Blog

Giảm Tỷ Lệ Thoát: 10 Cách Hiệu Quả Để Tối Ưu Website Của Bạn

giam-ty-le-thoat-trang-bang-similarweb
Mục lục

Giảm Tỷ Lệ Thoát: 10 Cách Hiệu Quả Để Tối Ưu Website Của Bạn

Việc tập trung hoàn toàn vào các chỉ số như số phiên (sessions) và tăng trưởng người dùng là điều dễ hiểu. Khi số phiên và lượng người dùng tăng trưởng mạnh theo tuần hoặc theo tháng, đó là lý do để ăn mừng. Rõ ràng, nhiều người đang sử dụng sản phẩm của bạn và thương hiệu của bạn đang mở rộng tầm ảnh hưởng. Có thể coi như người dùng chưa bao giờ truy cập. Vì lý do đó, bạn cần chú ý đến tỷ lệ thoát (bounce rate), tức là tỷ lệ phần trăm những người chỉ truy cập một trang trên trang web của bạn rồi rời đi. Chỉ số này không chỉ là một thước đo cho thấy mức độ tương tác của người dùng khi họ truy cập trang web của bạn, mà Google còn xem bounce rate như một thước đo về mức độ liên quan, ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm của bạn. Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm giảm tỷ lệ thoát và 10 mẹo giảm tỷ lệ thoát đã được kiểm chứng.

 

Tỷ lệ thoát là gì và tại sao nó quan trọng?

 

Tỷ lệ thoát (bounce rate) là phần trăm số lượng khách truy cập vào trang web của bạn, chỉ xem một trang duy nhất rồi rời đi mà không truy cập thêm bất kỳ trang nào khác trên cùng một website.

 

Tỷ lệ thoát ảnh hưởng đến SEO và hiệu suất tổng thể của trang web vì:

 

  • Chỉ số tương tác: Mức độ người dùng rời trang cao có thể cho thấy người dùng không tìm thấy nội dung phù hợp, trải nghiệm người dùng kém hoặc trang web chậm tải.

 

  • Yếu tố xếp hạng của Google: Google xem chỉ số rời trang này như một tín hiệu về mức độ liên quan và chất lượng nội dung. Mức độ người dùng rời trang cao có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thứ hạng tìm kiếm của bạn.

 

  • Ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi: Khi người dùng thoát khỏi trang mà không tương tác thêm, cơ hội chuyển đổi (mua hàng, đăng ký,…) sẽ không xảy ra. Việc kiểm soát chỉ số này trực tiếp cải thiện tiềm năng chuyển đổi.

 

Tìm hiểu thêm về Tỷ lệ thoát trang

 

10 Cách hiệu quả để giảm tỷ lệ thoát cho website

 

1. Đánh giá chuẩn mực cạnh tranh

 

Bạn có thể kiểm tra website của mình, tỷ lệ thoát 50%, nghĩa là một nửa số người dùng đến rồi đi sau khi truy cập một trang, có thể gây lo lắng. Tuy nhiên, chỉ số người dùng rời trang là một chỉ số tương đối và có thể khác nhau tùy theo ngành. Hãy sử dụng Similarweb để nghiên cứu đối thủ cạnh tranh và tính toán tỷ lệ thoát trung bình trong lĩnh vực của bạn. Đây sẽ là một chuẩn mực cạnh tranh tốt để so sánh vị trí của bạn.

 

ty-le-thoat-thay- doi-theo-nganh
Tỷ lệ người dùng rời trang có thể khác biệt đáng kể giữa các ngành công nghiệp

 

Ví dụ, tỷ lệ thoát 50% thực tế có thể rất tốt nếu bạn điều hành một trang tin tức, nơi người dùng thường đến để đọc một bài báo duy nhất. Ngược lại, nếu bạn hoạt động trong lĩnh vực du lịch, nơi tỷ lệ rời trang trung bình là 43.6%, bạn có cơ hội để cải thiện chỉ số này.

 

2. Phân tích đối tượng khách hàng

 

Sau khi bạn có một mục tiêu cho chỉ số rời trang để hướng tới, hãy bắt đầu đi sâu vào dữ liệu phân tích website của bạn để hiểu cách đối tượng khách hàng tương tác với trang web.

 

Đầu tiên, hãy nhìn vào tỷ lệ thoát theo trang đích (landing page). Cơ hội tốt nhất đến từ những trang có nhiều lưu lượng truy cập nhất và có mức độ người dùng rời trang cao nhất.

 

Sau đó, hãy nhìn vào tỷ lệ thoát theo trình duyệt. Đối tượng khách hàng khác nhau và họ có thể không sử dụng cùng một trình duyệt mà bạn dùng để kiểm tra sản phẩm. Hãy xem các báo cáo để tìm xem có sự khác biệt về tỷ lệ rời trang theo trình duyệt không. Ví dụ: bạn có thể thấy chỉ số bounce rate cao đối với khách truy cập Internet Explorer, và nếu đó là một tỷ lệ lớn trong lưu lượng truy cập của bạn, điều đó cho thấy có cơ hội để cải thiện chỉ số này.

 

Tương tự, hãy nhìn vào tỷ lệ thoát theo thiết bị. Tỷ lệ thoát trên di động, máy tính bảng và máy tính để bàn so sánh với nhau như thế nào? Có lẽ trang web của bạn chưa được tối ưu hóa cho thiết bị di động, điều này thể hiện rõ qua mức độ người dùng rời trang.

 

Bạn thậm chí có thể nhìn vào tỷ lệ thoát theo quốc gia. Nếu tỷ lệ người dùng rời trang cho các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha cao, điều đó cho thấy bạn cần xem xét bản dịch ngôn ngữ. Hãy suy nghĩ về tất cả các cách bạn có thể phân tích tỷ lệ thoát đối tượng khách hàng để khám phá cơ hội tối ưu chỉ số này.

3. Đối sánh ý định từ khóa

 

Nếu SEO là một phần trong chiến lược thu hút khách hàng của bạn, người dùng sẽ tìm thấy bạn thông qua Google. Hơn nữa, họ có ý định cụ thể. Điều quan trọng là phải hiểu tại sao và làm thế nào người dùng tự nhiên truy cập các trang của bạn, vì điều đó giúp bạn hiểu rõ hơn về bounce rate.

 

Đầu tiên, hãy lập bản đồ từ khóa và lượng tìm kiếm từ khóa theo trang đích. Sau đó, hãy tự hỏi liệu trang đích của bạn có khớp với ý định của từ khóa hay không.

 

Ví dụ, nếu bạn có một trang đích về “hình dạng hồ bơi sợi thủy tinh” nhưng trang đó nhận được lưu lượng truy cập cho “lợi ích của hồ bơi sợi thủy tinh”, điều đó cho thấy có sự khác biệt giữa ý định của người dùng và nội dung trang. Bạn có thể thêm một phần lợi ích để giữ chân người dùng hiệu quả hơn trên trang, vì nó sẽ đáp ứng những gì người dùng của bạn đang tìm kiếm. Đảm bảo thiết lập Google Search Console để có được những thông tin chi tiết này, giúp bạn tối ưu tỷ lệ thoát tốt hơn.

 

4. Cải thiện tốc độ tải trang

 

Bạn đã bao giờ truy cập một trang web và sau đó rời đi sau khi chờ vài giây để trang tải xong chưa? Người dùng Internet có kỳ vọng nhận được thông tin ngay lập tức, và nếu trang của bạn bị lag chỉ vài giây, họ sẽ chuyển sang kết quả tìm kiếm Google tiếp theo.

 

Tốc độ tải trang có mối tương quan với tỷ lệ thoát. Một nghiên cứu của Pingdom cho thấy rằng đối với các trang web mất 2 giây để tải, tỷ lệ thoát trung bình là 9%, trong khi 5 giây để tải có thể đẩy tỷ lệ người dùng rời trang lên 38%. Điều cực kỳ quan trọng là cung cấp thông tin cho người dùng nhanh nhất có thể, đây là một cách hạ thấp tỷ lệ thoát hiệu quả.

 

Để tăng tốc độ tải trang và giảm tỷ lệ thoát, trước tiên, hãy hiểu trang web của bạn tải nhanh như thế nào so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể sử dụng Google PageSpeed Insights để đo lường điều này. Điều này sẽ cho bạn biết bạn đang làm tốt đến mức nào hoặc bạn có thể cải thiện được bao nhiêu.

 

Sau đó, hãy bắt đầu triển khai các phương pháp hay nhất về tốc độ tải trang, từ việc sử dụng CDN, đến tối ưu hóa hình ảnh, đến nén tệp của bạn. Điều này không chỉ giúp bạn cải thiện tỷ lệ thoát mà còn cải thiện SEO của bạn, vì nó đã trở thành một yếu tố xếp hạng ngày càng quan trọng đối với Google.

 

5. Sử dụng Heatmap để phân tích

 

Heatmap (bản đồ nhiệt) cho phép bạn hiểu hành vi khách hàng và thời gian người dùng dành cho các phần khác nhau trên trang web của bạn. Các công cụ như CrazyEgg có thể hiển thị cho bạn hình ảnh trực quan về cách người dùng cuộn trang nói chung hoặc những nút hay văn bản nào họ đang chú ý nhất.

 

su-dung-heatmap-phat-hien-hanh-vi-nguoi-dung
Ví dụ về bản đồ nhiệt CrazyEgg

 

Bạn có thể thấy qua heatmap rằng chỉ 5% người dùng cuộn xuống dưới màn hình đầu tiên để đọc các tính năng và lợi ích sản phẩm của bạn. Nếu người dùng không thể tìm hiểu sản phẩm của bạn sẽ giúp họ như thế nào, họ sẽ rời trang. Thay vào đó, bạn sẽ muốn kiểm tra bằng cách đưa nội dung này lên trên màn hình đầu tiên để xem liệu nó có giúp giữ chân khách truy cập hay không.

 

Với heatmap, bạn thậm chí sẽ thấy những nút nào người dùng nghĩ nhiều nhất đến việc nhấp vào. Nếu họ bị phân tâm bởi một yếu tố khác trên trang của bạn, như quảng cáo, bạn sẽ có thông tin chi tiết để xóa chúng.

 

6. Ghi lại phiên truy cập (Screen Recordings)

 

Tương tự như heatmap, ghi lại phiên truy cập (screen recordings) từ các công cụ như Hotjar cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách người dùng tương tác với trang web của bạn, nhưng chi tiết hơn. Đối với mỗi phiên, bạn có thể thấy cách con trỏ của họ di chuyển, nơi họ cuộn và những gì họ nhấp vào. Nó giống như việc bạn đang ở trong tâm trí người dùng.

 

Điều này có nghĩa là bạn có thể tìm ra người dùng nào rời trang và hành vi của họ trước khi thoát như thế nào. Bạn có thể thấy rằng tiêu đề của bạn không nổi bật, và người dùng lướt qua nó, nghĩa là bạn cần kiểm tra một tiêu đề mới. Hoặc bạn có thể thấy người dùng đọc lại các gạch đầu dòng, điều này cho thấy các gạch đầu dòng có thể gây nhầm lẫn hoặc bạn cần mở rộng chúng và cung cấp thêm chi tiết. Bạn có thể xem một ví dụ điển hình sau đây.

 

Bằng cách theo dõi hành vi của những người rời trang và xác định các mô hình, bạn sẽ có những ý tưởng sâu sắc về những gì bạn có thể thay đổi trên trang web của mình để cải thiện mức độ tương tác.

 

7. Phỏng vấn khách hàng

 

Giả sử thông qua các công cụ theo dõi người dùng, bạn nghĩ rằng có cơ hội để cải thiện nội dung, điều này có thể giữ chân người dùng tốt hơn, đưa họ qua kênh bán hàng của bạn và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của bạn. Làm thế nào để bạn tìm ra nội dung mới để kiểm tra?

 

Để làm điều này, bạn phải hiểu khách hàng của mình. Khởi chạy các khảo sát trên trang web để hỏi lý do khách truy cập đã đến, những vấn đề họ gặp phải và những gì họ hy vọng ở một giải pháp.

 

Nếu có thể, hãy gọi điện thoại với khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện có. Hỏi những câu hỏi tương tự và đi sâu hơn để hiểu cảm xúc, mong muốn và tình huống của họ. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn hiểu ngôn ngữ tốt nhất để kết nối cảm xúc với khách hàng của mình, từ đó tối ưu trải nghiệm người dùng thông qua nội dung.

 

Nếu bạn là một công ty vệ sinh hồ bơi, bạn có thể biết rằng khách hàng “ghét” ý tưởng dọn dẹp hồ bơi của họ. Sau đó, bạn có thể sử dụng từ này trong nội dung của mình để kết nối tốt hơn với khách truy cập và ngăn họ rời trang.

 

8. Giữ chân người dùng khi họ chuẩn bị thoát trang

 

Với công nghệ exit-intent (ý định thoát), bạn có thể hiển thị một cửa sổ bật lên (popup) khi khách truy cập chuẩn bị rời khỏi trang của bạn.

 

Trong cửa sổ bật lên, bạn có thể hỏi người dùng lý do họ rời đi. Mặc dù hầu hết mọi người sẽ bỏ qua nó, nhưng những người không bỏ qua có thể là một kho tàng thông tin chi tiết. Có thể họ rời đi vì họ không hiểu sản phẩm của bạn làm gì, hoặc không thể tìm thấy một tính năng mà bạn thực sự có.

 

Với kiến thức thu được từ các khảo sát và câu hỏi exit-intent, bạn sẽ có rất nhiều ý tưởng để kiểm tra nhằm giữ chân người dùng trên trang web của bạn, đây là một cách giảm bounce rate chủ động.

 

9. Cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn

 

Khi khảo sát người dùng, bạn không chỉ học được cách giữ chân người dùng thông qua việc viết nội dung tốt hơn, mà bạn còn nhận được phản hồi về cách bạn có thể phục vụ nhu cầu của khách hàng.

 

Giả sử bạn điều hành một công cụ lập lịch đăng bài trên mạng xã hội, và bạn biết qua nghiên cứu người dùng rằng khách hàng thường yêu cầu khả năng tái sử dụng một phần nội dung trên nhiều nền tảng.

 

Xây dựng tính năng này có thể đáp ứng các nhu cầu và vấn đề rộng lớn hơn của những người truy cập trang web của bạn. Kết quả là, họ sẽ ít rời trang hơn và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Trải nghiệm sản phẩm tốt hơn và tiếp thị vượt trội sẽ cải thiện các chỉ số của bạn trên toàn diện.

 

10. Ứng dụng bằng chứng xã hội (Social Proof)

 

Lần đầu tiên khách truy cập không biết bạn là ai. Bạn không chỉ phải giáo dục họ về sản phẩm của bạn, mà bạn còn phải giành được lòng tin của họ. Bạn là một người lạ. Tại sao họ phải tin bạn để giải quyết vấn đề của họ hoặc để trả tiền?

 

Khách hàng tiềm năng muốn biết bạn có phải một thương hiệu đáng tin cậy. Nếu bạn đã được nhắc đến trên báo chí, đó là một tín hiệu cho thấy bạn có một sản phẩm tốt. Hãy liệt kê những đề cập này trên trang web của bạn để xây dựng lòng tin.

 

Tương tự, hãy chia sẻ logo của các khách hàng đáng chú ý trên trang web của bạn, hoặc các lời chứng thực về cách bạn đã giúp họ. Điều này cho thấy các công ty nổi tiếng tin tưởng bạn để giải quyết vấn đề của họ, và khách hàng mới cũng có thể làm điều đó.

 

Sử dụng bằng chứng xã hội giảm tỷ lệ thoát bằng cách xây dựng lòng tin và khuyến khích khách truy cập ở lại.

 

Bắt đầu kiểm tra và tối ưu ngay hôm nay

 

Mặc dù những chiến lược này sẽ cung cấp cho bạn vô số ý tưởng về cách giảm tỷ lệ thoát và cải thiện tỷ lệ chuyển đổi, nhưng chúng không phải là một giải pháp thần kỳ. Mỗi trang web đều khác nhau, và bạn sẽ phải kiểm tra các ý tưởng của mình để xem chúng tác động như thế nào đến tỷ lệ rời trang, dần dần cải thiện khả năng sử dụng của trang web. Ưu tiên những gì bạn nghĩ sẽ tạo ra sự khác biệt lớn nhất với mức đầu tư ít nhất.

 

Bounce rate của bạn đại diện cho đầu phễu. Cải thiện tỷ lệ thoát là yếu tố nâng cao tất cả các chỉ số khác.

 

Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Tỷ lệ thoát

 

1. Tỷ lệ thoát là gì?

Tỷ lệ thoát là phần trăm số lượng khách truy cập vào trang web và sau đó rời đi, hoặc “thoát”, thay vì tiếp tục xem các trang khác trong cùng một trang web.

 

2. Tỷ lệ thoát của tôi nên ở mức nào?

Hãy sử dụng Similarweb Competitive Intelligence để tìm ra tỷ lệ thoát trung bình dựa trên ngành của bạn. Điều này sẽ giúp bạn thiết lập mục tiêu hạ thấp chỉ số rời trang phù hợp.

 

3. Làm thế nào để tôi có thể giảm tỷ lệ thoát của mình?

Kiểm tra các chiến lược bao gồm phỏng vấn khách hàng, heatmap và phân tích tỷ lệ thoát đối tượng khách hàng để xem chúng tác động như thế nào đến chỉ số người dùng rời trang của bạn hoặc cải thiện khả năng sử dụng tổng thể của trang web. Các mẹo giảm tỷ lệ thoát đã được trình bày chi tiết trong bài viết này.

 

Hãy áp dụng 10 chiến lược trên và bắt đầu phân tích tỷ lệ thoát ngay hôm nay. Sử dụng các công cụ như Similarweb để có cái nhìn sâu sắc và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu.

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí