Nghiên cứu thị trường dùng để làm gì? Nó quan trọng như thế nào? Và, làm thế nào để bạn chọn đúng loại nghiên cứu cho doanh nghiệp của mình? Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích các loại nghiên cứu khác nhau , công cụ nào là tốt nhất cho công việc và cách bạn có thể tận dụng chúng để phát triển doanh nghiệp và làm chủ thị trường của mình .
Nghiên cứu thị trường là gì?
Nghiên cứu thị trường, thu thập và phân tích một cách có hệ thống dữ liệu về thị trường mục tiêu hoặc phân khúc xác định. Đó là một quy trình đa dạng giúp khám phá các sự kiện và thông tin quan trọng để đưa ra các quyết định.
Cho dù bạn đang tung ra một sản phẩm mới , tìm cách mở rộng kinh doanh hay tối ưu sản phẩm công ty hiện có, nghiên cứu thị trường là một cách hiệu quả cao để đưa ra ý tưởng, đổi mới và phát triển.
Ưu điểm của nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định điểm mạnh, mối đe dọa và cơ hội lớn nhất của mình. Nó có thể giúp bạn tìm ra con đường của mình khi thị trường trở nên khó dự đoán và tìm ra những cách hiệu quả để phát triển doanh nghiệp của bạn .
- Giảm chi phí
- Tiết kiệm thời gian
- Xác định chân dung khách hàng
- Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu
- Tìm cơ hội mới để phát triển
- Giải mã thành công của đối thủ cạnh tranh
- Phát triển chiến lược content marketing
- Xác định xu hướng
- Phân tích thị trường
- Khám phá các kênh marketing tốt nhất để sử dụng
- Tìm ra cách tốt nhất để tương tác với khách hàng
- Đo lường hiệu suất so với các đối thủ
Nghiên cứu thị trường trực tuyến có thể giúp ích cho toàn bộ doanh nghiệp ở bất kỳ giai đoạn nào trong vòng đời của doanh nghiệp. Khi thực hành một cách nhất quán và có hệ thống, bạn có thể nhận ra nhiều lợi ích của nó.
Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng?
Nghiên cứu thị trường giúp bạn xác định các mối đe dọa lớn nhất của mình. Và nó cũng cung cấp cho bạn một bức tranh rõ ràng về các cơ hội mà bạn có thể tận dụng được để thu được lợi nhuận cao hơn từ các khoản đầu tư kinh doanh hay còn gọi là ROI của mình.
Hiểu thị trường của bạn ở các cấp độ khác nhau và từ các quan điểm khác nhau giúp bạn đưa ra các quyết định dựa trên thông tin đầy đủ . Quá trình có thể bao gồm nhiều giai đoạn. Tuy nhiên, nếu bạn tuân theo cách tiếp cận có hệ thống bằng cách sử dụng mẫu nghiên cứu thị trường , nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp.
Các loại nghiên cứu thị trường khác nhau
Nghiên cứu thị trường là một trò chơi với câu hỏi và câu trả lời. Khi bạn đã tìm được những câu hỏi quan trọng, bạn sẽ cần chọn loại nghiên cứu phù hợp để có câu trả lời. Có bốn loại nghiên cứu cốt lõi, mỗi loại có thể được áp dụng để giúp bạn giải quyết vấn đề hoặc thu thập thông tin chuyên sâu để đưa ra các quyết định quan trọng.
Nghiên cứu sơ cấp
Nghiên cứu thị trường sơ cấp là việc thu thập dữ liệu trực tiếp. Đó là dữ liệu không có sẵn cho người khác và có thể lấy được bằng một số cách. Dưới đây là phổ biến nhất.
- Số liệu web Sử dụng phần mềm phân tích cung cấp số liệu lưu lượng truy cập và mức độ tương tác để hiểu hành vi của khán giả.
- Quan sát Để quan sát cách người dùng hành xử và điều hướng trang web của bạn, bạn có thể cài đặt phần mềm ghi lại các lượt truy cập và tạo bản đồ nhiệt. Những công cụ như vậy rất hữu ích cho nghiên cứu định tính liên quan đến UX/UI của bạn, đồng thời, định lượng các finding
- Khảo sát khách hàng Bảng câu hỏi khảo sát và thăm dò ý kiến có thể được gửi tới bất kỳ số lượng khách hàng nào thông qua email, SMS, trang web của bạn hoặc social media. Chúng cho phép bạn thu thập cả dữ liệu định tính và định lượng từ người trả lời bằng các câu hỏi mở.
- Các nhóm tập trung Bạn chọn một số ít người để thảo luận nhóm. Người điều hành dẫn dắt phiên thảo luận bằng các câu hỏi và ghi lại các kết luận. Đây cũng là một hình thức nghiên cứu định tính và bạn sẽ sử dụng nó để có được thông tin.
- Phỏng vấn trực tiếp Một phương pháp đánh giá định tính khác là phỏng vấn trực tiếp. Người tiêu dùng đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn hoặc một phân khúc trong số đó được chọn để trả lời các câu hỏi về một chủ đề nghiên cứu cụ thể.
- Cuộc gọi điện thoại Để có nhiều người tham gia hơn và nhận được nhiều câu trả lời hơn, bạn có thể tiến hành các cuộc khảo sát qua điện thoại. Những cuộc phỏng vấn này sẽ ít cụ thể hơn và bao gồm ít câu hỏi hơn
Hữu ích: Hướng dẫn đầy đủ để thực hiện nghiên cứu thị trường sơ cấp
Nghiên cứu thứ cấp
Nghiên cứu thứ cấp là dữ liệu cũ đã được sản xuất. Nó có sẵn cho tất cả những ai muốn sử dụng nó. Sử dụng loại dữ liệu này được ưa thích bởi những bên muốn giữ chi phí thấp, vì nó có sẵn và có thể miễn phí.
- Báo cáo của chính phủ và dữ liệu điều tra dân số Báo cáo ngành hàng năm, hàng quý và định kỳ khác là nguồn dữ liệu phong phú để khai thác. Các tổ chức chính phủ công bố số liệu thống kê trong các lĩnh vực thương mại, thương mại điện tử và tài chính.
- Các tài liệu học thuật và tài nguyên giáo dục Nghiên cứu của trường đại học là một nguồn thông tin chất lượng cao. Điều này hữu ích cho nghiên cứu trên phạm vi rộng.
- Các bài báo trực tuyến và nghiên cứu từ các nguồn công khai hoặc thương mại Các ấn phẩm dành riêng cho ngành có thể là nguồn thông tin có giá trị để phân tích thị trường , cung cấp cho bạn dữ liệu và thông tin chi tiết về xu hướng thị trường hoặc một phân khúc hoặc thị trường ngách cụ thể.
Nghiên cứu định tính
Nghiên cứu thị trường định tính là một trong những cách tốt nhất để hiểu cách mọi người nghĩ hoặc cảm nhận về một thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. Cần nhiều thời gian hơn để lập kế hoạch và phân tích kết quả so với các loại nghiên cứu thị trường khác. Tuy nhiên, với các công cụ như khảo sát nghiên cứu thị trường , có nhiều cách nhanh chóng và hiệu quả để thực hiện.
Vì một số phương pháp đã được phác thảo trong phần nghiên cứu sơ cấp và thứ cấp, tôi đã rút gọn danh sách các phương pháp nghiên cứu định tính bên dưới.
- Tập trung vào các nhóm
- Case study
- Tổ chức các diễn đàn trực tuyến
- Khảo sát
- Sinh trắc học
- Dân tộc học
Nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu thị trường định lượng là tập chung về con số. Trong đó thu thập dữ liệu dạng số để giúp trả lời các câu hỏi nghiên cứu cụ thể . Thông tin được thu thập có thể dễ dàng định lượng và phân tích để thiết lập các xu hướng, thông tin chi tiết và mô hình.
Với loại nghiên cứu này, có ba phương pháp thu thập dữ liệu cốt lõi. Tuy nhiên, cũng phải xem xét thiết kế của nghiên cứu, điều này có thể ảnh hưởng đến phương pháp nào được sử dụng.
- Phỏng vấn
- Khảo sát
- Thăm dò ý kiến
Nghiên cứu thị trường dùng để làm gì?
Các ứng dụng cho nghiên cứu thị trường hầu như vô hạn. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn làm sáng tỏ những thách thức kinh doanh phức tạp nhất để đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu và khi được sử dụng một cách nhất quán, nghiên cứu này có thể giúp bạn vượt qua thời kỳ hỗn loạn, thúc đẩy tăng trưởng và hỗ trợ thành công của bạn . Đây chỉ là một vài ví dụ về mục đích nghiên cứu thị trường, với một vài ví dụ thực tế được đưa vào để đo lường tốt.
- Nghiên cứu công ty
Nghiên cứu thị trường cho phép bạn phân tích đến bất kỳ hoạt động kinh doanh nào và bóc tách những thành công hay thất bại của nó để mang lại lợi ích cho riêng bạn. Giả sử bạn đang nghiên cứu thị trường cho một kế hoạch kinh doanh, bạn có thể muốn đánh giá thành công của những người khác trong ngành của bạn. Thực hiện nghiên cứu công ty có hệ thống là một cách đã được chứng minh để cung cấp thông tin cho phân tích SWOT .
Thực hiện phân tích ngành có thể cho bạn biết ai là người dẫn đầu ngành của bạn , cùng với bất kỳ người chơi mới nổi nào đang thể hiện sự tăng trưởng theo cấp số nhân.
Giả sử tôi muốn tìm hiểu công ty nào để nghiên cứu, tôi sẽ sử dụng Similarweb Digital Research Intelligence để phân tích một ngành. Tại đây, tôi có thể biết ngay lập tức những công ty hàng đầu mà tôi nên theo dõi. Nó cũng cho tôi thấy các công ty khác đang tăng trưởng nhanh chóng trong thị trường của tôi.
- Benchmarking
Hầu hết các dữ liệu liên quan của bạn sẽ đến từ đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu bạn dự định cung cấp thứ gì đó mới đối với bạn nhưng đã có sẵn trên thị trường, hãy học hỏi từ những sai lầm và thành công của người khác. Nếu mục tiêu của bạn là đánh giá và tối ưu hóa, hãy thu thập dữ liệu của đối thủ cạnh tranh và so sánh dữ liệu đó với dữ liệu của bạn. Xem những gì phù hợp với họ, tìm ra điểm yếu của họ và cải thiện chúng.
Những gì nghiên cứu thị trường cung cấp cho bạn ở đây, là khả năng so sánh một cách có hệ thống từng đối thủ của bạn. Chỉ cần chọn một loại khung phân tích cạnh tranh để sử dụng, hoàn thành mẫu cho từng loại; sau đó so sánh kết quả để khám phá những hiểu biết có liên quan.
- Phát hiện xu hướng
Một mục tiêu khác cho các nhà nghiên cứu thị trường là dự báo các xu hướng sắp tới. Thu thập dữ liệu theo thời gian giúp bạn hiểu được động lực của thị trường. Một số thị trường có biến động mạnh theo mùa. Mua sắm tăng trong tháng 12 là một ví dụ rõ ràng, nhưng thường thì những thay đổi này không phải lúc nào cũng rõ ràng trừ khi bạn đo lường và phân tích chúng một cách cụ thể.
Với dữ liệu từ nghiên cứu thị trường trước đây của bạn, bạn có thể đánh giá tác động của chúng và khả năng bạn sẽ tiếp tục nhìn thấy những xu hướng này trong tương lai. Dựa vào đó, bạn có thể đưa ra dự đoán về những diễn biến tiếp theo của thị trường.
- Phân tích đối tượng
Ai sẽ thấy sản phẩm của bạn hữu ích nhất và tại sao?
Kiểm tra quy mô nhóm khách hàng mục tiêu của bạn và nhu cầu hiện tại đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của họ là rất quan trọng. Hiểu đối tượng mục tiêu của bạn cho phép bạn xây dựng chiến lược marketing và cung cấp sản phẩm của mình hiệu quả hơn. Bạn cũng muốn tìm hiểu trực tiếp nơi mọi người mua loại sản phẩm này và số tiền họ sẵn sàng chi tiêu để bạn có thể ước tính thị phần có thể đạt được của mình .
Đây là một ví dụ nhanh về cách chúng tôi sử dụng Similarweb để thực hiện phân tích đối tượng hiệu quả . Bạn có thể phân tích nhân khẩu học nhóm khách hàng chính cho bất kỳ trang web nào bạn chọn. Và số liệu thống kê về giới tính, tuổi tác, vị trí, sở thích, thói quen duyệt web, v.v.
- Phân khúc thị trường
Có rất nhiều cách để xác định phân khúc thị trường. Làm tốt điều này có thể mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao hơn, giảm chi phí, xác định lại chiến lược marketing và giúp bạn kết nối với khách hàng ở cấp độ cá nhân hơn. Nghiên cứu thị trường có thể giúp bạn phân loại hầu hết các loại phân khúc thị trường, loại được áp dụng rộng rãi nhất là phân khúc theo nhân khẩu học. Tại đây, bạn tìm kiếm các đặc điểm chung nhưng cụ thể của đối tượng mục tiêu.
Sử dụng Similarweb, tôi có thể xem nhân khẩu học đối tượng của một trang web và so sánh nó với các trang web đối thủ. Trong ví dụ này, tôi đang xem các trang web đặt phòng khách sạn để thử và phát hiện bất kỳ sự khác biệt nào giữa các đối tượng tương ứng của mỗi trang.
- Chiến lược marketing
Nghiên cứu thị trường cũng có thể giúp bạn đưa ra quyết định đúng đắn về nơi quảng cáo hoặc marketing doanh nghiệp của mình. Sau khi phân tích dữ liệu, bạn sẽ biết kênh marketing nào hiệu quả nhất với đối tượng mục tiêu của mình. Bạn cũng có thể sử dụng nghiên cứu để xem xét các từ khóa và quảng cáo cụ thể đang tạo ra phản hồi và ROI tốt nhất.
Similarweb Digital Research Intelligence làm cho loại nghiên cứu này trở nên dễ dàng. Trong tab kênh marketing, bạn có thể phân tích toàn bộ ngành hoặc tập trung vào một trang web cụ thể mà bạn quan tâm. Xem các kênh khác nhau trên social media, email, truy cập trực tiếp, tìm kiếm tự nhiên, tìm kiếm trả phí và quảng cáo hiển thị để xem kênh nào chuyển đổi tốt nhất và lưu lượng truy cập kênh cao nhất đến từ đâu.
- Trải nghiệm khách hàng
Nghiên cứu thị trường là cách tốt bạn có được những thông tin thường bị ẩn nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến doanh nghiệp của bạn. Nghĩ mà xem, việc người dùng của bạn không phàn nàn không có nghĩa là tất cả họ đều hài lòng với những gì bạn cung cấp.
Trong khi một số khách hàng có xu hướng giữ lời chỉ trích cho riêng mình, những người khác sẽ lên tiếng và để lại đánh giá trực tuyến. Nghiên cứu thị trường là một công cụ mạnh mẽ giúp cung cấp thông tin về những cải tiến đối với dịch vụ và sản phẩm. Yêu cầu phản hồi, lắng nghe phản hồi và xem xét phản hồi của các đối thủ nhận được có thể giúp bạn tìm ra những insight có thể định hình các dịch vụ, chiến dịch marketing và phát triển tính năng mới.
Để xem mọi người sử dụng nghiên cứu thị trường để làm gì và xem các ví dụ thực tế về nghiên cứu trong thực tế, hãy truy cập trang ví dụ về nghiên cứu thị trường của chúng tôi.
Công cụ nghiên cứu thị trường
Khi chúng ta xem nghiên cứu thị trường là gì, câu trả lời luôn bắt nguồn từ dữ liệu . Hơn 100 năm trước, các nhà sản xuất xe đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng để giúp họ phát triển các mẫu xe khác nhau phù hợp với nhiều tầng lớp xã hội. Chuyển tiếp nhanh 100 năm và chúng tôi thấy các ứng dụng tương tự vẫn tồn tại. Tuy nhiên, những gì đã thay đổi là các công cụ đang được sử dụng và quan trọng hơn là khả năng tiếp cận của những công cụ đó với nhiều đối tượng hơn .
Ngày nay có nhiều công cụ tình báo thị trường hơn bao giờ hết. Dưới đây là tóm tắt nhanh về một số bạn có thể sử dụng để thu thập thông tin cho nghiên cứu thị trường của mình.
- Google Xu hướng
Google Xu hướng là một nguồn tài nguyên quý giá cho dữ liệu nghiên cứu định lượng về xu hướng thị trường và hành vi người dùng.
- Similarweb Digital Research Intelligence
Nhận thông tin kỹ thuật số mới nhất từ một nền tảng hiển thị thông tin chuyên sâu có giá trị. Với khả năng phân tích toàn bộ thị trường ngay lập tức và bóc tách các chiến thắng và thua lỗ của đối thủ cạnh tranh trực tuyến, bạn có thể tin tưởng rằng nó sẽ giúp bạn thực hiện nghiên cứu nhanh chóng và hiệu quả.
- Hotjar
Công cụ kỹ thuật số cho phép bạn quan sát và ghi lại hành vi của người dùng trên trang web của mình. Nó cũng tạo bản đồ nhiệt cho các trang của bạn để bạn có thể phân tích cách khách truy cập điều hướng.
- SurveyMonkey
Tạo cuộc khảo sát trực tuyến của riêng bạn với công cụ miễn phí này. SurveyMonkey cung cấp các mẫu câu hỏi và cho phép bạn phân phối chúng qua các kênh khác nhau của mình, sau đó thu thập và giải thích kết quả.
- YouGov
Nền tảng này cung cấp cho người dùng hàng ngày hàng nghìn điểm dữ liệu và số liệu thống kê về thái độ, quan điểm và hành vi của người tiêu dùng.
- Trung tâm nghiên cứu Pew
Tổ chức phi lợi nhuận này tiến hành và xuất bản các cuộc thăm dò dư luận, nghiên cứu nhân khẩu học, phân tích nội dung và nghiên cứu khoa học xã hội dựa trên dữ liệu khác.
- Living Facts
Trang web cung cấp số liệu thống kê hiện tại về dân số Hoa Kỳ, bao gồm nhân khẩu học, các vấn đề xã hội và sức khỏe, quan điểm, v.v.
Nghiên cứu thị trường là cái nhìn sâu sắc. Nó cung cấp cho bạn thông tin để thúc đẩy các quyết định quan trọng trong doanh nghiệp của bạn. Không có nó, các công ty phải điều hướng thị trường của họ một cách không chắc chắn và đưa ra các quyết định quan trọng dựa trên bản năng hoặc dữ liệu lỗi thời.
Similarweb biến đổi cách các công ty tiến hành nghiên cứu thị trường . Không có chi phí đắt đỏ như các báo cáo nghiên cứu kéo dài và mất nhiều thời gian để sản xuất. Dữ liệu từ Similarweb là mới nhất hiện có; nó đáng tin cậy và hiển thị xu hướng lưu lượng truy cập và hiệu suất không thể so bì.
Khám phá những kết quả mới nhất về Nghiên cứu thị trường và tìm hiểu cách liên hệ tới AMS đại lý Similarweb tại Việt Nam để cải thiện kinh doanh của bạn ngay hôm nay!