Blog

Tăng Chuyển Đổi Website Với Chiến Lược Từ Khóa Dài (Long-tail Keyword)

Mục lục

Từ khóa dài (long-tail keywords) nên là một phần không thể thiếu trong mọi chiến lược SEO. Từ việc thu hút khách truy cập tự nhiên đến trang web cho đến việc đưa nội dung lên vị trí số 1 trên kết quả tìm kiếm Google, từ khóa dài sẽ giúp thương hiệu đạt được mục tiêu của mình. 

 

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về từ khóa dài là gì, cách tìm kiếm chúng và cách triển khai chúng để xây dựng một chiến lược SEO thành công. 

 

Từ khóa dài là gì? 

 

Từ khóa đuôi dài, hay (long-tail keyword), thường được hiểu là từ khóa có chứa từ 3 từ trở lên. Chúng thường có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp hơn, dài hơn và cụ thể hơn so với các từ khóa ngắn. Dù mỗi từ khóa dài riêng lẻ có thể có lượng tìm kiếm thấp, nhưng chúng lại cụ thể hóa và rõ nghĩa. Vậy nên khi kết hợp lại, các từ khóa dài có tiềm năng tạo nên nguồn traffic khổng lồ. 

 

Thực tế, tên gọi này không phải do độ dài của từ khóa, mà là vì chúng là những cụm từ ít phổ biến hơn, nằm ở phần đuôi của đường cong nhu cầu tìm kiếm. 

 

Tại sao từ khóa dài lại quan trọng? 

 

1. Tăng cường phễu chuyển đổi

 

Từ khóa càng cụ thể, người tìm kiếm càng có nhiều khả năng đang ở giai đoạn sau của hành trình mua hàng. Một người tìm kiếm cụm từ như “laptop tốt nhất cho sinh viên giá rẻ” có nhiều khả năng mua hàng hơn một người tìm kiếm cụm từ chung chung như “laptop”. 

 

2. Từ khóa đuôi dài ít cạnh tranh hơn

 

Khác với các từ khóa phổ biến, có lượng tìm kiếm cao như “giày nam”, từ khóa dài lại có lượng tìm kiếm thấp hơn. Nhưng chính vì vậy, chúng sẽ giảm bớt sự cạnh tranh gay gắt cho các vị trí top đầu trên công cụ tìm kiếm. 

 

3. Hiểu rõ hơn về ý định của người dùng

 

Sử dụng từ khóa dài để định hướng chiến lược nội dung. Thấu hiểu hành vi tìm kiếm của khách hàng tiềm năng giúp bạn tạo ra nội dung giá trị, đáp ứng chính xác nhu cầu và mong muốn của họ. 

 

4. Tăng lưu lượng truy cập trang web

 

Như đã đề cập ở trên, mặc dù lượng tìm kiếm riêng lẻ của từng từ khóa dài có thể thấp, nhưng tổng hợp lại, chúng chiếm một phần đáng kể trong tổng lưu lượng tìm kiếm trực tuyến. 

 

5. Hỗ trợ nội dung trụ cột

 

SEO đã thay đổi. Thay vì tập trung vào từng từ khóa riêng lẻ, giờ đây, việc xây dựng nội dung xoay quanh các chủ đề rộng hơn mới là trọng tâm. Nội dung trụ cột (content pillar) đóng vai trò nền tảng, nhắm vào những từ khóa ngắn, phổ biến. Tuy nhiên, để thực sự thống trị kết quả tìm kiếm cho những từ khóa cạnh tranh này, việc phát triển thêm các trang nội dung tập trung vào biến thể từ khóa dài là không thể thiếu. Việc kết hợp trang với từ khóa được gọi là “lập bản đồ từ khóa”. 

 

6. Tăng tính thẩm quyền của chủ đề

 

Google phân loại trang web dựa trên các chủ đề mà chúng đề cập. Khi bạn xác định và tối ưu nội dung cho càng nhiều từ khóa dài liên quan, website của bạn sẽ được Google công nhận là nguồn thông tin chuyên sâu và đáng tin cậy trong lĩnh vực đó. Kết quả là, thứ hạng website sẽ được cải thiện đáng kể, kéo theo lượng truy cập tự nhiên tăng lên. 

 

Hai loại long-tail keyword chính

 

1. Từ khóa hỗ trợ:

 

Phù hợp với một chủ đề lớn hơn. Ví dụ: nếu bạn viết nội dung về huấn luyện chó, từ khóa hỗ trợ có thể là:  

 

  • huấn luyện chó hung dữ 
  • miếng lót huấn luyện cho chó 
  • dây nịt huấn luyện chó. 

 

Vì những từ khóa này thuộc một chủ đề rộng, bạn có thể sử dụng chúng để bổ trợ thứ hạng cho toàn bộ chủ đề. Hãy thêm chúng vào bài viết trên blog nếu phù hợp và tự nhiên, hoặc tạo các trang mới và dẫn liên kết nội bộ. 

 

Bằng cách này, bạn có khả năng sẽ xếp hạng tốt cho cả từ khóa dài lẫn từ khóa ngắn chính, giúp tăng cường thứ hạng tổng thể. 

 

2. Từ khóa theo chủ đề

 

Là những từ khóa có lượng tìm kiếm thấp và không có chủ đề lớn phù hợp. Nếu trang web của bạn còn mới, bạn nên nhắm mục tiêu loại từ khóa này bởi chúng dễ dàng xếp hạng trên SERP hơn.  

 

Cách nghiên cứu và tìm kiếm từ khóa dài

 

1. Sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa

 

Một ví dụ là Similarweb Keyword Generator. 

 

Giả sử bạn đang muốn tăng thứ hạng cho bài viết về “thức ăn chó” (từ khóa ngắn) bằng cách bổ sung nội dung hỗ trợ với từ khóa dài. Thay vì cố gắng tưởng tượng cách người dùng tìm kiếm các cụm từ dài, bạn chỉ cần nhập từ khóa chính vào công cụ. Thao tác này sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn từ khóa, cả ngắn lẫn dài, để cân nhắc sử dụng trong bài viết. 

 

tu-khoa-dai-long-tail-keyword
Trong hình khi sử dụng Similarweb Keyword Generator, chúng ta thấy từ khóa chính tạo ra 740.068 từ khóa liên quan, bao gồm cả từ khóa ngắn và dài.

 

Như đã đề cập, từ khóa dài nhắm đến các nhu cầu tìm kiếm rất cụ thể, dẫn đến lượng tìm kiếm thấp hơn. Do đó, bạn có thể nhanh chóng tìm thấy một số từ khóa dễ xếp hạng bằng cách sử dụng bộ lọc “Lượng tìm kiếm từ khóa (Volume)”. 

 

tu-khoa-dai-long-tail-keyword-2

 

Một bộ lọc khác cần xem xét là Độ Khó Từ Khóa (KD) – chỉ số này cho biết mức độ cạnh tranh của một từ khóa bằng cách phân tích backlink của các kết quả xếp hạng hàng đầu.  

 

tu-khoa-dai-long-tail-keyword-3

 

Giờ đây, bạn đã có một lượng lớn từ khóa để tạo nội dung hỗ trợ hoặc bổ sung vào bài viết blog từ khóa ngắn của mình. 

 

Bạn cũng có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm: 

 

  • Các truy vấn dạng câu hỏi: Bạn có thể sử dụng chúng cho các tìm kiếm thông tin và trang Câu hỏi thường gặp (FAQ). 
  • Từ khóa liên quan: Có ý định tìm kiếm tương tự với từ khóa gốc và có thể được sử dụng để tạo nội dung hỗ trợ cho nội dung từ khóa ngắn. 

 

 2. Tận dụng tính năng tự động của Google

 

Có bốn cách để tìm kiếm biến thể từ khóa, bao gồm:  

 

  • Từ khóa dài: Nhập từ khóa chính vào trình duyệt và thêm bất kỳ chữ cái nào trong bảng chữ cái (ví dụ: thức ăn chó b…). 
  • Từ khóa dài hơn: Nhập từ khóa dài của bạn vào trình duyệt và thêm bất kỳ chữ cái nào trong bảng chữ cái (ví dụ: thức ăn cho chó con g…). 
  • Biến thể trước từ khóa: Nhập một chữ cái trước từ khóa chính của bạn (ví dụ: d… thức ăn chó). 
  • Ký tự đại diện của Google: Sử dụng dấu sao (*) làm ký tự đại diện để xem nhiều từ khóa ngẫu nhiên nhưng có liên quan để nhắm mục tiêu. 

 

su-dung-Google-de-tim-tu-khoa-dai

 

3. Tìm kiếm khoảng trống từ khóa

 

Đào sâu những khoảng trống trong chiến lược SEO của đối thủ với Similarweb Keyword Research. Với công cụ này, bạn sẽ xem được:  

 

  • Tất cả từ khóa: Bất kỳ từ khóa nào được xem xét trong biểu đồ. 
  • Từ khóa chiến thắng: Những từ khóa mà trang web của bạn giành được lưu lượng truy cập nhiều nhất. 
  • Cơ hội: Những từ khóa mà đối thủ cạnh tranh đang nhận được lưu lượng truy cập, nhưng bạn thì chưa. 
  • Từ khóa thua: Những từ khóa mà bạn nhận được ít lưu lượng truy cập hơn đối thủ cạnh tranh. 

  

tu-khoa-dai-long-tail-keyword-4

 

Bộ lọc “Cơ hội” đặc biệt hữu ích, và bạn có thể sử dụng dữ liệu từ khóa này để xây dựng chiến lược nội dung, cho phép bạn tăng thị phần tìm kiếm theo từng cụm từ khóa. 

 

4. Sử dụng hộp “Mọi người cũng tìm kiếm” của Google:

 

Google tạo hộp “Mọi người cũng tìm kiếm” bằng cách biên soạn các truy vấn phổ biến mà người dùng hỏi về một chủ đề. Đây là nguồn từ khóa dài vô cùng tuyệt vời. 

 

su-dung-Google-de-tim-tu-khoa-dai-2

 

5. Kiểm tra báo cáo hiệu suất của Google Search Console

 

Dữ liệu báo cáo hiệu suất trong Search Console rất mạnh mẽ. Nó cho bạn thấy tất cả các truy vấn mà nội dung của bạn đang xếp hạng, qua đó thể hiện cách Google hiểu nội dung của bạn. Nếu bạn thấy những từ khóa không liên quan đến nội dung, nghĩa là bạn đã khiến Google hiểu nhầm và bạn nên viết lại nội dung đó. 

 

Hơn nữa, Google có thể xếp hạng nội dung của bạn cho các từ khóa liên quan mà không xuất hiện trực tiếp trong văn bản. Hãy tận dụng những truy vấn này, đặc biệt là các từ khóa dài, để cải thiện nội dung hiện có hoặc tạo nội dung mới, bổ sung liên kết nội bộ để tăng cường sự liên quan và thứ hạng tổng thể. Bắt đầu phân tích từ dưới lên trong báo cáo để không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào. 

 

Ví dụ: Bài viết gốc của bạn về “chăm sóc cây hoa hồng” có thể tập trung vào các khía cạnh chung như tưới nước, bón phân, cắt tỉa. Search Console có thể hiển thị các truy vấn liên quan gián tiếp như: 

 

  • “Chăm sóc hoa hồng mùa đông” 
  • “Cách phòng trừ sâu bệnh cho hoa hồng” 
  • “Nhân giống hoa hồng bằng phương pháp giâm cành” 

 

Cách sử dụng từ khóa dài vào bài viết

 

1. Tối ưu hóa nội dung hiện có

 

Việc thêm từ khóa dài vào nội dung hiện có giúp nội dung trở nên liên quan hơn, nhưng điều quan trọng là phải hiểu ý định tìm kiếm của người dùng đằng sau mỗi từ khóa. Hãy tạo các phần riêng biệt trong bài viết dài để đáp ứng nhiều ý định tìm kiếm khác nhau, đồng thời sử dụng chính truy vấn làm tiêu đề cho từng phần. 

 

Ví dụ, nếu bài viết của bạn về “thức ăn cho chó con”, bạn có thể thêm các phần cho các từ khóa dài như: 

 

  • Thức ăn cho chó con 2 tháng tuổi 
  • Thức ăn cho chó con bị tiêu chảy 
  • Thức ăn khô cho chó con loại nào tốt 
  • Cách chuyển từ sữa sang thức ăn cho chó con 
  • Tự làm thức ăn cho chó con tại nhà 

  

Mỗi tiêu đề này là một câu hỏi của người dùng, và nội dung bên dưới cần trả lời trực tiếp câu hỏi đó. Cách làm này giúp nội dung của bạn phong phú, đáp ứng đúng nhu cầu người đọc và tăng khả năng xếp hạng cho nhiều từ khóa dài. 

 

2. Tạo nội dung mới

 

Nội dung từ khóa dài mới mà bạn tạo nên lý tưởng là để hỗ trợ nội dung ngắn hoặc nội dung trụ cột của bạn. Việc này giúp người đọc dễ dàng tìm hiểu sâu hơn và cho công cụ tìm kiếm thấy mối liên hệ giữa các trang, từ đó tối ưu hóa SEO. 

 

Dữ liệu từ khóa tốt nhất cho chiến lược SEO tốt nhất

 

Chìa khóa để tìm đúng từ khóa dài là có dữ liệu từ khóa phù hợp. Một công cụ nghiên cứu từ khóa chất lượng cao sẽ giúp bạn tìm thấy một lượng lớn từ khóa bao gồm mọi khía cạnh của chủ đề và mang lại lưu lượng truy cập cho trang web của bạn. 

 

Câu hỏi thường gặp (FAQs)

 

Từ khóa đuôi dài (long-tail keyword) là gì?

 

Từ khóa đuôi dài là những cụm từ có lượng tìm kiếm thấp hơn và ít cạnh tranh hơn. Ví dụ: từ khóa ngắn là “ưu đãi du lịch”, còn từ khóa đuôi dài sẽ là “ưu đãi du lịch mùa hè ở Phú Quốc”. 

 

Tại sao nên sử dụng từ khóa đuôi dài cho SEO?

 

Mặc dù từ khóa đuôi dài có lượng tìm kiếm thấp, nhưng chúng cho phép bạn tập trung vào những từ khóa mang lại lưu lượng truy cập chất lượng cao. 

 

Làm thế nào để tìm từ khóa đuôi dài?

 

Bạn có thể tìm từ khóa dài bằng các công cụ SEO. Công cụ tạo từ khóa của Similarweb sẽ tổng hợp danh sách các gợi ý từ khóa dài cụ thể cho chiến lược của bạn. 

 

 

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí