7 Mẹo Sale B2B Nâng Chiến Dịch Bán Hàng Của Bạn Lên Tầm Cao Mới

Mục lục

Sau đã vạch ra chiến lược phù hợp để quảng bá cũng như kinh doanh sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp, bất cứ phòng kinh doanh nào cũng muốn chiến dịch đó sẽ mang lại hiểu quả cao nhất có thể.  Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tổng hợp một số mẹo bán hàng B2B cần thiết để giúp bạn đạt thậm chí vượt được mục tiêu đã đề ra. 

1. Tập trung vào nhu cầu của tập khách hàng tiềm năng 

Một điểm chung của tất cả các chiến lược bán hàng hiệu quả là thấu hiểu khách hàng tiềm năng của bạn cần gì. Thông thường, hầu hết các đại diện bán hàng đều tập trung vào các lợi thế cạnh tranh, giá hoặc các chương trình khuyến mãi đặc biệt hơn là giá trị mà sản phẩm đó có thể mang đến cho khách hàng tiềm năng.  

Vì vậy, khi tiếp cận một khách hàng tiềm năng, bạn nên dẫn dắt cuộc trò chuyện theo những hướng có lợi cho họ. Đây là điều làm cho khách hàng cảm thấy họ đang bỏ tiền ra một cách xứng đáng. Bằng cách nêu bật điểm khó khăn hoặc thách thức mà khách hàng gặp phải, sau đó chỉ rõ phương hướng giải quyết vấn đề, bạn sẽ chứng minh được lợi ích của sản phẩm và thu hút khách mua hàng. 

2. Uy tín 

Tất cả chúng ta đều biết rằng khách hàng luôn hoài nghi về uy tín cũng như độ đáng tin cậy của nhân viên bán hàng. Vì đơn giản nhân viên sale luôn cố gắng bằng mọi cách để có thể chốt sale, đạt KPI, hưởng hoa hồng,…  

Vì vậy, khi một khách hàng tiềm năng hỏi bạn một câu hỏi; nếu bạn không biết câu trả lời, đừng bịa ra. Bạn sẽ trở nên đáng tin cậy hơn nếu nói: “Em chưa nắm được thông tin mà anh chị cần, em sẽ tìm hiểu và phản hồi anh chị vào ngày mai nhé”. Một cách khác để chứng minh độ tin cậy là trung thực về bất kỳ hạn chế nào của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Điều này có thể gây phản ứng ngược, nhưng trung thực là chiến lược tốt nhất – và khách hàng tiềm năng sẽ thấy bạn là người chân chính, thay vì cảm thấy bạn như “chỉ đang cố gắng chốt deal”. 

3. Áp dụng phương pháp bán hàng tư vấn  

Thay vì chỉ tập trung giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, hãy trò chuyện với khách hàng như một nhà tư vấn, hãy giúp khách hàng tiềm năng hiểu hơn về thị trường, về những đối thủ cạnh tranh, đưa ra những lời khuyên cho những kế hoạch kinh doanh của họ – đó mới chính là điều đưa bạn lên một tầm cao mới – khiến bạn trở nên vô giá. Và khách hàng cũng khó có thể nói không trước một người bán hàng có tâm như vậy. 

4. Hãy cụ thể trong tiếp cận khách hàng 

Trong lúc tiếp cận tập khách hàng tiềm năng, bạn phải luôn đặt hồ sơ khách hàng lý tưởng (ICP) của mình lên hàng đầu.  

Hiểu được đâu là tập khách hàng lý tưởng thì mọi năng lượng và công sức bán hàng bạn bỏ ra mới không thực sự lãng phí, mà tỷ lệ chuyển đổi cũng sẽ được cải thiện hơn rất nhiều. 

5. Linh hoạt và nhanh nhẹn

Để chiến lược bán hàng của bạn mang lại hiệu quả cao, bạn sẽ phải quen với việc tiếp nhận vấn đề và phản ứng nhanh chóng, sẵn sàng đối phó với các sự cố thường gặp. Việc bạn cần làm khi gặp trở ngại chính là tìm kiếm các giải pháp thông minh để vượt qua nhanh chóng, cố gắng hết sức để đáp ứng yêu cầu của khách hàng. 

6. Tận dụng sức mạnh của việc kể chuyện

Truyền tải thông điệp của thương hiệu bằng câu chuyện là một kỹ năng bán hàng quan trọng. Chúng ta đều có xu hướng đón nhận thông tin qua câu chuyện hơn là thông qua những thông tin khô khan và trừu tượng. 

Bằng cách kết hợp những câu chuyện thành công của khách hàng và thương hiệu của bạn, bạn có thể tạo ra sự đồng cảm và tiếp cận với khách hàng tiềm năng một cách đầy hiệu quả. Việc sử dụng câu chuyện cũng giúp bạn minh họa rõ ràng tác động của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, giúp khách hàng hiểu rõ hơn về giá trị mà thương hiệu của bạn có thể mang lại cho họ. 

Nếu kể chuyện đúng cách, thì đây sẽ là một chiêu thức vô cùng hiệu quả, mang đến các kết quả không ngờ và khách hàng cũng sẽ luôn ghi nhớ và ấn tượng với bạn. 

7. Luôn dõi theo khách hàng

Một khách hàng tiềm năng có thể sẽ không phản hồi một cách nhanh chóng trong lần liên lạc đầu tiên, nhưng điều đó không có nghĩa là họ trở thành một đối tượng không khả thi. Đôi khi, mọi người đều rất bận rộn hoặc email của bạn bị lạc trong hộp thư đến của họ. Chúng ta ai cũng đã từng trải qua những tình huống như vậy. 

Nhưng hãy kiên trì và tiếp tục theo dõi. 

Bạn cũng có thể thử cách khác sáng tạo hơn để trở nên thu hút, nổi bật hơn. Ví dụ, nếu bạn đang nói chuyện với khách hàng tiềm năng vào dịp lễ, bạn có thể gửi cho họ một chiếc voucher hoặc một phiếu tặng một tách cà phê. Nếu bạn biết ngày sinh nhật của họ, hãy gửi lời chúc mừng sinh nhật hoặc một chiếc bánh cupcake vào ngày đó. 

Ngay cả khi không có dịp đặc biệt, bạn vẫn có thể gửi một email theo dõi đơn giản để hỏi họ đang làm gì và liệu họ có sẵn sàng thực hiện cuộc gọi hoặc cuộc hẹn gặp gỡ trong tương lai gần không. 

Những lần như vậy có thể sẽ giúp bạn tạo ấn tượng mạnh và nổi bật trong mắt khách hàng. Và ngay cả khi khách hàng từ chối mua, thì việc theo dõi tích cực và cá nhân hóa của bạn có thể sẽ để lại ấn tượng sâu sắc và thậm chí họ sẽ nghĩ lại và mua hàng vào dịp sau. 

Vì vậy, hãy luôn dõi theo và quan tâm tới khách hàng của bạn nhé! 

Nếu bạn đang tìm kiếm cách nâng cao chiến dịch bán hàng B2B của mình và tìm kiếm sự hỗ trợ chuyên nghiệp, hãy liên hệ với AMS – Đại lý của SimilarWeb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các giải pháp Marketing B2B tối ưu để giúp bạn nâng cao hiệu quả bán hàng và phát triển kinh doanh. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra chiến dịch bán hàng B2B thành công.

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay