5 Cách Tăng Thị Phần Hiệu Quả

Mục lục
5 Cách Tăng Thị Phần Hiệu Quả

Làm thế nào để tăng thị phần (market share) và lợi nhuận một cách hiệu quả? Ngoài việc nghiên cứu và phát triển những sản phẩm chất lượng, chúng ta còn phải có một chiến lược thị trường thông minh và một công cụ nghiên cứu thị trường chuẩn xác, để có thể mạnh mẽ vươn lên giành lấy vị thế so với những đối thủ cạnh tranh cùng ngành khác.  

Qua bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích định nghĩa thị phần là gì và 5 cách phát triển thị phần hiệu quả. Hãy cùng AMS tìm hiểu nhé! 

Phát triển thị phần có nghĩa là gì? 

Có một câu Tiếng Anh rất hay mà chúng tôi thường dùng để giải thích định nghĩa của thị phần như sau: “Market share is basically a pie that every company in that market has a slice” – có nghĩa thị phần là một chiếc bánh, mà tất cả những công ty cùng ngành đều đang cầm một lát cắt. Những đơn vị sở hữu thị phần càng cao thường sẽ có mức doanh thu và lợi thế cạnh tranh hơn trên thị trường càng lớn. 

Công thức tính như sau: Thị phần = Tổng doanh số bán hàng của bạn / Tổng doanh số toàn thị trường * 100. 

5 cách phát triển thị phần hiệu quả.

Để bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về cách tăng thị phần doanh nghiệp hiệu quả, dưới đây chúng tôi đã chọn lọc ra một số những chiến lược thành công nhất mà các nhà lãnh đạo đầu ngành đã và đang sử dụng. Từ đó, bạn có thể phân tích và chọn lọc đâu là chiến lược phù hợp nhất để áp dụng cho doanh nghiệp của mình. 

1. Nâng cấp thương hiệu và chiến lược marketing.

Việc đầu tiên cần làm là phát triển độ nhận diện thương hiệu, nếu thương hiệu của bạn không được biết đến rộng rãi, thì việc tiếp cận và xây dựng sự kết nối với khách hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đó là lí do tất cả các nhà lãnh đạo thị phần dều có bộ nhận diện thương hiệu vô cùng nổi bật có thể kể đến như Tesla, Ikea và McDonald’s,… 

Một điều quan trọng khi xây dựng một chiến lược phát triển thương hiệu toàn diện là nó phải thể hiện ra được sứ mệnh, tầm nhìn và thông điệp mà doanh nghiệp bạn muốn gửi gắm tới khách hàng. Chỉ cần làm được điều này theo đúng hướng và nhất quán thì thương hiệu của bạn sẽ tạo được một ấn tượng tốt và bền vững trong lòng khách hàng. 

Tập trung marketing nhắm mục tiêu đến một thị trường cụ thể và xây dựng thương hiệu từ đó cũng là một mẹo hay mà chúng tôi đã phân tích và chọn lọc được. Ví dụ điển hình có thể kể đến chính là gã khổng lồ tiêu dùng Coca Cola, sau khi đã chiếm thị phần lớn tại thị trường nước giải khát, Coca Cola đã không hề dừng lại mà tiếp tục nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm nước uống hydrat tốt cho sức khoẻ và vận động thể chất, cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu lớn như Smart Water, Vitamin Water và Powerade… 

2. Đổi mới sáng tạo liên tục (không chỉ riêng về công nghệ).

Để tiếp tục phát triển thị phần của doanh nghiệp, bạn cần phải đổi mới và sáng tạo không ngừng, về khía cạnh này, chúng ta nên học hỏi từ gã khổng lồ Apple. Nhà sản xuất iphone, ipad, macbook hàng năm vẫn luôn chuyển mình, trình làng những sản phẩm mới với những thiết kế cải tiến, tính năng vượt trội và dẫn đầu xu hướng. 

Một gã khổng lồ khác đáng để học hỏi là Google với phần trăm thị phần lớn nhất trong tất cả các công cụ tìm kiếm. Google đã và luôn cải thiện và nâng cấp các thuật toán tìm kiếm sao cho linh hoạt và khoa học hơn để cải thiện kết quả và đáp ứng nhu cầu của người dùng. 

3. Triển khai các chương trình giảm giá và ưu đãi.

Các chương trinh giảm giá, ưu đãi hoặc tặng quà sẽ rất thu hút người tiêu dùng quyết định mua hàng. Ví dụ điển hình là những sàn thương mại điện tử như Shoppee, Lazada, Tiki, Sendo,.. với vô vàn mã miễn phí vận chuyển, mã giảm giá, mã hoàn tiền, và quà tặng đi kèm,.. Những yếu tố này sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ giúp doanh nghiệp của bạn tăng lợi thế cạnh tranh và doanh thu đáng kể. 

4. Phát triển cơ sở khách hàng.

Hãy tập trung vào tập khách hàng hiện hữu của bạn, vì họ chính là yếu tố trực tiếp tạo nên thị phần của doanh nghiệp. Điều cần làm lúc này là làm sao có thể biến tập khách hàng hiện hữu thành tập khách hàng trung thành nhiều nhất có thể. Sau đó giữ họ đồng hành cùng thương hiệu bằng cách luôn mang lại cảm giác được trân trọng, tích cực tương tác và lắng nghe nhu cầu, góp ý, phản hồi. 

Bằng cách này bạn còn có thể biết được khách hàng đang yêu thích điều gì về sản phẩm và những gì họ đang mong muốn nhãn hàng cần thay đổi và hoàn thiện. Sử dụng những thông tin quý báu ấy vào đổi mới, sáng tạo sẽ khiến khách hàng của bạn luôn hài lòng và góp phần lớn trong công cuộc gia tăng thị phần trong ngành của doanh nghiệp. 

5. Tìm kiếm cơ hội mua lại thị phần

Đôi khi cách tốt nhất để tăng thị phần là mua lại. 

Thay vì nỗ lực phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ mới phù hợp với thị hiếu và nhu cầu thị trường, các doanh nghiệp thường tìm kiếm và mua lại các công ty nhỏ đã có sẵn một tập sản phẩm và khách hàng cố định. Cách này đòi hỏi doanh nghiệp đó phải có sự ổn định về mặt tài chính cũng như khả năng phân tích và am hiểu thị trường. 

Lời kết

Qua bài viết này, có thể thấy thị phần là một trong những yếu tố quan trọng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cần chú trọng mở rộng và phát triển. Hi vọng nội dung chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn đọc thấy được những góc nhìn thú vị và bổ ích trong việc xây dựng chiến lược phát triển thị phần. Để cập nhật thêm những kiến thức bổ ích khác, hay ghé thăm AMS thường xuyên nhé.

Nếu bạn muốn tăng thị phần của doanh nghiệp và tìm kiếm cách thực hiện chiến lược Marketing hiệu quả, hãy liên hệ với AMS – đại lý của Similarweb tại Việt Nam. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ và giải pháp Marketing chuyên nghiệp để giúp bạn tăng thị phần và phát triển kinh doanh. Liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để tìm hiểu thêm về các dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra sự khác biệt

Chia sẻ:
Bài viết liên quan
Liên hệ
Megan Tedford
Giám đốc Phát triển Thị trường Quốc tế Nerdwallet
"SimilarWeb là một đối tác quan trọng khi chúng tôi bắt đầu tìm kiếm những cơ hội trên thị trường quốc tế. Nhận thấy Tìm kiếm là một kênh quan trọng được khách hàng sử dụng để tìm lời khuyên khi ra các quyết định tài chính cá nhân, chúng tôi mong muốn đặt dữ liệu SEO lên hàng đầu và là trung tâm để đánh giá và ưu tiên các quốc gia tiềm năng cho việc mở rộng. Chúng tôi không chỉ sử dụng các phân tích của SimilarWeb để so sánh các khu vực địa lý, mà đây còn là điểm khởi đầu cho kế hoạch gia nhập thị trường mục tiêu đầu tiên.”​
Cách Nerdwallet sử dụng Similarweb để ​ vạch ra Chiến lược ​ mở rộng thị trường​
Nerdwallet là một công ty Tài chính Cá nhân của Mỹ, chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn về các sản phẩm dịch vụ tài chính khác nhau, từ thẻ tín dụng đến cho vay thế chấp. Năm 2021, Nerdwallet được định giá $1,2 tỷ đô và IPO trên sàn chứng khoán Mỹ.​

Vào thời điểm cộng tác với Similarweb, mặc dù Nerdwallet là thương hiệu có độ nhận diện thương hiệu và hiệu quả hoạt động mạnh mẽ tại Mỹ, nhưng Nerdwallet vẫn chưa có bất kỳ dấu ấn nào trên thị trường quốc tế. Do đó, hiện nay Nerdwallet đang hướng tới mục tiêu xác định các cơ hội tiềm năng đa quốc gia nhằm tìm ra thị trường phù hợp nhất cho việc mở rộng kinh doanh.​
Thử thách
Hiểu được quy mô tương đối của thị trường, mức độ bão hòa của các đơn vị tiếp thị liên kết, chi phí cạnh tranh thông qua Tìm kiếm trả tiền và sự cạnh tranh của các đối thủ lớn.​

Nerdwallet cần nắm được hiệu suất ngành trên thị trường nội địa với nhiều loại chỉ số khác nhau, cũng như thông qua một số đơn vị kinh doanh. Các yếu tố này phải được đo lường một cách bình đẳng để đảm bảo sự so sánh đồng nhvà kết quả là chính xác.​
Thành công
Sử dụng dữ liệu trên Similar Web Pro, Nerdwallet đã xác định được cần tập trung vào quốc gia nào và so sánh hiệu quả hoạt động kinh doanh (ví dụ: các khoản vay cá nhân và thẻ tín dụng) bằng cách sử dụng các nhóm từ khóa trên các khu vực địa lý. Kết quả được tính điểm bằng năm chỉ số, từ đó kết luận một thị trường đầu tiên được đề xuất gia nhập, cùng với đó là các lựa chọn tiềm năng mạnh mẽ khác. Kết quả là:​

  • Quốc gia và ngành nghề kinh doanh được chọn: Nerdwallet có thể thấy được thị trường nào có vị thế tốt nhất cho việc mở rộng toàn cầu cũng như ngành kinh doanh nào có cơ hội lớn nhất và quyết định hành động​

Chiến lược gia nhập thị trường:​

  • Xác định Chiến lược Thị trường dựa trên các động lực mới được xác định (Đó là một số công ty lớn thống trị thị trường thông qua Tìm kiếm trả tiền và doanh nghiệp phải trả tiền để cạnh tranh)​
  • Học hỏi từ những đối thủ cạnh tranh dẫn đầu để quyết định các từ khóa mục tiêu và những nội dung sáng tạo​
Leendert van Delft
VP Sales Programs, Global & Europe @ DHL Express
“Mặc dù chúng tôi đang nhận được lượng lớn lead Thương mại điện tử từ SimilarWeb, nhưng việc thêm Technographics làm tiêu chí đánh giá cho phép các chi nhánh đại diện của chúng tôi dành thời gian cho những khách hàng tiềm năng phù hợp.”
DHL Express là một bộ phận của công ty logistic Đức Deutsche Post DHL Group cung cấp các dịch vụ chuyển phát quốc tế, chuyển bưu kiện và chuyển phát nhanh. Deutsche Post DHL Group là công ty logistic lớn nhất và hoạt động trên khắp thế giới, đặc biệt là vận tải đường biển và đường hàng không.​
Thách thức
Tập trung vào các khách hàng phù hợp và các buổi chào hàng chất lượng​

DHL Express đang tạo ra rất nhiều khách hàng Thương mại điện tử chất lượng từ SimilarWeb, nhưng để tối ưu hóa các nỗ lực bán hàng, họ đã tìm cách tập trung vào các khách hàng tiềm năng vào đúng thời điểm. Các Sale không thể gọi điện và gặp gỡ mọi khách hàng nên việc quyết định tập trung vào ai là rất quan trọng. Khi nói chuyện với các khách hàng tiềm năng, việc xác định nhu cầu của họ trước cuộc gọi và nêu bật giá trị phù hợp có thể có tác động rất lớn đến tỷ lệ giành chiến thắng và DHL Express đang tìm cách thu thập tất cả thông tin có thể về hoạt động trực tuyến của các khách hàng tiềm năng.​
Thành công
Giảm thời gian dành cho việc tiếp cận, đồng thời tăng tỷ lệ giành chiến thắng​​

Thông qua dữ liệu do SimilarWeb cung cấp, DHL Express có thể xác định rõ ràng nhanh chóng và hiệu quả khách hàng tiềm năng nào đáng tập trung vào đúng thời điểm. Nhờ lớp dữ liệu bổ sung này, đội ngũ Sale sẽ tăng gấp đôi hiệu xuất với những khách hàng tiềm năng đang làm việc với một nhà cung cấp dịch logistic và sử dụng nền tảng Thương mại điện tử mà DHL Express có thể dễ dàng tích hợp. Việc kết hợp công nghệ với market intelligence data đã đưa đến kết quả cho DHL Express, cơ hội bán hàng tăng hơn 30%, với một số khu vực thậm chí còn tăng hơn 50%. DHL Express cũng đã giảm 40% số ngày cần thiết để chốt deal và giành được khách hàng mới.​
Leendert van Delft
Shane Boyles Retail Segment Manager, UPS
Hơn 1.000 nhân viên tại UPS sử dụng Sales Solution của SimilarWeb trong các nhóm Sale and Account Management. Nó đã thúc đẩy chúng tôi để làm việc thông minh hơn, xác định các cơ hội mới và đưa ra quyết định tốt hơn.​ SimilarWeb đã giúp UPS thu về 5,5 triệu đô la doanh thu hàng năm
UPS SỬ DỤNG SIMILARWEB ĐỂ MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ VỚI KHÁCH HÀNG HIỆN HỮU VÀ TIỀM NĂNG
UPS là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực Logistic, cung cấp nhiều giải pháp bao gồm vận chuyển hàng hóa và vận tải đường thủy; tạo thuận lợi cho thương mại quốc tế và triển khai công nghệ tiên tiến để quản lý hiệu quả hơn hoạt động kinh doanh toàn cầu. Đặt trụ sở chính tại Atlanta, UPS phục vụ hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.​

