Content marketing là một trong những yếu tố quan trọng trong hoạt động digital marketing ngày nay. Qua bài viết này, hãy cùng AMS bàn luận về 10 mẹo làm content marketing thu hút mà ai trong nghề cũng cần phải biết nhé.
1. Đặt mục tiêu rõ ràng và cụ thể.
Khi mục tiêu marketing của bạn được đặt ra một cách cụ thể và có số liệu rõ ràng, bạn mới có thể đánh giá hiệu suất các chiến dịch của mình một cách khách quan và dễ dàng khắc phục thiệt hại khi có sai lệch sảy ra.
Trong đó, việc đặt ra chỉ số đo lường hiệu quả công việc (KPIs) là rất quan trọng, hãy sử dụng KPIs để theo dõi hiệu quả những chiến lược marketing, từ đó chúng ta mới có thể thiết lập benchmarks chuẩn xác.
Ngoài ra, còn một số những số liệu digital marketing không kém phần quan trọng như:
– Lưu lượng truy cập trang web: Luồng dữ liệu trên toàn bộ hệ thống Internet hoặc trong các liên kết mạng nhất định của các trang cấu thành.
– Tỷ lệ thoát: Tần suất khách truy cập rời khỏi trang web của bạn
– Tỷ lệ tương tác: Tần suất người dùng thực hiện các hoạt động trên web, ví dụ như thích hoặc chia sẻ nội dung.
– Thời gian trung bình trên trang.
– Tỷ lệ chuyển đổi.
– Chi phí thu hút khách hàng (CAC).
– Lợi tức đầu tư (ROI).
-…
Trên đây là một số những số liệu marketing phổ biến nhất. Bạn có thể lựa chọn theo dõi và phân tích những số liệu nào phù hợp với những mục tiêu marketing của doanh nghiệp mình.
2. Nắm rõ tập khách hàng mục tiêu.
Xác định được tập đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tiếp cận họ dễ dàng và khéo léo hơn. Bạn có thể xác định họ đang sử dụng kênh tương tác nào, đang quan tâm về sản phẩm dịch vụ gì, nhu cầu ra sao… từ đó tạo content phù hợp để thu hút họ một cách thông minh và hiệu quả.
Để làm được điều đó, hãy xây dựng Audience Personas – hình mẫu đại diện cho chân dung khách hàng lý tưởng của doanh nghiệp. Trong đó, Audience Personas sẽ được phân khúc theo nhân khẩu học, sở thích, mục tiêu mua hàng và nhu cầu.
3. Ưu tiên trải nghiệm người dùng.
Các nhà phát triển web thường cố gắng làm sao cho các trang web của họ ngày càng trở nên thân thiện với người dùng, nhằm thu hút khách truy cập và gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Làm content marketing cũng vậy, để đạt được hiệu quả mong muốn, content của bạn nên gần gũi, gợi lên sự đồng cảm, hứng thú từ người đọc, từ đó dẫn họ tới hoạt động tương tác và quyết định mua hàng.
Việc định hình trải nghiệm người dùng phụ thuộc chủ yếu vào hình thức cũng như chất lượng content của bạn. Để đảm bảo bạn đang đi đúng hướng nhu cầu và sở thích của tập khách hàng mục tiêu, không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường, từ đó diễn giải và đưa ra giải pháp cho nhu cầu của họ. Đừng quên sử dụng nút kêu gọi để thu hút khách hàng gửi về phản hồi cũng như góp ý, đó mới là điều cần ưu tiên.
4. Áp dụng mô hình HHH
“HHH” là viết tắt của “hero, hub, hygiene”
HERO: Nhiệm vụ chính nhằm tăng lượt reach tới khách hàng và nhận thức về thương hiệu.
HUB: Là kênh chính mà nhãn hàng muốn khách hàng hướng tới, mục tiêu của Hub là kéo doanh thu về cho nhãn hàng.
HYGIENE: Loại conten này sẽ xuất hiện khi người dùng phát sinh nhu cầu và tìm kiếm về một vấn đề liên quan trên Internet (như blogs, các bài review,…).
Ban đầu, đây là một quy trình tạo content được Google phát triển như một chiến lược video marketing cho YouTube, và sau đó được điều chỉnh và sử dụng rộng rãi cho các kênh quảng cáo khác. Mô hình này cho phép bạn tạo content marketing thân thiện, gần gũi, thu hút được tất cả các phân khúc khách hàng của thị trường mục tiêu trên tất cả các kênh markerting
5. Sở hữu tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ.
Thương hiệu là giá trị cốt lõi, là bản chất và câu chuyện mà bạn muốn truyền đạt. Một tiếng nói thương hiệu mạnh mẽ sẽ tạo ra một giá trị doanh nghiệp riêng biệt, giúp định vị chỗ đứng trong thị trường và xây dựng lòng tin của khách hàng.
Hãy bắt đầu bằng cách xem xét lại thực trạng tiếng nói thương hiệu của doanh nghiệp bạn, xem lại bộ giá trị cốt lõi cũng như xứ mệnh, lập một danh sách những điểm quan trọng cần duy trì cũng như những điểm cũ cần sửa đổi, thay thế. Từ đó thiết lập một bộ giá trị cốt lõi và xứ mệnh mới để đội content marketing có thể dựa vào và tập trung xây dựng content chỉ xoay quanh những yếu tố quan trọng này.
6. Cá nhân hoá và thu hút hành động.
Content của bạn cần phải hấp dẫn, cần thực sự gần gũi như đang trực tiếp trò chuyện với khách hàng và khéo léo dẫn dắt họ thực hiện các bước tiếp theo. Chìa khóa để làm cho content thành công chính là cá nhân hoá và thu hút hành động khách hàng.
Vậy làm thế nào để có thể như đang trò chuyện cùng khách hàng? bạn có thể sử dụng ngôn ngữ ngôi thứ hai như “bạn” và “của bạn”, đồng thời đề cập và chia sẻ những từ khoá, chủ đề liên quan tới chính tập khách hàng mục tiêu. Để làm cho nội dung trở nên thiết thực hơn, hãy đưa ra những lời kêu gọi khéo léo để khách hàng thực hiện những hành động cụ thể (như mua hàng, feedback, tương tác…)
7. Sử dụng đa dạng các loại content không chỉ riêng văn bản.
Hiện nay, trên thị trường có vô vàn các loại hình content, không chỉ có bài đăng chia sẻ, blog, mà còn có podcast, hình ảnh, video youtube, tương tác VR AR,…
Để tối đa hóa hiệu quả hoạt động marketing, hãy tạo nhiều loại nội dung linh hoạt để tiếp cận đa kênh và đa tập khách hàng.
Bước đầu tiên, bạn nên tìm hiểu loại phương tiện mà khách hàng của bạn đang sử dụng để tương tác với thương hiệu và đối thủ cạnh tranh. Sau đó, tạo chiến lược content marketing một cách chủ động và phù hợp.
Khi tạo nội dung, hãy sử dụng một số mẹo thích hợp cho SEO, chẳng hạn như hashtag trên mạng xã hội hoặc thẻ YouTube, đây là một trong những thủ thuật để có được nhiều lượt xem hơn trên YouTube mà ai cũng cần phải biết.
8. Sử dụng số liệu, dữ liệu chuẩn xác.
Số liệu và dữ liệu chuẩn xác giúp làm cho nội dung của bạn trông thuyết phục và hấp dẫn đọc hơn. Có một cách biểu thị dữ liệu tuyệt vời đó chính là sử dụng đồ họa thông tin (Infographic), loại hình này khiến dữ liệu, số liệu trở nên dễ hiểu, dễ phân tích cũng nhưng dễ dàng chia sẻ lên mạng xã hội.
9. Làm mới nội dung thường xuyên
Cập nhật nội dung định kỳ sẽ giúp nội dung luôn mới mẻ và gần với khách hàng hơn. Đây có thể là một cách tuyệt vời để kéo dài thời gian sử dụng của những nội dung cũ đã xuất bản mà bạn có thể chưa biết tới. Đừng quên cân nhắc ưu tiên cập nhật những nội dung nhận được nhiều lưu lượng truy cập cũng như tương tác trước nhé.
10. Theo dõi tổng thể.
Theo dõi các chiến dịch nội dung của bạn thường xuyên và liên tục giúp đảm bảo rằng các hoạt động marketing đã và đang đạt được những kết quả như mong muốn và mang về lợi nhuận hiệu quả. Bạn còn có thể “sao chép” các chiến thuật rất tốt trước đó cũng như tránh những bước đi sai lầm.
Để thực hiện công tác theo dõi, hãy theo dõi KPIs bằng cách sử dụng dashboard tổng và các công cụ báo cáo chuyên dùng. Lên lịch đánh giá thường xuyên để đánh giá hiệu suất marketing từ đó thực hiện các điều chỉnh phù hợp và kịp thời.
10 mẹo làm content marketing mà chúng tôi đã đưa ra trên đây là chìa khóa cần thiết để mở khóa tiềm năng chiến lược của doanh nghiệp bạn. Theo dõi tin tức, blogs từ AMS thường xuyên để cập nhật thêm nhiều kiến thức marketing mới nhé!