Thị trường ngách là một phân khúc thị trường quan trọng quyết định rất nhiều đến hiệu quả của chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần biết cách nghiên cứu thị trường ngách kỹ càng trước khi bắt đầu triển khai. Cùng tìm hiểu những kiến thức về thị trường này trong bài viết dưới đây.
Thị trường ngách là gì?
Trước khi tìm hiểu về các cách nghiên cứu thị trường ngạch như thế nào bạn cần nắm được khái niệm thị trường ngách là gì. Thị trường ngách có tên tiếng anh là Niche Market được hiểu là một phần nhỏ của thị trường lớn hơn và có nhu cầu cụ thể riêng. Xét về tổng thể thị trường lớn và thị trường ngách sẽ có nhiều điểm khác biệt.
Thị trường này đòi hỏi sự nỗ lực tiếp thị theo kênh và hướng đến việc xác định một nhóm khách hàng đầu tiên cùng với nhu cầu cụ thể của họ. Các doanh nghiệp sẽ nhắm đến thị trường ngách để giảm đi sự cạnh tranh, tăng lợi nhuận, xây dựng lòng trung thành với nhóm đối tượng bị các doanh nghiệp khác bỏ qua.
Lấy một ví dụ dễ hiểu như sau: Thay vì cung cấp dịch vụ tổng vệ sinh nhà cửa, bạn có thể triển khai dịch vụ giặt thảm khổ lớn. Bởi bạn nhận thấy rằng có một số khách hàng thường than phiền rằng những công ty dịch vụ vệ sinh nhà cửa không có dịch vụ giặt thảm lớn hoặc giặt nhưng không sạch. Bạn sẽ tập trung vào nhóm đối tượng khách hàng này để xây dựng thị trường ngách của mình.
Qua ví dụ trên bạn có thể thấy cách nghiên cứu thị trường ngách sẽ giúp bạn có cơ hội tập trung vào chất lượng thay vì bận tâm đến vấn đề giá cả. Việc các doanh nghiệp nhắm đến đối tượng hẹp hơn cũng cho phép các doanh nghiệp tập trung đáp ứng nhu cầu cụ thể của khách hàng hơn.
Cách nghiên cứu thị trường ngách như thế nào?
Nghiên cứu và tìm hiểu về thị trường ngách phù hợp sẽ mang lại nhiều lợi thế cạnh tranh ngay từ đầu. Nếu bạn cố gắng ra mắt cửa hàng của mình trong một thị trường đông đúc sẽ có mức độ cạnh tranh rất khốc liệt. Việc tập trung vào thị trường ngách sẽ làm giảm đi các đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là một số cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả nhất.
Chọn ngạch bạn giỏi hoặc là sở thích
Nếu bạn vẫn chưa biết cách chọn ngách nào cho phù hợp, hãy bắt đầu với lĩnh vực mà bạn yêu thích và có kiến thức sâu rộng về lĩnh vực đó. Chìa khóa để chọn được thị trường ngách hoàn hảo là bạn nên tìm ra tệp chung giữa việc bạn yêu thích và việc bạn giỏi. Bạn có thể trả lời những câu hỏi dưới đây để biết tìm được ngách hiệu quả.
- Bạn đã rèn luyện và phát triển những kỹ năng nào đặc biệt?
- Bạn có thể sẵn sàng làm công việc gì ngay cả khi không được trả tiền công?
- Bạn/người khác thường gặp vấn đề gì và bạn rất muốn giải quyết triệt để hay không?
- Nếu bạn có nhiều thời gian và dư dả về tài chính bạn sẽ làm gì?
Khảo sát thị trường
Khi đã có ý tưởng sơ bộ, cách nghiên cứu thị trường ngách tiếp theo là bạn có thể tiến hành khảo sát thị trường để khám phá những khó khăn và thuận lợi mà có thể phải đối mặt. Hãy biết tận dụng các kênh từ website hay mạng xã hội nơi mà khách hàng mục thuộc thị trường ngách sẽ để lại ý kiến hay thắc mắc đến lĩnh vực mà bạn sắp theo đuổi.
Nghiên cứu mức độ cạnh tranh bằng phần mềm SimilarWeb
Bạn đừng nghĩ thị trường ngách là không có sự cạnh tranh, chỉ là đối thủ của bạn sẽ ít hơn thôi, hoặc có thể trong tương lai sẽ xuất hiện các đối thủ tiềm năng. Chính vì vật một cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả đó là bạn nên phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng một công cụ hỗ trợ đắc lực đó là SimilarWeb. Phần mềm này sẽ giúp phân tích và đánh giá website của đối thủ một cách chi tiết nhất.
Nếu kết quả thông tin hiển thị càng ít chứng tỏ ngách của bạn đang có ít đối thủ, cơ hội để bạn phát triển kinh doanh sẽ càng cao. Bạn đừng quên nhấn vào xem và nghiên cứu nội dung của các website của đối thủ để tìm ra những lỗ hổng của họ, từ đó có thể cung cấp cho khách hàng sản phẩm tối ưu hơn.
Đánh giá về lợi nhuận
Cách nghiên cứu thị trường ngách còn bao gồm việc đánh giá khả năng sinh lời của hoạt động kinh doanh. Thông qua nhiều hình thức quảng cáo, bạn có thể tìm kiếm những từ khóa thuộc ngách của mình. Đồng thời phân tích từ khoá nào đạt được ít nhất 10.000 lượt tìm kiếm mỗi ngày hay không. Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường ngách bạn chọn có khả năng sinh lợi nhuận.
Qua bài viết trên đây, chắc chắn bạn đã hiểu được khái niệm về thị trường ngách. Nếu bạn là một chủ doanh nghiệp thì không nên bỏ qua những cách nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả được chia sẻ ở trên nhé!
Nếu bạn muốn tối ưu hoá chiến lược Marketing của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, hãy liên hệ với AMS – đại lý của Similarweb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ Marketing hiệu quả để giúp bạn tăng trưởng và phát triển kinh doanh của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn