Blog

Vì sao doanh nghiệp SME cần quan tâm đến thị trường ngách (Niche Market) và làm thế nào để sinh lời hiệu quả?

Thi-truong-ngach-niche-market-la-gi
Mục lục

Trước hết, cần hiểu rõ thị trường ngách (niche market) là gì? Đó là phân khúc thị trường bao gồm những nhóm đối tượng khách hàng cụ thể có nhu cầu khác với phần lớn thị trường còn lại. Họ có sở thích và đặc điểm riêng, đòi hỏi các công ty và thương hiệu phải điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu và yêu cầu đặc biệt của họ. 

 

Xác định một thị trường ngách đồng nghĩa với việc xác định một khoảng trống trong thị trường của doanh nghiệp. Chẳng hạn, doanh nghiệp phát hiện ra một nhóm khách hàng cụ thể mà sản phẩm hiện tại không làm họ cảm thấy hoàn toàn thoả mãn. Doanh nghiệp có thể chủ động đáp ứng những nhu cầu đó bằng một sản phẩm đã được điều chỉnh, hoặc thậm chí là phát triển dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Và, ai biết điều đó có thể dẫn đến đâu? 

 

Chìa khoá thành công về lợi nhuận trong thị trường ngách không nằm ở việc doanh nghiệp tiếp cận được bao nhiêu người, mà là giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho những khách hàng đó, cũng như khả năng họ quay lại. Đó là về sức mạnh của việc cung cấp được sản phẩm không thể thiếu đối với một số nhóm khách hàng nhỏ, đồng thời vẫn đáp ứng được số đông. 

 

5 lợi ích của việc nghiên cứu thị trường ngách

 

Ít cạnh tranh hơn 

 

Tập trung vào một phân khúc cụ thể của thị trường đồng nghĩa với việc có ít đối thủ cạnh tranh hơn, tạo điều kiện cho thương hiệu của doanh nghiệp dễ dàng nổi bật và trở thành người dẫn đầu. 

 

Lòng trung thành của khách hàng

 

Khi một doanh nghiệp điều chỉnh các sản phẩm và thông điệp của mình nhắm vào một đối tượng cụ thể, họ cũng sẽ tạo ra mối quan hệ sâu sắc hơn với khách hàng.

Cách tiếp cận nhắm mục tiêu này có nhiều khả năng tạo được tiếng vang với họ cũng như đẩy mức độ hài lòng và trung thành của khách hàng lên cao.

 

Lợi nhuận cao hơn

 

Do tính khan hiếm và độc nhất, các sản phẩm được thiết kế riêng biệt cho thị trường ngách thường có mức giá cao hơn. Giá trị cảm nhận được của những sản phẩm này khiến khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều cho những sản phẩm đáp ứng được nhu cầu của họ.

 

Marketing tập trung

 

Khi nhắm mục tiêu vào các thị trường ngách, bản chất của sản phẩm buộc doanh nghiệp phải điều chỉnh hoạt động marketing một cách hiệu quả để tạo được sức ảnh hưởng với khách hàng. Cách tiếp cận tập trung này có thể giúp phân bổ nguồn lực hiệu quả hơn và tối ưu hoá tác động của các khoản đầu tư marketing.

 

Làm thế nào để xác định thị trường ngách: 7 mẹo từ chuyên gia

 

Doanh nghiệp có thể là một đối thủ cạnh tranh “đáng gờm” nếu nắm bắt được cơ hội ở những thị trường ngách tiềm năng. Điểm mấu chốt ở đây là tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp và biến họ trở thành của riêng mình. Similarweb cung cấp cho doanh nghiệp công cụ nghiên cứu thị trường mạnh mẽ để thực hiện điều đó, bằng cách:

 

Sử dụng nhóm ngành sẵn có của Similarweb

 

Similarweb tự hào sở hữu dữ liệu của hơn 200 ngành/ lĩnh vực kinh doanh được tổng hợp tự động bởi AI trong Top các website dẫn đầu – và thị trường ngách của doanh nghiệp có thể có thể nằm trong số đó. Ví dụ: Từ một ngành chung Tài chính, còn có các phân ngành nhỏ hơn như Ngân hàng và Tín dụng, Bảo hiểm và Đầu tư mà doanh nghiệp có thể khám phá để tìm kiếm thông tin khách hàng của mình.

 

xac-dinh-thi-truong-ngach-bang-similarweb
Tính năng nghiên cứu thị trường Similarweb

 

Tạo một ngành tùy chỉnh theo dụng ý của mình

 

Người dùng không tìm thấy lĩnh vực phù hợp trong danh sách sẵn có? Similarweb cho phép doanh nghiệp tự tạo danh sách ngành dựa trên những nghiên cứu, hiểu biết của mình về lĩnh vực/ thị trường ngách mục tiêu. Khả năng này được thực hiện trong tính năng Market Analysis:

 

tim-thi-truong-ngach-bang-similarweb-1
Nghiên cứu thị trường ngách với Similarweb

 

Hiểu rõ thị trường mục tiêu đã chọn

 

Sau khi doanh nghiệp đã xác định được ngành của mình, bước tiếp theo là có được cái nhìn tổng quan về thị trường doanh nghiệp đã chọn. 

Ví dụ: Lưu lượng truy cập vào ngành Mẹ và Bé đã tăng 49.88% trong 12 tháng qua, tính đến tháng 4 năm 2024: 

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb
Nghiên cứu thị trường Mẹ và Bé

 

Kiểm tra hiệu suất đối thủ

 

Tiếp theo, hãy dành thời gian khám phá các ‘Đối thủ đang Tăng trưởng và ‘Đối thủ đang Suy giảm’ Thông tin này mang đến cho doanh nghiệp bức tranh toàn cảnh về thị phần thức tế trên thị trường, giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn những thay đổi về sở thích của người tiêu dùng và các xu hướng mới nổi.

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb-1
Similarweb cho bạn biết khi nào đối thủ tăng trưởng hoặc giảm sút

 

Bằng cách phân tích những công ty đang thành công và thất bại trong một thị trường ngách, doanh nghiệp có thể học hỏi được những điều giá trị và định vị thương hiệu của mình để lấp đầy khoảng trống thị trường.

 

Những phân tích doanh nghiệp có thể thu được từ các đối thủ này để giúp doanh nghiệp tìm ra thị trường ngách bao gồm:

 

  • Xu hướng mới nổi và sở thích của người tiêu dùng: Đối thủ thường đạt được thành công bằng cách nhắm vào sở thích mới của người tiêu dùng hoặc đáp ứng những nhu cầu chưa được đáp ứng. Theo dõi những doanh nghiệp này có thể tiết lộ những điều quan trọng về đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.
  • Mô hình kinh doanh hoặc công nghệ sáng tạo: Tương tự, các đối thủ đang tăng trưởng có thể đang sử dụng các mô hình kinh doanh và công nghệ mới giúp họ khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và khiến họ hấp dẫn trong phân khúc thị trường ngách. Phân tích sâu hơn về những điều này có thể giúp doanh nghiệp có ý tưởng về cách thức mới để tiếp cận khách hàng.
  • Chiến lược từ khóa và nội dung: Xem xét từ khóa, nội dung, và chiến lược SEO đang thu hút lượng truy cập cho họ. Điều này có thể tiết lộ những chủ đề hoặc sản phẩm đang gây chú ý từ công chúng và có thể làm nổi bật các lĩnh vực ngách chưa được khai thác tối đa.

 

Nghiên cứu sâu hơn về nhân khẩu học

 

Phân tích theo độ tuổi và giới tính của các trang web cùng ngành có thể cung cấp những insight về hành vi, sở thích của người tiêu dùng cũng như các thị trường ngách tiềm năng.

 

Doanh nghiệp có thể tìm thấy dữ liệu nhân khẩu học đối tượng này cho ngành Mẹ và Bé trong Nghiên cứu thị trường, nơi doanh nghiệp có được cái nhìn tổng quan rõ ràng về đối tượng cốt lõi của họ trong 12 tháng qua:

 

Thống kê nhân khẩu học thị trường Mẹ và Bé

 

Ví dụ, nhóm tuổi 25-34 chiếm phần lớn thị trường và tỉ lệ nam nữ gần như nhau, nhưng khi doanh nghiệp so sánh dữ liệu với năm 2022-23, có một sự gia tăng 5% của nhóm đối tượng nam giới. Chứng tỏ các “đấng mày râu” đang ngày càng quan tâm tới các sản phẩm cho vợ con, đáng để trở thành mục tiêu nhắm đến bởi các thương hiệu trong tương lai gần.

 

Nghiên cứu thị trường quốc tế mới

 

Không chỉ giới hạn trong nước, doanh nghiệp cũng có thể xem dữ liệu các quốc gia khác để xác định nơi nào thị trường tiềm năng. Điều này giúp doanh nghiệp nắm bắt kịp thời các thị trường mới nổi đầy tiềm năng.

 

Mặc dù trong ví dụ này, thị trường Việt Nam hiện đang chiếm phần lớn thị phần, nhưng các quốc gia khác như Hàn Quốc (tăng 267.55%), Indonesia (tăng 14.69%) và Malaysia (tăng 66.35%) là những thị trường ngách tiềm năng cần theo dõi. Ngoài ra, hãy lưu ý đến những thị trường đang suy giảm hoặc tăng trưởng thấp để có thể đưa ra những quyết định kinh doanh sinh lời nhất.

 

nghien-cuu-thi-truong-similarweb-3
Nghiên cứu thị trường quốc tế với Similarweb

 

Kết luận

 

Xác định thị trường ngách sinh lời là chìa khóa dẫn đến thành công trong môi trường kinh doanh cạnh tranh ngày nay. Similarweb với kho dữ liệu số và công cụ phân tích toàn diện, sẽ là người bạn đồng hành đắc lực, giúp doanh nghiệp khám phá và chinh phục những thị trường ngách còn tiềm năng đầy hứa hẹn.

 

Đọc thêm những bài viết khác về chiến lược và nghiên cứu thị trường tại: https://similarweb.vn/category/research-intelligence/

LIÊN HỆ TƯ VẤN NGAY

Nhận tài liệu miễn phí