Blog

Làm Thế Nào Để Phân Tích Bối Cảnh Cạnh Tranh

Mục lục

Hãy tưởng tượng điều này.

 

Bạn đã dành hàng tháng trời để tạo ra sản phẩm lý tưởng, và hoạt động marketing của bạn ở đẳng cấp thế giới. Tuy nhiên, các đối thủ cạnh tranh lại đang làm tốt hơn bạn. Tin hay không tùy bạn, nhưng kịch bản này khá phổ biến.

 

Vậy bước đi tiếp theo của bạn là gì?

 

Trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào, việc hiểu sâu về bối cảnh cạnh tranh của bạn là điều cần thiết.

 

Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ giải thích phân tích bối cảnh cạnh tranh là gì và cách bạn có thể thực hiện nó để hiểu một cách có hệ thống về thị trường của mình, từ đó tận dụng điểm mạnh và giành lấy thị phần.

 

Nhưng trước hết, hãy cùng xem qua một vài định nghĩa…

 

Bối Cảnh Cạnh Tranh Là Gì?

 

Bối cảnh cạnh tranh đề cập đến cấu trúc và động lực tổng thể của một thị trường hoặc ngành, bao gồm các các doanh nghiệp, thị phần của họ, chiến lược cạnh tranh và các yếu tố bên ngoài. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về môi trường kinh doanh, giúp các công ty hiểu được vị thế của mình và xây dựng các chiến lược hiệu quả.

 

Đối với các thương hiệu, điều đó có nghĩa là đánh giá vị thế của bạn so với các đối thủ cạnh tranh chính về các chỉ số tương tác như lưu lượng truy cập website, lượt xem sản phẩm và tỷ lệ chuyển đổi.

 

Phân Tích Bối Cảnh Cạnh Tranh Là Gì?

 

Phân tích bối cảnh cạnh tranh là một đánh giá chiến lược về doanh nghiệp của bạn để xem xét các đối thủ, xu hướng thị trường và cơ hội. Nó xác định điểm mạnh, điểm yếu và định vị thị trường của bạn để nâng cao khả năng ra quyết định và giành lợi thế cạnh tranh.

 

 

Bây giờ bạn đã hiểu nó là gì, hãy cùng tìm hiểu tại sao nó lại quan trọng.

 

Lợi Ích Của Việc Phân Tích Bối Cảnh Cạnh Tranh Là Gì?

 

Có 3 lợi ích chính của việc phân tích bối cảnh cạnh tranh:

 

  1. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh: Trước khi tạo ra một chiến lược kinh doanh, bạn phải hiểu bản chất của thị trường cạnh tranh của mình. Bởi vì để có một chiến lược chiến thắng, bạn phải hiểu mình dự định đi đến đâu, làm thế nào để đến đó, và điều gì có thể cản đường.
  2. Ra quyết định dựa trên dữ liệu: Phân tích bối cảnh cạnh tranh sẽ giúp bạn xây dựng một chiến lược chiến thắng và đưa ra các quyết định hiệu quả đồng thời giảm thiểu rủi ro.
  3. Insight về khán giả: Phân tích động lực thị trường, chiến lược của đối thủ và các xu hướng mới nổi sẽ cho bạn một sự hiểu biết chi tiết về các điểm đau của khán giả và cách các doanh nghiệp giúp giải quyết các vấn đề của họ.

 

Cách Thực Hiện Phân Tích Bối Cảnh Cạnh Tranh

 

1. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn

 

Bước đầu tiên là hiểu ai là đối thủ của bạn. Cách tốt nhất để làm điều này là sử dụng báo cáo Similar Sites của Similarweb.

 

 

Điều làm cho báo cáo này mạnh mẽ là nó không chỉ dựa vào một nguồn dữ liệu duy nhất mà mang đến cho bạn một danh sách các trang web tương tự của bạn về: Nội dung, Khán giả, Từ khóa, và Nguồn giới thiệu. Bằng cách sử dụng một bộ chỉ số rộng, bạn có thể tìm thấy một danh sách vững chắc các đối thủ có liên quan chặt chẽ đến doanh nghiệp của mình.

 

2. Phân tích SWOT

 

Sau khi xác định các đối thủ, đã đến lúc thực hiện phân tích SWOT.

 

 

Phân tích SWOT là một kỹ thuật lập kế hoạch chiến lược giúp bạn đánh giá các Điểm mạnh (Strengths) và Điểm yếu (Weaknesses) nội tại của doanh nghiệp, cùng với các Cơ hội (Opportunities) và Mối đe dọa (Threats) bên ngoài.

 

Bằng cách phân tích các yếu tố này, bạn sẽ có được các insight để củng cố điểm mạnh, giải quyết điểm yếu, nắm bắt cơ hội và giảm thiểu các mối đe dọa.

 

3. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

 

Trong phần này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thu được các insight về đối thủ dựa trên các tín hiệu dữ liệu kỹ thuật số. Cách tốt nhất để làm điều này là với công cụ Website Performance của Similarweb.

 

 

Khi bạn đã tìm thấy các đối thủ của mình, đã đến lúc so sánh họ cạnh nhau. Nhìn vào các chỉ số tương tác, chúng ta có thể thấy rằng trong khi một đối thủ thu hút nhiều lưu lượng truy cập hơn, một đối thủ khác lại có khả năng giữ chân họ tốt hơn.

 

 

Như bạn thấy, Hotpot đang có lượng truy cập trang web cao hơn các đối thủ. Hãy cùng xem chiến thắng này thực sự “to” đến mức nào, tìm hiểu lý do tại sao và cách bạn có thể tận dụng thông tin này trong chiến lược marketing của mình.

 

Khi nhìn vào chỉ số tương tác, ta thấy Hotpot thu hút được nhiều người truy cập độc nhất (Unique Visitors) hơn đối thủ — nghĩa là chiến lược thu hút traffic của họ đang hoạt động hiệu quả hơn.

 

Tuy nhiên, điều thú vị là Looka lại vượt trội ở tỷ lệ lượt truy cập/khách truy cập độc nhất (Visits/Unique Visitors) — tức là nhiều người dùng của họ quay lại website hơn. Ngoài ra, tỷ lệ thoát (Bounce Rate) của Looka thấp hơn đáng kể, và lượt xem trang (Page Views) của họ cũng cao hơn các đối thủ khác.

 

Điều này có nghĩa là: Hotpot giỏi trong việc kéo khách về, nhưng Looka giỏi trong việc giữ khách ở lại.

 

4. Phân tích nhóm chiến lược

 

Phân tích nhóm chiến lược là một cách để hiểu môi trường cạnh tranh của bạn. Nó bao gồm việc nhóm các công ty trong một ngành dựa trên sự tương đồng về sản phẩm, thị trường mục tiêu, chiến lược, và định vị thị trường.

 

5. Lập bản đồ thị trường (Market mapping)

 

Lập bản đồ thị trường là một cách để sắp xếp trực quan tất cả các công ty trong một ngành trên một bản đồ đại diện cho cách họ cạnh tranh với nhau với mục tiêu phát hiện ra các khoảng trống trên thị trường.

 

 

 

6. Ma trận BCG

 

Ma trận của Nhóm Tư vấn Boston (BCG) là một công cụ giúp một công ty hiểu được giá trị của các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.

 

Điều này được thực hiện bằng cách vẽ đồ thị các sản phẩm và dịch vụ của mình trên một ma trận bốn ô, với trục y đại diện cho tốc độ tăng trưởng thị trường trong khi trục x đại diện cho thị phần của công ty.

 

 

Dogs/Pets

 

Đây là những doanh nghiệp có thị phần nhỏ và tốc độ tăng trưởng thấp. Nói cách khác, công ty hoạt động “cật lực như một con chó” nhưng không mang lại nhiều lợi nhuận. Vì tiềm năng tăng trưởng thấp, Dogs (hay còn gọi là Pets) thường không phải là lựa chọn tốt để đầu tư.

 

Cash Cows

 

Đây là những doanh nghiệp có thị phần lớn nhưng tăng trưởng thị trường thấp. Điều này có nghĩa là bạn sẽ thu được lợi nhuận cao với mức đầu tư thấp — giống như “vắt sữa” một con bò, bạn có thể khai thác lợi nhuận đều đặn và ổn định từ chúng.

 

Stars

 

Đây là những doanh nghiệp có thị phần lớn và đang tăng trưởng mạnh. Những công ty này thu hút đầu tư và có khả năng mở rộng thị phần trong một thị trường đang phát triển nhanh chóng.

 

Question Marks

 

Nhóm này có thị phần nhỏ, nhưng đang trên đà tăng trưởng. Điều đó có nghĩa là nếu được đầu tư đúng cách, các doanh nghiệp thuộc nhóm Question Marks có thể trở thành Cash Cows hoặc thậm chí Stars trong tương lai.

 

7. Lập bản đồ nhận thức (Perceptual mapping)

 

Lập bản đồ nhận thức là một cách trực quan để thể hiện cách đối tượng mục tiêu của bạn nhận thức về thương hiệu của bạn so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này được vẽ trên một đồ thị đại diện cho hai tiêu chí có liên quan đến đối tượng mục tiêu của bạn.

 

8. Năm Lực Lượng của Porter

 

Phân tích cạnh tranh rất phức tạp. Để đối phó với sự phức tạp này, mô hình Năm Lực Lượng của Porter xác định năm lực lượng cạnh tranh định hình bất kỳ ngành nào: Cạnh tranh trong ngành, Mối đe dọa từ các đối thủ mới, Quyền thương lượng của nhà cung cấp, Quyền thương lượng của người mua mới, và Mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế.

 

 

9. Phân tích khán giả

 

Hiểu rõ khán giả của bạn là một phần quan trọng của phân tích bối cảnh cạnh tranh vì không phải thông điệp marketing nào cũng phù hợp với mọi đối tượng. Một cách dễ dàng để làm điều này là thông qua báo cáo Market Analysis Demographics của Similarweb.

 

 

 

10. Phân tích nội dung

 

Phân tích bối cảnh cạnh tranh của bạn sẽ không hoàn chỉnh nếu không hiểu các loại nội dung mà các trang web hàng đầu đang sản xuất.

 

Xây Dựng Chiến Lược Marketing Của Bạn

 

Khi bạn đã thực hiện phân tích bối cảnh cạnh tranh, đã đến lúc xây dựng chiến lược marketing của bạn. Sử dụng nghiên cứu đối thủ, phân tích nhóm chiến lược và lập bản đồ thị trường để có được một bức tranh toàn diện về thị trường của bạn. Phân tích này sẽ cho bạn một bức tranh rõ ràng về nơi có nhu cầu và cách các đối thủ của bạn đang phục vụ nó. Nó cũng sẽ cho bạn một sự hiểu biết về các khoảng trống trên thị trường.

 

Một phân tích bối cảnh cạnh tranh kỹ lưỡng là một công cụ mạnh mẽ để bạn điều hướng hiệu quả trong bối cảnh năng động của ngành. Với những insight này, bạn sẽ có thể đưa ra các quyết định chiến lược sáng suốt hơn.

 

Câu Hỏi Thường Gặp (FAQs)

 

Bối cảnh cạnh tranh có nghĩa là gì?

 

Bối cảnh cạnh tranh đề cập đến cấu trúc và động lực tổng thể của một thị trường hoặc ngành, bao gồm các doanh nghiệp và thực thể khác nhau hoạt động trong đó. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về môi trường cạnh tranh, phác thảo các mối quan hệ, tương tác và các lực lượng cạnh tranh định hình ngành.

 

Làm thế nào để bạn thực hiện một phân tích bối cảnh cạnh tranh?

 

Dưới đây là cách thực hiện một phân tích bối cảnh cạnh tranh hiệu quả:

 

Xác định mục tiêu; Xác định các người chơi chính; Phân tích thị phần; Rào cản gia nhập; Quyền lực của nhà cung cấp và người mua; Các sản phẩm hoặc dịch vụ thay thế; Môi trường pháp lý; Xu hướng công nghệ; Phân tích SWOT; Thu thập dữ liệu; Tổng hợp các phát hiện; và Đưa ra các hàm ý chiến lược.

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí