Blog

Hướng Dẫn Cơ Bản Cách Nghiên Cứu doanh nghiệp

Mục lục

Có nhiều hình thức nghiên cứu doanh nghiệp khác nhau tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu của từng đối tượng. Những mục đích đó có thể là để biết thêm các điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của thị trường, hoặc đi sâu vào tìm hiểu các nhà lãnh đạo ngành và phân tích nguyên nhân thành công của họ. 

Nếu muốn vượt qua những đối thủ cạnh tranh, bạn cần phải biết người biết ta, trăm trận trăm thắng. Càng có nhiều thông tin, bạn càng nhanh chóng phát hiện ra và tận dụng cơ hội tiềm năng, phản ứng nhanh với sự thay đổi và phát triển của thị trường. 

Hãy cùng AMS khám phá cách nghiên cứu một doanh nghiệp, phân tích chiến lược và chiếm lĩnh thị phần của họ qua bài viết này nhé! 

Nghiên cứu doanh nghiệp là gì? 

Là việc thu thập và phân tích thông tin về một doanh nghiệp và khách hàng của họ để từ đó bạn có thể ra quyết định tối ưu hóa chiến lược của mình. 

Trong thời thế cạnh tranh thị trường khốc liệt như hiện nay, việc biết cách nghiên cứu công ty khác là một yếu tố quyết định trong kinh doanh. Thực tế, trong một báo cáo khảo sát năm 2022 về tình hình tình cạnh tranh đã cho thấy 98% doanh nghiệp đồng ý rằng nghiên cứu đối thủ là một việc cực kỳ quan trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự thành công. 

Nghiên cứu một công ty giống như bạn đang làm công việc của một thám tử. Bạn càng đào sâu thông tin, kết quả nhận được càng rõ nét. 

Và dưới đây là 8 bước cơ bản trong quá trình nghiên cứu một công ty: 

1. Theo dõi các đối thủ cạnh tranh hàng đầu

Bất cứ doanh nghiệp nào đều muốn biết chính xác đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là những ông lớn đang đứng đầu, của mình đang làm gì, ở đâu và bối cảnh cạnh tranh trong ngành đang thay đổi như thế nào. Vì doanh nghiệp có thể tận dụng những dữ liệu này để lên kế hoạch cẩn thận cho bước tiến tiếp theo cũng như để dự trù ứng phó cho mọi trường hợp có thể sảy ra trong tương lai. 

Với công cụ Similarweb Digital Research Intelligence của chúng tôi, bạn sẽ nhận được các thông báo tức thì về các thay đổi về bối cảnh cạnh tranh cũng như tình hình thị phần trên thị trường. Ngoài ra, công cụ còn phân tích rõ nét các đối thủ cạnh tranh hàng đầu trong ngành của bạn để từ đó mang lại cho bạn những ý tưởng kinh doanh và những mục tiêu mới. 

2. Benchmark

Sau khi bạn đã nắm bắt được tình hình thị trường, bạn cần đào sâu vào hiệu suất của đối thủ. Bạn cần hiểu rõ các số liệu và chỉ số hiệu suất của họ để có thể đánh giá so sánh với doanh nghiệp của bạn. 

Để giúp bạn xác định được đối thủ của mình đang đi đến đâu, công cụ nghiên cứu và phân tích doanh nghiệp của Similarweb sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Với công cụ này, bạn có thể phân tích dữ liệu từ nhiều trang web hoặc tên miền được sở hữu bởi một công ty duy nhất, từ đó đưa ra các con số thống kê tổng hợp để đánh giá thị phần của đối thủ. 

Bằng cách đo lường hiệu suất của đối thủ, bạn có thể đưa ra các chỉ số để đánh giá và so sánh với các chỉ số của doanh nghiệp của bạn. Bạn sẽ có một cái nhìn chi tiết về kích thước doanh nghiệp, thị phần của nó và so sánh với các đối thủ khác trên thị trường. Từ đó, bạn có thể tạo ra các chiến lược cạnh tranh hiệu quả và phát triển doanh nghiệp của mình theo hướng tốt nhất. 

3. So sánh lưu lượng truy cập và tương tác

Ngày nay, chỉ xét đến số liệu lưu lượng truy cập và tương tác trên website không đủ để đánh giá một doanh nghiệp. Để hiểu được đầy đủ toàn cảnh digital của bất kỳ công ty nào, bạn cần kết hợp thông tin từ các ứng dụng di động cùng với các chỉ số truy cập trên máy tính để bàn và trên thiết bị di động để có một cái nhìn đầy đủ trước khi đưa ra bất kỳ nhận xét hay quyết định nào. 

Công cụ nghiên cứu và phân tích của Similarweb sẽ là trợ thủ đắc lực của bạn trong việc so sánh lưu lượng này, ví dụ chúng tôi muốn tìm hiểu về các bên cung cấp dịch vụ đặt phòng khách sạn, như booking.com, Expedia và Airbnb để có cái nhìn tổng quan về ngành công nghiệp du lịch.   

Từ những số liệu thu thập được từ công cụ Similarweb, chúng ta có thể thấy được Booking.com, Airbnb, Expedia, Agoda và Hotels.com là những trang web hàng đầu của ngành du lịch, trên cả Android và iOS, để tìm hiểu sâu hơn về từng thương hiệu, hãy liên hệ chúng tôi để nhận tài khoản dùng thử ngay hôm nay nhé. 

4. Thấu hiểu thị hiếu khách hàng.

Hiện nay, hiểu được hành vi trình duyệt các trang web khác nhau của khách hàng sẽ cho bạn biết được sự quan tâm của họ đang được đặt ở đâu. Có thể họ đang tìm kiếm những sản phẩm tiêu dùng cụ thể hoặc đang quan tâm tới các khoá học trực tuyến bất kỳ… 

Công cụ audience interests cho phép bạn đánh giá hành vi duyệt web của khách hàng mục tiêu, giúp bạn hiểu được mục đích của người dùng và quá trình mua hàng của họ. Từ đó có thể phát hiện ra một thị trường mới hoặc đưa ra được những chiến lược thu hút khán giả mới. 

5. Pinpoint audience overlap

Doanh nghiệp nào đang giữ chân tập khách hàng tiềm năng của bạn? Với tính năng Audience Overlap của Similarweb, bạn có thể phân tích các số liệu và thông tin về sự truy cập trùng lặp của khách hàng qua đến năm trang web trong một khoảng thời gian và vùng địa lý nhất định. Từ đó, bạn có thể đánh giá được những khách hàng tiềm năng nào mình đã bỏ lỡ chưa tiếp cận đến. 

Đây cũng là một cách tốt để đo lường lòng trung thành của khách hàng. Bạn sẽ thấy tỷ lệ những khách hàng đang truy cập vào một trang web duy nhất/ tổng lượng khách tiếp cận là nhiều hay ít. 

6. Nghiên cứu chi tiết cụ thể.

Bạn đang muốn nghiên cứu cụ thể về những công ty đang cạnh tranh với mình, thì công cụ Segment Analysis của Similarweb sẽ cho phép bạn phân tích chi tiết các phần trong những trang web mà bạn quan tâm. Điều này có thể giúp bạn so sánh và đánh giá các sản phẩm và dịch vụ cụ thể của các đối thủ cạnh tranh. 

Ví dụ, nếu bạn là một nhà bán lẻ quần áo muốn tung ra dòng sản phẩm quần áo trẻ em, bạn có thể sử dụng công cụ này để phân tích các sản phẩm quần áo trẻ em đang có trên thị trường của các đối thủ cạnh tranh để có hướng đi đúng trong bước tiếp kinh doanh của mình. 

7. Nghiên cứu những chiến lược gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Để có được những thông tin chuẩn xác, bạn cần phân tích được dữ liệu chuyển đổi trong ngành của mình. Bạn cần hiểu về quy trình chuyển đổi, các từ khóa và kênh tiếp thị nào đang đưa người dùng đến trang web của bạn, và xu hướng nào mà khách hàng tiềm năng của bạn quan tâm. 

Bạn có thể nhìn rõ dữ liệu chuyển đổi trong ngành của mình thông qua công cụ Conversion Analysis của Similarweb. Công cụ này cho thấy hiệu suất chuyển đổi của mỗi công ty và các kênh marketing, chiến lược marketing hiệu quả cũng như lợi nhuận của họ. Ngoài ra, bạn còn có thể so sánh và đánh giá những chỉ số của mình so với những chỉ số trung bình trong ngành. 


8. Nghiên cứu và phân tích hiệu suất của các ứng dụng di động.

Khi nghiên cứu về một doanh nghiệp, bạn cần phải xem xét tất cả các phương thức và công cụ tiếp cận khách hàng, bao gồm phân tích các ứng dụng di động và lưu lượng truy cập web cũng như truy cập web trên di động. Một khi bạn đã biết hiệu suất ứng dụng di động của đối thủ cạnh tranh, bạn có thể tận dụng để tập trung đổi mới chiến lược ứng dụng của doanh nghiệp mình.  

Với việc người tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang mua sắm trên điện thoại di động (46% người dùng hiện nay đã hoàn tất quá trình mua hàng thông qua điện thoại di động), thông tin về ứng dụng là một yếu tố quan trọng cần cân nhắc trong bất kỳ loại nghiên cứu doanh nghiệp nào.  

Nếu bạn muốn phân tích các ứng dụng cạnh tranh, bạn cần xem xét: 

Lượt tải xuống  

Người dùng hoạt động hàng tháng / hàng ngày  

Số lần truy cập / thời gian truy cập  

Số lần truy cập trung bình trên mỗi người dùng  

Xếp hạng ứng dụng tổng thể  

Xếp hạng ứng dụng trong danh mục cụ thể 

Mức độ loyalty của người dùng  

Thống kê người dùng của ứng dụng 

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp tin cậy sử dụng công cụ Similarweb App Intelligence Premium để xem đầy đủ xếp hạng, lượt tải xuống, thống kê tương tác và thống kê sử dụng trên cả hệ điều hành Android và iOS. Bằng cách tường tận và kết hợp những thông tin này lại với nhau, bạn sẽ có được một bức tranh chân thật toàn cảnh về những thành tích đã đạt cũng như nguyên nhân thành công của bất cứ một doanh nghiệp nào. 

Ứng dụng theo 8 bước này và bạn sẽ nhanh chóng có thể nghiên cứu bất kỳ công ty nào trong bất kỳ lĩnh vực nào như một chuyên gia. Khám phá các nguồn thông tin quan trọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, khách hàng mục tiêu và đối thủ để từ đó hình thành chiến lược thành công của riêng mình. 

Nếu bạn muốn nghiên cứu thị trường và tìm hiểu thông tin về khách hàng của doanh nghiệp của mình, hãy liên hệ với AMS – đại lý của SimilarWeb Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các giải pháp nghiên cứu thị trường chuyên nghiệp và chính xác để giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường và khách hàng của mình. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí