Blog

Phân Tích Lưu Lượng AI: Thương Hiệu Nào Dẫn Đầu?

Mục lục

Việc biết cách thu hút lưu lượng truy cập giới thiệu từ các nền tảng AI đang trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ phân tích những thương hiệu đang chiến thắng trong các lĩnh vực tin tức, giải trí, thương mại điện tử, và nhiều hơn nữa.

 

Mô hình lưu lượng truy cập web đang thay đổi khi ngày càng nhiều người tiêu dùng chuyển sự chú ý từ tìm kiếm Google sang các nền tảng AI tạo sinh, bao gồm ChatGPT và Gemini của chính Google. Đồng thời, Google cũng đang tích hợp các tính năng AI tạo sinh vào trải nghiệm tìm kiếm cốt lõi của mình.

 

Khi các nhà xuất bản, công ty thương mại điện tử và doanh nghiệp web ở mọi lĩnh vực tìm cách thích ứng, Similarweb đã tích hợp các công cụ AI Traffic tracker và AI Brand Visibility vào nền tảng của mình. Chúng tôi đã làm việc với các tổ chức truyền thông để tìm hiểu sự thay đổi này, tạo ra các ước tính của Similarweb về lưu lượng truy cập đến 1.000 trang web hàng đầu thế giới, đây là cơ sở cho báo cáo này.

 

Những Điểm Chính Cần Nắm Bắt

 

  • Nhìn chung, Similarweb ước tính rằng các nền tảng AI đã tạo ra hơn 1,13 tỷ lượt truy cập giới thiệu vào tháng 6 năm 2025. Một con số lớn, trừ khi bạn so sánh nó với 191 tỷ lượt giới thiệu từ tìm kiếm Google.
  • Mặc dù con số còn nhỏ, lưu lượng truy cập từ AI đang tăng trưởng nhanh chóng và ngày càng quan trọng. Trong tháng 6, lượt giới thiệu từ AI đã tăng 357% so với tháng 6 năm 2024.
  • Lượt giới thiệu đến các trang web tin tức và truyền thông đã tăng 770% so với tháng 6 năm 2024. Đây là một ví dụ cho thấy “những người chiến thắng” có xu hướng xếp hạng cao hơn nếu họ không chủ động chặn quyền truy cập từ các nền tảng AI.

 

Trong các phân tích dưới đây, cột “Lượt giới thiệu từ AI” bao gồm tất cả các lượt giới thiệu web đến một tên miền nhất định từ các Nền tảng AI như ChatGPT, Gemini, Perplexity, Claude, v.v. Trung bình, ChatGPT chiếm hơn 80% trong số các lượt giới thiệu đó.

 

 

Tổng Quan Các Thương Hiệu Dẫn Đầu Theo Ngành Hàng

 

Dưới đây là tổng quan về các tên miền được xếp hạng cao nhất trên một số lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế số.

 

 

Phân Tích Chi Tiết Theo Từng Ngành Hàng

 

1. Công Nghệ, Tìm Kiếm và Mạng Xã Hội

 

Google đứng đầu danh sách, và không chỉ nhờ các nền tảng AI của riêng mình. ChatGPT cũng gửi cho google.com một lượng traffic đáng kể. Với nội dung do người dùng tạo mạnh mẽ, Reddit xếp hạng cao về lượt giới thiệu từ AI.

 

 

2. Thương Mại Điện Tử và Mua Sắm

 

Các công ty thương mại điện tử đã dành nhiều năm để tối ưu hóa danh sách sản phẩm của họ cho các cú nhấp chuột từ tìm kiếm và giờ đây cũng phải tìm ra cách thu hút lượt giới thiệu từ AI. Không có gì ngạc nhiên khi Amazon đứng đầu danh sách, theo sau là Etsy và eBay.

 

 

 

3. Nghệ thuật và Giải trí

 

Các chatbot thường bao gồm các tham chiếu đến kho nội dung hướng dẫn khổng lồ về bất kỳ chủ đề nào trên YouTube, giúp nền tảng này chiếm vị trí thống trị. Các dịch vụ âm nhạc, nghệ thuật, podcast khác như Spotify và Netflix cũng thu hút một phần nhỏ hơn.

 

 

4. Tin tức và Truyền thông

 

Yahoo dẫn đầu về lượt giới thiệu đến nội dung tin tức và truyền thông, tiếp theo là Reuters, The Guardian, và Business Insider. Đây là những trang tin tức lớn, có uy tín và cung cấp thông tin nhanh chóng.

 

 

 

5. Khoa học và Giáo dục

 

Ngoài Research Gate, một cổng thông tin cung cấp quyền truy cập vào các nghiên cứu khoa học, các nền tảng AI còn gửi traffic đến các trang giáo dục trực tuyến như Coursera và Udemy, cũng như các trường đại học lớn như MIT và Cambridge.

 

 

 

6. Tham khảo

 

Wikipedia, bách khoa toàn thư kỹ thuật số đã giúp các nền tảng AI trở nên thông minh hơn trong nhiều năm, xếp hạng thứ 6 trong số tất cả các trang web nhận được lượt giới thiệu từ AI và đứng số 1 trong danh mục Tham khảo.

 

 

7. Tài chính

 

Trang tin tức và tham khảo tài chính investing.com dẫn đầu danh mục Tài chính. Các công ty lớn khác như TradingView, Intuit (nhà sản xuất QuickBooks) và Wise (chuyển tiền quốc tế) cũng có mặt trong top đầu.

 

 

8. Du lịch và Lữ hành

 

Kayak dẫn đầu trong lĩnh vực Du lịch, theo sát là Rome2Rio. Các ông lớn như Airbnb và Booking.com cũng ghi nhận hàng trăm nghìn lượt truy cập từ các nền tảng AI mỗi tháng.

 

9. Dịch vụ Doanh nghiệp và Người tiêu dùng

 

Các trang web bất động sản dẫn đầu hạng mục Dịch vụ Doanh nghiệp và Người tiêu dùng, trong đó có zillow.com với 776.2K lượt giới thiệu từ AI, theo sau là redfin.comapartments.comhomes.com,  realtor.com. Các trang web khác cũng thu hút nhiều traffic bao gồm các nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp như liftoff.io và shopify.com.

 

 

10. Luật pháp và Chính phủ

 

Trang web europa.eu, được sử dụng cho nhiều dịch vụ công của Liên minh Châu Âu, dẫn đầu hạng mục Luật pháp và Chính phủ, theo sau là một tên miền chính phủ cốt lõe của Vương quốc Anh. Cơ quan thuế Hoa Kỳ (Sở Thuế vụ – Internal Revenue Service) và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng xuất hiện trong danh sách này.

 

11. Sức khoẻ

 

Trang web của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (National Institutes of Health – nih.gov) đứng đầu danh sách các trang web mà nền tảng AI gửi lưu lượng truy cập đến. Các bệnh viện lớn như mayoclinic.org và clevelandclinic.org cũng xếp hạng cao, cùng với các dịch vụ tham khảo y tế như healthline.com và webmd.com.

 

 

 

12. Nội thất

 

Nhà bán lẻ đồ kim khí Home Depot (homedepot.com) đã nhận được 1,2 triệu lượt giới thiệu từ AI vào tháng 6, và chi nhánh kinh doanh tại Canada của họ cũng xuất hiện trong top 10.

 

 

13. Phong cách sống

 

Trong hạng mục Phong cách sống, bao gồm các nhà bán lẻ thời trang may mặc và các trang web bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, Zara (zara.com) đã dẫn đầu vào tháng 6, với 325.6K lượt giới thiệu từ AI, theo sau là Shein (shein.com) với 182.9K.

 

 

Kết Luận

 

Dữ liệu cho thấy rõ ràng, mặc dù lưu lượng truy cập từ AI hiện tại nhỏ hơn so với tìm kiếm truyền thống, nó đang phát triển với tốc độ vũ bão và sẽ sớm trở thành một kênh không thể bỏ qua. Các doanh nghiệp và nhà xuất bản cần phải hiểu cách các nền tảng AI tìm kiếm, trích dẫn và giới thiệu nội dung để xây dựng chiến lược phù hợp. Việc theo dõi những thương hiệu đang thành công trong từng lĩnh vực là bước đầu tiên để vạch ra con đường đi cho riêng mình trong kỷ nguyên mới này.

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí