tích toàn diện, sẽ là người bạn đồng hành đắc lực, giúp doanh nghiệp khám phá và chinh phục những thị trường ngách còn tiềm năng đầy hứa hẹn.

 

Đọc thêm những bài viết khác về chiến lược và nghiên cứu thị trường tại: https://similarweb.vn/category/research-intelligence/

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay