Để bắt tay vào công việc kinh doanh các nhà đầu tư cần phải tìm hiểu và nghiên cứu về nhu cầu thị trường để đưa ra những sản phẩm phù hợp nhất. Tuy nhiên cách xác định nhu cầu thị trường lại không hề đơn giản. Để giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong công việc này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây.
Nhu cầu thị trường là gì?
Trước khi tìm hiểu về các cách xác định nhu cầu thị trường bạn cần hiểu về khái niệm này. Nhu cầu thị trường (Market Demand) có nghĩa là những nhu cầu hay những mong muốn của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ nào đó trên thị trường. Theo các chuyên gia phân tích thì nhu cầu thị trường sẽ có 3 cấp độ đó là Cần (Need), Mong muốn (Want) và Nhu cầu (Demand), cụ thể:
- Cần (Need): Đây là nhu cầu tự nhiên của con người có sẵn mà không phải do ai đó tạo ra. Bạn sẽ cảm thấy thiếu thốn và mong muốn sử dụng sản phẩm hay dịch vụ nào đó để đáp ứng nhu cầu của bản thân.
- Mong muốn (Want): Không giống với cấp độ cần, mong muốn chính là một cách để bạn có thể cụ thể hoá nhu cầu tự nhiên bằng các sản phẩm hay một dịch vụ. Cấp độ này sẽ bị tác động bởi nhiều yếu tố như văn hoá, môi trường và tính cách của mỗi người.
- Nhu cầu (Demand): Nhu cầu chính là mong muốn của người dùng đối với một sản phẩm hay dịch vụ nào đó trên thị trường và có khả năng chi trả để sở hữu hay sử dụng. Các nhu cầu sẽ ảnh hưởng rất nhiều bởi yếu tố kinh tế.
5 cách xác định nhu cầu thị trường nhanh chóng
Dưới đây là cách xác định nhu cầu thị trường giúp các doanh nghiệp có thể đưa ra những hướng đi đúng đắn và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình.
Sử dụng công cụ SimilarWeb để quan sát hành vi khách hàng
SimilarWeb là một công cụ dùng ước tính và phân tích về số lượng truy cập của các trang web. Người dùng có thể xem được lưu lượng truy cập của bất kỳ trang web nào qua đó có thể kiểm tra và tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh. Phân tích đối thủ cạnh tranh là một cách xác định nhu cầu thị trường hiệu quả mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp của bạn. Một trong những tính năng nổi bật của phần mềm này chính là xác định được hành vi của khách hàng.
Khách hàng là những người sẽ trực tiếp sử dụng những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp. Đồng thời, họ còn là người sẽ đưa ra những ý kiến khách quan và chính xác nhất về sản phẩm của bạn. Qua đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm bắt được tâm lý cũng như nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Phương pháp này có ỹ nghĩa rất quan trọng trong việc quyết định mua sản phẩm và mang tính ảnh hưởng đến các chiến lược marketing.
Thử nghiệm sản phẩm mẫu
Một trong những cách xác định nhu cầu thị trường được nhiều doanh nghiệp áp dụng đó là thử nghiệm các sản phẩm mẫu trưng bày cho khách hàng dùng thử. Khi thực hiện phương pháp này doanh nghiệp sẽ dễ dàng nắm được nhu cầu của khách hàng thông qua việc quan sát cử chỉ, thái độ của họ. Qua đó, doanh nghiệp sẽ đưa ra được sự lựa chọn về chiến lược giá, sản phẩm và chiến dịch marketing phù hợp với nhu cầu mà thị trường đang quan tâm.
Mở cuộc khảo sát
Để nắm rõ về nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp còn thực hiện nhiều cuộc khảo sát để thăm dò ý kiến và phản hồi của khách hàng để xem họ có hài lòng khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của hay không. Các cuộc khảo sát sẽ được triển khai thông qua nhiều hình thức khác nhau như qua email, điện thoại hay điều tra trực tiếp.
Thực hiện các nhóm trọng điểm
Một cách xác định nhu cầu thị trường hiện nay đó là thực hiện các nhóm trọng điểm để thảo luận về chất lượng và các tính năng của sản phẩm, dịch vụ. Thông qua việc này doanh nghiệp sẽ đưa ra các nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng một cách chính xác.
Thu thập và phân tích dữ liệu từ việc bán hàng
Doanh nghiệp hãy dùng sự phát triển công nghệ thông tin để có thể thu thập thông tin và phân tích các dữ liệu mua hàng. Doanh nghiệp của bạn có thể dùng các công cụ tìm kiếm hoặc mạng xã hội để thu thập về thói quen tìm kiếm cũng như sở thích của khách hàng.
Nhiều công ty còn tiến hành phỏng vấn những khách hàng có trải nghiệm không tốt về sản phẩm như một cách xác định nhu cầu thị trường. Bởi vì, thông qua tương tác với khách hàng doanh nghiệp sẽ mau chóng nắm bắt được những mong muốn của khách hàng để có thể đưa ra những điều chỉnh hợp lý về sản phẩm.
Biết cách xác định nhu cầu thị trường sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hiểu rõ về những mong muốn, nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của mình. Từ đó có thể xây dựng được chiến lược bán hàng một cách hiệu quả nhất. Hy vọng bạn đọc đã nắm được những phương pháp trên để triển khai chiến dịch marketing thành công.