Thách thức: Tạo Giá trị Bổ sung cho Khách hang hiện hữu và tiềm năng​

UPS muốn mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện hữu và tiềm năng về Thương mại điện tử để trở thành đối tác chiến lược trong việc lập kế hoạch logistic của họ, thay vì chỉ đơn thuần là một nhà cung cấp dịch vụ. UPS cần một nguồn lực mạnh mẽ để các nhóm sale và account management sử dụng trong suốt quá trình bán hàng để tương tác tốt hơn với các khách hàng tiềm năng mới và mở rộng mối quan hệ với các khách hàng hiện tại.​

​Thành công​

Kể từ khi tích hợp SimilarWeb vào năm 2015, UPS đã tận dụng SimilarWeb để tư vấn và thảo luận về những insight và cơ hội phát triển với khách hang hiện hữu và tiềm năng của họ, từ đó cho phép họ đưa ra các quyết định digital marketing sáng suốt hơn. Kết quả là, UPS có thể hướng cuộc trò chuyện của khách hàng khỏi việc chỉ tập trung vào giá thành và tập trung hơn vào giá trị. Insight của SimilarWeb đã trở thành yếu tố cốt lõi trong giá trị của UPS giới thiệu cho khách hàng hiện hữu và tiềm năng, đồng thời là động lực tăng doanh thu quan trọng cho UPS.​
Adyen_European
Floris Dorgelo
Nhóm tạo nhu cầu quản lý sản phẩm tại Adyen
Không có gì có so sánh được với dữ liệu từ SimilarWeb khi đưa ra insight để tìm hiểu khách hàng tiềm năng và cải thiện hiệu quả bán hàng. ”
Adyen sử dụng dữ liệu SimilarWeb để tối ưu hóa và mở rộng bán hàng
Adyen là nền tảng thanh toán all-in-one cho phép các doanh nghiệp chấp nhận thanh toán trên các trang thương mại điện tử, thiết bị di động và tại điểm bán hàng. Đây là một công ty Hà Lan được thành lập vào năm 2006. Đến năm 2015, Adyen trở thành Doanh nghiệp Kỳ Lân lớn thứ 6 tại Châu Âu với mức định giá 2,3 tỷ đô. Doanh thu năm 2021 của Adyen đạt mốc 5,23 tỷ euro.
Thách thức: Tập trung vào những khách hàng phù hợp
Là một giải pháp thanh toán hàng đầu, Adyen cần quản lý luồng khách hàng tiềm năng đến liên tục bằng cách xác định các cơ hội phù hợp và sắp xếp thứ tự ưu tiên. Ngoài ra, để thực hiện chiến lược mở rộng toàn cầu và đạt được các mục tiêu bán hàng, Adyen cần tập trung vào các khách hàng phù hợp để theo đuổi – một trong những nỗ lực tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp.
Để tối ưu hóa hành trình mua hàng như một phần trong cách tiếp cận bán hàng thông qua tư vấn, Adyen đã phối hợp với các khách hàng tiềm năng để xác định các lĩnh vực giá trị và thực hiện các mục tiêu kết hợp. Để làm được điều này đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc về công việc kinh doanh của khách hàng, đây cũng là điều rất khó có được.
Thành công: Phương pháp tiếp cận theo hướng dùng dữ liệu để tối ưu hóa các hoạt động inbound và outbound
Bằng việc sử dụng SimilarWeb, Adyen đã có thể tận dụng insight về hiệu suất trên thị trường số để xác định, thẩm định và xếp hạng ưu tiên các merchant dựa trên quy mô của giao dịch và sự phù hợp của giải pháp. Nguồn dữ liệu độc đáo của SimilarWeb đem đến đánh giá khách quan về quy mô, điều rất khó đạt được bằng các cách nào khác.

Bằng cách tích hợp dữ liệu SimilarWeb vào các sản phẩm tạo nhu cầu và quy trình Outbound, các cơ hội có thể dễ dàng được thẩm định và xếp hạng ưu tiên trên quy mô lớn, tiết kiệm thời gian và tài nguyên.

Quy trình bán hàng của Adyen dựa trên việc tạo ra các mối quan hệ đối tác, bằng cách cung cấp các giải pháp phù hợp và giá trị liên tục để cùng phát triển với các merchant. Sau khi khách hàng tiềm năng được xác định, Sale Manager sử dụng insight về hiệu suất trên thị trường số và hoạt động khác về địa lý để xác định giải pháp phù hợp. Từ đó, tạo ra các mối quan hệ hiệu quả mà cả hai bên cùng có lợi và phát triển.
Đăng ký ngay