Tìm ra cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nhìn nhận được đối thủ của mình trên thị trường. Từ đó xác định được vị trí của mình để lên chiến lược phát triển phù hợp. Đây là một vấn đề hết sức cần thiết để doanh nghiệp phân tích đối thủ và có hướng đi đúng đắn hơn. Vì vậy, hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này ở bài viết dưới đây nhé.
Tại sao cần nghiên cứu đối thủ cạnh tranh?
Đối thủ cạnh tranh là những doanh nghiệp khác trên thị trường đang cung cấp sản phẩm/dịch vụ tương tự doanh nghiệp của bạn. Thực hiện đánh giá đối thủ dựa vào tiêu chí kinh doanh được xác định trước sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn đánh giá khách quan doanh nghiệp của mình và đối thủ thông qua con mắt của khách hàng để tìm ra điểm mình cần cải thiện tốt hơn.
Những cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ đưa ra phân tích chiến lược marketing của đối thủ để tạo ra chiến lược marketing hiệu quả hơn. Dựa vào những điểm mạnh và điểm yếu mà đối thủ đang sở hữu để cải thiện hiệu suất kinh doanh của chính mình. Đồng thời, doanh nghiệp của bạn có thể nhận thức kịp thời nguy cơ từ đối thủ lâu năm và đối thủ mới gia nhập thị trường.
Đánh giá đối thủ cạnh tranh để có chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn
SimilarWeb – Cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả
SimilarWeb là công cụ trực tuyến để bạn dễ dàng phân tích các nguồn truy cập từ “Nguồn Traffic” đến website bạn đang cần đánh giá. Không những thế công cụ đặc biệt này còn có thể giúp người dùng biết được lượng truy cập của đối thủ. Nhiệm vụ chính của SimilarWeb là đánh giá tổng quan và tương đối chính xác về dữ liệu của website bất kỳ để bạn có thể truy cập những thông tin cụ thể như:
- Nguồn lưu lượng đã truy cập vào website.
- Xác định được thông tin về nguồn truy cập website.
- Thông tin quốc gia truy cập.
- Thông tin lưu lượng tìm kiếm.
- Lưu lượng vào ra của website.
- Phân tích và đánh giá website.
- Phân tích hành vi khách hàng.
- Tìm ra các website tương tự.
Những thông số này sẽ là cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả để bạn có thể đánh giá chi tiết về website của đối thủ. Nhận định khả năng của đối thủ và hành vi tìm hiểu sản phẩm của khách hàng trên website của họ. Hiện tại công cụ này được rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn vì có ưu điểm không cần đăng ký tài khoản, bên cạnh đó không cần mất phí khi sử dụng.
SimilarWeb là công cụ nghiên cứu đối thủ chính xác
Cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh theo kế hoạch cụ thể
Ngoài việc dùng SimilarWeb để đánh giá đối thủ cạnh tranh, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng chiến lược cụ thể theo các bước dưới đây.
Bước 1 – Xác định cụ thể đối thủ cạnh tranh
Xác định đối thủ cạnh tranh theo các tiêu chí về sản phẩm mà đối thủ đang kinh doanh và phát triển. Xác định phân khúc khách hàng mà đối thủ hướng đến có cùng phân khúc với doanh nghiệp của bạn hay không. Từ đó nhanh chóng tìm ra những đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên thị trường.
Bước 2 – Phân loại đối thủ
Bước thứ 2 đó chính là phân loại đối thủ của mình thuộc loại nào. Hiện nay có 3 loại đối thủ cạnh tranh đó là đối thủ trực tiếp, đối thủ gián tiếp và đối thủ tiềm ẩn.
Cần xác định và phân loại đối thủ trước khi phân tích cụ thể về đối thủ
Bước 3 – Phân tích đối thủ cạnh tranh
Bạn cần xác định thị phần đối thủ đang nắm giữ, quy mô hoạt động, điểm mạnh và điểm yếu trong chiến lược marketing của đối thủ. Ở bước này bạn có thể kết hợp với công cụ đánh giá SimilarWeb để thực hiện. Việc nghiên cứu càng chi tiết càng giúp bạn có thể giúp doanh nghiệp mình định hướng tốt để đưa ra chiến lược marketing hơn đối thủ. Sau đây là một số tiêu chí để đánh giá chi tiết về đối thủ cạnh tranh:
- Độ nhận diện thương hiệu.
- Thị phần của đối thủ.
- Quy mô của đối thủ.
- Chiến lược đối thủ sử dụng.
Bước 4 – Sàng lọc đối thủ
Bước thứ 4 trong cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh đó là sàng lọc đối thủ. Sau khi xác định và đánh giá cần sàng lọc đối thủ để tiết kiệm thời gian và chi phí cho giai đoạn marketing về sau. Tìm ra đối thủ cạnh tranh có thể đối đầu và đối thủ nào cần né tránh nhằm đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Đây sẽ là vấn đề cần thiết, nhất là đối với các doanh nghiệp còn non yếu mới gia nhập thị trường hoặc chưa có tiềm lực vững chắc trong kinh doanh.
Sau khi đánh giá đối thủ sẽ giúp bạn phát triển doanh nghiệp tốt hơn
Bước 5 – Lập báo cáo nghiên cứu đối thủ
Bước cuối cùng trong quá trình đánh giá đối thủ cạnh tranh đó là lập báo cáo. Báo cáo phải có đầy đủ thông tin về thị trường và ngành hàng doanh nghiệp và đối thủ đang kinh doanh. Bên cạnh đó là thông tin so sánh về hai doanh nghiệp để xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp.
Bài viết đã giúp bạn biết cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh hiệu quả và chính xác. Hy vọng rằng bạn có thể đánh giá đối thủ của mình một cách tốt nhất để mang lại hiệu quả kinh doanh.
Nếu bạn muốn tối ưu hoá chiến lược Marketing của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, hãy liên hệ với AMS – đại lý của Similarweb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ Marketing hiệu quả để giúp bạn tăng trưởng và phát triển kinh doanh của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn