Cách Phân Tích Thị Trường Trong 6 Bước Đơn Giản

Mục lục

Kết quả phân tích thị trường tường tận mang lại rất nhiều lợi ích cho bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức nào, hay ngành nào. 

Việc phân tích thị trường thường xuyên sẽ giúp nâng cao kỹ năng cá nhân của bạn trong việc nhận ra cơ hội tiềm năng, nắm rõ các xu hướng hiện tại và hiểu chi tiết về đối thủ cạnh tranh. 

Bài viết này AMS sẽ giải thích phân tích thị trường là gì, tại sao bạn cần phân tích thị trường thường xuyên và hướng dẫn bạn cách phân tích thị trường hiệu quả trong 6 bước đơn giản. 

Phân tích thị trường là gì? 

Phân tích thị trường là quá trình thu thập dữ liệu về thị trường mục tiêu. Những dữ liệu đó bao gồm tình hình cạnh tranh, chân dung người tiêu dùng và các điều kiện ảnh hưởng đến thị trường.  

Tại sao cần phân tích thị trường thường xuyên? 

Trên cơ sở thông tin thu thập được qua phân tích thị trường, bạn có thể đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả hơn, tạo ra chiến lược marketing tốt hơn và cải thiện định hướng phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường đầy cạnh tranh ngày nay. 

Dưới đây là 8 lý do tại sao việc phân tích thị trường thường xuyên lại có lợi: 

  1. Hiểu rõ tình hình cạnh tranh.
  2. Nắm được xu hướng thị trường.
  3. Khám phá cơ hội tiềm năng để phát triển hoặc để đa dạng hóa kinh doanh.
  4. Giảm thiểu rủi ro hoặc chi phí cho việc ra mắt sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
  5. Hiểu biết sâu sắc hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu.
  6. Nâng cao và đổi mới chiến lược marketing.
  7. Phân tích hiệu suất kinh doanh trong thị trường
  8. Xác định các đối tượng khách hàng mới tiềm năng.

Sau khi đã giúp bạn hiểu rõ vì sao phân tích thị trường là một công tác vô cùng quan trọng, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn phương pháp 6 bước phân tích thị trường để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

6 bước phân tích thị trường dễ dàng và dễ hiểu. 

Trước khi bắt đầu: chúng ta hãy chọn một công cụ lưu trữ thông tin duy nhất để lưu lại thông tin, kết quả, số liệu nhé. 

Bước 1 – Phân khúc thị trường 

What: Cho dù bạn đang muốn tiếp cận một thị trường mới, ra mắt một sản phẩm mới, hay đơn giản chỉ đang đánh giá cơ hội tiềm năng cho doanh nghiệp, thì bước đầu tiên trong quá trình phân tích thị trường này là rất quan trọng. 

Why: Phân khúc thị trường giúp bạn xác định các phần thị trường cốt lõi. Bằng cách xác định sản phẩm dịch vụ của bạn phù hợp với thị trường nào, quy mô thị trường ra sao và nhu cầu và sở thích cụ thể của khách hàng tiềm năng là gì. 

How: Có nhiều cách để phân khúc thị trường, và phương pháp phù hợp sẽ phụ thuộc tuỳ vào sản phẩm dịch vụ, đối tượng khách hàng của bạn là gì. 

Bước 2 – Xác định quy mô thị trường.   

What: Khi phân tích thị trường, việc xác định quy mô tiềm năng của thị trường là rất quan trọng. Quy mô thị trường có thể được xác định bằng các biến số sau đây: 

Total Addressable Market (TAM): xem xét toàn bộ giá trị tiềm năng của thị trường. Đây là một con số khổng lồ và khó có công ty nào đạt được (trừ khi chúng ta đang nói về độc quyền). TAM có thể cung cấp một khuôn khổ cho tiềm năng và sự ổn định của thị trường. 

Thông số TAM được tính bằng cách cộng tất cả doanh số bán sản phẩm trên toàn thị trường. Có hai cách để tính TAM là cộng số liệu về doanh số bán hàng ở các chuỗi bán lẻ và ước tính số lượng sản phẩm được mua bởi một người bình thường sau đó nhân với dân số ở quốc gia hay thị trường nào đó, sau đó tính chi phí trung bình của sản phẩm đó. 

Serviceable Addressable Market (SAM) đề cập đến đối tượng tiềm năng cụ thể cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là giá trị thị trường tối đa mà công ty của bạn có thể có. Tính SAM bằng cách cộng tất cả doanh số bán sản phẩm có liên quan trên toàn thị trường 

Serviceable Obtainable Market (SOM): còn được gọi là Thị phần, là đại diện cho tỷ lệ SAM của bạn mà bạn có khả năng nhận được cho công ty của mình. Kết hợp tiếp thị của đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu về tiềm năng thị trường. Kết hợp tiếp thị của đối thủ cạnh tranh cung cấp cho bạn một điểm tham chiếu về tiềm năng thị trường. 

Tính SOM bằng cách chia doanh thu năm ngoái cho SAM của năm ngoái. Đây là thị phần của bạn, sau đó nhân thị phần này với SAM trị giá đô la cho năm nay. Nếu bạn đang tung ra một sản phẩm mới, bạn có thể ước tính SOM bằng cách nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh tương tự trong không gian và ước tính SOM của họ dựa trên các yếu tố như lưu lượng truy cập web, kết hợp tiếp thị và chi tiêu quảng cáo. 

Why: Xác định quy mô thị trường giúp doanh nghiệp hiểu được quy mô của cơ hội tiềm năng và đánh giá lợi nhuận của thị trường.  

How: Đầu tiên, bạn cần xác định đặc điểm thị trường, chẳng hạn như vùng địa lý, loại khách hàng hoặc sản phẩm hoặc dịch vụ được chọn để đo lường. Với dữ liệu này, bạn có thể sử dụng các biến số để đo ra quy mô thị trường của mình. 

Bước 3 – Xu hướng thị trường  

What: Xem xét các xu hướng hiện hành là yếu tố quan trọng trong khâu phân tích thị trường. Như chúng ta đều biết, các xu hướng đều có thể lên hoặc xuống, thị trường những ngành liên quan cũng từ đó mà thăng hoặc trầm. 

Why: Các xu hướng thị trường cung cấp cho bạn cái nhìn toàn cảnh về tình hình thị trường hiện tại và cơ hội cũng như thách thức, tiềm năng. Việc hiểu xu hướng thị trường có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực, ngành nào nào đang tăng trưởng, nhận ra các nguy cơ tiềm ẩn và lập trước các kế hoạch chiến lược hiệu quả. Các xu hướng thị trường cũng cung cấp thông tin quý giá về sở thích của khách hàng, mục tiêu hiện tại của đối thủ cạnh tranh để kịp thời thích ứng. Bằng cách theo dõi những xu hướng đang trend, bạn sẽ luôn đi trước và đưa ra quyết định thông minh mang lại hiệu quả tăng trưởng cho doanh nghiệp. 

How: Có nhiều cách theo dõi xu hướng thị trường, như là theo dõi hành vi của người tiêu dùng, các xu hướng kinh tế, các tiến bộ công nghệ và những thông tin được truyền bá trên phương tiện truyền thông xã hội. Những thay đổi pháp lý và quy định cũng có thể ảnh hưởng và tạo nên xu hướng thị trường. 

Bước 4 – Phân tích đối thủ cạnh tranh 

What: Phân tích đối thủ cạnh tranh là quá trình thu thập và đánh giá thông tin về các nhà cung cấp chính, đối thủ hoặc những doanh nghiệp mới nổi trong thị trường của bạn. Dữ liệu này giúp bạn thấy rõ cách những doanh nghiệp này đang hoạt động, cách họ tiếp cận thị trường và các chiến lược marketing mà họ đang sử dụng để thu hút và giữ chân khách hàng. 

Why: Bất kể quy mô hay phạm vi thị trường của bạn là gì, thì hiểu được bức tranh cạnh tranh là một việc rất quan trọng. Khách hàng mục tiêu sẽ so sánh các thương hiệu cung cấp cùng một sản phẩm dịch vụ để chọn lựa và ra quyết định mua hàng. Một phân tích cạnh tranh rõ nét chắc chắn sẽ giúp bạn tinh chỉnh sản phẩm dịch vụ của mình, đưa ra quyết định định giá có căn cứ, cải thiện và đa dạng hoá sản phẩm để vượt lên trên mọi đối thủ cạnh tranh. 

How: Một công cụ được sử dụng phổ biến cho quá trình này là mô hình phân tích SWOT. Nó cho phép bạn đánh giá và xem cách mỗi đối thủ đưa sản phẩm ra thị trường, xem xét các yếu tố như định giá, marketing, dịch vụ khách hàng,… 

Bước 5 – Phát triển chiến lược 

What: Sử dụng kết quả phân tích thị trường để đưa ra quyết định chiến lược. 

Why: Cho dù bạn đang muốn khám phá một thị trường mới, ra mắt một sản phẩm mới hay đang muốn mua lại một doanh nghiệp… thì hãy luôn đảm bảo rằng bạn luôn xem xét và dựa vào những thông tin và dữ liệu phân ích thị trường đã thu thập được để ra quyết định. 

How: Đầu tiên, hãy tạo ra một danh sách các cơ hội tiềm năng, sau đó xây dựng riêng từng chiến lược cho mỗi cơ hội đó. Từ đây, bạn có thể đánh giá tiềm năng dựa trên chi phí hoặc khung thời gian thực hiện dự án. Sau khi bạn đã xác định rõ từng cơ hội và hiểu rõ tiềm năng của nó, bạn có thể suy xét và ra quyết định nên chọn cơ hội nào và triển khai ra sao. 

Bước 6 – Giám sát thị trường 

What: Giám sát thị trường là theo dõi sự thay đổi theo thời gian của thị trường và những doanh nghiệp đang kinh doanh trong đó. 

Why: Thị trường luôn chuyển mình và thay đổi, dù là do hành vi người tiêu dùng, xu hướng, yếu tố bên ngoài hay là do một yếu tố gì khác. Thì quan trọng là chúng ta phải luôn giám sát và nắm bắt được mọi sự thay đổi đó kịp thời và tường tận. 

How: Similarweb cung cấp cho bạn một cái nhìn toàn cảnh theo thời gian thực về thị trường. Cho phép bạn đào sâu vào chi tiết và tìm hiểu những thay đổi thị trường mọi lúc mọi nơi. Với nền tảng Similarweb, bạn có thể theo dõi các chỉ số tăng trưởng chính, các kênh marketing, những doanh nghệp mới nổi, các chủ đề đang trở nên phổ biến và nhiều hơn thế nữa. 

 

Kết luận  

Việc học cách phân tích thị trường hiệu quả là một bước tiến lớn trong công cuộc phát triển doanh nghiệp. Ngoài việc phân tích và thấu hiểu thị trường từ đó đưa ra các quyết định chiến lược quan trọng, phân tích thị trường còn giúp tăng khả năng tiếp cận và tận dụng hiệu quả các cơ hội tiềm năng. Nền tảng Similarweb của AMS sẽ giúp bạn phân khúc, xác định quy mô và phân tích thị trường một cách nhanh chóng, ngoài ra bạn còn có thể phát hiện cơ hội, đánh giá hiệu suất và theo dõi quy trình triển khai trong thời gian thực. 

Liên hệ với chúng tôi để đăng kí bản dùng thử ngay hôm nay theo liên hệ: cskh@ams.net.vn 

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay