Alternative data. Mọi người đều nói về nó. Các nhà đầu tư đang sử dụng nó. Nhưng tại sao? Một từ: minh bạch. Alternative data , cụ thể là lưu lượng truy cập trực tuyến và mức độ tương tác, cung cấp report nhanh hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng về hiệu suất của công ty dựa trên nhiều chỉ số có thể phản ánh luồng doanh thu tích cực hoặc tiêu cực. Không còn phải chờ báo cáo doanh số hàng quý để xem ai vượt, đáp ứng hoặc không đạt kỳ vọng của thị trường. Điều này rất quan trọng trong môi trường kinh tế đầy biến động ngày nay.
Cái này hoạt động ra sao? Similarweb cung cấp các bộ dữ liệu toàn diện, được tuyển chọn kỹ càng, tập trung vào các KPI cụ thể của công ty, được bổ sung bằng các phân tích chi tiết, mang lại insight và chi tiết về hiệu suất digital của một công ty.
Hãy xem lại Quý 2 năm 2022 và xem các hoạt động sau. Chúng tôi sẽ xem xét các báo cáo tóm tắt do nhóm phân tích đầu tư của Similarweb tạo cho Amazon, Netflix và Zoom. Các bản báo cáo tập trung vào các số liệu đóng vai trò là chỉ báo cho hiệu suất hàng quý của công ty và so sánh số liệu đó với KPI của công ty.
Amazon
Giống như toàn bộ ngành Bán lẻ & Thương mại điện tử, Amazon phải vật lộn với vấn đề tồn đọng trong chuỗi cung ứng, nhưng điều này đã ảnh hưởng như thế nào đến lợi nhuận của công ty? Trong bản báo cáo doanh số được công bố vào ngày 13 tháng 7 năm 2022, các chỉ số chính của thị trường cho thấy tốc độ tăng trưởng sẽ duy trì tương đối ổn định ở Bắc Mỹ, nhưng lại giảm trên phạm vi quốc tế. Mức giảm 2 điểm phần trăm này một phần là do Prime Day chuyển từ Quý 2 sang Quý 3.
Khi Amazon báo cáo vào ngày 28 tháng 7 năm 2022, họ cho thấy mức tăng trưởng doanh số bán lẻ ổn định – không bao gồm ngoại hối (FX) – khi công ty nhận thấy sự cải thiện về mức độ tồn kho, tốc độ giao hàng và nhu cầu của người tiêu dùng.
KPI chính của Amazon diễn ra song song với tổng thời lượng truy cập hàng tháng của Similarweb , chỉ báo chính của chúng tôi về doanh số bán hàng trên thị trường Bắc Mỹ.
Netflix
Netflix đã liên tục mất thị phần lưu lượng truy cập trong một thời gian khi bối cảnh thị trường streaming đã trở nên cạnh tranh hơn. Quý 1 năm 22 là một quý khó khăn đối với Netflix khi công ty thông báo lần đầu tiên mất người đăng ký sau 10 năm.
Trong bản báo cáo doanh số được công bố vào ngày 13 tháng 7 năm 2022, số lượt đăng ký và mức độ tương tác của Netflix tiếp tục chậm lại và tỷ lệ rời bỏ tăng lên, đặc biệt là trên phạm vi quốc tế, khi các bộ phim bom tấn được ra mắt trên nền tảng của đối thủ cạnh tranh và khi công ty tiếp tục tăng giá đăng ký. Số lượt hủy đăng ký đã tăng vọt vào tháng 4 sau các bài báo xung quanh việc mất người đăng ký Q1 được đăng tải. Tháng 6 hoạt động tốt hơn với việc phát hành Stranger Things mùa 4.
Các sáng kiến quảng cáo mới của công ty và thử nghiệm pay-per-user ở Chile và Peru tiếp tục gây ra tác động bất lợi đối với lượng người xem và tỷ lệ rời bỏ.
Trong báo cáo doanh số được công bố vào ngày 19 tháng 7, NFLX đã báo cáo kết quả tốt hơn dự kiến với mức lỗ ròng 1 triệu so với dự đoán là 2 triệu. Điểm giữa của mô hình bổ sung từ Similarweb cho thấy khoản lỗ 3,7 triệu, phần lớn trong số đó là do số lượt hủy tăng đột biến trong tháng 4, như đã thấy trong dữ liệu của Similarweb.
Xu hướng đăng ký và hủy đăng ký được cải thiện đáng kể trong suốt quý với dữ liệu tháng 6 quay trở lại mức tăng.
Zoom
Khi nhân viên quay trở lại văn phòng, Zoom phải vật lộn để duy trì lượng người dùng. Trong bản báo cáo doanh số của được công bố vào tháng 7 năm 2022, dữ liệu cho thấy lượng người dùng đang hoạt động của Zoom tiếp tục giảm. Điều này có thể là do các trường hợp công ty chỉ sử dụng tạm thời, nhưng điểm yếu của Zoom đang trở nên rõ ràng hơn.
Mức độ tương tác của trang web, một chỉ báo hàng đầu về tổng tỷ lệ giữ chân người dùng, đã giảm mạnh so với đầu năm.
Khi ZM báo cáo doanh thu dưới mức dự kiến, báo cáo của chúng tôi được công bố vào ngày 22 tháng 8 cho thấy điều này phù hợp với tín hiệu của Similarweb.
Công ty đã mất khách hàng doanh nghiệp trong quý thứ hai liên tiếp (theo số liệu chúng tôi theo dõi). Doanh thu từ các khách hàng có hơn 10 nhân viên tăng 15% (so với 22% trong quý trước), thấp hơn một chút so với mô hình của chúng tôi và chủ yếu liên quan đến thị trường ngoại hối, do công ty định giá các hợp đồng quốc tế bằng nội tệ.
Hướng tới quý 3 năm 22
AMZN tiếp tục giành được thị phần của các đối thủ cạnh tranh bán lẻ thương mại điện tử và thương mại đại chúng. Cụ thể, tỷ lệ chuyển đổi của Amazon tại Hoa Kỳ đạt mức cao nhất mọi thời đại so với Walmart và Target, đặc biệt là với Prime Day chuyển từ Quý 2 sang Quý 3.
NFLX vẫn phải đối mặt với số lượt đăng ký ròng không tăng và xu hướng tương tác không được thuận lợi. Mặc dù có nhiều nội dung hấp dẫn trong mùa hè, khán giả đã chuyển sang xem các loạt phim lớn từ HBO Max (House of Dragon) và Prime Video (Power of the Rings) .
Mức tăng trưởng ZM với người dùng hiện tại ước tính đã giảm trong tháng thứ 12 liên tiếp, phản ánh việc nhân viên quay trở lại văn phòng và số lượt truy cập hàng tháng trên mỗi người dùng đang ở gần mức thấp nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch. Thật thú vị, người dùng Zoom trên điện thoại tiếp tục tăng.
Nguồn alternative data?
Một nguồn alternative data chất lượng loại bỏ sự chờ đợi và những bất ngờ từ thông báo doanh số hàng quý. Lưu lượng truy cập trực tuyến và dữ liệu tương tác cung cấp tính minh bạch về hiệu suất gần như theo thời gian thực trong suốt quý. Với bộ dữ liệu Similarweb, quý 2 năm 2022 không có bất ngờ thực sự nào khi các chỉ số phù hợp với báo cáo tài chính của các công ty.
Hãy tìm hiểu thêm về sức mạnh của Alternative data và cách nó có thể giúp bạn có được các quan sát và phán đoán mới về thị trường và các công ty cụ thể. Tại AMS, chúng tôi là đại lý của SimilarWeb tại Việt Nam và cung cấp dịch vụ Alternative data để giúp khách hàng của chúng tôi có được các quan sát và phán đoán chính xác nhất. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về dịch vụ của chúng tôi Similarweb Việt Nam.