Với bối cảnh thị trường toàn cầu hóa như ngày nay thì ngày Black Friday đã và đang được đại đa số người dân Việt Nam đón nhận và xem như là một ngày lễ mua sắm đáng được mong chờ nhất trong năm. Không những là cơ hội để người dân có thể mua sẵm những món đồ yêu thích với giá cả phải chăng, mà còn là dịp cho các nhãn hàng quảng bá, thu hút người mua và tăng doanh thu đáng kể.
Năm 2022 quả là một năm vô cùng khó khăn khi nền kinh tế đang từng bước trở về lại guồng quay ban đầu sau đại dịch Covid-19. Tổng lượng mua sắm online ngày Black Friday trong năm 2022 cũng hụt giảm đáng kể so với năm 2020 và 2021.
Vậy làm thế nào để có một chiến lược marketing Black Friday hiệu quả? Để trả lời cho câu hỏi này, team marketing của AMS đã tham khảo ý kiến chuyên gia và cô đọng lại được 10 mẹo làm marketing Black Friday hứa hẹn sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều thông tin và cảm hứng mới.
1. Tạo landing pages để nhận ưu đãi khuyến mại và phiếu giảm giá.
Theo Nick LeRoy – CEO của SEP Consultancy
Nếu bạn đang kinh doanh trên các kênh online, chắc hẳn bạn sẽ hiểu rằng khách hàng luôn yêu thích những mã giảm giá, phiếu ưu đãi… Mẹo của Nick là bạn hãy tạo một landing page của riêng ngày Black Friday và đặt trên website của bạn, để khách hàng có thể vào xem các sản phẩm Sale off, thông tin ưu đãi và nhận phiếu giảm giá. Cách này vừa không làm giảm lưu lượng truy cập vào web chính, vừa tạo một không gian dành riêng cho ngày hội mua sắm Black Friday.
Chúng tôi cũng khuyên bạn nên tạo trang này ít nhất 3 tháng trước ngày Black Friday. Vì sẽ mất một khoảng thời gian để Google quét và xếp hạng nội dung landing page của bạn và hiển thị tới những khách hàng đang quan tâm.
2. Giữ nguyên URL năm này qua năm khác
Theo Gerry White – COFounder của Take It Offline
Một điều quan trọng thường bị bỏ qua trong SEO là phải nhất quán các URL. Ví dụ: nếu bạn ghi năm trong URL Black Friday của mình (ví dụ: / blackfriday2022), thì trang web sẽ nhanh chóng mất đi sự liền mạch và hiệu quả tương tác.
Thay đổi URL là một thói quen có hại trong thương mại điện tử, nếu bạn thiết lập trang Black Friday tại /blackfriday2022, khách hàng khi tìm kiếm có thể sẽ click nhầm vào những đường link cũ như /blackfriday2021, /blackfriday2020… vừa khiến khách hàng bị nhầm lẫn, gây hoang mang vừa làm giảm hiệu quả quảng bá, dẫn tới sụt giảm doanh thu của thương hiệu.
Hãy cứ giữ nguyên một URL qua các năm và chỉ chỉnh sửa, cập nhật nội dung trong trang để tránh những vấn đề không đáng có như trên xảy ra nhé!
3. Quảng cáo trả phí
Theo Satarupa Banerjee – Growth Hacker của Leading consumer electronics company
Cho dù khách hàng đã có cho mình những thương hiệu yêu thích để mua sắm trong ngày Black Friday, thì việc cân nhắc đầu tư vào quảng cáo trả phí để tăng khả năng hiển thị của các trang web của bạn là điều rất nên thực hiện.
Mặc dù giá mỗi lần nhấp chuột (CPC) có thể cao hơn trong các ngày đầu, nhưng việc thúc đẩy quảng cáo trả phí trong giai đoạn này sẽ tạo ấn tượng sớm với khách hàng và giúp thương hiệu của bạn tiếp cận người xem dễ dàng hơn.
4. Đóng gói kèm nhiều sản phẩm.
Theo Lucas Pettinato – Industry Manager của Similarweb
Đây là một mẹo vô cùng hữu ích trong ngày Black Friday, vì nó mang lại lợi ích cho cả người mua và người bán. Khách hàng sẽ mua được nhiều sản phẩm hơn với giá rẻ hơn, còn người bán thì không chỉ thu về doanh số cao hơn mà còn tiết kiệm được đáng kể chi phí truyền thông và phân phối.
5. Chú trọng phương tiện truyền thông mạng xã hội.
Theo Hayley Rodgers – Quản lí phương tiện truyền thông mạng xã hội của Paddle.
Ngày lễ mua sắm Black Friday là dịp để bạn chú trọng phương tiện truyền thông xã hội – nếu thực hiện đúng, không những sẽ giúp tăng giá trị thương hiệu mà còn mang về một nguồn doanh thu hứa hẹn.
Hãy bắt đầu bằng việc lắng nghe dư luận, và mạng xã hội Twitter là một kênh tiềm năng để bạn quảng bá cho thương hiệu của mình. Hãy lắng nghe xem mọi người đang nói gì về sản phẩm, thương hiệu của bạn, và xu hướng mua sắm đang được quan tâm là gì. Tất cả thông tin này sẽ giúp bạn điều chỉnh – hoặc thậm chí cá nhân hóa – các mã ưu đãi để phù hợp với từng tập khách hàng tiềm năng.
6. Toàn cảnh bức tranh kinh doanh và những chiến dịch ưu đãi
Theo Julia McCoy – Trưởng phòng chiến lược của Content Hacker
Trung bình, một ngày Black Friday tôi có thể kiếm về hơn 18,000 đô la doanh thu.
Nhưng lợi ích thì luôn đi cùng những thách thức, tôi rất hay gặp phải tình trạng lộn xộn công việc và nhầm lẫn các chiến dịch ưu đãi với nhau. Chính vì vậy, việc toàn cảnh bức tranh kinh doanh và các chiến dịch ưu đãi sẽ khiến mọi thứ dễ dàng vào luồng hơn.
Tôi đã từng dùng email, excel để quản lí công việc và thực sự đã sảy ra nhiều nhầm lẫn. Giờ thì tôi đã biết đến và chuyển qua sử dụng Clickup để vạch ra các chiến dịch ưu đãi hàng tháng trên cùng một dashboard, từ đó gắn thẻ nhân sự vào từng nhiệm vụ được giao và theo dõi, quản lí tiến độ thường xuyên. Không phải bàn công cụ này đã giúp ích cho tôi rất nhiều và tôi nghĩ mỗi người quản lí cũng nên có cho mình một công cụ quản lí công việc hợp lí và hiệu quả.
7. Thúc đẩy lưu lượng truy cập bằng cách tối ưu hóa danh mục sản phẩm
Theo Steve Wiideman – CEO của Wiideman Consulting Group
Một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy lưu lượng truy cập không phải là đầu tư vào thương mại điện tử mà là tối ưu hóa danh mục sản phẩm.
Ví dụ, chúng ta hãy xem trang web của thương hiệu Bob’s Watches – cụ thể là danh mục Đồng hồ Rolex Submariner cũ. Bạn có thể thấy rằng mục này đã được tối ưu hóa rất nhiều, cụ thể là:
– Một đoạn tóm tắt ngắn gọn về sản phẩm
– Hệ thống gắn thẻ tìm kiếm riêng cho dòng H1, H2
– Mục lục chi tiết (bên dưới sản phẩm) với đầy đủ thông tin về sản phẩm
– Sử dụng bảng, biểu đồ và hình ảnh độc đáo
– Hình ảnh độ nét cao và không có trong kho hình ảnh của Google
8. Cải thiện hiệu suất trang web của bạn
Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn đang hoạt động tốt trong ngày Black Friday. Thời gian tải trang nhanh sẽ quyết định rất nhiều đến hành vi mua hàng của khách hàng. Nếu người dùng phải chờ đợi lâu, họ có thể sẽ kết thúc giao dịch, từ đó làm giảm tỷ lệ chuyển đổi của chiến dịch marketing.
Ngoài ra, chất lượng hình ảnh và video cũng phải được làm chuẩn nét, các phương thức thanh toán cũng phải được kiểm tra và đảm bảo hoạt động bình thường để người mua dễ dàng hoàn tất giao dịch.
9. Hợp tác với một thương hiệu khác
Để tăng doanh thu cũng như tiếp cận được tập khách hàng rộng hơn, hãy hợp tác với một thương hiệu khác. Việc này sẽ giúp tăng doanh số bán hàng một cách tích cực từ nguồn tương tác và tương trợ quảng bá giữa hai thương hiệu.
Nếu bạn muốn sử dụng mẹo này vào chiến dịch marketing kinh doanh, hãy chú ý những điều sau đây:
– Sử dụng nhiều phiếu giảm giá để thúc đẩy mua hàng
– Liên kết landing page “Trải nghiệm thương hiệu” với những sản phẩm tiềm năng
– Lọc riêng các lượt giới thiệu website bằng công cụ T&C
10. Điều chỉnh thông điệp theo từng năm
Trên thực tế, mỗi năm lại sẽ có mỗi mức lãi suất tăng, lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt khác nhau. Vì vậy, hiểu được xu hướng tiêu dùng trong từng năm để điều chỉnh thông điệp cũng như chiến dịch marketing là điều nên chú trọng.
Ví dụ như thông điệp xoay quanh chủ đề “mua sắm thả ga” sẽ không phù hợp trong năm 2022 do tình hình kinh tế đang bị suy giảm, thay vào đó, hãy dùng những thông điệp như “ưu đãi lớn” “giảm giá kịch sàn”,.. để thu hút khách hàng
Hãy là một người kinh doanh nhạy cảm, am hiểu và trung thực về sản phẩm, dịch vụ của mình. Bên cạnh đó, hãy tập trung làm nổi bật tất cả những điểm tốt đẹp của thương hiệu như: sự bền vững, đạo đức và giá trị kinh doanh.
Trên đây là 10 mẹo làm marketing trong ngày lễ mua sắm Black Friday, ở đây AMS cung cấp cho bạn sự hiểu biết sâu sắc về marketing cũng như về thị trường. Hẹn bạn đọc vào bài blog tiếp theo.
Hãy sử dụng những mẹo marketing mới nhất để đạt được thành công tốt nhất. Tại AMS, chúng tôi là đại lý của SimilarWeb tại Việt Nam và cung cấp các dịch vụ Marketing tối ưu hoá để giúp bạn đạt được thành công trong Black Friday. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để biết thêm chi tiết về dịch vụ của chúng tôi và cách chúng tôi có thể giúp bạn tối ưu hoá chiến lược Marketing trong Black Friday của bạn.