Blog

Hướng Dẫn Nghiên Cứu Từ Khóa PPC Hiệu Quả

Mục lục

Trong lĩnh vực tiếp thị số, quảng cáo PPC (Pay Per Click) là một hình thức quảng cáo mà nhà quảng cáo phải trả phí mỗi khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. Từ khóa đóng vai trò trung tâm trong mọi chiến lược từ khóa PPC. Việc lựa chọn từ khóa chính xác là yếu tố quyết định để thu hút đúng đối tượng mục tiêu đến với nội dung của bạn. Nếu không, ngân sách quảng cáo có thể bị lãng phí cho những lượt nhấp không mang lại giá trị.

 

Bài viết này sẽ cung cấp một hướng dẫn nghiên cứu từ khóa PPC chi tiết, giúp những người mới bắt đầu dễ dàng nắm vững quy trình này. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu PPC là gì, tầm quan trọng của nghiên cứu từ khóa PPC, và các bước cụ thể để thực hiện.

 

Nghiên cứu từ khóa cho PPC: Các bước thực hiện

 

Để thành công trong chiến dịch quảng cáo PPC, việc xác định chính xác các từ khóa và cụm từ tìm kiếm là vô cùng cần thiết. Nghiên cứu từ khóa PPC khác biệt so với nghiên cứu từ khóa SEO, do đó cần có chiến lược riêng biệt, mặc dù có thể có một số điểm chồng chéo. Dưới đây là cách nghiên cứu từ khóa PPC theo bốn bước đơn giản:

 

4-meo-tao-mot-chien-luoc-hieu-qua

 

1. Động não (brainstorming) ý tưởng từ khóa ban đầu

 

Bước đầu tiên trong nghiên cứu từ khóa là nghĩ ý tưởng. Trọng tâm của giai đoạn này nên là các từ khóa có ý định cao và từ khóa cụ thể về sản phẩm. Những thuật ngữ này có khả năng dẫn người tìm kiếm trực tiếp đến bạn.

 

  • Từ khóa có ý định cao (High-intent keywords): Tiết lộ rằng một người đã sẵn sàng hành động. Ví dụ, nếu ai đó tìm kiếm giá sản phẩm, họ có khả năng sẵn sàng hoặc đang tìm cách mua hàng. Các từ như “mua”, “ghé thăm” và “mua sắm” cũng là dấu hiệu cho thấy người tìm kiếm có ý định mua ngay lập tức. Đây là yếu tố cốt lõi trong ý định tìm kiếm PPC.

 

  • Từ khóa cụ thể về sản phẩm (Product-specific keywords): Liên quan trực tiếp đến thị trường và sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Ví dụ, nếu bạn sở hữu một cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe, “bánh quy không gluten” có thể là một từ khóa cụ thể cho cửa hàng của bạn. Việc tạo một danh sách mạnh mẽ các từ khóa có ý định cao và từ khóa cụ thể về sản phẩm sẽ giúp bạn có vị thế vững chắc khi tạo chiến dịch.

2. Nghiên cứu từ khóa PPC của đối thủ cạnh tranh

 

Để chiến lược PPC thành công, việc theo dõi sát sao đối thủ cạnh tranh là điều cần thiết. Khác với chiến lược SEO, rủi ro cao hơn khi quyết định từ khóa trong quảng cáo PPC. Điều này là do bạn trả tiền cho mỗi lượt nhấp và do đó muốn đảm bảo rằng bạn nhắm mục tiêu đến những người mua có ý định, nếu không ngân sách của bạn sẽ nhanh chóng cạn kiệt. Nghiên cứu từ khóa PPC của đối thủ giúp bạn học hỏi từ thành công của họ.

 

Kiểm tra những gì đã hoạt động hiệu quả cho chiến lược PPC của đối thủ sẽ giúp bạn nâng cấp chiến lược của riêng mình. Bạn cần tối ưu hóa chiến lược và liên tục điều chỉnh từ khóa để đảm bảo bạn đi trước một bước.

 

Công cụ lọc từ khóa 7 ngày của Similarweb có thể hỗ trợ điều này, vì nó cung cấp quyền truy cập vào thông tin từ khóa mới nhất trong bất kỳ khoảng thời gian 7 ngày nào.

 

Khi điều tra từ khóa, bạn cần xem xét chi phí mỗi lượt nhấp (CPC) và điểm chất lượng (Quality Score). Một điểm chất lượng cao có nghĩa là chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn trong khi xếp hạng cao hơn. Giá thầu tối đa của bạn được nhân với điểm chất lượng để ra chi phí mỗi lượt nhấp, hoặc CPC. Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào điểm chất lượng sau. Khi tập trung vào từ khóa, hãy đảm bảo bạn có sự kết hợp giữa từ khóa ngắn (short-tail keywords) và từ khóa đuôi dài PPC (long-tail keywords).

  • Từ khóa ngắn: Có tỷ lệ lưu lượng truy cập cao hơn và cực kỳ cạnh tranh.
  • Từ khóa đuôi dài: Thường có ít lưu lượng truy cập hơn, ít cạnh tranh hơn đáng kể và thường có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

3. Mở rộng danh sách từ khóa của bạn

Có hai công cụ nghiên cứu từ khóa PPC chính giúp bạn mở rộng danh sách từ khóa: Google Keyword Planner Similarweb’s Keyword Generator Tool.

Nếu bạn cần hỗ trợ lập kế hoạch từ khóa PPC với các công cụ bao gồm nghiên cứu, ước tính giá thầu và điều chỉnh kế hoạch quảng cáo của bạn cụ thể cho Google Ads, thì Google Keyword Planner là lựa chọn phù hợp.

Để tìm hiểu sâu hơn về các từ khóa dựa trên danh mục nhằm mở khóa các danh mục phụ chi tiết hơn và tối đa hóa mức độ liên quan đến chủ đề của bạn, công cụ Keyword Generator của Similarweb là lựa chọn tiếp theo.

Công cụ này cung cấp các ý tưởng từ khóa mới mà bạn có thể chưa từng xem xét trước đây. Sau đó, bạn có thể sắp xếp theo loại đối sánh (đối sánh cụm từ / đối sánh chính xác, từ khóa liên quan / đối sánh rộng, từ khóa xu hướng và truy vấn dạng câu hỏi) cũng như các chỉ số dữ liệu (lượng tìm kiếm, xu hướng lưu lượng truy cập trang web hàng năm, CPC, tìm kiếm tự nhiên so với tìm kiếm trả tiền và trang web đang chiến thắng phần lớn lưu lượng truy cập) cho mỗi từ khóa.

 

cong-cu-nghien-cuu-tu-khoa-ppc-similarweb
Công cụ Keyword Generator của Similarweb giúp mở rộng danh sách từ khóa và phân tích đối thủ cạnh tranh

 

Công cụ tạo từ khóa của Similarweb cũng cho phép bạn xây dựng danh sách từ khóa đuôi dài PPC chiến lược. Nhập một cụm từ tìm kiếm chung và nó sẽ đưa ra hàng trăm đề xuất từ khóa từ các thuật ngữ chính xác, có lượng tìm kiếm cao đến các từ khóa đuôi dài liên quan.

 

Bạn sẽ được cung cấp nhiều thông tin về mỗi từ khóa, bao gồm lượng tìm kiếm, xu hướng, chi phí mỗi lượt nhấp (CPC), các trang web dẫn đầu cho các thuật ngữ cụ thể, tìm kiếm tự nhiên so với tìm kiếm trả tiền và trang web dẫn đầu cụm từ tìm kiếm hiện tại.

 

Lưu ý chuyên sâu: Sử dụng tính năng Keyword Gap để tìm khoảng trống trong kế hoạch tiếp thị nội dung của bạn và xem những từ khóa nào mang lại lưu lượng truy cập cho đối thủ cạnh tranh. Từ đó, bạn có thể đánh giá chính xác những gì mình có thể đang thiếu và tối ưu hóa chiến lược một cách hiệu quả.

 

Tiếp theo, phân tích các trang đích PPC hàng đầu. Bạn có thể dễ dàng hiểu rõ đối thủ cạnh tranh đang làm gì, trọng tâm chính của họ là gì và thậm chí họ đang hướng lưu lượng truy cập trả tiền của mình đi đâu.

 

phan-tich-doi-thu-ppc-similarweb

 

Lưu ý chuyên sâu: Xem xét các truy vấn dựa trên vị trí địa lý làm chỉ số về ý định của người dùng. Nếu một người tìm kiếm sản phẩm gần họ, họ rất có thể đang đi đến quyết định mua hàng. Ví dụ, “giày Adidas ở Hà Nội” cho thấy ý định người dùng cao hơn “giày Adidas”.

 

Ở giai đoạn này, bạn đã có một danh sách tiềm năng các từ khóa phù hợp với chiến lược tiếp thị số của mình. Bước tiếp theo là tổ chức nghiên cứu từ khóa PPC của bạn một cách dễ dàng để triển khai. Để làm điều này, hãy kết hợp tất cả các thuật ngữ của bạn vào một danh sách từ khóa chính và loại bỏ bất kỳ thuật ngữ trùng lặp nào. Ba yếu tố chính cần xem xét khi tạo danh sách chính của bạn là:

 

  • Lượng tìm kiếm hàng tháng
  • Xu hướng hàng tháng
  • Xếp hạng và dữ liệu hiệu suất của đối thủ cạnh tranh

 

Các yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất SEO của bạn, vì vậy hãy cân nhắc những ưu tiên trong chiến lược của bạn. Bạn đang cố gắng nhận được càng nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên càng tốt? Cải thiện xếp hạng cho các từ khóa cụ thể? Chiếm nhiều thị phần lưu lượng truy cập hơn của đối thủ? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ hướng dẫn cách bạn ưu tiên danh sách từ khóa chính của mình.

 

4. Nhóm các từ khóa PPC của bạn

 

Mục tiêu cuối cùng của bạn khi tìm kiếm từ khóa PPCquảng cáo sản phẩm của bạn thành công đến đối tượng mục tiêu. Không phải tất cả các từ khóa sẽ liên quan đến tất cả các sản phẩm và quảng cáo của bạn, vì vậy hãy nhóm các từ khóa PPC của bạn thành các nhóm quảng cáo khác nhau dựa trên sự tương đồng. Điều quan trọng là phải càng cụ thể càng tốt để đảm bảo từ khóa của bạn phù hợp và hiệu quả, đồng thời thời gian và ngân sách của bạn không bị lãng phí.

 

Ví dụ, giả sử bạn sở hữu một cửa hàng thực phẩm sức khỏe nhỏ và đang chạy quảng cáo PPC. Hãy nhóm “khoai tây chiên thuần chay” với “phô mai thuần chay” và “thịt giả”, và đặt “cam hữu cơ” với “thức ăn trẻ em hoàn toàn tự nhiên”.

 

Lưu ý chuyên sâu: Nhóm các từ khóa của bạn vào các nhóm quảng cáo dựa trên danh mục và sự tương đồng của từ khóa, có tính đến ý định của người dùng. Mục tiêu của việc này là cho phép mỗi nhóm quảng cáo phù hợp nhất có thể với quảng cáo bạn đang chạy để nó có cơ hội thúc đẩy lượt nhấp và chuyển đổi cao hơn.

 

Ưu tiên các nhóm từ khóa PPC: 5 yếu tố cần xem xét

 

Rõ ràng là không phải tất cả các từ khóa đều có giá trị như nhau. Sau khi đã thu thập danh sách các từ khóa tiềm năng, bạn cần ưu tiên chúng để tạo ra các quảng cáo hoàn hảo. Hãy cùng xem xét một số yếu tố quan trọng nhất cần tính đến để có được từ khóa PPC hiệu quả.

 

cac-yeu-to-uu-tien-tu-khoa-ppc
5 yếu tố cần ưu tiên trong nghiên cứu từ khóa PPC

 

1. Biên độ sai số nhỏ

 

Khi sử dụng chiến lược từ khóa PPC, bạn có một biên độ sai số nhỏ. Mỗi sai lầm bạn mắc phải sẽ tiêu tốn ngân sách quý giá. Do đó, đừng mạo hiểm với các từ khóa của bạn – ít nhất là không vào đầu một chiến dịch mới. Hãy bám sát các thuật ngữ có tiềm năng cao nhất về doanh thu và mua hàng, từ đó tối đa hóa ROI của bạn.

 

2. Điểm chất lượng (Quality Score)

 

Google đánh giá mỗi từ khóa bằng một “điểm chất lượng”. Điểm chất lượng Google Ads của bạn giúp xác định CPC và xếp hạng quảng cáo của bạn trong quá trình đấu thầu. Hiểu rõ điểm chất lượng là điều bắt buộc để xây dựng một chiến dịch PPC thành công.

 

Điểm chất lượng cao làm giảm CPC của bạn, đây là một điều tích cực. Nó giúp quảng cáo của bạn xếp hạng cao hơn. Để tính toán xếp hạng quảng cáo của bạn, hãy sử dụng công thức này:

 

Xếp hạng quảng cáo = Điểm chất lượng x CPC tối đa

 

Những yếu tố nào ảnh hưởng đến điểm chất lượng của bạn?

 

  • Tỷ lệ nhấp (CTR) của bạn: Google xem xét CTR của bạn như một yếu tố thiết yếu trong việc xác định mức độ phù hợp và thích hợp của quảng cáo với thị trường mục tiêu. Bạn sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ ở đây, vì logic cho thấy khi CTR của bạn cho một từ khóa tăng, CTR của họ sẽ giảm.

 

  • Mức độ liên quan của mỗi từ khóa đến nhóm quảng cáo cụ thể của bạn: Đảm bảo rằng các từ khóa của bạn có mức độ liên quan cao đến nhóm mục tiêu, cho mỗi quảng cáo cụ thể. Điều này giải thích tại sao việc nhóm các từ khóa theo nhóm quảng cáo lại quan trọng đến vậy.

 

  • Chất lượng và mức độ liên quan của trang đích đến từ khóa mục tiêu: Nếu bạn đang quảng cáo một cái gì đó trên Google, trang đích tương ứng cần phải chất lượng, rất liên quan và thân thiện với thiết bị di động. Google muốn đảm bảo rằng nội dung của bạn phù hợp trực tiếp với những gì bạn quảng cáo và trả lời các câu hỏi của người tìm kiếm.
    • Lưu ý chuyên sâu: Hãy ghi nhớ tốc độ tải trang. Không ai có đủ kiên nhẫn để chờ đợi mãi mãi, vì vậy trang của bạn tải càng nhanh càng tốt.

 

  • Nội dung quảng cáo của bạn: Nội dung quảng cáo rất quan trọng. Hãy làm cho nó hấp dẫn, đáng nhớ và tất nhiên, đúng ngữ pháp, không mắc lỗi chính tả.

 

  • Lịch sử hiệu suất tài khoản của bạn trên công cụ tìm kiếm: Các thuật toán của công cụ tìm kiếm bao gồm Bing, Google search, Yandex và thậm chí cả các nền tảng mạng xã hội đều xem xét lịch sử của bạn khi quyết định hiệu suất trong tương lai. Điều này một lần nữa nhấn mạnh lý do tại sao việc đảm bảo bạn xây dựng chiến lược PPC của mình một cách chính xác ngay từ ngày đầu tiên là điều bắt buộc.

 

3. Lượng tìm kiếm

 

Lượng tìm kiếm và giá trị tìm kiếm là những phần cơ bản của bất kỳ kế hoạch nghiên cứu từ khóa PPC nào. Lượng tìm kiếm càng cao, càng có nhiều người tìm kiếm nó. Nhưng mục tiêu của bạn không phải là tự động nhắm mục tiêu vào những từ khóa đó, mà là tìm ra những từ khóa phù hợp nhất, hiệu quả về chi phí nhất cho doanh nghiệp của bạn.

 

Điều đó có nghĩa là đánh giá kỹ lưỡng từng từ khóa. Nếu bạn tìm thấy một từ khóa có lượng tìm kiếm cao và cạnh tranh thấp, hãy dành một hoặc hai phút để phân tích kỹ lưỡng xem điều đó có có giúp tối đa hóa ROI và nhận được các lượt nhấp hiệu quả về chi phí hay không, hay cụm từ tìm kiếm đó là một thất bại. Quan trọng là, trong khi lượng tìm kiếm quan trọng, giá trị tìm kiếm còn quan trọng hơn.

 

4. Ý định tìm kiếm (Search Intent)

 

Như đã thảo luận trước đây, ý định là tất cả mọi thứ khi nói về PPC. Hãy tìm những khách hàng đã sẵn sàng mua ngay khi họ tìm thấy trang web của bạn. Những người đang tìm kiếm thông tin hoặc cảm hứng sẽ là sự lãng phí ngân sách PPC của bạn. Điều này khác với chiến lược từ khóa SEO, vốn không tốn tiền và do đó cho phép bạn rộng hơn và ít dựa vào ý định hơn.

5. Từ khóa loại trừ (Negative Keywords)

 

Hãy lưu ý đến các từ khóa có nghĩa kép hoặc có thể được sử dụng trong một ngữ cảnh hoàn toàn khác. Bạn có thể thêm chúng làm ‘từ khóa phủ định’ vào nhóm quảng cáo của mình để đảm bảo quảng cáo của bạn sẽ không xuất hiện trong các tìm kiếm cho các thuật ngữ này. Ví dụ? Hãy nghĩ đến một truy vấn bao gồm “đăng nhập”. Người tìm kiếm có đang tìm kiếm thông tin về chủ đề của bạn, hay chỉ đang cố gắng đăng nhập vào một tài khoản hiện có?

 

PPC – Tất cả về chiến lược đúng đắn

 

PPC là một phương pháp hiệu quả để tiếp cận đối tượng mục tiêu nhưng đòi hỏi sự hiểu biết và nghiên cứu kỹ lưỡng để thực hiện thành công. Khi được thực hiện đúng cách, nghiên cứu từ khóa PPC có thể dễ dàng đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến với khách hàng mới.

 

PPC giống như một cuộc đấu giá trực tuyến. Nó thú vị, diễn ra nhanh chóng và liên tục thay đổi. Bạn không thể chỉ thiết lập một chiến dịch PPC, để nó chạy và kiểm tra lại sau vài ngày hoặc vài tuần. Bạn sẽ cần theo dõi và điều chỉnh nó thường xuyên để đảm bảo ngân sách của mình được sử dụng hiệu quả. Và tất nhiên, bạn sẽ cần theo dõi đối thủ cạnh tranh để đảm bảo rằng bạn luôn dẫn đầu.

 

Lưu ý: Hãy xem xét và cập nhật thông tin định kỳ (ví dụ: 6 tháng/1 năm) để đảm bảo tính chính xác, đầy đủ và phù hợp theo thời gian, đặc biệt với các chủ đề và xu hướng thay đổi nhanh trong PPC.

 

Câu hỏi thường gặp (FAQs) về Nghiên Cứu Từ Khóa PPC

 

1. PPC là gì?

PPC (Pay Per Click) là một mô hình quảng cáo trực tuyến trong đó nhà quảng cáo trả một khoản phí mỗi khi quảng cáo của họ được nhấp. Đây là một phương pháp để mua lượt truy cập vào trang web của bạn, thay vì cố gắng “kiếm” lượt truy cập đó một cách tự nhiên.

 

2. Nghiên cứu từ khóa PPC khác gì so với SEO?

Nghiên cứu từ khóa PPC tập trung vào việc tìm kiếm các từ khóa có ý định thương mại cao, nơi người dùng sẵn sàng mua hàng, vì mỗi lượt nhấp đều tốn tiền. Ngược lại, nghiên cứu từ khóa SEO thường rộng hơn, bao gồm các từ khóa thông tin và có mục tiêu xây dựng nhận thức thương hiệu lâu dài mà không phát sinh chi phí trực tiếp cho mỗi lượt nhấp.

 

3. Tại sao Điểm Chất lượng lại quan trọng trong PPC?

Điểm chất lượng Google Ads là một yếu tố đánh giá của Google về mức độ phù hợp và chất lượng của từ khóa, quảng cáo và trang đích của bạn. Điểm chất lượng cao giúp giảm chi phí mỗi lượt nhấp (CPC) và cải thiện vị trí xếp hạng quảng cáo của bạn trong các kết quả tìm kiếm trả tiền.

 

Bạn đã sẵn sàng xây dựng một chiến lược từ khóa PPC đột phá? Hãy liên hệ với Similarweb Việt Nam về Chiến lược PPC để luôn có những thực hành tốt nhất trong tầm tay và tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo của bạn ngay hôm nay!

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí